tui mới dùng thử RPG xp thấy nó kô có n` khả năng cho lắm 1:cách character di chuyển trên map ko thử thay đổi đc ( toàn là góc nhìn từ trên cao tít , di chuyên chỉ theo 4 hướng ::( như kiểu FF 1 ngày xưa => chán !! 2: trong battle system có thể làm character lao vào chém đc ko hay cứ đứng 1 chỗ mà phập phập ?? => túm lại : với góc nhìn camera ko bao giờ thay đổi ( ở worldmap , vào thành phố , hay vào cái hang nào đó ) nên ko thể chuyên nghiệp đc ( chả có ma nào thời bi giờ mà chơi mấy cái đó cả ) đặc biệt khó chịu là kiểu di chuyển 4 hướng ( game 2D bi giờ toàn phải 8 hướng ) sau đây là cái demo em làm ko phải bằng RPG xp, các bác ấn nút up để cho nhân vật nó tiến lên ( đây là 1 demo RPG với 2D giả 3D đảm bảo RPG xp còn lâu mới làm đc ) link : http://s28.yousendit.com/d.aspx?id=32X0AI7EKVHJW0OA68BT47LZ5M TO VM : ko hiểu tại sao lại định xài RPG maker để làm game chuyên nghiệp !!! có ai chơi tui chết liền trong bài này có gì sai xin các đại ca bỏ wa
wen, cho hỏi thêm tại sao phattriengame.net/diendan die cả hôm nay nhỉ , hay mạng tui có vấn đề , ai bít trả lời cái !!
làm đc miễn là biết cách code + chỉnh tile, hồi trước tôi nhớ có nhìn thấy 1 game strategy turn base kiểu như Fire Emble làm bằng RPG maker. Lên google mà search ra cả đống tha hồ mà xem
uhm , tui cũng nghĩ là làm đc cái BS , còn về camera và cách di chuyển ở map ? chắc là ko sửa đc dúng ko, vậy thì đừng hi vọng làm game chuyên nghiệp
Có những người làm Game = RPG Maker Xp. Và họ sống được với nó. Nhưng tất nhiên sống được không có nghĩa là sống ngon lành. Chưa kể đến việc họ còn phải sửa lại hầu hết những đặc điểm cơ bản của nó. Nhưng nói chung những người này cũng bỏ con đường này ngay lập tức. RPG Maker chỉ là công cụ để làm Game chơi với nhau thôi chứ nếu muốn làm thương mại thì không thể. Với lại dùng RPG maker cũng giúp bạn có kiến thức cơ bản về những thành phần của game. Nhưng biết nó rồi thì vẫn phải học lập trình bạn ạ.
{@: à, cái phattriengame.net bị lỗi gì ấy lâu lâu ko connect được, admin bảo khắc phục mà mãi chưa xong. 8 hướng làm được mà, hình như thêm 1 script nhỏ vào demo hay lắm ^^, mà you tô màu quần áo cho nó chi vậy ^^ :@}
Chú thấy nó hay vì nó là game ezine đầu tiên mà chú đụng vô, sau này sẽ thấy nhiều cái khác hay ho hơn nhiều.
RXP maker rất hay để làm game for fun nhưng có lẽ n~ ng` muốn làm game chuyên nghiệp thực sự ( như VM ) có lẽ ko nên bỏ quá n` thời gian vào nó isn't it correct?
theo Fanha thấy thì RMXP rất thích hợp cho beginer (như Fanha) nghiên cứu. hehe. đọc và hiểu hết những cái script ở trong đó là bạn đã lên khá nhiều level rùi. những kiến thức cóp nhặt được trong đó là có ích trong quá trình đào sâu nghiên cứu về sau. (nếu cao thủ thấy Fanha nói kô đúng thì vui lòng góp ý nhẹ nhàng, Fanha sẳn sàng nghe.) còn dùng nó để làm game chuyên nghiệp thì .... rất vất vả, bạn có thể làm được nếu như bạn có thể code lại toàn bộ những cái script bên trong. mà như vậy, nếu bạn biết cách dùng một ngôn ngữ nào đó, bạn tự viết luôn cái engine thì tốt hơn. không bị phụ thuộc và nói túm lại, dùng nó để học hỏi thì rất tốt.
