[DĐDN] Gần 100% ô tô chạy xăng, dầu tại Việt Nam hiện nay sẽ phải dừng bán?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Hoàn Gia Sắc, 5/5/25 lúc 21:07.

  1. Hoàn Gia Sắc

    Hoàn Gia Sắc Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/09
    Bài viết:
    6,603
    Nhiều mẫu ô tô có thể sẽ phải dừng bán tại Việt Nam trong thời gian tới, nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu?

    Giảm mức tiêu thụ nhiên liệu

    Tại Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Chính phủ: “Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải”, đã yêu cầu áp dụng giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình.

    [​IMG]
    Ngày 30/9/2024, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT, về kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải đến năm 2030. Quyết định này đã đưa ra giả thiết về giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, đó là “Biện pháp E17”.

    Biện pháp này đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ 100% xe máy bán ra phải đạt định mức tiêu thụ nhiên liệu 2,3 lít/100 km. Với ô tô bán ra đạt tiêu chuẩn sau: ô tô con có dung tích xi lanh dưới 1.400cc, đạt 4,7 lít/100km, ô tô con có dung tích xi lanh từ 1.400-2.000cc đạt 5,3 lít/100km, ô tô có dung tích xi lanh lớn hơn 2.000 cc đạt 6,4 lít/100km.

    Nếu áp dụng biện pháp này, đến năm 2030, chỉ các loại xe ô tô có mức tiêu thụ đạt từ 4,7 đến 6,4 lít nhiên liệu/100km mới được bán ra thị trường. Mức tiêu thụ nhiên liệu này thấp hơn nhiều, so với hầu hết các mẫu xe đang lưu hành hiện nay.

    Hiện Bộ Xây dựng đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam, xây dựng bộ tiêu chuẩn về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu và dự kiến ban hành trong năm nay. Bộ tiêu chuẩn này sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô, xe máy tự soi chiếu, đánh giá về khả năng đáp ứng yêu cầu và có sự chuẩn bị, điều chỉnh kịp thời trước khi có bộ Quy chuẩn mang tính bắt buộc các hãng xe phải thực hiện.

    Tác động đến ngành ô tô

    Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải (ITST), đã phối hợp thực hiện “Báo cáo độc lập nghiên cứu, đề xuất giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe ô tô con dưới 9 chỗ trở xuống tại Việt Nam đến năm 2030, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”.

    [​IMG]
    Theo đánh giá từ nghiên cứu, nếu áp dụng “Biện pháp E17”, sẽ có đến 97% các kiểu loại xe động cơ đốt trong (ICE) buộc phải dừng sản xuất, nhập khẩu, do không đạt hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đề ra. Trong đó có khoảng 21,7% số khách hàng có thể chuyển sang sử dụng ô tô hybrid hoặc ô tô điện. Như vậy, mức độ sụt giảm sản lượng ô tô bán ra trên thị trường khi áp dụng biện pháp này là 77%/năm, sẽ tác động nặng nề tới nền kinh tế. Cụ thể, sẽ giảm khoảng 574 nghìn tỷ giá trị đóng góp của ngành ô tô vào GDP và giảm thu ngân sách nhà nước từ xe ô tô khoảng 377 nghìn tỷ đồng.

    Theo ông Đào Công Quyết, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nếu áp dụng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu dựa trên dung tích động cơ (MEPS), sẽ chỉ có các dòng xe BEV (xe thuần điện), HEV (hybrid tự sạc) và PHEV (hybrid sạc ngoài) đáp ứng được. Còn các dòng xe ICE (xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống) sẽ phải dừng sản xuất lắp ráp và kinh doanh.

    Việc áp dụng MEPS, sẽ khiến thị trường xe bị giới hạn bởi một số kiểu loại xe nhất định, trong khi nhu cầu của khách hàng vẫn tồn tại mà không thể đáp ứng. Nhóm khách hàng chưa sẵn sàng chuyển đổi sang xe hybrid hoặc xe điện có xu hướng kéo dài thời gian sử dụng xe cũ, càng tạo thêm áp lực cho mục tiêu bảo vệ môi trường, đặc biệt là trong việc thu hồi và tái chế phương tiện giao thông.

