[BM] Lý do Mai Linh, Vinasun không làm taxi điện như Xanh SM

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi hgiasac, 11/5/24.

  1. hgiasac

    hgiasac snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    8,238
    Các hãng taxi truyền thống vẫn chưa vội vàng chuyển sang xe điện dù phương tiện này sở hữu nhiều lợi thế về chi phí và môi trường.

    [​IMG]
    Hai năm trở lại đây, câu chuyện xe điện luôn là chủ đề được đem ra bàn tán sôi nổi tại các doanh nghiệp taxi truyền thống. Với sự xuất hiện của đối thủ Xanh SM vào đầu năm 2023, các cổ đông càng có thêm lý do để băn khoăn về chiến lược sử dụng phương tiện xanh trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trở nên gay gắt.

    Tại các buổi họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4, cả Mai Linh và Vinasun đều công bố kế hoạch chuyển đổi các dòng xe cũ sang phương tiện thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, thay vì nâng cấp lên dòng xe vận hành 100% bằng điện, hai ông lớn ngành taxi truyền thống quyết định chuyển hướng sang xe hybrid.

    Không đáp ứng được mô hình

    Đối với Mai Linh, hãng cho biết đã hợp tác thành công với Toyota Việt Nam và Công ty Tài chính Toyota trong dự án đầu tư 9.999 xe, kỳ vọng hoàn thành trong vòng 3 năm. Riêng năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe, bao gồm 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM.

    Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp taxi này, xe điện đang trở thành xu hướng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, các dòng xe điện cũng được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi nhờ những lợi ích mà chúng mang lại.

    Tuy nhiên sau khi nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, Mai Linh nhận thấy xe điện chưa thật sự phù hợp và tối ưu tại thị trường Việt Nam bởi những bất cập về cơ sở hạ tầng cũng như rủi ro liên quan đến rác thải pin. Đây là lý do thúc đẩy hãng chuyển đổi xe sử dụng nhiên liệu xăng thuần túy sang các dòng hybrid.

    Với dòng xe hybrid, công ty có thể đáp ứng mục tiêu bảo vệ môi trường, giảm khí thải CO2, thay thế dần các xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó, xe hybrid cũng không cần sạc pin và có thể đổ xăng/diesel tại các trạm nhiên liệu bình thường.

    [​IMG]
    Vinasun có kế hoạch đầu tư 700 xe hybrid trong năm 2024. Ảnh: Thư Trần.

    Tương tự, ông lớn taxi phía Nam là Vinasun dự định chi 630-650 tỷ đồng để đầu tư 700 xe hybrid của Toyota trong năm nay. Trong đó, 50% nguồn vốn đến từ các khoản tài trợ của ngân hàng.

    Nếu thuận lợi, công ty có thể nâng tổng số lượng xe đầu tư lên 1.000 chiếc.

    Lượng xe cũ thanh lý sẽ được bán sang Vinasun Green để kinh doanh vận tải taxi tại Đà Nẵng với số lượng tối đa 100 chiếc/năm. Đây là phương án tiêu thụ xe thanh lý được Vinasun đưa ra nhằm mở đường cho lộ trình chuyển đổi sang xe hybrid.

    Trả lời các thắc mắc của cổ đông, Phó tổng giám đốc Trần Anh Minh cho rằng kế hoạch đầu tư của Vinasun phù hợp với đặc điểm kinh doanh của chính doanh nghiệp.

    Qua tính toán, xe hybrid có thể giảm tới 50% nhiên liệu so với xe xăng. Trong khi xe điện tiêu thụ khoảng 800 đồng tiền nhiên liệu/km, xe hybrid mất khoảng 1.100-1.200 đồng/km mà không mất chi phí cơ hội khi sạc điện.

    Mỗi ngày, Vinasun cần tập trung các xe để kiểm tra trước khi vận hành. Nhưng hiện nay, ông Minh cho biết không có một trạm sạc nào có thể đáp ứng quy mô 40-50 xe của Vinasun để kiểm tra nếu là xe điện.

    Sự lựa chọn an toàn

    Cả Mai Linh và Vinasun đều có lý do khi chọn xe hybrid thay vì xe điện. Trên thực tế, ngoại trừ nguồn cung từ nhà sản xuất VinFast, thị trường xe điện tại Việt Nam vẫn còn rất hạn chế về số lượng lẫn mẫu mã.

    Nếu nhập khẩu xe từ nước ngoài, các hãng taxi truyền thống sẽ phải đối mặt với hàng loạt chi phí phát sinh. Dẫu vậy, đây chỉ là rào cản rất nhỏ.

    Tính đến nay, Việt Nam đã có gần 150.000 cổng sạc xe điện bao phủ trên 63 tỉnh, thành phố. Đây hầu hết là cổng sạc do VinFast phát triển, bố trí chủ yếu tại các khu chung cư, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, tòa văn phòng, bãi đỗ xe, cửa hàng xăng dầu, các tuyến quốc lộ hay cao tốc.