Như chính Fanha đã nói rồi đó! Để có thể làm được những sản phẩm hoàn chỉnh mang tính kinh doanh = RPG Maker, bạn phải có một khả năng rất tốt về script. Nhưng nếu phải học Ruby để làm thì thà học một ngôn ngữ mạnh hơn còn tốt hơn. Vì bản thân Ruby rất yếu. Cho nên nếu đã định học để làm Game kinh doanh thì cũng không cần học Ruby làmg gì. Nhưng cái mà RPG Maker cho bạn là một khung chuẩn của một Game RPG thực thụ. Cách phân cách lãnh vực trong engine của dòng RPG maker cũng khá hoàn thiện. Bạn có thể chơi với RPG Maker nhưng học được rất ít từ nó. Tất nhiên không phải lúc nào người ta cũng muốn học, tôi cũng từng ngồi làm những game nhỏ vui vui để tặng bạn bè = RPG Maker.
đã có người làm cho nó di chuyển 8 hướng rồi, hoạt động tốt. đã làm được cái battle system gần giống với TS mà nhiều người đang chơi. Fanha cũng đang thực hiện một dự án treo không thời hạn về cái này. vậy TS-online có thể thay đổi góc nhìn kô? nó có phải chuyên nghiệp kô? và có nhiều người chơi kô? nếu chỉ có thế, hoàn toàn có thể làm được bằng RMXP nếu có hình ảnh đầy đủ, dĩ nhiên phải code lại đôi chút. <-- định nói dùng tiểu xảo nhưng sợ có người sửa lưng nên lại thôi, hehe, dùng từ ngữ khác để giữ hòa khí hehe.
hiện tại có rất nhiều game thương mại dùng ngôn ngữ thông dụng như C, C++ ... để xây dựng bộ khung và xây dựng một cái compiler để dịch những cái script. những cái ngôn ngữ script này thì có thể dùng ngôn ngữ script có sẳn như python, Ruby, Lua... hay là ngôn ngữ script do họ tự nghĩ ra. đặc tính của việc làm như vậy là để tăng tính uyển chuyển cho game có thể nâng cấp từng phần mà kô cần phải biên dịch lại toàn bộ. và RMXP cũng làm như vậy. Fanha có bài giới thiệu về game "west fantasy" của TQ. nó cũng được làm theo phương cách này và ngôn ngữ script nó dùng là python. ngay cả TS cũng làm dạng như vậy nhưng Fanha kô rõ nó dùng ngôn ngữ script gì. những gì Fanha nói ở đây đều do Fanha thấy trong quá trình chơi game của mình, có thể đó là cái nhìn phiến diện. nếu cao thủ nào nhìn thấy ngứa con mắt thì nhào vô pót vài bài cho moi người sáng mắt đê. nhưng nhớ dùng ngôn ngữ trí thức một tí nghen. hehe Fanha hay nhắc tới TS, các bạn đừng nghĩ Fanha là fan của TS nhe, mới chơi thử 3 ngày thôi. sở dĩ hay nhắc tới nó vì nhiều người VN chơi thế thôi, nói cho mọi người dễ hình dung thôi mà. hehe EDIT @DevVn: Học được ít hay nhiều là do level của mỗi người. hehe, đối với bạn thì đó là ít. nhưng đối với newbie như Fanha thì ko ít tí nào. sau khi làm xong vài cái script mini map và TileMap..... (<--- toàn bộ đều post trên RMXP.NET) thì Fanha cảm thấy mình đã lên khá nhiều level. hehe. sẳn đây mở luôn chương trình quảng cáo luôn. các bạn lên rmxp.net để xem mấy cái Fanha làm đi rồi cho biết ý kiến luôn. nên thêm hay bớt cái gì. nó đáng để các bạn quan tâm hay là đồ bỏ. v.v..... Fanha luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu....
