Chén cà phê đắng Tonkin

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi huong tun, 17/8/16.

  1. huong tun

    huong tun Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/3/16
    Bài viết:
    0
    Tonkin Coffee đã tự pha cho mình ly cà phê đắng ngắt qua việc vội vã nhân rộng chuỗi quán và vay nợ quá nhiều...
    [​IMG]
    Ly cà phê đắng Tonkin

    Ít khi nào một vài tín đồ cà phê ở Hà Nội lại được phen xôn xao bàn tán như một vài ngày đầu tháng 3 vừa qua. “Ngồi số 4” có ko ít thanh niên Thủ đô đã vươn lên là câu cửa miệng mỗi buổi sáng và quán cà phê Tonkin “số 4″ Lý Thường Kiệt đã là điểm máy xay cà phê hạt hẹn ưng ý từ rộng rãi năm nay của họ.

    Vậy mà anh Vũ, 1 tín đồ của “số 4″, vô cùng bất ngờ khi tới quán cà phê ruột một buổi sáng hửng nắng đầu tháng 3, nhưng quán đóng cửa. ko với thông báo. Chạy qua một số quán Tonkin khác trong cùng chuỗi tại số 39A Lý Thường Kiệt, 36 Quang Trung và 33 Lê Đại Hành, anh Vũ còn “choáng” hơn lúc toàn bộ đều không một bóng người. Nằm chình ình trước cửa quán là những mẫu xe ba bánh.

    Chiều ngày 5/3, theo quan sát của Doanh Nhân, chỉ sở hữu quán to nhất trong hệ thống Tonkin Coffee tại 12A Hai Bà Trưng là phục vụ bình thường. Sự việc này khiến cho diễn đàn trên mạng Otofun mở hẳn 1 chủ đề bình luận. Google Search cho ra 36.400 kết quả sở hữu từ khóa “Chuỗi quán cà phê Tonkin đóng cửa”. đến 6/3, một vài quán trên mới trở lại hoạt động. Điều gì đã xảy ra?

    cái bẫy: Mở rộng chuỗi

    công ty TNHH Trà và Cà phê Bắc Bộ - chủ với nhãn hàng và chuỗi quán Tonkin Coffee - được xây dựng thương hiệu năm 1997. doanh nghiệp có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, trong ấy bà Nga xây dựng Chủ tịch Hội đồng Quản trị, nắm giữ 80% cổ phần và ông Bùi Ngọc Hà, Phó giám đốc (chồng bà Nga) nắm 20% cổ phần còn lại.

    căn nguyên điểm là 1 quán cà phê nhỏ hoạt động theo mô hình gia đình, dần dà nhờ cà phê hơi đậm đà, quán được bài trí hơi tinh tế, có “gout” riêng, cần vào thời hoàng kim của mình, Tonkin Coffee đã nhân rộng lên đến 8 quán. đó là những địa điểm số 4, 39A và 87 Lý Thường Kiệt, 8 xóm Hà Hồi, 1 và 12A Hai Bà Trưng, 33 Lê Đại Hành và 36 Quang Trung.

    Ông Hà, trong cuộc nhắc chuyện với Doanh Nhân tự nhận ông là người gây dựng nhãn hàng doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về quy trình pha chế, rang xay cà phê. Hồi đầu Tonkin rang xay cà phê sống tại chỗ, nhưng sau này đã chuyển sang tiêu dùng cà phê pha sẵn bởi vì khách ngày 1 đông. Cà phê rang xay Tonkin được đóng trong một vài bao bì hơi thời trang và bày bán trong một vài rất thị ở Hà Nội, ví dụ Intimex Hồ Gươm, xung quanh những ly cà phê bán trong một vài quán thuộc chuỗi Tonkin.

    Theo ông Bùi Ngọc Hà, ước tính giá trị thương hiệu Tonkin Coffee có giá khoảng 1 triệu USD, nguyên nhân là vào năm 2003 đã từng với doanh nghiệp của Pháp tiến hành định giá thương hiệu Tonkin Coffee sở hữu giá này.

