Sau khi qua đời 18 ngày, di thể nhà sư Ấn Độ Lobsang Nyima Rinpoche vẫn nguyên vẹn trong giai đoạn “Thukdham”. Đó là một giai đoạn sống sau khi viên tịch mà ở đó cơ thể rơi vào trạng thái thiền và không bị phân hủy. Nhà sư Ấn Độ Lobsang Nyima Rinpoche Các cao tăng của Phật giáo Tây Tạng thường rơi vào giai đoạn này ngay sau khi chết. Người ta cũng nói rằng suốt giai đoạn đó, cơ thể vẫn giữ khí ở bên trong. Nhưng để duy trì được cơ thể như vậy sau khi qua đời thì chỉ những ai có nhân cách siêu phàm về năng lực tâm linh mới có thể làm được. Bệnh viện KLE tại thành phố Belgaum tuyên bố nhà sư Lobsang Nyima viên tịch ngày 13/9/2008 nhưng các đệ tử và Phật tử của ngài ở tu viện Mundgod cho rằng nhà sư đang ở giai đoạn “Thukdham”. Sau khi biết tin đã có rất nhiều người Tây Tạng và người dân địa phương tìm đến tu viện Mundgod, bang Bangalore của Ấn Độ. Khu định cư của người Tây Tạng ở thị trấn Mundgod nằm cách bang Goa khoảng 6 giờ lái xe. Đây là khu định cư lớn nhất ở Ấn Độ, nó được thành lập vào năm 1966. Hiện có 9 khu dân cư cùng 2 tu viện và 1 ni viện. Tu viện Mundgod, Ấn Độ. Việc di thể của nhà sư không bị phân hủy vài tuần sau khi ngài qua đời đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ các học giả và các nhà sư và y học hiện đại. Tenzin Namdul và Yangzom Dolker, 2 bác sỹ Tây Tạng đến từ bệnh viện Men-Tsee-Khang và Delek đã được cử đến tu viện Mundgod để nghiên cứu theo phương diện khoa học tác động của giai đoạn “Thukdham”. Cùng với 2 nhà nghiên cứu trên, các nhà khoa học của Tổ chức Nghiên cứu Yoga Vivekananda Swami (Bangalore) và các bác sỹ bệnh viện KLE, mới đây đã thực hiện kiểm tra di hài của nhà sư. Các bác sỹ đã dùng máy đo điện não đồ (EEG) và máy đo điện tâm đồ (ECG), để đo tác động giai đoạn “Thukdham” lên di hài nhà sư Rinpoche và đo nhiệt độ cơ thể của ông bằng trang thiết bị khoa học hiện đại nhất. Theo Phayul, một trang web tin tức của người Tây Tạng, các nhà khoa học và các học giả đưa ra kết luận rằng nhà lãnh đạo tinh thần này đã duy trì giai đoạn “Thukdham” trong 18 ngày. Bác sĩ Vinay mahishal, người đã khám và công bố tin nhà sư qua đời cho biết: “Chắc chắn nhà sư đã chết lâm sàng. Nhưng điều khiến tôi thực sự ngạc nhiên là di hài của ngài vẫn hồng hào sau vài tuần viên tịch”. Tháng 12 năm ngoái, người ta đã khởi xướng công trình nghiên cứu giai đoạn “Thukdham” dưới sự giúp đỡ của phòng thí nghiệm phân hình não bộ của Tiến sĩ Richard Davidson, đại học Wisconsin (Mỹ). Các đoàn nghiên cứu cũng tỏ ra hết sức ngạc nhiên khi được tận mắt chứng kiến cơ thể hồng hào của nhà sư. Họ đã đề xuất nghiên cứu sâu hơn về “Thukdham” nhằm làm sáng tỏ những bí ẩn của sự sống và cái chết. Hiện dòng người gồm các phật tử và những người mộ đạo vẫn không ngừng đổ đến tu viện Mundgod. Theo Dân Trí
Hiện tượng cơ thể tự nhịn ăn và đốt cháy hết các mô bên trong để duy trì sự sống. Sau khi mô sống trong cơ thể được "đốt" hết, còn lại da và xương. Rất khó phân hủy trong thời gian dài. Nếu bảo quản xác trong môi trường thích hợp có thể tồn tại tới cả trăm ngàn năm như xác ướp. Phương pháp tự ướp xác này thường được các bậc chân tu dùng, và ở VN cũng có.
Học cách thôi miên lợn sao cho lợn rơi vào trạng thái "Thukdham" , sau đó để con lợn lên gác bếp . Và thế là năm sau ta có món dăm bông