Các tư tưởng chiến thuật và chiến lược trong Heroes V

Thảo luận trong 'Heroes of Might and Magic' bắt đầu bởi heroes_of_might, 11/5/06.

  1. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đây có lẽ là phần quan trọng nhất của HoMM series. Cũng vì nó mà chúng ta trở thành fan của dòng game này. Mình mở đầu nhé.

    Chiến thuật thứ nhất : Dùng 1 sprite đánh 100 footmen

    Chiến thuật này khá cổ điển và đã được áp dụng từ HoMM1. Giờ cách thức thực hiện hơi khác một chút thôi.

    - Sprite là quân bay tốc độ cao, đánh không phản, di chuyển rộng
    - Footman là quân tốc độ thấp, đi bộ, di chuyển hẹp
    - Tướng trong HoMM5 có thể đánh bất kì mục tiêu nào của quân địch mà không bị đánh trả

    Vào trận, Sprite bay quanh chiến trường, càng xa Footmen càng tốt. Không cần thiết phải lao vào đánh Footmen mặc dù không bị đánh trả. Việc tiêu diệt quân địch hoàn toàn để cho tướng xử lý.

    Cách đánh này cực kì hiệu quả và có thể áp dụng đối với tất cả các loại quân tốc độ thấp và quân mình tốc độ cao.

    Nhược điểm : Quá lâu, nhiều lúc đến sốt ruột. Nếu đánh multiplayer thì nên bỏ qua cách đánh này để tăng tốc độ game. Điều này đặc biệt quan trọng khi kích hoạt chế độ Ghost mode.
     
  2. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đôi khi chia nhỏ quân mang lại nhiều lợi ích hơn là giữ nguyên một nhóm lớn. Điều này lại một lần nữa được khẳng định trong HoMM5, đặc biệt là đối với các spellcasters(quân có chức năng phép thuật)

    - Mỗi stack nhỏ sprite có thể hóa Wasp Swamp một vài lần. 6 stack sprite có thể hóa 6 lần thay vì 1 stack lớn.
    - Các phép thuật gây sát thương trực tiếp với các nhóm nhỏ là cao hơn so với một nhóm lớn (fireball, lightning bolt)
    - Các phép thuật như Endurance(Inquisitor), Rightenous Might(Archmage)... đều có thể thực hiện được với stack bao gồm chỉ một unit này.
    - Chia nhỏ stack còn có thể tối ưu hóa các tính năng khác như Lizard Bite của Grim Rider.
    - Mỗi stack con Wraith thành Necro có thể giết 1 sinh vật bất kì cho dù có là black dragon hay thiên thần đi nữa. Do đó đương nhiên nên chia nhỏ để tận dụng tối đa khả năng này.

    Nói chung là rất nhiều lợi thế. Tùy vào từng trận mà nên sắp xếp chiến thuật ngay từ đầu cho hợp lý. Hiệu quả sẽ khác hẳn nhau, thể hiện rõ trong duel mode.
     
  3. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đây là cải tiến đáng kể nhất của Griffin và Royal Griffin. Bình thương chỉ Imperial Griffin có khả năng này nhưng nếu chọn tướng Irina thì ngay cả Griffin cũng có thể dùng được Battle Dive.

    Nếu đánh trúng đối phương thì damage sẽ tăng gấp đôi so với đòn tấn công thường của Griffin. Điều quan trọng nhất là phải đánh trúng mục tiêu.

    - Quan sát kĩ thanh ATB, sinh vật nào có lượt đi sau lượt đi thứ 2 của Griffin thì đó là mục tiêu chắc chắn sẽ đánh trúng được.
    - Nếu mục tiêu mà mình muốn đánh có lượt trước lượt thứ 2 của Griffin một chút thì có thể dùng Slow để làm chậm lượt của nó hoặc dùng blind thì chắc chắn sẽ thành công.
    - Khi công thành Griffin có thể dùng Battle dive như một phép teleport để chui thẳng vào thành, vượt qua lớp tường trong 1 lượt
    - Khi thủ thành Griffin có thể dùng Battle dive để tiêu diệt Catapult ngay khi trận đấu mới bắt đầu. Cực kì hữu dụng vì Catapult chỉ có 1000 máu

    Chú ý là Battle có thể đánh vào bất cứ điểm (ô) nào trên chiến truờng nên có thể dự đoán trước hướng di chuyển của đối phương để đánh trước khi đối phương bước vào ô đó.
    Và cũng coi chừng vì nếu quân mình bước vao ô đó thì cũng dính đòn luôn.
     
  4. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Chỉ có một cách duy nhất để tránh được đòn của Griffin là di chuyển khỏi ô mà nó đã chọn. Chọn nhầm coi như hết chữa.

