[dân trí] Cho thôi việc giáo viên dùng thước đánh học sinh: Không thể nói "đánh nhẹ"

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi kuteboy99zzz, 12/11/25 lúc 11:23.

  1. kuteboy99zzz

    kuteboy99zzz Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    7/9/21
    Bài viết:
    720
    https://dantri.com.vn/giao-duc/cho-...-khong-the-noi-danh-nhe-20251112011525462.htm

    ====================================

    Cho thôi việc giáo viên dùng thước đánh học sinh: Không thể nói "đánh nhẹ"

    Huyên Nguyễn
    Thứ tư, 12/11/2025 - 05:54
    00:00/06:07

    (Dân trí) - Sau vụ việc nữ giáo viên ở Gia Lai dùng thước đánh liên tục vào tay học sinh, chuyên gia giáo dục cho rằng đây là lời cảnh tỉnh về sự thiếu hụt trong đào tạo giáo viên trẻ.
    “Đòn roi là tàn dư của thời phong kiến”

    Vụ việc “Cho thôi việc nữ giáo viên dùng thước đánh liên tục vào tay học sinh” xảy ra tại Trường THPT Anh Hùng Núp, tỉnh Gia Lai đang gây sự chú ý của dư luận.

    Trao đổi về vụ việc, TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng trường Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), người tiên phong trong xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” - cho rằng, hành vi đánh học sinh không thể biện minh bằng lý do rèn luyện kỷ luật.

    “Chuyện nhà giáo dùng đòn roi với học sinh là tàn dư của nền giáo dục thời kỳ phong kiến. Ngày nay, trong xã hội hiện đại, con người được đề cao về quyền và nhân phẩm, mọi hành vi xâm phạm thể chất, tinh thần học sinh đều không hợp pháp và không hợp với tình cảm con người, đi ngược với đạo lý giáo dục”, TS Hòa phân tích.

    [​IMG]
    TS Nguyễn Văn Hòa, người tiên phong trong xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” (Ảnh: NVCC).

    Theo ông, nguyên nhân sâu xa của những vụ việc như vậy đến từ quan điểm giáo viên có quyền uy. Bên cạnh đó, việc đào tạo sư phạm hiện nay còn nặng về truyền đạt kiến thức, trong khi chưa chú trọng đúng mức đến kỹ năng nghề nghiệp, tâm lý học đường và văn hóa ứng xử sư phạm.

    “Nhiều sinh viên sư phạm mới ra trường chưa được trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng ứng xử và đặc biệt là triết lý giáo dục yêu thương. Khi gặp áp lực trong lớp, các em dễ phản ứng cảm tính”, ông Hòa nhận định.

    Mặt khác, theo ông còn có những nhà trường chưa có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trẻ phù hợp.

    Đồng quan điểm, bà Trịnh Thu Thủy - Giám đốc một công ty tư vấn giáo dục - cho rằng hành vi của cô giáo là chưa phù hợp với nền giáo dục hiện đại.

    “Dù xuất phát từ mong muốn học sinh chăm học hơn, nhưng việc dùng thước đánh vào tay các em là dùng cái sai để trị cái sai. Lâu dài, việc này có thể làm tổn thương thể chất và tâm lý học sinh”, bà Thuỷ nhận định.

    Nghiêm trọng hơn, theo bà Thuỷ, nếu báo cáo của nhà trường là đúng thì việc cô giáo “thoả thuận” với học sinh rằng ai không làm bài sẽ bị đánh thì vô hình trung đã biến hành vi vi phạm thành một “luật chơi” trong lớp học.

    [​IMG]
    Nữ giáo viên B. ở Gia Lai thoả thuận với học sinh nếu chưa làm bài tập sẽ bị đánh vào tay (Ảnh: Cắt từ clip).

    Theo bà, khi học sinh vi phạm, giáo viên cần hướng dẫn, khích lệ và tìm nguyên nhân gốc rễ để giúp các em tiến bộ.

    “Một người thầy đánh mất kiểm soát cảm xúc, dùng bạo lực thay cho lời dạy, không chỉ làm tổn thương học trò mà còn phá vỡ niềm tin vào hình ảnh người thầy. Lâu dần, các em hình thành tư duy sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề”, bà nói.

    Bà Thuỷ nhấn mạnh, điều đáng lo hơn là sự mơ hồ trong nhận thức nghề nghiệp của giáo viên trẻ, khi cho rằng việc “đánh nhẹ” hay “có thỏa thuận” là chấp nhận được.

    Trong tình huống này, theo bà Thuỷ, nếu nhiều lần khuyên răn, nhắc nhở mà học sinh không cải thiện, giáo viên có thể áp dụng hình phạt mang tính giáo dục như lao động công ích, viết cam kết hoặc gặp phụ huynh.

    Cần huấn luyện kỹ năng ứng xử và cảm xúc cho giáo viên trẻ

    Từ góc độ quản lý, TS Nguyễn Văn Hòa cho rằng trách nhiệm của mỗi nhà trường cần xây dựng quy trình huấn luyện và bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên mới trước khi giao lớp.

    TIN LIÊN QUAN
    Cho thôi việc nữ giáo viên dùng thước đánh liên tục vào tay học sinh
    “Ở trường tôi, giáo viên mới tuyển không được đứng lớp ngay mà phải trải qua giai đoạn huấn luyện vài tháng. Trong thời gian đó, các em được học về văn hóa nhà trường, kỹ năng ứng xử, quản lý cảm xúc và triết lý “giáo dục yêu thương”. Có như vậy, người thầy mới đủ bản lĩnh để ứng xử đúng mực trong mọi tình huống”, ông chia sẻ.

    Ông Hòa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc - nơi mối quan hệ giữa thầy và trò, giữa thầy cô và phụ huynh, đều dựa trên sự tôn trọng và cảm thông.

    Theo ông, lãnh đạo nhà trường phải xây dựng văn hóa ứng xử giữa thầy cô với học trò, đồng nghiệp và phụ huynh, biến nó thành lối sống, quan điểm đạo đức, chứ không chỉ là những quy định khô khan.

    [​IMG]
    TS Nguyễn Văn Hoà nhấn mạnh đến trách nhiệm của mỗi nhà trường khi xây dựng văn hóa ứng xử giữa thầy cô với học trò (Ảnh: NVCC).

    TS Nguyễn Văn Hoà còn nhấn mạnh một vấn đề cốt lõi liên quan đến áp lực đối với giáo viên và các hành vi ứng xử tiêu cực đến từ áp lực điểm số, thành tích.

    "Tôi cho rằng cơ bản là các nhà trường cần phải xác định lại mục tiêu của giáo dục là gì. Mục tiêu phải là phát triển con người. Nếu như giáo dục mà lại vì thành tích, vì điểm số, thì lúc nào cô giáo cũng cáu giận khi học sinh không đạt được yêu cầu.

    Cáu giận như vậy sẽ khiến giáo viên không quản lý được cảm xúc, dẫn đến áp lực và cuối cùng là các hành vi kỷ luật tiêu cực, thậm chí là “đụng tay đụng chân" với học sinh", TS Hoà phân tích.

    Ông Hoà khẳng định, chỉ khi nhà trường chuyển dịch trọng tâm từ việc chạy theo "bệnh thành tích" sang tập trung vào giá trị cốt lõi là sự phát triển nhân cách và năng lực sống của học sinh, thì gánh nặng tâm lý và áp lực phải hoàn thành chỉ tiêu điểm số mới được giải tỏa. Đây là bước đi quan trọng nhất để xây dựng một môi trường giáo dục không còn chỗ cho bạo lực.

    Đặc biệt, người thấy tiên phong trong xây dựng trường học hạnh phúc cũng nhấn mạnh bản thân mỗi giáo viên phải thay đổi quan niệm từ quyền uy, độc đoán sang việc sử dụng "quyền lực mềm". Quyền uy của thầy cô không phải là la hét, dùng roi vọt, mà là sự yêu thương, chia sẻ và tôn trọng học sinh.

    “Quy định kỷ luật có thể ngăn vi phạm, nhưng chỉ khi nó trở thành văn hóa, thành lối sống và đạo đức nghề nghiệp thì mới bền vững. Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô có thể dạy bằng tình yêu thương và học sinh cảm nhận được sự an toàn”, ông nói thêm.

    Ở góc độ rộng hơn, vị chuyên gia cho rằng các trường sư phạm cần tiếp tục đổi mới nội dung đào tạo, gắn với thực tiễn nghề dạy học, thay vì chỉ chú trọng lý thuyết.

    “Hiện nay, sinh viên sư phạm thực tập còn hình thức, “đi cho có”. Các em chưa được cầm tay chỉ việc, chưa được rèn nghề trong môi trường thật. Muốn có lớp giáo viên tốt, các trường sư phạm phải coi trọng đào tạo kỹ năng tâm lý, kỹ năng cảm xúc và trách nhiệm nghề nghiệp”, TS Hòa nêu quan điểm.

