Mỗi một giải đấu Thể thao điện tử tại Việt Nam dù lớn hay nhỏ nhưng đều có ảnh hưởng đến sự phát triển của các cộng đồng game. Starcraft là một trong những cộng đồng game vào "hàng lão" tại Việt Nam nhưng cũng không ít lần chìm nổi. Triều đại hoàng kim WCG 04 không có Starcraft đến giờ luôn là một nỗi ám ảnh của cộng đồng Starcraft Việt Nam Trong khi trên thế giới lúc ấy, Starcratf đã được công nhận là một bộ môn Esport, thậm chí tại Hàn Quốc game RTS này còn được thi đấu tại các giải chuyên nghiệp giống như bóng đá thì tại Việt Nam nó vẫn chưa được công nhận. Rất nhiều game thủ lớp "tiền bối" đã dồn tâm sức mình cho cuộc vận động đưa Starcraft trở thành bộ môn thi đấu tại WCG Việt Nam 2004 nhưng tất cả những gì nhận lại chỉ là một con số 0, những cái lắc đầu của BTC làm cộng đồng SC thêm mỏi mòn. Vấp ngã rồi lại đứng dậy, không nản lòng bước sang năm 2005 cộng đồng Starcraft đã thực sự có bước chuyển mình. Các kế hoạch lớn của cộng đồng được vạch ra như xây dựng website cộng đồng, quảng bá Starcraft trên báo chí, tự đứng ra tổ chức các giải đấu nhỏ...nhằm tạo nên sức nặng nhất định của cộng đồng Starcraft để BTC phải chú ý hơn đến Starcraft Việt Nam. Bao công sức cuối cùng cũng được đáp trả, Starcraft trở thành bộ môn thi đấu chính thức tại WCG Việt Nam 2005. Niềm mong mỏi bấy lâu đã thành hiện thực, Starcraft và cộng đồng của nó tại Việt Nam đã được công nhận thực sự, từ đây thời kỳ huy hoàng thực sự bắt đầu. Tiếp nối thành công năm 2006 Starcraft Việt nam thực sự phát triển mạnh mẽ. Liên tiếp các giải đấu được tổ chức như VSL , Hoàn Long PC, BKIT... luôn có mặt của bộ môn Starcraft, dường như nó đã trở thành môn thể thao vua của Esport Việt Nam. Starcraft đã trải qua rất nhiều thế hệ game thủ Việt Nam VESC - Giải vô địch thể thao điện tử Việt Nam của người Việt cũng lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2006. Dĩ nhiên lúc này với vị thế của mình thì việc Starcraft có tên trong danh sách các bộ môn thi đấu tại VESC được coi là hiển nhiên. Rất nhiều người cho rằng tại giải VESC năm đó số lượng người tham gia sẽ rất đông và có lẽ họ còn mơ về con đường tiến lên chuyên nghiệp của Starcraft Việt Nam đang mở ra trước mắt nhất là khi WCG 2006 tại Việt Nam bộ môn Starcraft tiếp tục được đưa vào thi đấu. ....xuất hiện sóng ngầm Nhưng ngầm sâu bên dưới cộng đồng những dấu hiện rạn nứt bắt đầu xuất hiện. Liên tiếp các giải đấu diễn ra đã rút đi không ít sức lực của game thủ, trong khi đó với mục tiêu dành giật giải thưởng các đội game và các clan đã chọn cách ăn sổi khi chỉ quan tâm đến đội hình toàn "sao" mà bỏ quên lớp trẻ kế cận. Các danh hiệu đều rơi vào tay các cao thủ dẫn đến sự chán chường không muốn tham gia các giải của những game thủ trẻ. Song hành cùng đó là những vấn đề lục đục trong nội bộ gây chia rẽ mất đoàn kết càng làm cho cộng đồng trở nên suy yếu. Và kết quả của tất các những điều đó được thể hiện ở số lượng game thủ Starcraft tham gia VESC trên toàn quốc chỉ đạt xấp xỉ 50 người một cú sốc thực sự đối với cộng đồng Starcraft Việt Nam. Cơn sóng ngầm đã nổi lên mặt biển. Tuột dốc không phanh Trong khi cả cộng đồng eSport sôi sục với ngày hội lớn thì Starcraft Việt Nam bước vào thời điểm thoái trào. Sự phân cấp giữa "pro" và "newbie" càng đẩy cả cộng đồng đang điêu đứng xuống vực thẳm. Hậu quả việc ăn sổi của các đội game các clan lớn giờ bộc lộ càng lớn khi cộng đồng Starcraft hổng quá lớn, nền móng lung lay. Các game thủ kỳ cựu nhiều người đã giải nghệ, hoặc chỉ còn tham gia cho vui, chứ không còn chung tay hướng cộng đồng phát triển mạnh như xưa. Chính toàn bộ những lý do trên mà cộng đồng Starcraft đã phải nhận cú sốc đó là Starcraft: Broodwar không có danh sách các game thi đấu chính thức. Liên tiếp sau đó "hiệu ứng Domino" đã xảy ra khi Starcraft vắng bóng ở một số giải đấu lớn trong nước báo hiệu thời điểm cộng đồng Starcraft rơi vào khủng hoảng thật sự. Lối ra nào cho cộng đồng Starcraft Việt? Bước sang năm 2008 rất nhiều giải đấu được tổ chức với mục đích vực lại nền Starcraft như 3 mùa giải ELS Winter, Summer, Autumn; SCVN Tournament; Intel Core 2 Quad và đặc biệt là các giải đấu lớn như WCG 08 đã qua và VESC 08 tới đây. WCG 08 có thể coi là khá thành công khi cả cộng đồng Starcraft đều trở nên sôi sục và nóng bỏng, ước vọng giành ngôi vô địch để so tài cùng các anh hào thế giới. Nhưng, ngai vàng không đổi chủ, chức vô địch vẫn thuộc về Thuoclao - Lê Thanh Hà, và ở WCG Grand Final 08, Hà thi đấu không thực sự thành công ở vòng bảng dường như đã khiến cộng đồng có phần lắng xuống, bớt mơ mộng hơn và dần phải đối diện với thực tế về khoảng cách trình độ, điều kiện phát triển và quan trọng nhất là: Cộng đồng Starcraft Việt Nam sẽ phát triển ra sao, một tương lai không đoán định. Nếu nói eSport Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ, Starcraft là một ngôi nhà đẹp cho các đại gia nhảy vào, sẽ có nhiều giải đấu Starcraft tầm cỡ quy mô lớn thì có lẽ đó là một giấc mơ xa vời trong thời buổi khủng hoảng kinh tế hiện nay? Hi vọng vào sự bùng nổ của Starcraft 2 ư, chỉ e rằng chính chúng ta như những chú ong thợ đâm vào cái "mật ngọt" của Blizzard chưa biết đến ngày nào tận hưởng? Mà "mật" liệu có "ngọt" không? Tôi thực sự băn khoăn, liệu làm thế nào để cộng đồng Starcraft Việt Nam tìm một lối ra. Tháng 4 vừa qua, tôi tham gia vào SVN - starcraftvn.net với chức danh reporter phải chăng là quá mù quáng khi đâm đầu vào một cộng đồng đang chết, đang vướng vào cái vòng luẩn quẩn, thăng rồi lại trầm. Trong bài viết sau, các bạn hãy cùng tôi đồng hành trên con đường tìm ra lối ra cho Starcraft Việt Nam, các bạn nhớ nhé, "lối ra" chứ chưa phải "lối đi". Nhưng trước tiên, tôi thực lòng muốn nói với tất cả: "Mọi người nên cùng đoàn kết, hãy góp một chút công sức của mình vào sự phát triển chung". Hãy tích cực với các giải đấu Starcraft Nguồn: Esport.vn + 300 Points