DT - Tại sao khách Tây thích cà phê rang xay Việt?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Cha Thần Gió, 14/6/21.

  1. MewSoSick

    MewSoSick Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    20/11/08
    Bài viết:
    1,062
    bác phải hỏi họ là giá chưa rang hay rang rồi. Nhân xanh chưa rang đến lúc rang xong đắt lên 3-5 lần tuỳ mục đích sử dụng. Thường cafe đảm bảo chất lượng họ hay bán 250gr một túi đơn giản vì cả cân thì nó đắt. Còn nếu rang rồi mà giá đó thì chắc chắn hạt có vấn đề, nhưng mà để biết vấn đề gì thì phải có chuyên môn thử nếm cafe gọi là Cupping ví dụ thử thấy mùi dưa chuột hay cỏ, gỗ ẩm thì là rang bị sống hoặc bảo quản ko tốt. Thấy mùi thuốc lá, cao su cháy, thuốc sát trùng thì do hạt đã hỏng, cháy quá mức tiêu chuẩn 2 cấp. Nếu như khách hàng bình thưởng thì chỉ mô tả là mùi cafe thôi chứ để nhận biết lỗi hay ko phải học bác ạ.
    À xe máy pha thì trong miền nam miền trung hay có, hầu hết chất lượng hạt của họ ko tin đc…
     
    xanhlacay2.0 and ging1212 like this.
  2. MewSoSick

    MewSoSick Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    20/11/08
    Bài viết:
    1,062
    Độ đậm với quánh thì do loại hạt rồi phương pháp pha, cái này thì trong cafe họ gọi là body, body hạt Ro luôn dày và quánh hơn A, hàng phục vụ tốt họ blend thêm hạt Columbia để làm body tốt hơn nữa, nhưng mà ko thể đảm bảo mọi nhân viên đều làm đúng chuẩn dc, đào tạo mất công phết. Máy càng xịn thì đảm bảo việc cafe pha đồng đều hơn, à nguồn nước cũng quan trọng, phải có bộ lọc chứ nhiều quán xài nc máy hoặc nc đóng bình cũng làm át mùi cafe, các xe pha máy dọc đường hay bị lỗi vụ nguồn nước này.
    Nói chung là pha phin nó có nhiều hạn chế và khó thay đổi. Pha máy thì có cách để hiệu chỉnh nhưng nó tốn tiền đầu tư, xài máy vẫn phục vụ đen, nâu như thường mà. Épresso, pha phin, pour thì ko phải loại cafe mà là phương pháp pha thôi. Vẫn có thể xài máy pha đen, nâu bình thường mà.
    Tự dưng nghĩ đến game onl thời đầu, mọi người hoàn toàn có thể pick pháp sư xong build full streng hay máu nó là tuỳ sở thích, nhưng build đúng thì nó hiệu quả hơn. Cafe cũng vậy, mỗi loại hạt nó sẽ phù hợp phương pháp nào hiệu quả nhất thì hay dc xài, hồi trc lúc chưa tìm hiểu thì ai cũng hiểu lầm cả.
     
  3. xRyu

    xRyu Sonic the Hedgehog GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    25/10/07
    Bài viết:
    4,872
    Rang rồi chứ. 220k là cà xay sẵn cho pha phin.
    Còn pha máy thì h bỏ thẳng hạt vào máy xay bấm nút tầm mấy giây là có sẵn phin bột bỏ vào nén thôi.
     
  4. Biết tuốt

    Biết tuốt Waiting to respawn GameOver

    Tham gia ngày:
    18/9/17
    Bài viết:
    296
    trẫm chỉ thích cà phê pha với bia con cợp
     
  5. gtacitycrazy06

    gtacitycrazy06 Sonic the Hedgehog GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    23/9/07
    Bài viết:
    4,752
    Nơi ở:
    Nowhere
    Chuẩn rồi bác, quán nằm trong hẻm vô mua pick up mang về cho suôn. Bác uống dc cà phê đen thì nên thử trước cf sữa, chỉ 12k một ly, cf sữa ở đấy sau này làm nhạt hơn hồi trước nên tôi ko thích nữa, cơ mà mấy đứa con gái thích lắm.
     
