Niên vụ mới đây, cà phê có chứng nhận quốc tế đã đạt trên 50% sản lượng cà phê của Việt Nam, vượt mục tiêu mà Bộ NN&PTNT đặt ra. chế tạo cà phê có chứng nhận giúp cả doanh nghiệp và người nông dân đều được lợi nhờ giá bán cao, còn vài nhà nhập khẩu thì mang nguồn hàng ổn định với uy tín bảo đảm. Đây là dấu hiệu tốt giúp ngành cà phê Việt Nam tăng vị thế và sức khó khăn trên thị trường thế giới. Thế nhưng thực tế hiện nay cho thấy, nếu tiếp tục đẩy mạnh cung ứng phổ biến cà phê chứng nhận chưa chắc đã thu được lợi ích tương xứng. Thực tế này đòi hỏi cả hệ máy xay cafe thống đề nghị nhìn lại để cà phê Việt Nam tăng trưởng bền vững, hài hoà. Tại Đắk Lắk, công ty cà phê Thắng Lợi đang cộng mang nông dân cung cấp 1.200 ha cà phê theo chứng nhận của UTZ Certifed và Rain Forest. Phó Tổng giám đốc công ty, ông Vũ Đình Nội cho biết, sản phẩm cà phê xuất khẩu của đơn vị luôn được lợi hơn khoảng 300 USD/tấn so sở hữu cà phê ko có chứng nhận, do ko bị trừ lùi mà lại được cộng thêm tiền thưởng uy tín. Cũng theo ông Vũ Đình Nội, có 3 yếu tố cơ bản để thành công trong cung ứng cà phê bền vững, ấy là phải thiết kế cao cấp công tác bảo vệ vườn cây, quản lý chặt chẽ quy trình chế tạo, và cộng thưởng khuyến khích người lao động. Việc sản xuất cà phê bền vững sở hữu chứng nhận quốc tế đang được thực hiện rộng khắp ở Đắk Lắk cũng như cả vùng Tây Nguyên. một số chiếc hình cà phê chứng nhận rộng rãi là 4C, UTZ , RFA (rừng nhiệt đới), và Fairtrade (thương mại công bằng). tới nay cà phê mang chứng nhận đã chiếm 1/3 khoảng trống, và đạt tới 58% tổng sản lượng cà phê của tỉnh Đắk Lắk. Tính chung toàn ngành cà phê, niên vụ gần đây, cà phê sở hữu chứng nhận quốc tế đã đạt trên 50% sản lượng, sớm 2 năm so với mục tiêu mà Bộ NN&PTNT đặt ra. Tuy nhiên, theo ông Trịnh Đức Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, sản xuất cà phê có chứng nhận không phải càng đa dạng càng cao cấp, lý do là thực tế đã bắt đầu xuất hiện những doanh nghiệp khó bán được chiếc cà phê tốt này. “Các doanh nghiệp cà phê đang liên kết mang nông dân chế tạo cà phê với chứng nhận để đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới. Tuy nhiên việc tăng trưởng cà phê có chứng nhận trong các năm vừa rồi đã đi quá nhanh, mang tình trạng phân phối phổ biến nhưng chưa bán được. do đó, ngành cà phê địa phương cũng như quốc gia đề nghị nên xác định sẽ xây dựng cà phê có chứng ca đánh sữa inox nhận ở mức độ nào để duy trì được tính bền vững”, ông Minh cho biết. Cũng có dòng nhìn cẩn trọng, TS. Lê Ngọc Báu, Viện trưởng Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho rằng, chiếc khó của cung ứng cà phê mang chứng nhận không là quy trình sản xuất, mà chính là thị trường tiêu thụ. Thực tế ở Việt Nam cũng như đa dạng quốc gia chế tạo cà phê khác, chẳng hề mọi sản phẩm cà phê có chứng nhận đều dễ bán, nguyên nhân là vài nhà rang xay luôn có tính toán riêng của mình, nhập rộng rãi dòng cà phê, với giá cao thấp khác nhau để thu được lợi nhuận tối ưu. ví như sản lượng cà phê chứng nhận dư thừa quá nhiều sẽ cần bán có giá thông thường, dẫn đến thua thiệt. TS. Lê Ngọc Báu cho rằng, một vài công ty yêu cầu với tin cụ thể về nhu cầu của thị trường để cung cấp cà phê chứng nhận có quy mô ưa thích. “Sản xuất cà phê sở hữu chứng nhận và tiêu thụ được cà phê theo chứng nhận bao giờ nó cũng mang sự chênh lệch nhất định. công ty và người nông dân cần thiết các tính toán và dự báo tương đối sát, chẳng hề cứ càng đa dạng chứng nhận là càng cao cấp, làm bình lắc shaker sao bắt buộc bán được phổ biến sản phẩm với chứng nhận mới là điều quan trọng”, TS. Lê Ngọc Báu khuyến cáo.