[ERAV] Có nên áp giá điện kinh doanh cho trạm sạc xe điện?

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi hgiasac, 30/11/23.

  1. hgiasac

    hgiasac snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    8,285
    Có nên áp giá điện kinh doanh cho trạm sạc xe điện?

    Chuyên gia và đại diện doanh nghiệp ủng hộ phương án áp giá điện kinh doanh cho trạm sạc xe điện để tránh bù chéo giữa các nhóm đối tượng.

    Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ dự thảo quyết định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới, thay thế cho Quyết định 28 năm 2014. Trong đó, nội dung đề xuất mới về giá điện cho hoạt động sạc xe điện nhận được nhiều quan tâm.

    Bộ Công thương đưa ra 3 phương án về giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện.

    Phương án 1: Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho trạm, trụ sạc xe điện được xây dựng trên cơ sở giá điện phản ánh chi phí sản xuất điện mà trạm/trụ sạc xe điện gây ra cho hệ thống điện.

    Phương án 2: Áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh.

    Còn phương án 3 là theo giá sản xuất.
    [​IMG]
    Trạm sạc xe điện của VinFast.

    Áp giá điện kinh doanh là hợp lý

    Đưa ra các ưu - nhược điểm giữa các giải pháp, Bộ Công thương kiến nghị lựa chọn phương án 2, tức là áp dụng giá bán điện cho hoạt động sạc xe điện theo giá kinh doanh.

    Trao đổi với Báo Giao thông, một chuyên gia năng lượng đồng tình với đề xuất của Bộ Công thương.

    Chứng minh lập luận của mình, ông so sánh chi phí vận hành giữa xe điện và xe xăng. Chuyên gia này giả sử mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe xăng phân khúc 2.0 là 10 lít/100 km. Tức là đi 5.000 km tiêu tốn 500 lít xăng. Trong khi đó, sạc điện 1kWh có thể đi được 5 km, tương đương mức tiêu thụ 1.000 kWh điện cho chặng đường 5.000 km.
    Nếu tính theo giá xăng bình quân 24.000 đồng/lít và giá điện bình quân 3.200 đồng/kWh (theo giá điện kinh doanh) thì chi phí tiêu thụ cho dòng xe xăng và điện lần lượt là 13,5 triệu đồng và 5 triệu đồng.
    "Với ví dụ trên, có thể dễ dàng nhận thấy chi phí vận hành xe xăng gấp 2,7 lần xe điện. Việc sử dụng ô tô điện sẽ tiết kiệm chi phí hơn, đặc biệt là trong thời điểm xăng ngày càng tăng giá như hiện nay", vị chuyên gia nói và khẳng định, việc áp giá điện kinh doanh cho trạm sạc xe điện là hợp lý, nhằm tránh tình trạng người dân phải gánh tiền điện do bù chéo nếu áp giá điện sản xuất.
    Đưa ra đánh giá, Bộ Công thương cũng thừa nhận nếu áp dụng giá bán lẻ điện cho sản xuất (phương án 3) đối với mục đích sạc xe điện sẽ phát sinh bù chéo từ các nhóm khách hàng khác. Do đó, phương án này không phù hợp với chủ trương được quy định tại Nghị quyết 55 là không thực hiện bù chéo giữa các nhóm khách hàng.
    Đại diện Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp sạc điện EV One (EV One), một đơn vị phát triển mạng lưới trạm sạc điện công cộng, cũng đồng tình với đề xuất trên.

    Vị này cho biết hiện giá dịch vụ sạc tại trụ sạc xe điện của EV One là 7.900 đồng/kWh cho trụ sạc AC (sạc chậm) và 9.900 đồng/kWh với trụ sạc DC (sạc nhanh). Nếu sạc ở trụ DC (công suất 180kW), một xe điện có pin công suất 93kWh sẽ sạc đầy trong 30 phút. Tức là sẽ phải trả khoản tiền dịch vụ sạc gần 930.000 đồng cho mỗi lần sạc, hoạt động trong phạm vi 433 - 472 km. So với xe xăng, số tiền trên còn rẻ hơn.

