Cho mình hỏi về 3D trong mấy game

Thảo luận trong 'Lập trình & Đồ hoạ' bắt đầu bởi Lost Memory TN, 4/3/08.

  1. Lost Memory TN

    Lost Memory TN Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/3/08
    Bài viết:
    7
    Theo mình hiểu là những nhân vật trong game (chẳng hạn như Final Fantasy) là được vẽ bằng 3dmax hay là những chương trình 3d khác và vẽ bằng kĩ thuật sử dụng chương trình của mỗi người...tóm lại là vẽ bằng chương trình
    Nhưng bạn mình lại nói thế này
    Các hãng game nó vẽ 3d bằng tượng, đại khái là đưa một người thật (nối dây hay sao ấy) vào máy rồi dùng chương trình chỉnh lại các chi tiết trên cơ thể để tạo thành 1 nhân vật game...Tóm lại là thiết kế nhân vật còn nhiều phần trước rồi mới dùng chương trình chỉnh sửa
    Ai biết làm ơn giải thích giúp mình với nha. Cám ơn
     
  2. DevVn

    DevVn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    4/6/05
    Bài viết:
    2,074
    Nơi ở:
    Damned Graveyard
    :| Nhầm rồi. Cái kỹ thuật mà bạn của cậu nhắc đến gọi là Motion Capture. Nhiệm vụ của nó là mô phỏng lại cử động ngoài đời thật trong môi trường đồ họa. Tức là nó làm cho nhân vật trong game cử động y như người thật ở ngoài. Còn việc tạo ra model vẫn phải vẽ bằng 3DMax hay Maya hoặc 1 số công ty có phần mềm kến tạo đồ họa riêng.
     
  3. virtualman

    virtualman Trùm Design GVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/8/06
    Bài viết:
    3,951
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Mà hình như kĩ thuật chủ topic nói toàn thấy mấy film như Harry Pót teo, Lord of the Ring... xài :| Thấy nó kiểu gì ấy >.<
     
  4. sevenkingdoms

    sevenkingdoms Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    3,147
    Nơi ở:
    Đố biết
    Nhiều phim xài Maya để làm animation. Thường thì khi làm animation sẽ có một cái khung, dựa vào khung đó làm thêm chuyển động của các bó cơ, lông của nhân vật dựa vào đó. Motion capture là dùng những điểm gắn trên người để tạo một cái như kiểu skeletal animation.

    Việc tạo hình trong game hoặc phim dựa vào các hình có sẵn. Với maya, như tớ biết là nó sẽ sử dụng hai hình, một hình vẽ mặt cắt dọc (nhìn từ bên sang) và một hình vẽ đối diện. Hình mặt cắt dọc giúp xác định chiều dài, chiều sâu của một số vật bề mặt, mặt nhìn đối diện thì giúp xác định vị trí kiểu như là mũi, mắt, mồm, ...Từ đó thì họ dựng các polygon, chỉnh sửa để được như ý. Các engine đồ họa cũng có khả năng làm những công việc này, chi tiết thì tớ không biết :p

    Bạn có thể tìm hiểu kĩ hơn về cách dựng các mô hình 3D hay chuyển động bằng cách lên youtube.com, dùng từ khóa "Maya Tutorial" hoặc "Maya animation tutorial". Good luck :)
     
  5. DevVn

    DevVn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    4/6/05
    Bài viết:
    2,074
    Nơi ở:
    Damned Graveyard
    Cũng chưa hẳn là thế đâu 7k. Trên thực tế khi phát triển phim hay game người ta không chỉ dùng 2 mặt đâu. Chỉ có những model có tính đối xứng trục và tương đối giản đơn thì người ta mới dùng ít vậy. Còn với những model phức tạp phải dùng ít nhất là 6 hình vẽ: Trái, phải, trước, sau, dưới và trên.


    Còn lông (fur) thì có kỹ thuật riêng chứ không có ai dùng xương (skeletal animation) cả. Có 2 cách mà tớ biết: Fur blend và Fur Shader. Nói chung nó đều dựa trên biến dạng mặt phẳng. Trước đây tớ cũng từng làm qua về phần shader này nhưng sử dụng loại kỹ thuật tương tự cho việc tạo đồng cỏ.
     
  6. sevenkingdoms

    sevenkingdoms Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    3,147
    Nơi ở:
    Đố biết
    À cái đấy là tớ bảo làm chuyển động của bộ lông dựa trên chuyển động của các bó cơ đấy chứ.
    Còn cái làm model thì thường thấy dựng nhiều nhất và phổ biến như là đầu + mặt mũi là sử dụng hai hình :-? Những cái về giáp trụ hay chi tiết bề mặt của những khối phức tạp chắc phải sử dụng nhiều hơn :-?
     