    - Nếu lượt đi của mình trước Griffin : không bước vào ô nghi ngờ bị cài Griffin bẫy trước. Hầu như chỉ vài người là cài bẫy Griffin kiểu này còn hầu hết các đối thủ mình đã gặp thì đều thấy họ chọn mục tiêu cố định của mình như cung thủ hoặc spellcasters nên nếu muốn đoán cũng không phải quá khó.
    - Nếu lượt đi của mình sau Griffin thì có thể dùng Haste để tăng tốc cho quân mình thành trước lượt đi thứ 2 của Griffin và di chuyển unit đó.
    - Dùng Teleport để di chuyển quân này.

    Đương nhiên với war machines như Ballista, Catapult, Tent, Ammo Cart không di chuyển được thì không có cách nào để tránh cả. Mà thường thì cũng ít khi đối thủ chọn đánh các mục tiêu này lắm.
     
  5. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Marksmen có khả năng đặc biệt là tăng damage lên gấp nhiều lần khi bắn những mục tiêu đứng gần. 150 Marksmen có thể tiêu diệt 8 Titan nếu được bless từ trước (Inquisitor có phép này, nên chia nhỏ để dùng được cho nhiều mục tiêu)

    Trong trận đấu nếu tướng của mình có lượt ngay trước Marksmen hoặc giữa tướng và Marksmen không có lượt đi của địch thì đó là cơ hội tuyệt vời cho mình

    Teleport Marksmen đến sát mục tiêu mà mình muốn đánh. Một phát bắn của sinh vật cấp 2 này có thể làm thay đổi cục diện cả trận đấu.

    Lưu ý là damage của Marksmen thay đổi khá nhiều (4 lần) nên Inquisitor phải hóa bless từ sớm cho hiệu quả.
     
  6. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Mình đặc biệt thích sinh vật cấp 4 này của thành Dungeon. Chắc chắn đây là một trong những sinh vật có tính chiến thuật cao nhất trong HoMM5. Sử dụng hiệu quả các khả năng của Grim Rider có thể mang lại lợi thế rất lớn cho thành này.


    - Rider charge : cùng là tăng damage nhưng cách tăng của Grim Rider khác với của Paladin. Nếu như Paladin tăng trực tiếp % damage của chính nó sau mỗi ô đi được(tối đa 8 ô) thì Grim Rider giảm % defence của đối phương sau mỗi ô đi được(tối đa 9 ô)
    - Sử dụng Rider charge thế nào cho hiệu quả: Vì Rider charge giảm % defence của đối phương nên unit nào có defence càng cao thì càng bị giảm nhiều. Nói một cách dễ hiều là nên dùng Grim Rider tấn công các quân cấp độ cao của đối phương (cấp 6, cấp 7) để tận dụng triệt để Rider charge.


    - Lizard Bite : một khả năng thú vị khác của Grim Rider. Lizard (ngựa của Rider) sẽ cắn đối thủ vừa bị stack khác của quân mình tấn công nếu như đối thủ đó đứng cạnh Grim Rider(hình vuông 4x4)
    - Sử dụng Lizard Bite thế nào cho hiệu quả :
    + Đặt Grim Rider vào vị trí thuận lợi,
    + Chia nhỏ Blood Fury thành nhiều stack nhỏ. Sinh vật cấp 2 này có khả năng đánh không phản và initative cực cao cho phép Blood Fury đánh rất nhiều lần trong trận đấu. Mỗi phát đánh của Blood Fury dẫn đến 1 nhát cắn của Lizard. Hoàn toàn mình không bị đánh trả tí nào. 6 stack nhỏ Blood Fury dẫn đến 6 nhát cắn của Lizard.
    + Chia nhỏ Minotaur Guard thành nhiều stack nhỏ. Sinh vật cấp 3 này có khả năng tấn công 2 lần. Mỗi phát đánh của 1 stack Minotaur Guard dẫn đến 2 nhát cắn của Lizard. 6 stack nhỏ Minotaur Guard dẫn đến 12 nhát cắn của Lizard mà chỉ bị đánh trả duy nhất 1 lần.

    Còn gì để nói thêm nữa : Grim Rider + Blood Fury + Minotaur Guard = một sự kết hợp hoàn hảo.
     
  7. junior.jr

    junior.jr Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    11/1/05
    Bài viết:
    131
    Bác có thể cho chi tiết tất cả các skill của mobs kô?, ví dụ như opal sword của pit lord dùng để làm gì vậy?
     
  8. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
  9. Arabia

    Arabia The Warrior of Light Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/12/03
    Bài viết:
    2,285
    Thế thì cũng bằng thừa . Ý của Junior chắc là muốn diễn giải bàng tiếng Việt chứ nếu biết tiếng Anh thì chỉ cần nhấn chuột phải mà xem công dụng , có khó gì đâu .
     