    Mong đơn giản thủ tục

    Đại diện EV One cho rằng mức giá điện hợp lý cho trạm sạc xe điện sẽ làm giảm chi phí vận hành cho người sử dụng xe, làm tăng tính cạnh tranh của xe điện với các dòng xe chạy xăng, dầu nhằm thúc đẩy người sử dụng xe dịch chuyển dần sang phương tiện này.

    Theo vị này, có thể áp giá điện kinh doanh để tránh tác động đến đối tượng khác (do bù chéo), nhưng song song đó, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ cố định để thúc đẩy chuyển đổi dòng xe này. Đó là chiến lược dài hạn.
    Theo đại diện EV One cho biết, quá trình triển khai, đơn vị đã gặp phải một số khó khăn có liên quan đến vấn đề mua bán điện, làm ảnh hưởng đến kế hoạch lắp đặt trạm.
    [​IMG]
    Giá điện bán lẻ cho kinh doanh hiện hành.

    Cụ thể, quá trình xin đấu nối nguồn điện, ký hợp đồng mua bán điện (PPA), các công ty điện lực tại một số địa phương yêu cầu EV One phải đăng ký địa điểm kinh doanh. Trong khi đó, tại mỗi trạm sạc, công ty chỉ lắp đặt một hoặc một số trụ sạc nên việc thực hiện thủ tục đăng ký địa điểm kinh doanh tại mỗi địa điểm làm mất nhiều thời gian, chi phí không cần thiết.

    Bên cạnh đó, còn có tình trạng, tại các địa điểm đang được áp giá bán lẻ điện khác nhau theo quy định của EVN (giá điện kinh doanh, giá điện sản xuất, giá điện sinh hoạt…) mặc dù EV One chỉ được sử dụng cho một mục đích duy nhất là vận hành trạm. "Điều này làm cho việc tính toán giá bán dịch vụ sạc điện của EV One trở nên phức tạp và khó được thống nhất trên toàn quốc nhằm mang đến sự thoải mái cho khách hàng", theo EV One.

    Trước những khó khăn trên, EV One mong được hướng dẫn để có thể giảm lược bớt thủ tục xin đấu nối, PPA tại các địa điểm đặt trạm sạc. Và áp một mức giá điện cho trạm sạc để dễ tính toán vì giá điện hiện nay áp theo giờ thấp điểm, cao điểm, giờ bình thường.

    Ngoài ra, đại diện EV One đề xuất không cần phải đăng ký địa điểm kinh doanh mới tại cho từng địa điểm đặt trạm sạc mà chỉ cung cấp cho công ty điện lực tại địa phương Hợp đồng hợp tác kinh doanh mà EV One ký với đối tác tại địa điểm (trong hợp đồng hợp tác kinh doanh có nêu rõ việc hợp tác để lắp đặt và vận hành khai thác trạm sạc, tuân thủ mọi quy định về kế toán, thuế và đầu tư theo luật pháp).

    https://www.erav.vn/tin-tuc/t13553/co-nen-ap-gia-dien-kinh-doanh-cho-tram-sac-xe-dien-.html

    Chuẩn bị tăng giá Taxi xanh nữa thôi pepe-15
     
  2. Elementwow

    Elementwow The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    19/6/15
    Bài viết:
    2,014
    Thế sau này sạc pin điện thoại ra sạc nhờ trạm điện cho đỡ tốn vậy. Chạy grab phải tiết kiệm từng đồng peepo_bored
     
  3. oblivion

    oblivion Sith Lord Revan Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    28/8/04
    Bài viết:
    10,864
    Nơi ở:
    làng chài gamevn
    Khi nào pin đt hết thì sạc đỡ vậy
     
  4. canchigiaonhieu

    canchigiaonhieu One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/8/05
    Bài viết:
    7,704
    Nơi ở:
    ĐẤT ĂN CHƠI
    tưởng bài này là để giảm giá sạc điện, chuyển từ điện sx sang điện kinh doanh cho mấy ông trạm sạc mà nhỉ
     
  5. hgiasac

    hgiasac snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/12/07
    Bài viết:
    8,285
    https://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-con...en-cho-tram-sac-xe-dien-20231123113824618.htm

    Vinfast với bộ GTVT đòi lấy giá điện sản xuất rẻ, bị bộ công thương bác bỏ. Giá điện kinh doanh cao hơn hai giá kia mà.
     