    Dù số lượng trạm và cổng sạc điện của Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á, thậm chí vượt Mỹ, Trung Quốc nếu xét về mật độ cổng sạc trên quy mô diện tích và dân số, dịch vụ sạc pin VinFast mới chỉ áp dụng cho khách hàng sử dụng xe điện của hãng này.

    [​IMG]
    Hạ tầng trạm sạc hiện nay chỉ dành cho chủ nhân xe điện VinFast. Ảnh: VinFast.

    Điều này đồng nghĩa một số dòng xe điện nhập khẩu về Việt Nam, điển hình như Porsche Taycan, Hyundai Ioniq 5, chỉ có thể nạp điện tại các điểm sạc do chính thương hiệu đó cung cấp hoặc nhà riêng.

    Đây cũng là lý do các doanh nghiệp taxi truyền thống có quy mô nhỏ như Én Vàng (Hải Phòng), Lado (Lâm Đồng), Sơn Nam (Nghệ An) đều chọn mua hoặc thuê xe điện VinFast từ GSM (chủ thương hiệu Xanh SM).

    Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Phó tổng giám đốc Trần Anh Minh cũng từng chia sẻ rằng khi đưa một phương tiện vào kinh doanh, Vinasun cần cân nhắc đến 4 khía cạnh là chi phí đầu tư, vận hành, bảo dưỡng và giá xe khi thanh lý cùng khả năng thanh khoản.

    Trên hết, thời gian cũng là một loại chi phí mà doanh nghiệp vận tải taxi cần quan tâm, đặc biệt khi thời gian sạc năng lượng trước khi lưu hành của xe điện thường lâu hơn đáng kể. Đó là chưa kể đến những rủi ro như hết pin, thiếu trạm sạc trong quá trình di chuyển.

    Thông thường, một chiếc ôtô điện có dung lượng pin tối đa là 60 kWh sẽ cần 8 tiếng để sạc từ 0% lên 100% với điểm sạc 7 kW. Thời gian sạc pin cho ôtô điện còn phụ thuộc vào loại cổng sạc là cổng tiêu chuẩn, sạc nhanh hay sạc siêu nhanh.

    Đối với loại sạc tiêu chuẩn, chủ xe mất khoảng 8-12 tiếng để sạc đầy 100% pin. Trong khi đó, chủ xe cần 1 tiếng với sạc nhanh và chỉ khoảng 10 phút cho sạc siêu nhanh để đạt được 80% dung lượng pin.

    Như vậy, việc chuyển sang xe hybrid vừa có thể giúp các hãng taxi giải quyết bài toán thời gian, vừa đáp ứng phần nào yêu cầu về bảo vệ môi trường.

    Ngoài ra, thu nhập và hiệu suất hoạt động của tài xế cũng được cải thiện khi công ty tận dụng được chi phí cơ hội trong bối cảnh số lượng đội xe bị đối thủ là Xanh SM áp đảo.

    Năm nay, Vinasun đặt mục tiêu nâng đội xe sở hữu lên 2.790 chiếc, tăng 8% so với năm ngoái, chưa kể khoảng 100 xe hợp tác kinh doanh, trong khi Mai Linh tính đến cuối năm ngoái có gần 14.700 xe. Song với Xanh SM, dù mới thành lập hơn một năm, hãng đã có hơn 17.000 ôtô điện, phục vụ 160.000 chuyến/ngày, theo ước tính của Modor Intelligence.

    https://baomoi.com/ly-do-mai-linh-vinasun-khong-lam-taxi-dien-nhu-xanh-sm-c49018772.epi

    Xanh SM còn phải giành nhau trạm sạc peepo_dab
    FB_IMG_1715433935112.jpg
     
  2. oldangelvn

    oldangelvn Godslayer Κράτος CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    14,742
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Trên ảnh là chổ đăng ký xe, chổ sạc vắng lắm pepe-38
     
  3. LAX Lợn

    LAX Lợn Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/2/10
    Bài viết:
    3,635
    Bọn taxi nó mua xong tự nhiên cầm gươm đằng lưỡi luôn.
    Mọi loại lỗi liên quan tới OS phụ thuộc hoàn toàn vào Vin. Lỗi phần cứng ngoài Vin cũng ko ai có phụ tùng thay thế. Gara ngoài rất khó lấy linh kiện.
    Trụ sạc Vin thích khóa thích mở thế nào, tính giá cả cho taxi ra sao tùy thích.
    Thế thì có cl chúng nó đâm đầu vào. Làm ăn đặt lợi nhuận lên trước. Yêu nước khác yêu Vin !kojima
     
  4. Gia đình bạn

    Gia đình bạn The Pride of Hiigara ✡ Shine Wizard ✡

    Tham gia ngày:
    12/11/20
    Bài viết:
    9,303
    Chủ tick Mai ling bữa bị thằng Việt kiều chạy ads fb đòi tiền không biết trả chưa pepe-30
     
    mashimuro2 and RaRồi like this.
  5. Người viết sai chính tả

    Người viết sai chính tả Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    31/10/20
    Bài viết:
    401
  6. RaRồi

    RaRồi Legend of Zelda Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    18/6/11
    Bài viết:
    1,132
    Như nào như nào
     