    Ly cà phê đắng Tonkin 1Bẫy tăng trưởng được ngụy trang bằng sự đông khách của một số quán nhỏ, tận dụng vỉa hè và được quản lý khá đơn thuần đã sập xuống đầu Tonkin.

    Thế nhưng, “vị đắng” trong ly cà phê Tonkin ban may xay cafe mini bắt đầu tăng lên khoảng từ cuối năm 2012, thay cho “vị ngọt” trước đó. Theo tiết lộ từ 1 nguồn tin, công ty TNHH Trà và Cà phê Bắc Bộ đã đóng cửa các quán cà phê của họ tại số 8 xóm Hà Hồi và 87 Lý Thường Kiệt. Cũng theo nguồn thông tin này, sau khi dừng hoạt động mấy ngày, đến nay quán 87 Lý Thường Kiệt đã mở cửa lại, nhưng có khả năng đã đổi chủ. (Tuy nhiên, tin này chưa được kiểm chứng).

    ko kể ra, quán Tonkin ở số một Hai Bà Trưng, vốn tọa lạc ở vị trí siêu đẹp (nhìn sang khách sạn 5 sao Hilton Hà Nội, kế Nhà Hát Lớn) đã bị chủ nhà đòi lại mặt bằng.

    ngày nay, hệ thống Tonkin Coffee đã thu hẹp chuỗi quán xuống chỉ còn 5. ấy là quán 39A Lý Thường Kiệt, 4 Lý Thường Kiệt, 33 Lê Đại Hành, 12A Hai Bà Trưng (gần Tràng Tiền Plaza) và 36 Quang Trung. 1 trong vài Lý do chính khiến chuỗi quán cà phê mang nhãn hàng tốt ở Hà Nội (trước khi Highlands Coffee xuất hiện) lâm cảnh nguy khốn, là nguyên nhân là chủ sở hữu mở rộng chuỗi quá nhanh trong thời gian ngắn.

    Bẫy phát triển được ngụy trang bằng sự đông khách của một số quán nhỏ, tận dụng vỉa hè và được quản lý tương đối đơn thuần đã sập xuống đầu Tonkin. Sai lầm đầu tiên là do họ vội vã vững mạnh thêm một vài cửa hàng mới tại 36 Quang Trung và 12A Hai Bà Trưng. Khác với các quán đã và đang hoạt động cao cấp từ trước, hai quán mới đều tọa lạc ở mặt phố trung tâm Hà Nội, cộng mang không gian mặt bằng to vốn là hai tòa biệt thự kiểu Pháp được thuê lại.

    1 nguồn tin tức phỏng đoán, tính gộp tổng số vốn đầu tư cho riêng quán Tonkin 12A Hai Bà Trưng đã ngốn của ông bà chủ tới cả chục tỷ đồng, bao gồm tiền thuê mặt bằng trong những năm cộng sở hữu tiền sửa chữa xây dựng lại căn biệt thự hai tầng này.

    Sai lầm thứ hai đến từ tham vọng bán kèm đồ ăn ở những quán Tonkin ngoại trừ đồ uống truyền thống như: cà phê những mẫu, trà, nước hoa quả, sinh tố, cacao… Bộ máy nhân sự và hệ thống quản lý của Tonkin bị hụt khá so với tốc độ mở rộng chuỗi. 1 quán cà phê thuần túy ở Hà Nội như Tonkin thì việc bán thêm đồ ăn, dù là đồ ăn nhanh hay ăn sáng, nhưng phục vụ trong một thể tích cà phê kiêm shop tốt hơn (quán 12A Hai Bà Trưng) trong khi nguồn lực giảm thiểu (trình độ quản lý, sự chuyên nghiệp của nhân viên, tay nghề đầu bếp, cái tiền) là 1 thách thức cực to.

    một trong vài hệ quả: mới đây Tonkin đã yêu cầu tuyển dụng mới hầu hết đông đảo nhân viên dùng cho tại Tonkin 12A Hai Bà Trưng nguyên nhân là số nhân viên cũ đã nghỉ việc. bắt buộc đề cập thêm, thái độ chuyên dụng cho của nhân viên rộng rãi quán Tonkin kém và vị cà phê cũng nhạt bớt so sở hữu trước.