  10. ack

    ack Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    11/1/06
    Bài viết:
    462
    Vorpal sword nghĩa là nếu bạn đánh con pit lord khi nó phản đòn thì dù nó còn 1 con đi nữa nó cũng chắc chắn chắn gít đươc 1 con trong stack của bạn. Cái này coi bộ hay:D
    Thế thì 1 vs 1 pit lỏed thắng đươc cả arch devil, arch angel +...-> khíp
     
  11. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Archdevil có một kĩ năng rất lợi hại là summon Pit Lord từ xác của quân Inferno đồng minh. Mỗi Archdevil có thể summon tới 2 Pit Lord. Làm sao để tránh khỏi đám Pit Lord từ trên trời rơi xuống này đây.

    Câu trả lời : Không có xác, sẽ không có summon Pit Lord. Đơn giản là như vậy. Do đó có một số cách giải quyết như sau.

    - Sau khi vừa giết xong 1 stack của quân địch. Việc tiếp theo ngay sau đó là dẫm lên cái xác này. Làm như vậy cái xác này sẽ biến mất và Archdevil không còn khả năng summon Pit Lord nữa.
    - Nếu mình dùng tướng Demon Lord và có phép Consume Corpse. Đơn giản là tiêu diệt luôn cái xác này. Khỏi sợ summon Pit Lord.
    - Dĩ nhiên nếu giết Archdevil đầu tiên thì khỏi phải lo nữa rồi.
     
  12. hamvuib

    hamvuib Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/3/05
    Bài viết:
    735
    dẫm lên xác nhưng khi move ra khỏi cái xác đó vẫn summon được tuy ko nhìn thấy xác
     
  13. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Đúng vậy. Phải đứng trên cái xác đó cho đến khi tiêu diệt hết Archdevil thì hãy di chuyển ra chỗ khác. Còn nếu có consume corpse thì khỏi lo, cái xác đó sẽ biến mất luôn.
     
  14. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Tương tự như chiến thuật thứ 7. Sau khi tiêu diệt xong một nhóm quân địch. Nhanh chóng dẫm ngay lên xác của nhóm này. Làm như vậy sẽ ngăn không cho tướng hoặc Archangel của địch hồi sinh nhóm quân đó.

    Cách này cũng có thể áp dụng cho trường hợp của Master Gremlin và Golem. Sau khi tiêu diệt xong Golem, dẫm lên xác của nó. Đảm bảo Master Gremlin bó tay.

    Đương nhiên nếu tướng, Archangel, Master Gremlin địch mà hồi sinh khi quân đó còn chưa chết hẳn thì không dẫm lên được và cách này cũng không áp dụng được. Do đó chỉ có thể hạn chế chứ không thể khống chế hoàn toàn Raise Dead và Repair Machines.

    PS : không rõ mọi người đã nhận ra chưa. Master Gremlin có thể hồi sinh các loại máy móc như máy bắn tên, máy bắn đá, lều cứu thương... và cả Golem, Steel Golem.
     
  15. junior.jr

    junior.jr Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    11/1/05
    Bài viết:
    131
    To Heoes of might, not magic (hình như đây là tên của một map trong H3): Bản tiếng Anh của được, nếu có thời gian rãnh tui dịch dùm rồi up luôn lên đây. Đã hoàn thnahf xong tất cả campaign ở normal, đọc xong sẽ chơi hard :)
     
  16. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Xin lỗi, mình chưa hiểu bạn định nói gì. Nếu là skill của tất cả các quái vật thì mình đưa link rồi đó. Giờ đưa lần nữa vậy

    http://www.heroesofmightandmagic.com/heroes5/creature_abilities.shtml

    Cực nhiều kĩ năng hay, nếu khai thác triệt để hiệu quả sẽ rất lớn.
     
  17. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Puppet master và Blind là 2 trong số những phép khó chịu nhất qua mọi thế hệ HoMM. Blind làm quân mình mất vài lượt đi quý giá trong khi Puppet master còn tệ hơn, làm cho quân mình đánh quân ta. Làm sao để thoát khỏi 2 phép khó chịu này đây :

    - Cách 1 : đơn giản nhất là dùng Cleansing để hóa giải. Cách này không đảm bảo mang lại kết quả như ý vì đôi lúc không hóa giải được toàn bộ tác dụng của Puppet Master và Blind.

    - Cách 2 : thú vị và hiệu quả hơn. Dùng destructive magic có tác dụng trên nhiều ô như meteor shower, fireball, frost ring... đánh vào quân bị hóa Puppet Master và Blind. Đảm bảo 100% sẽ hóa giải được 2 phép khó chịu này. Tuy hơi buồn vì mất vài unit nhưng cuôc đời là thế mà, được cái này thì phải chịu mất cái kia thôi.