  6. MewSoSick

    MewSoSick Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    20/11/08
    Bài viết:
    1,062
    Thế là hạt Robusta chứ ko phải Arabica đâu, vì pha phin ko xài hạt A được, do hạt A nó độ ngọt mang tính thanh thanh và hương vị trái cây, pha kiểu phin thì nó ko đọng lại dc gì cả. Còn hạt Ro khai thác đươc các loại hương quả hạnh, caramel, dark chocolate, nói chung là giống kiểu vị mà bác đun nước đường lúc cạn thì xài pha phin nó mới được.
    Hạt Ro thì việt nam mình trồng dc nên có giá phải chăng hơn, còn hạt A đa số là nhập khẩu, việt nam có thì cũng có nhưng chủ yếu ở đà lạt và lâm đồng, sản lượng ít ,hơn nữa là giống lai chứ ko phải thuần A, cái này bác search vành đai cafe là ra. Cho nên hạt A giá nó chát.
     
    vict thích bài này.
  7. HacCotDuong

    HacCotDuong Có cái màu như chị đi chị

    Tham gia ngày:
    7/4/21
    Bài viết:
    1,423
    Topic có nhiều anh em sành điệu ghê :5cool_still_dreamin
     
  8. lpmk1605

    lpmk1605 Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    28/10/07
    Bài viết:
    1,243
    Nơi ở:
    Colombia
    A ngoài Quảng Trị có nguồn Catuai thuần chủng vô tận các bác ko bảo tồn mà cứ phải là catimor, cái giống đc cái năng suất chứ chất lượng như c.
    Sơn La là vùng thổ nhưỡng khí hậu mưa gió ngon hơn Lâm Đồng và cực giống Brazil, mấy bác cũng ko chịu tập trung phát triển nó lên mà cứ xếp nó hạng 2, để Nhật với Đài nó qua làm.
    Nếu bác uống cà Brazil 3 năm trở lại đây sẽ thấy A của Brazil nó ngon vãi lắm, éo còn như xưa mà VN vẫn còn ì ạch.
     
    Alucard2005 and MewSoSick like this.
  9. MewSoSick

    MewSoSick Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    20/11/08
    Bài viết:
    1,062
    Chuẩn bác ạ, giờ người ta toàn blend thêm cà brazil để tăng body, hơn nữa bên đó có rất nhiều sản phẩm trên 80 điểm, việt nam mình rõ ràng điều kiện và sản lượng cao nhưng mà chất lượng mãi gần đây mới bắt đầu dc nâng dần nhưng vẫn ko ăn thua. Về cơ bản là cà chất lượng cao bên mình chỉ mới dừng ở Ro mà có vài loại.
     
  10. tghm1402

    tghm1402 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    16/6/09
    Bài viết:
    530
    Bác để cả bao bì cà phê để làm chữ kí luôn, ủng hộ cả nhà rang trong nước đi bác :D

    Em thấy A Quảng Trị năm nay vô địch rồi, Sơn La giờ cũng có nhiều đơn vị trồng giống mới rồi => hướng đi đang đúng dần
    Còn robusta Việt nam e thấy h các farm làm khá tốt đấy chứ
     
  11. lpmk1605

    lpmk1605 Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    28/10/07
    Bài viết:
    1,243
    Nơi ở:
    Colombia
    Mẫu A Quảng Trị năm nay mình uống rồi, mình ko biết có mua gì đó ko chứ green rất mùi chuối, lên men quá, thua mẻ Măng Đen #1 năm ngoái nhiều. Ro thì mình luôn ủng hộ các hộ làm tốt, Marcos vừa làm xong 2 mẫu Ro 86 điểm mình rất mong năm sau làm mass mẻ lớn, vẫn giữ một mẫu Ro cà dây 83 trong tủ đông để mời bạn bè.
     