    [​IMG]
    Học sinh viết ra những điều mình mong muốn để xây dựng trường học hạnh phúc (Ảnh: Huyên Nguyễn).

    TIN LIÊN QUAN
    [​IMG]
    Họp phụ huynh nên nói chuyện bạo lực học đường thay vì bàn chuyện thu chi
    TS Nguyễn Văn Hoà tin rằng, chỉ khi mỗi nhà trường thực sự đầu tư vào văn hóa ứng xử văn minh và mỗi giáo viên xem mình là một nhà tâm lý học, một người mẹ hiền, người bạn đồng hành chứ không phải là một người có quyền uy tuyệt đối, chúng ta mới có thể xây dựng được những trường học hạnh phúc đúng nghĩa. Đó là nơi học sinh phát triển toàn diện mà không cần phải chịu đựng bất kỳ hình thức bạo lực nào.

    Bà Trịnh Thu Thuỷ kết lại, giáo dục hiện đại đang đòi hỏi giáo viên phải là người làm chủ cảm xúc, am hiểu tâm lý học trò để thay thế sự nóng giận bằng kiên nhẫn, tình cảm và phương pháp kỷ luật tích cực.

    Mỗi sự cố trong giáo dục, dù đáng tiếc, cũng là cơ hội để nhìn lại cách nhà trường và xã hội đào tạo, đồng hành cùng giáo viên trẻ.

    “Giáo viên không chỉ cần giỏi chuyên môn, mà phải biết yêu thương, kiên nhẫn và thấu hiểu học trò. Một lời động viên đúng lúc đôi khi có sức mạnh hơn mọi hình phạt. Chúng ta hãy dạy các thầy cô trẻ cách chạm đến trái tim học sinh bằng sự tử tế, chứ không phải bằng nỗi sợ”, bà Thuỷ chia sẻ.

    Theo bà, để không còn những vụ việc tương tự, các trường học và ngành giáo dục cần xây dựng môi trường hỗ trợ cảm xúc cho giáo viên, giúp họ được lắng nghe, được bồi dưỡng kỹ năng tâm lý - ứng xử thường xuyên và được tiếp sức để kiên định với giá trị nhân văn của nghề dạy học.

    Tin liên quan
    [​IMG]
    Loạt trường đại học loại thẳng thí sinh bạo lực học đường
    6/10 trường đại học trọng điểm quốc gia tại Hàn Quốc đã từ chối tiếp nhận 45 thí sinh trong kỳ tuyển sinh năm 2025 vì có hồ sơ liên quan đến bạo lực học đường.
    [​IMG]
    20 ngày 5 vụ bạo lực học đường nghiêm trọng: Cần một chiến dịch tổng thể
    Chỉ trong 20 ngày, 5 vụ bạo lực học đường với mức độ nghiêm trọng đã xảy ra dẫn tới cái chết của 3 học sinh. Các chuyên gia cho rằng, đây là lúc để nhìn thẳng thực tế nhằm chấn hưng đạo đức học đường.
     
  2. Sir Artorias

    Sir Artorias It Takes Two Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/4/13
    Bài viết:
    23,824
    Nơi ở:
    Anor Londo
  3. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    3,971
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
  4. diephvvnd

    diephvvnd Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/5/09
    Bài viết:
    3,942
    Nơi ở:
    Sakura No Ayakashi
  5. Spiderman (Peter Parker)

    Spiderman (Peter Parker) One-winged Angel

    Tham gia ngày:
    30/4/16
    Bài viết:
    7,750
    Ủng hộ nhà trường. có gì để học sinh tự xử với nhau
     
  6. o0gavoiga0o

    o0gavoiga0o Space Marine Doomguy ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/11/06
    Bài viết:
    5,759
    Thầy cô dùng roi (dù bé bằng hai ngón tay, mỏng như lá lúa) đánh học sinh là sai rồi. Để học sinh cầm tông, cầm phóng lợn, cầm xiên gạo chọc nhau thì mới giáo dục được.
     
    NFSHP2, FiretrUCK and F22Raptors like this.
  7. Pom

    Pom Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    5/11/20
    Bài viết:
    192
    đjt mẹ chuyên gia giáo dục nhé :)
    méo biết có đi dạy được ngày nào không mà mõm như đúng rồi
     
  8. draelthas

    draelthas One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Bài viết:
    7,973
    học theo phương tây ko dùng bạo lực để giáo dục. Ngày xưa làm sai đề thi, mỗi đứa ăn 1 roi cho 1 câu dễ.
    Vấn đề có tốt có xấu do con người. Ai lạm dụng quá thì mất đứa yếu tâm lý bị sang chấn tinh thần. Nhưng đa số thầy cô dùng roi để đặt ra kỉ luật học đường.
     