    - Lưu ý là nếu quân mình bị dính cả Decay của địch trước hoặc sau khi bị dính Puppet Master hoặc Blind thì khỏi lo. Tự khắc Decay sẽ hóa giải 2 phép này khi tới lượt đi của quân mình.
     
  18. Larra

    Larra Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/11/02
    Bài viết:
    59
    Hì, tớ mới chơi campaign haven thôi. Tự nghĩ ra một chiến thuật khá hữu dụng là Giấu quân.

    H5 có chế độ giấu quân khi đánh, tức là không dùng hết các stack. Trong một số trường hợp thì dùng ít quân lại hơn là dùng nhiều, ví dụ như khi Isabel đánh Pitlord để cứu cavaliers trong màn The Trap, lúc đầu tớ đánh = tất cả quân, chết mất 4 cavalier + nhiều quân khác vào tay meteor, xót hết cả ruột :D sau đó bỏ ko dùng cavalier nữa thì chỉ chết một ít nông dân và archer thôi.

    Tương tự khi đánh pack Devil nếu dùng hết quân thì tớ chết hết cavalier, griffin, còn nếu bỏ đi chỉ dùng mỗi archer và peasant, loss = 50 peasants.

    Đang sướng, chia sẻ với các bác tí :D
     
  19. hamvuib

    hamvuib Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    10/3/05
    Bài viết:
    735
    -Kinh nghiệm của mình đánh lúc đầu màn nên tránh đám ranger và mage ra để khỏi tốn quân trừ khi tụi nó trấn giữ các mỏ quan trọng cần để phát triển, sau khi tích lũy được 1 số quân nhất định sẽ xử tụi ranger và mage cũng tùy từng campaign mà hero có thể hồi sinh được quân ko ví dụ neromancer thì không mất 1 quân 1 tốt và phải hiểu tụi ranger or mage sẽ đánh con nào trước và lượt đi tiếp theo của tụi nó, mình tốn rất ít quân trong việc xây cơ sở vật chất và tích lũy quân cho trận cuối, lính cấp thấp tuy yếu nhưng với số đông sẽ có 1 kết quả quyết định .
    -Đánh ranger or mage mình có thể đoán được vị trí xuất phát và nếu có skill tactic sắp nhưng unit có move cao để chặn đầu chúng ngay từ đầu
    -Cách build hero cũng ảnh hưởng chiến thuật 1 số hero sẽ phải mất quân trong 1 trận nhưng rất ít nhưng rất khó thua và 1 số hero ko mất 1 quân 1 tốt trong hầu hết các trận đánh nhưng gặp tướng ngang ngửa khó thắng hơn nhiều và lượng quân mất rất lớn
    cái này chỉ đúng với hero lv cao. ví dụ hero mình muốn nó theo đường fighter sẽ học phần lớn skill hỗ trợ defense attack mấy cái holy and aura và khi cast chúng sẽ ko tốn mana với chỉ số attack + defense cao + skill aura các hero này khá trâu bò bỏ qua các skill hỗ trợ magic, theo đường mage skill chỉ nên chọn những thứ liên quan magic thôi và có 1 số magic rất lợi ví dụ như mass of decay Puppet master và Blind với chỉ số spell power cao sẽ giúp ta thắng trận dễ dàng hơn với những trận lớn và quân số địch cao hơn mình đó là theo kinh nghiệm của mình.
    -Đánh với người thì khác chơi campaign nhưng trong campaign cái diplomacy giúp đỡ chúng ta khá lớn trong việc tích lũy thêm quân và tránh những trận ko cần thiết
    P/s c1 kết thúc với chiến thắng của barca hướng tới world cup thôi hehe
     
  20. heroes_of_might

    heroes_of_might GameVN Member Moderator

    Tham gia ngày:
    7/4/06
    Bài viết:
    1,722
    Nơi ở:
    Ashan
    Diplomancy công nhận là lợi hại. Nếu dùng thành Necro và học được recruitment thì quân nào thu phục được lập tức chuyển thành undead ở cấp độ tương đương.

    Trong trò này Mage và Druid là hai con quái vật đáng ghét nhất không chỉ lúc mới đầu mà cả về sau. Đánh bọn này rất ít khi thoát khỏi thiệt hại vi ngay cả với số lượng rất nhỏ nó cũng đủ hóa phép làm mình dính đòn khá nặng rồi.
    Pit Lord cũng khá củ chuối. Đánh nó bằng melee, nó không chết thì kiểu gì mình cũng thiệt hại vì Vorpal Sword. Mà đứng xa bắn cung hay hóa phép mà không đủ giết nó ngay cũng mệt. Đến lượt nó làm cho phát Meteor Shower hay Fireball thì thiệt hại nặng.

    PS : hơi buồn cho Arsenal nhưng hôm nay Barca thắng là quá xứng đáng.
     

Chia sẻ trang này