    tghm1402 thích bài này.
  12. tghm1402

    tghm1402 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    16/6/09
    Bài viết:
    530
    Em cũng chưa thử mẫu A Quảng Trị năm nay nữa, có off taste hả bác ? Em cũng thấy có mấy tin lùm xùm lấy nhầm mẫu năm nay :D
     
  13. namchum2006

    namchum2006 Mayor of SimCity GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,494
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    Mình nói các bạn nghe, cái ngành cà phê của Việt Nam này là phải nói đến hàng commerical xuất khẩu, chứ làm như mấy cái farm của ông Hùng thì chỉ bán loanh quanh lẻ tẻ được thôi, ko làm số lượng lớn được đâu.

    câu chuyện ở trên Đà Lạt là do chi phí, rồi giá đất tăng nhanh nên người ta chẳng ai mặn mà đi trồng cà phê nưa. Một phần nữa là giá cà phê thế giới bấp bênh, thời điểm 2011 là thời điểm huy hoàng của ngành cà phê việt nam nói chung, và của nông dân aribica nói riêng. Nhưng tính đến thời điểm năm ngoái thí giá trên sàn của arabica chỉ còn bằng 1 nửa so với 2011. Qua tới năm nay thì tình hình cải thiện đi rất nhiều, đã vể lại xấp xỉ 70% giá thời điểm 2011

    nói về ngành cà phê toàn cầu nói chung, chỉ duy nhất thằng brazil là nông dân nó chiếm ưu thế và làm giàu thật sự nhờ cà phê, còn nông dân các nước đang phát triển khác đều điêu đứng cả. thời điểm giá xuống thấp thì chỉ có mình thằng brazil là sản xuất và có lời ở mức năm ngoái. Nguyên nhân vì sao ? Vì nông dân của Brazil gọi là nông dân nhưng thật ra gần như landlord khi sở hữu cả trăm hecta đất trồng, không như nông dân ơ columbia, Việt Nam chỉ sở hữu vài hecta. Chưa kể địa hình trồng cafe của Brazil nằm lọt ở giữa những thung lũng, địa hình bằng phẳng hơn sườn đồi núi như ở VN hay Columbia nên họ cơ giới hoá canh tác và thu hoạch tốt hơn. Ngoài ngành cà phê ra, bất cứ ngành nông nghiệp nào thằng Brazil tham gia cũng gây nên khủng hoảng về giá được hết.

    câu chuyện cây cà phê là cây xoá đói giảm nghèo cho mấy nước phát triển chỉ đúng cho thời gian đầu thôi, khi living standard tăng, kinh tế phát triển hơn nữa thì sẽ thấy ngành này còn rất nhiều hạn chế ở quy mô toàn cầu.

    Quay về lại câu chuyện Việt Nam, vùng trồng cà phê tốt nhất ở VN vẫn là cầu đất nhưng đã bi và sẽ tiếp tục mai một, kế tiếp đến là Sơn La, nhưng tiếc là 2 đơn vị lớn nhất ở đây là Cát Quế, Minh Tiến lại chỉ thuần làm commercial chứ chả có ý định gì tiến sâu thêm. Giống thì giống catimor k có gì đặc sắc. Phúc Sinh sân tay chơi mới nhưng cũng thuần phông bạt hơn là làm gì đấy thực tế.

    Quảng trị khe sanh thì thực tế còn tệ hơn sơn la về cả chất lượng lẫn số lượng. Doanh nghiệp trên này đã gần như tê liệt gần hết, chủ yếu cát quế, minh tiến mua hàng ngoài này để đấu trộn vào cà phê sơn la ngoài đó
     
  14. lpmk1605

    lpmk1605 Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    28/10/07
    Bài viết:
    1,243
    Nơi ở:
    Colombia
    Green khá xấu, nặng mùi chuối khô với tea rose, rang lên mùi như cà tẩm. received_338375337931173.jpeg
     
    tghm1402 thích bài này.
  15. Hiro Nakamura

    Hiro Nakamura A Time-Traveler A Lonely Vagabond GVN Veteran Quy ẩn giang hồ

    Tham gia ngày:
    20/11/09
    Bài viết:
    3,587
    Đọc topic mấy trang cuối vui trong lòng :<
     