  9. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Ryu & Ken ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    16,830
    lại giáo dục khai phóng như bọn tây lông, ra đời toàn các báo thủ sợ vcl
     
  10. Diệp Thanh

    Diệp Thanh Kirin Tor Moderator Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/2/04
    Bài viết:
    5,609
    Cái gì của cha ông đều là tàn dư phong kiến hết. Me Tây mới là dân chủ, thời đại, khai phóng a2eq2g0
     
  11. M-M

    M-M Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    6,297
    Siêu bộ không thấy vì đây mà sản sinh ra nhiều báo thủ để siêu bộ phải xử lý mà can thiệp vô nhỉ
     
  12. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    3,971
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Báo càng nhiều càng dễ bào tiền từ báo
     
  13. black_cat1

    black_cat1 John Marston's Redemption Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    29/12/04
    Bài viết:
    21,572
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mềnh ủng hộ cấm đánh nhé, không phải vì phản đối bạo lực mà nguy hiểm cho thầy cô.

    Lỡ chẳng may gặp đứa đầu bò đầu biếu nó khùng lên mang hàng vào xiên thì thầy cô sao phản ứng kịp, mà có chuyện thì nhà trường lại vòng vo đổ tại thôi. Tốt nhất là để việc đấy cho bố mẹ nó.
     
  14. RickBe

    RickBe Thy Phương Nhi Thảo Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/06
    Bài viết:
    21,106
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Bọn chó tây lông nó ko dám đánh vì sợ trả thù thôi, cũng ủng hộ ko nên cho giáo viên đánh vì dễ bị trả thù, xã hội bây giờ nó loạn vl đâu như xưa các thầy cô được kính trọng.
     
    jumper thích bài này.
  15. Âu Dương Vô Địch

    Âu Dương Vô Địch Mayor of SimCity

    Tham gia ngày:
    7/2/23
    Bài viết:
    4,004
    Lo cung cấp dịch vụ giáo dục thôi, để tâm quá làm gì pu_pepelate
     
  16. lu-xu-bu

    lu-xu-bu Red, Pokémon champion Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/7/10
    Bài viết:
    7,063
    Nơi ở:
    hcm
    Tội cô giáo,k bít có xin đc việc ở trường khác ko e35q5gj-png
     
    o0puppyo0 thích bài này.
  17. troll

    troll For the Horde! GVN CHAMPION ✡ Shine Wizard ✡ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/11/02
    Bài viết:
    11,624
    Nơi ở:
    Onikage clone :">
    lũ thợ dạy tuổi gì đòi đánh con tau peepo_kek
     
  18. Tyrant 076

    Tyrant 076 KỲ THỦ CỜ VÂY CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    16,638
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Cho hỏi cơ sở vật chất, tư liệu giáo dục, trang thiết bị,... Có được như tây không mà đòi giáo dục như tây?
     
    F22Raptors thích bài này.
  19. Drk_Shd

    Drk_Shd Samus Aran the Bounty Hunter Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    25/10/06
    Bài viết:
    6,448
    Nơi ở:
    A-vờ-út
    giờ xã hội nó thế rồi thì các thầy cô bon chen làm cái mẹ gì, cứ kệ mẹ chúng nó thôi, thích học thì học, đéo học thì cứ cho chúng nó đủ điểm lên lớp, tội vạ đâu sau này bố mẹ chúng nó hưởng hết, với lại cô giáo bộ môn thôi, dạy hết nhiệm vụ xong té, hơi đâu mà quản lớp
     
  20. TTrCorp

    TTrCorp Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/8/09
    Bài viết:
    2,922
    hồi nhỏ ăn thước vào tay là chuyện hàng ngày, cả đám quậy bị ông thầy bắt nằm lên bàn cầm cây thước to tổ bố quất đít mà còn ôm đít cười ha ha vì đã bắt bài thủ sẵn giáp, con trai mà ít ăn cây thì chỉ có mấy thằng pede ỏng ẹo ngoan hiền. Thời nay mới đánh tay tí xíu đã bông tuyết. Học sinh cá biệt giờ so level bằng cách đếm bảng kiểm điểm farm dc bao nhiêu cái !shiba
     

Chia sẻ trang này