Mình lập topic này để mọi người có thể thảo luận về chiến thuật chơi Space Marines trong DoW 2 Retribution. Lý do lập thì một phần là vì muốn học hỏi thêm kinh nghiệm của mọi người (mình mới đến với thế giới của Warhammer 40K nên vẫn còn nhiều điều chưa biết ), phần nữa là vì thấy trong box map của Kite chưa có bài nào như thế này, phần còn lại là mình muốn có những topic như này để sau này newbie như mình vào có thể tìm hiểu được dễ dàng hơn (tương lai không xa, cụ thể là nếu được ủng hộ, sẽ lập tiếp các topic chiến thuật cho các races còn lại). Lan man vậy đủ rồi. Mình xin được mở đầu luôn : Mình muốn hỏi chiến thuật thông thường cho SM như thế nào là hợp lý nhất?
sm là race gần như là chơi dễ nhất rồi. tank, lính đầy đủ. ---------- Post added at 20:43 ---------- Previous post was at 20:41 ---------- sm là race gần như là chơi dễ nhất rồi. tank, lính đầy đủ.
Xét về sức mạnh hay tốc độ xây quân/di chuyển thì SM khá 'neutral' và cân bằng, vì thế nên sẽ thích hợp cho người mới chơi. Bản thân mình thường kết thúc trận đánh nhanh nhất có thể, đầu tiên xây 1 Scout sau đó là 2 squad SM rồi mới xây hero và Amoury.
DoW2, không phải DoW1. Kite thấy SM thì chỉ có dreadnought là thực sự đáng sợ. Rhino của SM chỉ 1 phát main cannon của baneblade là đi (đã kiểm chứng nhiều lần). Mà Kite không hiểu sao nhiều người chạy devastator, nó hình như tốn power, mà lại không cơ động như tactical nên hầu như chả bao giờ xài nó. Xài nó xong đảm bảo tech bị delay.
Retribution mà V.A :P Mình thì sau khi nghiên cứu nhiều chiến thuật trên mấy trang nước ngoài, thấy đa phần đều nói là train tactical marines, (có thể hoặc không) train thêm 1 scout, tức là có 2 squads scout. Nếu team địch chủ yếu chơi range như IG thì train 1 ASM để tiếp cận đánh melee. Minh chơi mới vào game có thể chiếm ưu thế hoặc không thì cũng cầm được chân đối thủ, nhưng càng về lâu dài khi bắt đầu lên tier 2, 3 là bắt đầu phạm nhiều sai lầm gây thiệt hại lớn về quân số rồi để thua. Vậy chiến thuật đánh về lâu dài dành cho SM nên như thế nào?
Còn tùy vào hero mình chơi để có chiến thuật khác nhau , Mình chơi hero Tech thì kết hợp Assault SM (nâng melta Bomb + sergeant để skill) + Scout xài sniper (chưa có thì Tactical xài Plasma) + 1con nào trâu trâu để tank dam (vd : Dreadnought)
Mình hay chơi Force Commander. Cho mình hỏi thêm luôn, mình chơi bằng tài khoản Steam, chơi cũng được kha khá trận nhưng Army level của SM vẫn là 1 và chỉ có tầm 260 EXP là sao? Trong Player Stat cũng không thấy ghi số trận thắng thua.
Thank Kite, đã tăng. Cơ mà Matchmaking một trận lâu quá, hơn 2k online mà match mãi mới được 1 trận Team Battle Và tò mò không hiểu sao lại có 230 EXP từ đầu.
vấn đề ở đây ko phải là tính cơ động mà là hiệu ứng supress là hiệu ứng độc và chỉ có ở dow2, ko sử dụng nó thì phí, và thường ngta chơi cap point nên để thủ là quá chắc chắn hay đôi khi xáp lá cà, dev prepare xong thì có thể làm địch chạy sạch nếu địch ko có quân gây supress hay là chậm chân thiết lập hơn, ko lên dev thì tier 1 cầm chắc thua hoặc ko thể cap dc cái point nào nếu nó cứ lù lù tiến tới và đôi khi đây cũng là 1 cái trap để dụ đich vào vùng range của dev, và đối với các phe ngoài ork và sm ko có lính bay thì càng lợi thường lên tier 2 rồi thì nên lên dreaghout ngay nếu gần đủ hoặc đủ resource do tích lũy trong thời gian đang nâng cấp tier 2, nếu vẫn ko đủ thì nên lên rhino ngay để ép địch và hồi quân cũng tốt, và nếu thấy địch đã ra vehicle thì nên ra plasma, đem đội plasma kết hợp dev để thủ thì siêu cứng vì dev làm chậm địch và plasma sẽ dễ trúng hơn mà trúng 1 phát thì lính chỉ có chết đến ngoắc ngoải
Suppress không chỉ có ở DoW2 mà còn có ở CoH. Cách trị thì ai chơi CoH rồi đều biết cả. Kite khoái đứa nào xài Devastator, càng dùng là càng chết với lực lượng cơ động. Người không có kinh nghiệm mới bu quân vào 1 chỗ, còn biết cách chơi thì một hồi sẽ thấy có toán lính nằm ngay sau gáy dev. Ngoài ra mấy phe khác vẫn có thứ để counter dev. Chaos có Grenade Launcher. IG có Sentinel (đặc biệt là sau khi up krak missle) Eldar có Ranger hoặc Guardian Plasma Grenade. Tyranid thì không biết do chả bảo giờ đụng đến. Nghe nói là nếu có synapse như tyranid warrior tì hormagaunt không bị suppress nữa. SM ít khi phải dùng đến rhino vì scout chạy rất nhanh để cap point. Đôi khi có là một lợi thế để reinforce(phe nào cũng thế). Nhưng lính sm mà chết thì thường là bỏ chạy luôn do 1 squad ít lính, chẳng có time để reinforce.