    Tạo động lực cho nhà sản xuất

    Đến nay, hầu hết các quốc gia đi đầu trong việc triển khai quy định về hạn mức tiêu thụ nhiên liệu (trừ Trung Quốc), đều đang áp dụng mô hình CAFC hoặc CAFÉ (mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chung của doanh nghiệp). Mô hình này vừa đảm bảo được mục tiêu về kinh tế xã hội, môi trường và hài hoà lợi ích của doanh nghiệp. Các tính toán cho thấy, với kịch bản tỷ lệ tăng trưởng ô tô hàng năm là 10%, nếu áp dụng CAFC sẽ chỉ giảm khoảng 73 nghìn tỷ đồng đóng góp giá trị vào GDP và khoảng 38 nghìn tỷ đồng nguồn thu ngân sách.

    [​IMG]
    Do CAFC tập trung vào hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn bộ các sản phẩm do một nhà sản xuất bán ra, cho phép doanh nghiệp linh hoạt hơn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn. Điều này khuyến khích các doanh nghiệp ô tô phát triển các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời vẫn cho phép sản xuất các loại xe có công suất lớn.

    Dùng CAFC, việc kiểm soát hạn mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ linh động hơn, cho phép một hãng xe có thể bán các loại xe động cơ đốt trong có dung tích xi lanh trên 2.000cc hay xe từ 1.400 cc trở xuống, với điều kiện hãng phải tự kiểm soát sao cho tổng mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình thấp hơn tiêu chuẩn quy định. Ngoài ra, mô hình CAFC cũng là cơ sở để xây dựng hệ thống quản lý hỗ trợ các chính sách về thị trường carbon trong lĩnh vực giao thông vận tải, đại diện VAMA cho biết.

    https://diendandoanhnghiep.vn/gan-1...t-nam-hien-nay-se-phai-dung-ban-10153707.html

    Bác toy ráng trụ thêm 5 năm nữa là độc bá thị trường rồi pepegif-12
     
  2. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    Chừng nào kiểm định khí thải xe máy nhỉ
    Xe trên 10 năm rồi pepe-18
     
  3. xDarkxAngelx

    xDarkxAngelx THE ONE ABOVE ALL GVN LEGENDARY ✟ Grim Reaper ✟ Winner Game Award 2024 Nhân Viên Y Tế

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Bài viết:
    34,844
    Nơi ở:
    Blink House
    Cái này bô sao dzay
     
    enbeen and lovelybear like this.
  4. zantan

    zantan It Takes Two CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    22/10/06
    Bài viết:
    23,914
    Này quyết tâm chính trị rồi, quyết cứu bác tôi peepo_money
     
  5. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    42,077
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Vaiz lolz , chắc tập đoàn dầu khí VN thả tim =))

    Đúng là chỉ có bô mới là thần khí vĩnh cửu .
     
  6. ngdinhluat

    ngdinhluat Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    18,500
    Nơi ở:
    Hà Nội
    mốc là 12 năm !leo
    xe mình vẫn quá mốc pu_kek
     
    lovelybear thích bài này.
  7. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    Tạo hàng rào kỹ thuật cho xe xăng, gần như bóp chết luôn thì trường xe cũ, xe hơi mới mà đời hơi sâu cũng chết theo luôn (vì hàng rào quá cao)
    Nếu 5 năm nữa không có cải tiến về hiệu suất xe thì xe xăng đời mới cũng khỏi bán luôn (vì không đạt chuẩn của hàng rào kỹ thuật)
    ==> Xe điện là vua
    ---> Hãng xe nước ngoài nào đó đang thống lĩnh thị trường xe điện ở VN sẽ hưởng lợi
     
  8. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    12 năm là khỏi chạy hay vẫn 1 năm đi kiểm định 1 lần mai fen?
     