  7. ZzzOhhjiezzZ

    ZzzOhhjiezzZ Sonic the Hedgehog Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/8/06
    Bài viết:
    4,995
    Có phải thằng nào cũng ôm cục nợ hộ Vinfast đc như Xanh đâu. Trả tiền mua 1 đống xe cho đẹp sổ Vinfast chứ sổ Xanh chắc đéo bao giờ thấy số dương mất
     
  8. Thư ký chủ tịch

    Thư ký chủ tịch Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    10/9/23
    Bài viết:
    4,197
    Nơi ở:
    Văn phòng
    Hjhj bô đấy mà húp
     
  9. Gia đình bạn

    Gia đình bạn The Pride of Hiigara ✡ Shine Wizard ✡

    Tham gia ngày:
    12/11/20
    Bài viết:
    9,303
    Kiếm lại thì thấy xoá hết rồi, có 2 hay 3 tỷ thôi mà ngâm từ trước dịch mấy năm, bị đòi thì nhắn lại kiểu có mấy tỷ bọ, tao vừa thua lỗ mấy trăm tỷ còn chưa thèm nói.
    Thằng Việt kiều up nguyên cái hợp đồng cho mượn tiền, nhưng có điểm lạ là không lãi suất và cũng không có hạn trả.
     
  10. V.A

    V.A The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/1/11
    Bài viết:
    2,227
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Xe điện là độc quyền của Vin, sau nó nuốt hết mảng phương tiện giao thông chạy điện ở vn.
     
  11. oldangelvn

    oldangelvn Godslayer Κράτος CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    14,742
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Bác quá đỉnh pepegif-12
     
  12. giangqazv

    giangqazv Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    10/5/24
    Bài viết:
    1,269
    vincom chỗ mình vắng hoe luôn, cái rạp chiếu phim cũng vắng tanh mà vẫn mở vì chính vincom nó cần giữ cái rạp để kéo khách đến, cơ bản lúc mới mở giá cao hơn ở ngoài, nên người ta chạy sang siêu thị khác giá rẻ hơn chợ mua( hiện tại thì đều vắng khách hẳn vì mua online nhiều)
     
  13. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    31,478
    Nơi ở:
    đà nẵng
    ngoài vin tq cũng bán xe điện mà ? đâu phải chỉ vin bán xe và xe điẹn phải mua của vin ?
    nhưng nói chung vẫn là vấn đề sac khi cacs hãng cỏ vẻ có các chuẩn sạc khác nhau :v
     
  14. Gin Melkior

    Gin Melkior Manchester is red

    Tham gia ngày:
    18/8/20
    Bài viết:
    8,472
    Sắp tới xe bus sẽ thay hết bằng xe Vin nữa.

    Nói chung là ta cũng đồng ý, thay xe điện cho bớt khói bụi ngột ngạt.

    Riêng vụ này thì ủng hộ Vin, taxi xe bus thay băng xe điện hết
     
    Mèo Bếu and jumper like this.
  15. hgiasac

    hgiasac snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    8,238
    Mua xe hãng khác thì không dùng được trạm sạc nhanh của Vin. Trụ sạc hãng khác như EvOne thì lác đác vài cái. Hơn nữa sạc chậm mỗi lần tốn nửa ngày, không chạy quãng đường xa được thì mua làm gì. peepo_cool
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/5/24
  16. -HoaiLinh-

    -HoaiLinh- Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    27/5/21
    Bài viết:
    1,305
    Nếu giả sử tất cả chuyển hết sang xe điện, thì nguồn điện nào sẽ phải tăng lên để đáp ứng nhu cầu về điện ? Có chắc chắn xe điện tác động tốt đến môi trường hơn ko , nếu xét nguyên 1 đất nước, chứ ko phải từng vùng miền, vì đô thị sẽ hưởng lợi là chắc rồi, nhưng các nơi khác sx điện thì sao ? Tính đến việc tác động đến môi trường vài năm tới, khi phải xử lý 1 đống pin hư hỏng / chai / hết hạn là thế nào ?

    Nếu VN xài điện hạt nhân là chính , thì sạch + xanh là khỏi bàn rồi. Nhưng hiện tại ko phải thế.
     
    Neverwon thích bài này.
  17. bloodomen

    bloodomen Temet nosce GVN LEGENDARY ⛨ Empire Gladiator ⛨ Moderator

    Tham gia ngày:
    13/3/03
    Bài viết:
    35,412
    Nơi ở:
    HCM
    Xe sẵn đâu ra mà làm, báo viết thừa :))
     
  18. sdfgh

    sdfgh Dân liều mạng Tàu ngầm GVN

    Tham gia ngày:
    14/8/03
    Bài viết:
    9,936
    Nơi ở:
    Ngày ngày ngắm biển
    Từ 1 ng chuyên đi bus chia sẻ.
     
  19. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh Ryu & Ken GameOver ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    16,902
    Nơi ở:
    nhà Karina
    Nhớ fuba có oto riêng mà pikapika
     
  20. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh Ryu & Ken GameOver ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    16,902
    Nơi ở:
    nhà Karina
    Núm ca đó pepe-3
     

Chia sẻ trang này