    M-M and Frederica_Bernkastel like this.
  6. oldangelvn

    oldangelvn Godslayer Κράτος CHAMPION ⚜ Duel Master ⚜ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    7/9/05
    Bài viết:
    14,871
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Có bác, đời tài xế bớt bạc...do điện thôi worry-99
     
  7. Chết vì bimbim

    Chết vì bimbim Vì Bimbim dính Sida GameOver

    Tham gia ngày:
    29/8/21
    Bài viết:
    5,111
    Áp giá cao chết mẹ mấy thằng cty Sing đột lốt cty Việt hòng trục lợi chính sách ngay.
     
  8. LAX Lợn

    LAX Lợn Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/2/10
    Bài viết:
    3,643
    Áp giá sản xuất, sáng tính giá cao, đêm tính giá thấp thì sao?
    Đã đm khuyến khích đi xe điện để bảo vệ môi trường xong giờ lại lôi chi phí xe xăng cao hơn ra để kéo giá xe điện lên.
    Xe điện đắt gấp rưỡi xe xăng sao đéo nói.
    Xe điện mỗi tháng thuê pin mấy triệu sao đéo nói.
    Cứ tư duy clg húp đc thì húp xong đến khi Vượn nó sập hoặc bỏ đéo làm nữa chuyển về plbn thì lại hỏi sao mãi vn đéo có cái nền tảng sản xuất công nghiệp nào ra hồn, mấy chục năm ko sản xuất được ô tô xe máy
    Vừa mới nhú đã bị rình bú rồi lấy clg phát triển mấy ông nội
     
  9. Odisey

    Odisey The Miscast Sorcerer GVN LEGENDARY ‍ ⚚ Mystic Mage ⚚ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    24/6/03
    Bài viết:
    41,205
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Kế bên nên để cái xe đạp có mô tơ , dân ai muốn tập thể dục hay tài xếtự đạp tự sạc , quá sức nhân văn .
     
  10. Neverwon

    Neverwon Chrono Trigger/Cross Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    14/9/05
    Bài viết:
    6,982
    Nơi ở:
    Thanh Hóa
    Trong tình huống này, về bản chất, Vinfast mua điện của nhà phân phối, sau đó bán lại cho người sử dụng xe điện thông qua trạm sạc... cho nên, điện mà trạm sạc cung cấp là "điện kinh doanh", đầu ra là kinh doanh, đầu vào lại đòi tính theo "sản xuất".... chơi khó thế...
     
    katt6389 thích bài này.
  11. z3r0_hien_lanh

    z3r0_hien_lanh Ryu & Ken ⛨ Empire Gladiator ⛨ GVN Dalit

    Tham gia ngày:
    27/8/06
    Bài viết:
    16,995
    Nơi ở:
    nhà Karina
    Đời tài lại bớt bạc rồi pepegif-12
     
  12. Mộc Phù Dung

    Mộc Phù Dung Chrono Trigger/Cross

    Tham gia ngày:
    1/2/21
    Bài viết:
    6,863
    Nắm kẻ có tóc, không ai nắm đứa trọc đầu pepe-2
     
  13. pew_pew

    pew_pew Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    30/1/22
    Bài viết:
    51
    tăng giá sạc thôi làm cc gì cằng, mún phát triển xe đoện nhưng lại muốn bán điện giá cao hơn thì có cc pepe-1
     
  14. zantan2

    zantan2 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    26/4/19
    Bài viết:
    1,366
    worry-58
     