  7. DevVn

    DevVn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    4/6/05
    Bài viết:
    2,074
    Nơi ở:
    Damned Graveyard
    Làm như cách của cậu thì chắc người ta chết mất. XD~ Thường thì chuyển động của lông chỉ là shader hoàn toàn độc lập với xương và các bó cơ. Nó là 1 loại chuyển động tuần hoàn vô tận. Trong 1 số trường hợp người xem cần để ý tới nó thì chuyển động của lông mới được tính toán kỹ lưỡng hơn (tất nhiên vẫn là shader).

    Có lẽ cậu chưa trực tiếp làm trong lĩnh vực này bao giờ nên cậu không biết. Chứ kể cả không có fur thì sau khi áp xương và chuyển động vào, các nhóm poly của model vẫn cần được sửa lại rất nhiều. Nếu còn ngồi tính cho lông chuyển động theo bó cơ và sự di chuyển của cơ thể thì ... chết mất.
     
  8. sevenkingdoms

    sevenkingdoms Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    3,147
    Nơi ở:
    Đố biết
    Novice :'>, đang học mà :-j, chưa học đến cặn kẽ về animation nên chỉ nghĩ như vậy thôi :-?.
     
  9. virtualman

    virtualman Trùm Design GVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/8/06
    Bài viết:
    3,951
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    Mà ko muốn spam đâu. Nhưng hỏi cái là DevVN mấy tuổi ? Học về cái gì thế :'> Ở tỉnh, TP nào.. :'>
     
  10. sevenkingdoms

    sevenkingdoms Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    3,147
    Nơi ở:
    Đố biết
    Sinh năm 86, học về technology, ở Singapore, admin của gamedev.vn.
     
  11. DevVn

    DevVn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    4/6/05
    Bài viết:
    2,074
    Nơi ở:
    Damned Graveyard
    Chính xác thì tớ học về Digital Game Developing.

    Tớ cũng không phải admin mà là 1 trong 4 người thành lập Gamedev.vn và là Smod bên đó.
     
  12. virtualman

    virtualman Trùm Design GVN Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    15/8/06
    Bài viết:
    3,951
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam,
    :|
    Vậy bác DevVN cụ thể có tác phẩm gì về game đã làm chưa, hay một phần phụ trách cũng đc
    Chia sẻ anh em coi với :hug:
     
  13. DevVn

    DevVn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    4/6/05
    Bài viết:
    2,074
    Nơi ở:
    Damned Graveyard
    Nếu như các cậu có để ý, trước đây khoảng 1 năm, có 1 game online made in Vietnam được đưa ra chạy thử nghiệm có tên: Tintun Online. Game này được thiết kế bởi đội phát triển tai tiếng: Trangenix (Phát triển Chaos Age). Tớ là thành viên nhóm phát triển này. Phụ trách Design cho Tintun, Script và Level Design cho Chaos Age. ^^ Nếu muốn xem thành quả của tớ thì cứ tìm lại 1 số thông tin về 2 game này. Còn hiện nay tớ không có thành phẩm gì cụ thể cả.
     
  14. sevenkingdoms

    sevenkingdoms Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    3,147
    Nơi ở:
    Đố biết
    Chaos Age, game sử dụng engine của Quake III đợt lâu lâu bị lên án ấy hả. Hồi trước có một đợt cũng theo dõi cái project này.
     
  15. DevVn

    DevVn The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    4/6/05
    Bài viết:
    2,074
    Nơi ở:
    Damned Graveyard
    Đúng là nó. ^^ Cái việc lên án này cũng có cái đúng có cái sai. Nói chung phải là người nội bộ mới hiểu được. XD~ Cho nên tớ cũng chẳng thấy ngượng ngùng gì khi nói về việc mình tham gia thiết kế game đó cả.
     
  16. sevenkingdoms

    sevenkingdoms Mega Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/11/06
    Bài viết:
    3,147
    Nơi ở:
    Đố biết
    Đâu phải ai cũng làm được như thế :-j. Đáng quý lắm chứ, hồi đấy cũng háo hức theo dõi ngày phát hành của CA lắm nhưng cuối cùng lại bị hoãn, cũng thất vọng nhiều.

    Làm ra được một sản phẩm như vậy, đáng lẽ phải được tuyên dương, cái bị bám vào mà lên án chỉ là vấn đề bản quyền của engine đó thôi. Xây dựng hẳn một engine đâu phải là việc dễ dàng, đến cái dự án lớn nhất về GO của VN giờ cũng có phải tự nó xây dựng engine đâu, vì thế nên nó mới pt nhanh như thế (hơn 1 năm =))). Cái chính vẫn là tiền thôi *nói nhỏ* ;)
     

Chia sẻ trang này