Tyranid có Ravener tác dụng như jump troop khi chưa nâng cấp. SM có Razorback tương tự như Flacon của Eldar đều có tác dụng reinforce quân xung quanh -> ko phải chạy về base, dps của nó cũng đc nhưng Flacon có Mana shield nên nhỉnh hơn Razorback chút. Ork thì hoàn toàn khác, transport như Wartruck đóng vai trò hỗ trợ melee assault, mang 1 đám cơ bắp slugga boy đâm vào squad đối phương rồi ào ra bật WARGH với các thể loại buff lên mà luộc hoặc ít nhất force retreat unit đối phương. IG thì khỏi nói rồi, chuyên trò bẩn bựa spam 3 squad gm + chimeral rồi cứ thế vừa tận dụng repair rate x2 vừa bắn là push đc ngon lành. Ta chơi SM thích dùng libi hơn Razor vì là infantry nên cần thiết là té nhanh, với lại hay dùng tướng TM, Apo -> cần có thằng sub commander làm tanker. Eldar Flacon chỉ dùng cho mấy matchup Nid, Ork, Chaos. Còn lại chủ yếu dùng Gaytard. Nói chung trừ 3vs3, còn bthường người chơi SM ít khi dùng Dread lắm, power đắt mua 1 con là ngồi nhìn nó up T3 luôn. Nếu có thì chỉ dùng Ven dread của TM cho gọn. Tập trung lên nhanh T3 là SM có Termi, kết thúc trận đấu đc ngon lành.
vấn đề ở đây là dev có từ rất sớm mà dùng làm chủ tier 1 ép địch dc chứ lên tier cao hơn thì dev ko còn là chủ lực nữa, và ko phải map nào cũng rộng cho cậu đi vòng và cũng không phải ai cũng cho cậu đi vòng ra sau họ mà đánh, còn các cách chống thì đó là đã tier cao cấp rồi, up grade rồi, còn dev thì là quân thứ 2 tớ mua sao khi mua tatic, đủ ép cậu ko, map nhỏ thì là vô địch nữa là khác sớm ép dc địch và giữ point và chỉ 1 duy nhất 1 đội dev, quá rẻ cũng là cái đáng nói, ai ở tier 1 mà ko nâng cấp 1 chút hoặc mua lính có tốn năng lượng thì thua là chắc, trong khi dev chỉ có 250 re và 30 pla quá rẻ đối với những gì mang lại undeadone: tớ nghĩ ko mua drea sợ tốn để dành lên tier 3 rồi lên xong cậu nhắm cậu có plasma đủ để mua dc gì ở tier 3 ko, và tier 2 thì cậu chẳng có cái gì để đối địch với lính tier2 của đối phương, chỉ cần 1 chiếc rhino của sm ra bắn thì cả đội của cậu cũng chết sạch mà ko gãi ngứa dc 1 chiếc xe cùi nữa, dre mà gắn súng vào thì bắn 1 phát thì infantry nào cũng ngoắc ngoải đấy, ko thì cho nó lên melee ko nâng cấp thì cũng đủ cho lính đối phương chạy dài, walker thì dre của sm và chaos là nhất rùi
Đề nghị 2 con kia không xài cùng ava nữa :-m. Ta nhìn chắc biết ai đang nói chuyện luôn. 30 power = delay 1 min 30s để tech lên tier2, trong khi nếu biết xài cover+mic giỏi hơn thì dùng lính thường cũng đủ để đánh lại.
Tùy match up, commander, và cách chơi thôi :) Dev hay đc dùng khi gặp swarmy race như Ork, nid, IG... hoặc đối phương chơi mass shotter, hoặc cảm thấy củ hành đối phương đc ở T1 tốt mà khi mua dev xong vẫn dư power lên T2. Dùng dev thì đối phương chỉ cần ra jump troop là counter cậu ngon lành, ngoài ra 1 số Commander có các kỹ năng trị setup team từ rất sớm như tàng hình, distrup, gây choáng... vì vậy tùy theo match up chứ nếu lúc nào cũng lôi Dev ra thì chỉ có vẹo. Còn cái Razor ở T2 của cậu máu có 350 mà định làm sạch hết quân nó ah ? tất cả các race ở T2 đều có AT sớm, riêng SM chả cần j` nhiều, chỉ cần FC nâng Sprint + Powerfist là cái xe cậu thành đồng nát. Còn thì Dev up Lazcanon, metalbomb, rocket của tac đều có thể xử lý nhanh đc cái Razorback mà ko cần commander up wargear.