  15. LAX Lợn

    LAX Lợn Persian Prince Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    17/2/10
    Bài viết:
    3,643
    Ở đây có 2 vấn đề:
    1. Vấn đề giá điện: VF đang tính giá cho xe sạc điện là 3.200đ. Chỉ vừa bằng giá tiêu dùng bậc cao nhất. Tức là anh Vin cũng hỗ trợ người dùng xe điện chứ ko phải anh Vin khai thác lỗ hổng để trục lợi. Động cơ xin giá điện sản xuất mà bán giá điện kinh doanh ở đây, về mặt nào đó có thể gọi là "trong sáng". Hơn thế nữa các cơ sở sản xuất, dùng điện sản xuất, tính giá sản xuất. Nhưng ra được thành phẩm đem bán vẫn tính lãi trong đó mà. Thế thì ở mặt này ta có thể thấy: Ông Vin cũng đầu tư cơ sở hạ tầng trụ sạc, thuê mặt bằng đặt trụ, hợp tác PVOil cũng phải trả lợi nhuận. Vậy thì ông Vin bán ra giá điện kinh doanh cũng ko phải trục lợi gì của nhà nước.

    2. Vấn đề sâu xa hơn giá điện: Nhìn vào các đại án lâu nay nổ lốp đốp. Thì ông Vin là ông chịu ra làm, chịu cống hiến cho đất nước ko nhất thì cũng phải trong top đầu. Hơn nữa đẩy mạnh tiêu thụ điện cũng là động lực để nước ta phát triển điện hạt nhân, giảm xe xăng dầu cũng là đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia vì giảm phụ thuộc giá dầu thế giới. Vì vậy thay vì đè ông Vin ra thu thêm được mấy đồng điện kinh doanh. Thì tạo điều kiện cho người dân dễ tiếp cận xe điện, toàn xã hội bớt ô nhiễm, bớt ồn ào. Đất nước lại có một tập đoàn lớn tiên phong cho các tập đoàn khác đi theo.

    Kết luận là: hỗ trợ ông Vin tí tiền điện, cái mất thì ít, nhưng cái lợi được nhiều, mà lợi về đường dài thì lại càng là cái lợi lớn. Còn đè ra thu kinh doanh, nguồn thu tăng được bao nhiêu? Nói thật là nếu ông Vin mà quỵ thì các ông khác cũng chả thiết tha mặn mòi gì đầu tư làm ăn nữa đâu. FDI nó cũng rút gần hết rồi, giờ ko tự dang cánh mà bay, cứ đòi đu càng đại bàng thì sớm muộn cũng té lòi loz.
     
    Shift&Delete and canchigiaonhieu like this.
  16. M-M

    M-M Space Marine Doomguy Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    9/2/09
    Bài viết:
    5,923
    Xe điện năng lượng xanh là cái bô của nhân loại nên cứ thu thuế nó như bình thường cho công bằng chứ worry-11
     
  17. Mir[U]ka

    Mir[U]ka One-winged Angel Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    5/9/05
    Bài viết:
    7,723
    Ta thấy ở đây ông Vin làm nhiều thứ ngon nhưng phải thêm hậu thuẫn của các ban ngành nữa, chứ xăng tăng điện tăng kiểu này đè lên người tiêu dùng và doanh nghiệp tiếp thôi
     
  18. Badbamboo

    Badbamboo Mayor of SimCity Berserker

    Tham gia ngày:
    3/5/21
    Bài viết:
    4,119
    Cứ bô bô kiểu gì
     
  19. Chết vì bimbim

    Chết vì bimbim Vì Bimbim dính Sida GameOver

    Tham gia ngày:
    29/8/21
    Bài viết:
    5,111
    Cho thằng Vin cút mẹ đi.
     
  20. katt6389

    katt6389 You Must Construct Additional Pylons Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/1/05
    Bài viết:
    8,506
    Nơi ở:
    Phố sao băng
    Tại sao mấy trụ xạc từ đầu éo phải tính điện kinh doanh mà giờ mới làm?

    Nó xạc nó chạy kinh doanh chứ sinh hoạt sản xuất clg
     

Chia sẻ trang này