chài , demo thôi mà, tui muốn nói là sang cửa bên cạnh thì góc nhìn sẽ đc thay đổi , với lại nhân vật có phải đi chéo đâu? nó đi theo đg` thẳng bất kì mà , 7 hướng còn lại sẽ xoay theo hướng đó với bạn có thấy là nhân vật càng đi xa càng bị nhỏ lại ko?? RPG làm đc. ah
cái càng đi xa càng nhỏ lại hoàn toàn có thể làm được. trên www.66rpg.com đã có người làm và pót lên rùi. góc nhìn thay đổi như thế nào???? đi theo đường thẳng bất kỳ là như thế nào??? làm luôn cái demo đi có vài map đi, xong rồi pót tất cả hình ảnh lên luôn. Fanha làm bằng RMXP y chang cho xem. dĩ nhiên là dùng 2D giả 3D nghen, 3D thiệt thì hỏng chơi. mà nè, hỏi thiệt chứ bạn có viết code cho cái demo bạn pót ko? hay là chỉ sử dụng những cái chức năng có sẳn của Game Maker để làm? nếu cái chương trình demo của bạn viết bằng VC hay VB hay vài ngôn ngữ khác thì chắc chắn bạn sẽ kô pót cái câu: "RMXP còn lâu mới làm đc"
Đụng fan ruột của rmxp rùi đó babeX. À quên, đính chính chút nghe : VM ko phải là nhóm làm game chuyên nghiệp, ở VN này liệu có mấy nhóm làm game chuyên nghiệp chớ ?
chỉ là thử nghiệm thôi , ai cũng làm được thì mấy công ty game bán cho ai , cái RMXP đó chắc bác Fanha99 bít rõ , nhưng cách di chuyển theo kiểu 2D cứ thấy thấy sao sao ấy
gì mà fan ruột. chẳnq qua là Fanha chỉ biết xài mỗi cái này thôi. hehe. newbie mà. Fanha cũng nói cái RMXP là đồ chơi để học hỏi thôi mà. hiện tại Fanha vẫn cày xới cái đống script trong đó, nhưng Fanha xác định là ko phải học ngôn ngữ ruby từ nó mà là học cách thức nó viết code. đọc hiểu hết và có thể vận dụng được hết những kiến thức từ đống script đó thì ko phải dễ nuốt. trừ phi người đó đã là pro hoặc "rồ". hehe. Fanha muốn góp ý một tí về cách nhìn của bạn đó thôi. kô có ý tranh cải, hay gây xích mích gì hết trơn. Babe_X nói cái rmxp kô thể làm game chuyên nghiệp, Fanha đồng ý. vì rmxp bị giới hạn nhiều thứ quá (như Fanha đã có ý kiến trong bài viết trc). Babe_X làm những cái lặt vặt như vậy mà nói rmxp làm ko được thì Fanha ko đồng ý. nếu Babe_X nói rằng sẽ vất vả (đối với pro thì chưa chắc) khi dùng rmxp để làm cái giống thế thì đồng ý hai tay, thực sự là đến thời điểm này Fanha vẫn chưa biết sẽ phải làm như thế nào. hhehe, vì mấy nay bận luyện TS trên server Cao Cao của Phi. hehe còn nếu Babe_X cho rằng chỉ sử dụng vài chức năng cung cấp sẳn trong GM mà có thể làm game chuyên nghiệp thì..... Fanha phục sát đất. hehe. mà hình như Babe_X chưa bao giờ nói vậy. xin thưa với bác, Fanha vẫn chỉ là newbie, Fanha đang mò mẫm trong bóng tối để tìm chân lý, hehe. và hy vọng tìm được một cô gái xinh đẹp. <--- hichic nhảm.
uh, tui đâu có ý định làm game chuyên nghệp bằng GM (đâu có điên :p ) cái demo đó chỉ làm để minh họa cho thể loại RPG như FF cho nó sinh động thôi còn việc làm thêm vài map nữa thì cũng ko khó khăn vì character đc tui chụp trong Maya ra ( model chôm về còn chuyển động tui làm đó , giống zombie đấy chứ ) chỉ cần xoay camera rồi chụp mấy pô nữa thôi ^^ bạn nói GM chỉ cung cấp vài chức năng lặt vặt thì cũng sai roai`vi` GM cung cấp build-in script và sử dụng nó rất đc đấy