Có ai biết về các map trong game

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi titan86vn, 11/7/06.

  1. titan86vn

    titan86vn T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    28/7/05
    Bài viết:
    505
    Nơi ở:
    Titan Tower
    Hi các bác, em mới tập tành làm game :)
    Có một cái mà em chưa hiểu, bác nào bít thì chỉ cho em với
    Bác nào biết về các map trong game ko ? Ví dụ ở trong cái RPG maker, nó là một mặt phẳng 2D còn trong những trò như PTV, cái map của nó là 3D thế làm sao để biết vị trí mình đang ở đâu trên một map nhỉ ?_?
    Bác nào có tài liệu nữa thì tốt quá
    em cám ơn các bác :)
     
  2. bullno1

    bullno1 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/4/06
    Bài viết:
    221
    Tài liệu: sách Toán =)).Xác định vị trí trong không gian 3 chiều thì đương nhiên là có 3 tọa độ x,y,z 2 chiều thì chỉ có x và y thôi.
     
  3. titan86vn

    titan86vn T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    28/7/05
    Bài viết:
    505
    Nơi ở:
    Titan Tower
    chà ko có gì đáng cười cả, pác bullno1 nghĩ là em chỉ hỏi đơn giản thế thôi ah ?_? thế thì em vác câu hỏi lên đây làm gì ? cái cần hỏi ở đây là giả sử khi move một vật thể trong không gian của map, thì làm thế nào để xác định được vị trí của vật thể đó tương ứng với phần nào của map. Nếu có trong sách toán thì bác chỉ cho em biết với ::)
     
  4. Mozzila†hunder

    Mozzila†hunder Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/5/06
    Bài viết:
    1,295
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam
    Hỏi khó hiểu quá. Tương ứng với phần nào của map thì tạo đồ vật ra để xác định :D
     
  5. titan86vn

    titan86vn T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    28/7/05
    Bài viết:
    505
    Nơi ở:
    Titan Tower
    tức là thế này nhé : ví dụ khi ta di chuyển một đồ vật trên một khung hình xác định giả dụ là màn hình. Với 800 x 600 điểm ảnh thì mình biết được vị trí của nó ở đâu. Còn khi di chuyển đồ vật trên một map ví dụ như chơi trò PTV chẳng hạn thì tôi thấy map nó khá là rộng, thế nên tôi mới không hiểu là nó xác định hoặc quy định vị trí của mình trên map ấy như thế nào ?
     
  6. bullno1

    bullno1 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/4/06
    Bài viết:
    221
    Vị trí không xác định bằng tọa độ thì bằng gì.Lấy một điểm nào đó, quy định nó là gốc tọa độ là xác định được vị trí,thế thôi.Vẫn chả hiểu bạn hỏi cái gì.
     
  7. Mozzila†hunder

    Mozzila†hunder Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    29/5/06
    Bài viết:
    1,295
    Nơi ở:
    Ha Noi, Vietnam
  8. MasterWind

    MasterWind T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    12/4/06
    Bài viết:
    637
    Nơi ở:
    [GVN]Audition
    Nếu muốn làm Game 3D thì có trình làm Game tương thích chứ RPGXP mà làm 3D thì cứ như cùi bắp ấy.RPG XP chỉ mạnh về làm Game 2D thui .Cùng lắm cũng được vài đoạn 3 là cùng .Lần sau có hỏi thì làm ơn nói cho kĩ nếu siêng năng thì post cả Screenhot nữa :D
     