  16. lpmk1605

    lpmk1605 Dragon Quest GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    28/10/07
    Bài viết:
    1,243
    Nơi ở:
    Colombia
    Bác nói thế mấy anh Hưng Bos, anh Duy Married Bean đồ lại nói ko có lòng yêu nước đồ :)).
    Nói chơi chứ nhìn qua bọn Thái, Miến, Indo, Lào, Phil ,Đông Timor đồ thấy nó phát triển chất lượng, sản lượng thấy mà ham thật. Chục năm trc nắm đầu cả lũ còn giờ chắc chỉ ăn đc Lào, Phil.
     
  17. daltons

    daltons Sam Fisher, Third Echelon Agent GVN CHAMPION

    Tham gia ngày:
    28/1/09
    Bài viết:
    15,227
    Như này thì hàng cafe bột xay sẵn là rác hết à các bác
     
  18. MewSoSick

    MewSoSick Legend of Zelda GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    20/11/08
    Bài viết:
    1,062
    Nói là rác thì không đến nỗi, mà là nó ko đảm bảo chất lượng. Đơn giản thế này lúc hạt chưa xay ra thì nó còn lớp bảo vệ, khi xay nó phá vỡ ra thì theo thời gian sẽ giảm dần chất lượng và hương vị. Nó như kiểu sữa tươi thanh trùng khuyến cáo đã mở hộp thì nên xài trong 2 ngày. Và đại đa số các hàng quán nếu xài bột cafe sẵn là ko tin được. Còn với các hãng lớn làm bao bì cẩn thận thì hạn chế bớt nhưng nó chỉ dc phần nào thôi, việc bán bột sẵn thì vì nó tiện, hơn nữa đâu phải ai cũng có máy xay hay thời gian để ngâm cứu cho chuẩn. Chốt lại là, nếu bác muốn trải nghiệm cafe chuẩn thì mới xem xét nhiều tiêu chí, và thực tế cafe chuẩn nó tốt cho sức khoẻ, hương vị organic nổi bât không pha tạp ,các tác động tiêu cực là siêu thấp nhưng nó mất công. Còn nếu để uống giải khát thì thôi cũng dc. Một điểm nữa là giữa việc cafe đạt chuẩn từ chất lượng lẫn trải nghiệm so với việc uống hợp gu nó là khác nhau. Đương nhiên hiện tại do trình độ tiến bộ nên rất nhiều nơi đã đúc kết kinh nghiệm để đưa cafe chất lương cao, tốt cho sức khoẻ và hương vị sát lại gần nhau hơn.
    Nôm na như kiểu nầm nướng thi nó tốt gì đâu nhưng ngon, rau má rau diếp cá đinh lăng xương sông ép ra nước thì ko ngon nhưng nó tốt.
     
    daltons thích bài này.
  19. diephvvnd

    diephvvnd The Warrior of Light GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/5/09
    Bài viết:
    2,281
    Nơi ở:
    Sakura No Ayakashi
    Hài ước mơ về hưu sớm mở quán tầng 2 là quán PS5 bán đĩa game phụ kiện đồ, tầng 1 là mở quán cà phê nghệ nghệ, sân thượng mở quán 3 bán cốc tai nhẹ nhẹ với nhạc Jazz.
     
    vict thích bài này.
  20. namchum2006

    namchum2006 Mayor of SimCity GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    6/1/07
    Bài viết:
    4,494
    Nơi ở:
    Somewhere i belong
    Yên tâm là nông dân nhỏ lẻ bên đấy vẫn nghèo thôi

    mà khổ cái cà phê ngon toàn là cà phê mọc bờ mọc bụi giống như ethiopia vậy :))
     

Chia sẻ trang này