  9. ngdinhluat

    ngdinhluat Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    18,500
    Nơi ở:
    Hà Nội
    hoãn cái mốc 1/1/25 nhé
    upload_2025-5-5_21-27-32.png
     
    lovelybear thích bài này.
  10. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    Đợi đến lúc đó chắc cũng trên 12 năm cmnr
    Xe mua 2013 worry-2
     
  11. Ừ mày giỏi

    Ừ mày giỏi Mega Man

    Tham gia ngày:
    20/4/19
    Bài viết:
    3,107
    Mua xe mới, nhớ mua xe vin.
    bpc6dsv-png
     
  12. ngdinhluat

    ngdinhluat Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    18,500
    Nơi ở:
    Hà Nội
    còn chờ gì mà không ủng hộ hãng sing haihoibw-png
    à mà xe máy điện TQ vẫn phá giá pikapika
     
  13. Ừ mày giỏi

    Ừ mày giỏi Mega Man

    Tham gia ngày:
    20/4/19
    Bài viết:
    3,107
    Sân nhà thiếu gì cách cấm.
    tgkzdto1-pngtgkzdto-png
     
  14. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    Nếu mua xe máy thì mấy hãng như Yadea, Datbike chưa có cửa so với xe Vin cả về giá lẫn kiểu dáng hay tốc độ
    Còn xe hơi thì chơi đại gia Lỗ @oldangelvn tặng thì chạy, chứ tiền đâu mua xe hơi, có cũng sẽ góp đạn cho Tàu (mua xe hơi chắc góp đạn pháo luôn quá)
    pepe-1
     
  15. Ừ mày giỏi

    Ừ mày giỏi Mega Man

    Tham gia ngày:
    20/4/19
    Bài viết:
    3,107
    Xe máy điện vin á đốc công gấu mập.
     
  16. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    xe TQ hãng nào mai fen, chứ Yadea con nào cũng 50 km/h hết cỡ... Datbike thì chơi dây sên dẫn động mà còn ko che chắn
    --> xe máy Sing vẫn đang là lựa chọn duy nhất nếu phải mua xe
    Mà nhà chưa biết gắn ổ điện chỗ nào, làm sao PCCC nữa
     
  17. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    Thì xe máy hiện tại mấy thằng kia ko có cửa so với xe máy Sing thiệt mà gấu dâm worry-2
     
    Ừ mày giỏi thích bài này.
  18. ngdinhluat

    ngdinhluat Commander Shepard Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/3/07
    Bài viết:
    18,500
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Đùa chứ TQ ra chính sách hỗ trợ xe điện cái trăm hãng mọc lên, chạy từ a tới z từ nhà máy pin tới phụ kiện linh tinh, mấy tập đoàn lớn nhảy vào đập chết ăn vã tụi tây lông, bên Việt thì ai cũng chê chỉ có hãng Sing với mấy con hàng bô nhỏ lẻ khác pikapika
     
    lovelybear thích bài này.
  19. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    42,077
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Vốn chính chạy vô Core Tech rồi , có phát triển nền sản xuất mấy chục năm qua đâu mà đòi vỗ 1 phát là có .
    Như cái vụ chạy bài công nghệ chip , vượt qua khúc cong này đây ...toàn rinh đồ bên ngoài về ko có miếng nền nào ráo , gáy tưởng đá đít Tàu , vả mặt Ấn Độ , nhận ca Đài Lon chứ .
     
    Ừ mày giỏi and lovelybear like this.
  20. lovelybear

    lovelybear The Dragonborn Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/1/05
    Bài viết:
    19,729
    tại VN thị trường nhỏ, trước khi hãng Sing ra xe điện thì còn làm khó "không đạt yêu cầu kỹ thuật" không cho gắn biển lưu thông (gooogle mấy bầi báo thì hơi cũ, 2023 trở về trước là chủ yếu)
    Hiện tại cũng chỉ cho mấy thằng hãng lớn của TQ gắn biển thôi
    Với lại tâm lý dân VN bây giờ bài tàu hơn thời xe máy TQ tràn vào lắm, mở miệng là chê hàng dỏm, dễ cháy các thứ thôi, chưa kể bây giờ internet phủ khắp, nên có 1 số thế lực liên tục cho đám youtuber, tiktoker cật lực dìm hàng xe tàu mà
    Chả phải vụ nổi tiếng nhất là xe tàu leo dốc không nổi đấy sao (video xin lỗi tao sai thì gần như ko ai biết, nhưng video chê xe tàu leo éo nổi thì hot gần như ai cũng xem qua)
     

Chia sẻ trang này