    Trong marketing, đây là bài học kinh điển về lựa tìm chiến lược giữa mô hình tập trung và không tập trung. Người khổng lồ Coca-Cola trong quá khứ đã từng đánh mất sự tập trung bởi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh khi sắm lại hãng phim Columbia Pictures năm 1982. Bị thua lỗ, Coca-Cola đã bắt buộc bán hãng phim cho Sony năm 1989 và bây giờ chỉ còn tập trung vào nước giải khát.

    cái bẫy: Vay vốn

    khi pha chế 1 ly cà phê cho khách, các nhà pha chế của Tonkin Coffee nên tính kỹ liều lượng để thiết kế sao cà phê ko quá ngọt, nhưng cũng không quá đắng. Trên thương trường, người chủ của Tonkin sở hữu vẻ chẳng chú ý nguyên tắc này.

    Sai lầm lớn nhất của họ là đi vay vốn từ đa dạng nguồn khác nhau để mở rộng chuỗi trong 1 thời gian ngắn. không với con số chính xác, nhưng căn cứ vào số vốn đầu tư bỏ vào các quán mới thì số nợ của Tonkin không hề nhỏ. Ông Hà bật mí với Doanh Nhân, tổng tầm giá thuê một số mặt bằng kinh doanh bây giờ của chuỗi quán Tonkin là khoảng một tỷ đồng/tháng. mức giá nguyên liệu và hoạt động của một số quán (trước khi mở rộng) khoảng 700-800 triệu đồng/tháng, còn tổng doanh thu của toàn hệ thống đạt 2,5 tỷ đồng/tháng.

    Như vậy sở hữu thể tạm suy luận, mỗi tháng hệ thống này đem đến mức lợi nhuận khá cao cho chủ đầu tư. Số tiền này còn buộc phải trích một phần để trả lương cho nhân viên, nhưng vững chắc số lãi còn lại vẫn to.

    Ly cà phê đắng Tonkin 2Nếu kiên trì mang ca đánh sữa ngành kinh doanh cốt lõi là cà phê và một vài loại thức uống, Tonkin Coffee hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội lớn lớn từ tiềm năng của thị trường trong nước - nơi họ chưa chinh phục thành phố lớn nhất nước là Tp.HCM.

    Sở dĩ Tonkin lao đao bởi họ phát triển quá nóng, dẫn đến nguồn lực bị dàn trải và bị áp lực to bởi gánh nặng nợ nần. Thêm vào ấy, với nguồn tin tức không chính thức cho rằng, chủ Tonkin còn mang tiền đi đầu tư bất động sản, trong đấy mang khả năng tiêu dùng cả nguồn vốn vay lãi suất cao bên ko kể.

    giả dụ đúng vậy, đây sở hữu thể là Nguyên do làm cho những quán Tonkin bị phong tỏa bởi lực lượng xe ba bánh vừa qua?

    Theo khảo sát của công ty Nghiên cứu thị trường Mintel (Anh) về thị trường cà phê tại Việt Nam và những nước châu Á, Việt Nam là nước hàng đầu về cà phê “đích thực”, điển hình là cà phê xay hay cà phê nguyên hạt, ước tính chiếm khoảng 23% gần như các sản phẩm mới trong cộng phân khúc được đưa ra thị trường tại châu Á trong vòng hai năm gần đây. Con số này cao gấp bốn lần so với giai đoạn phát triển sản phẩm mới ở Trung Quốc (ước khoảng 6%) trong cộng kỳ.
     

Chia sẻ trang này