Đội dự tuyển Việt Nam sẽ thành lập muộn nhất vào tháng 5

Thảo luận trong 'Tin Tức - Sự Kiện - Bình Luận' bắt đầu bởi ging1212, 13/12/08.

  1. ging1212

    ging1212 Trên thông thiên văn,dưới tường địa lý Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    12/8/06
    Bài viết:
    11,924
    Nơi ở:
    TTVX City
    (GameK) - Để chuẩn bị tốt cho đại hội thể thao AIG lần thứ 3 sắp tới tổ chức tại Việt Nam vào tháng 9 năm 2009, uỷ ban vận động đã tuyên bố đội tuyển e-Sport muộn nhất sẽ được thành lập vào tháng 5, 2009

    Hiện tại, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm khác, toàn ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã và đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội thể thao trong nhà Châu Á lần thứ 3 (AIG 3rd) sẽ diễn ra tại Việt Nam năm 2009, đặc biệt là môn thể thao mới được phát triển ở Việt Nam - e-Sport - một trong những nội dung thi đấu tại Đại hội. Để tìm hiểu quá trình chuẩn bị cho thi đấu môn thể thao này trong AIG 3rd, nhóm phóng viên trang tin Thể dục, Thể thao Việt Nam đã phỏng vấn TS Vũ Thái Hồng, Phó Viện trưởng Viện Khoa học TDTT, Uỷ viên Ban vận động thành lập Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam.

    [​IMG]

    Ông Vũ Thái Hồng - Phó Viện trưởng Viện Khoa học TDTT, Uỷ viên Ban vận động
    thành lập Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (Ảnh: Hàn Đăng)

    PV: e-Sport là môn thể thao mới, được đưa vào chương trình thi đấu tại AIG 3rd, vậy xin ông giới thiệu thêm về môn thể thao này?

    TS. Vũ Thái Hồng: Đúng vậy, thể thao điện tử e-Sport là môn thể thao mới, hội tụ sự phát triển của thể thao với sự phát triển của công nghệ thông tin - điện tử. Thế giới với e-Sport vừa là môn thể thao giải trí, vừa là môn thể thao thành tích cao, phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng của người chơi và luật thi đấu. Trình độ người chơi thấp, kỹ năng hạn chế, luật chơi không yêu cầu chặt chẽ, thì những cuộc chơi đó thuộc thể thao giải trí phong trào phổ cập, còn ngược lại sẽ thuộc thể thao thành tích cao. Nếu khái quát chung, e-Sport Games là các trò chơi điện tử được thiết kế theo dạng thi đấu thể thao đối kháng có phân xử thắng thua, nhưng phải đảm bảo tính văn hoá giáo dục. Như vậy, trò chơi điện tử có rất nhiều, nhưng thuộc môn e-Sport thì không nhiều, cần được quốc tế công nhận hoặc Hội đồng của từng quốc gia công nhận (kể cả loại online và loại offline).

    Từ năm 1997 đến nay, nhiều quốc gia đã lập Hội thể thao điện tử, như Trung Quốc lập Hội năm 2005 nằm trong Uỷ ban Olimpic quốc gia Trung Quốc để đưa môn e-Sport vào chương trình thi đấu tại AIG 2rd. Trước đó, Trung Quốc coi môn e-Sport là môn thứ 99, các nước Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Pháp, Đan Mạch đã được đưa vào lịch thi đấu quốc gia và ngay cả một số nước Đông Nam Á đều phát triển mạnh môn e-Sport. Vì vậy, gần đây Liên đoàn e-Sport thế giới đã được thành lập tại Hàn Quốc. Giải e-Sport quốc tế của hãng Samsung và Microsoft tài trợ là Word Cyber Games có từ năm 2000 và ở Việt Nam từ 5 năm nay.

    PV: Xin TS cho biết, công tác chuẩn bị tổ chức thi đấu môn e-Sport trong AIG 3rd của Việt Nam được thực hiện như thế nào?

    TS. Vũ Thái Hồng: Tuy chưa được phép thành lập Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam, nhưng Ban vận động thành lập Hội vẫn đang cố gắng chuẩn bị cho việc tổ chức môn thể thao này tại AIG 3rd mặc dù còn gặp nhiều khó khăn. Ban vận động đã báo cáo Vụ Thể thao thành tích cao của Tổng cục TDTT về dự thảo điều lệ tổ chức thi đấu, về dự trù kinh phí tổ chức thi đấu. Đồng thời, Ban vận động đã báo cáo Viện Khoa học TDTT về dự kiến công nghệ IT phục vụ thi đấu tại hiện trường môn e-Sport và đã làm việc với trường Đại học Bách Khoa Hà Nội về dự kiến yêu cầu địa điểm thi đấu môn e-Sport. Ban vận động cũng đã hoàn thành dự thảo lần thứ nhất luật thi đấu e-Sport tại AIG 3rd, chuẩn bị báo cáo Vụ thể thao thành tích cao.

    PV: Vậy dự kiến Điều lệ và nội dung thi đấu tại AIG 3rd có gì khác so với AIG 2rd?

    TS. Vũ Thái Hồng: Điều lệ thi đấu ta lấy mẫu của điều lệ trong AIG 2rd, chủ yếu chỉnh sửa về môn thi và thủ tục đăng ký. Trong AIG 2rd tại Ma Cao, nội dung thi đấu e-Sport gồm: Đua xe ô tô, Bóng rổ, Bóng đá. Đây là những nội dung rất quen thuộc ở Trung Quốc, đã giúp cho VĐV Trung Quốc chiếm nhiều huy chương. Còn tại AIG 3rd dự kiến thi đấu môn e-Sport với 4 môn được quốc tế công nhận và đã tổ chức thi đấu một số lần ở nước ta:

    - FIFA 09 (Bóng đá)
    - Starcraft: Broodwar (Chiến thuật cá nhân chiếm đồn luỹ)
    - DotA Allstars (Chiến thuật đồng đội chiếm đồn luỹ)
    - Counter Strike 1.6 (Bắn súng đồng đội)

    Có 4 bộ huy chương cho 4 môn thi này.

    PV: Xin TS cho biết dự kiến tổ chức đội tuyển Việt Nam môn e-Sport tại AIG 3rd thế nào?

    TS. Vũ Thái Hồng: Đây là công việc còn phải chờ đợi Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam ra đời. Khi đó, Hội sẽ tổ chức thi đấu tuyển chọn hoặc kiểm tra tuyển chọn cho đội tuyển e-Sport Việt Nam và đều phải thực hiện theo Luật Thể dục, Thể thao. Đồng thời Hội cũng phải báo cáo và được phép của Tổng cục Thể dục Thể thao. Nhưng có lẽ muộn nhất là đầu tháng 5/2009, phải thành lập đội tuyển quốc gia môn e-Sport để bắt đầu tập huấn. Theo dự kiến của Ban vận động, đội tuyển e-Sport phải cố gắng giành được huy chương AIG 3rd. Một tin vui của e-Sport Việt Nam, đó là đầu tháng 11 vừa qua, VĐV Việt Nam đã giành được huy chương Bạc trong cuộc thi e-Sport thế giới tổ chức tại Seoul Hàn Quốc. Điều đó tạo thêm niềm tin đối với e-Sport Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại AIG 3rd.

    PV: Xin cảm ơn ông.

    Nguồn: Gamek.vn

    + 300 Points
     

Chia sẻ trang này