  9. titan86vn

    titan86vn T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    28/7/05
    Bài viết:
    505
    Nơi ở:
    Titan Tower
    Cái này rất khó miêu tả vì tôi vẫn chưa hiểu rõ lắm về vấn đề này. Để miêu tả cho rõ hơn một tý:
    Giả sử bác đang dùng RPGXP để xây dựng game đi, thế lúc bác làm map thì mỗi một ô tương ứng với một địa điểm. Giả sử mình đưa địa điểm đó vào một mảng hai chiều, thì địa điểm của một vật thể tương ứng với (x,y) với gốc (0,0) là mép trên trái của map. Như thế thì nếu mình load một map từ RPGXP vào thì nó sẽ tương ứng với một mảng hai chiều. Nhưng nếu làm thế với một map cực lớn cỡ hàng nghìn điểm (hoặc một map 3D) thì không thể được, cứ cho mỗi điểm chỉ tốn có 5 byte dữ liệu quy định trên một ô trong mảng thì cần rất nhiều bộ nhớ. Bây giờ thì mình chuyển sang thực hiện với map 3D, vì map 3d lại rất là rộng. Cái em hỏi chính là: khi mình chơi trò LineAge, gõ /loc để lấy vị trí thì nó đưa ra ba con số x,y,z tương ứng với chỗ mình đang đứng, thế thì làm sao (làm cách nào) mà họ có thể xác định được vị trí của mình trên map đó ? với cả, kỹ thuật nào có thể sử dụng để làm map to cỡ đó ?
    Trình làm game là cái gì chứ ? chẳng có trình làm game nào cả, chỉ có các engine thôi, mà cái RPGXP thì tôi bỏ lâu rồi . Cái chính bây giờ thì làm cách nào để có thể làm một game từ tay không hoặc ứng dụng một engine để làm game. Nếu bạn biết thì có thể nói cho tôi với ::)
     
  10. bullno1

    bullno1 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/4/06
    Bài viết:
    221
    "Tọa độ" là một bộ số thì sao lại phải tống vào mảng chứ.
    Kích thước map,độ phân giải không đồng nghĩa với tốn bộ nhớ hay kích thước mảng gì gì đó của bạn.Trong 3D thì số poly mới là quan trọng,một mảnh đất hàng triệu m2 mà chỉ là một khối hộp thì cũng chả là gì.Trong khi một cụm khói,một vũng nước sóng sánh có khi lại làm máy bạn giật đùng đùng.Bạn hiểu chứ?3D model chỉ lưu dữ liệu về đỉnh rồi nối lại khi vẽ chứ ko lưu từng điểm như bạn nói đâu.

    Làm sao mà họ lại ko biết đc cơ chứ.Khi bạn bấm lên thì tọa độ nó tăng mà khi bạn bấm xuống thì tọa độ nó giảm.Tọa độ thì đc gửi đến server đều đều.Xác định vị trí thì sao lại ko biết đc mà lại hỏi làm sao họ biết.

    Vấn đề về render map lớn(như GTA,Mafia...) đc bàn luận tại đây:
    http://forums.gamevn.com/showthread.php?t=194163
     
  11. titan86vn

    titan86vn T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    28/7/05
    Bài viết:
    505
    Nơi ở:
    Titan Tower
    oh, ra thế, trước giờ tôi cứ nghĩ là người ta làm một map bằng chương trình nào đó, rồi nạp tất cả vào trong một file sau đó đưa ra dưới dạng mảng @_@ thế nên ban đầu không thể nghĩ ra tại sao nó lại load một cách trơn tru như thế. Thế thì một map 3D như trò PTV, thì người ta làm bằng một chương trình tạo hình như 3D max rồi lưu vào file, sau đó khi chơi thì lấy dữ liệu trong đó ra ah ? bạn có tài liệu nào cơ bản về 3D không ? cho tôi với ::)
     
  12. bullno1

    bullno1 Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/4/06
    Bài viết:
    221
    Người ta vẫn nói là bullno1 là thằng ko có cơ bản =)) =)).Chả biết đưa bạn cái gì.Sang bên vngamedev.net có mấy cái hay lắm.(ko hiểu sao ai cũng ghét forum đấy)
     
  13. titan86vn

    titan86vn T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    28/7/05
    Bài viết:
    505
    Nơi ở:
    Titan Tower
    uhm để tui ngo' wa, thank pac' :wink:
     

Chia sẻ trang này