Loạt bài này sẽ giới thiệu một số bug tồn tại trong Rom Fire Emblem Monshō no Nazo phiên bản 1.0. Cũng đã gần hai thập kỷ trôi qua từ khi ra đời trên hệ máy Snes, nhưng Fire Emblem Monshō no Nazo vẫn còn được nhiều người chơi ưa chuộng cho đến ngày nay. Chỉ một câu ngắn gọn để mô tả về Monshō no Nazo: đơn giản mà hay! Tuy nhiên nó cũng có lắm lỗi về mặt lập trình. Dưới đây là những lỗi mà người viết tự dò được, thu thập được trong suốt gần hai chục năm qua. Bên cạnh đó cũng liệt kê luôn một số mẹo vặt lợi dụng những lỗi này để giúp người chơi có lợi. Rom đối tượng Mọi bug liệt kê trong loạt bài này chỉ áp dụng cho Rom 1.0 được dump từ Cartridge ra. Ở bản NP (1.1) người viết nhận được thông tin rằng bug đã được fix, nhưng bản thân chưa có điều kiện kiểm chứng. Nếu có quý vị nào sở hữu bản Rom 1.1 xin vui lòng cho biết kết quả sau khi làm theo những mục dưới đây. Điểm Exp miễn phí với gậy Herman Gậy phép Herman dùng để sửa chữa vũ khí hỏng. Chỉ có hai nhân vật dùng được là Lena (bộ 1,2) và Mari Shia (bộ 2). Chọn Herman, khi tới menu chọn vũ khí để sửa thì nhấn B (nút Cancel) để hủy bỏ quá trình sửa. Tuy vũ khí không được sửa, gậy Herman cũng không bị tốn đi số lần sử dụng nhưng nhân vật dùng nó nhận được một lượng exp đáng kể bằng với khi dùng thật. Với cách này ta có thể “luyện” cho hai nhân vật kể trên dễ dàng với gậy Herman. Xem đoạn video dưới đây [video]bh82kx_tY2Q[/video] Phe ta nói chuyện với nhau Trong bản Fire Emblem Seisen no Keifu thì các nhân vật cùng phe có thể nói chuyện với nhau khi hội đủ điều kiện của event, nhưng trong Monshō no Nazo thì nhà sản xuất chưa cho phép chức năng này. Nhưng ở bộ 2, chương 5, dùng Julian « thu phục » Ricardo. Sang chương 6, cho cả hai cùng xuất trận và đứng cạnh nhau thì trong menu của Julian sẽ xuất hiện thêm mục nói chuyện. Nếu thực hiện command này thì sau đoạn hội thoại, Marusu sẽ biến mất và người chơi sẽ bị xử thua. Đây là một lỗi lập trình liên quan tới việc quy định nhân vật nào nói chuyện với nhân vật nào. Người viết đã biết cách fix lỗi này. Xem đoạn video dưới đây [video]5atD6hWXxX0[/video] Mắc kẹt Ở bộ 2 chương 5, sau khi cho Marusu vào ngôi làng phía Tây Bắc lấy gậy phép Herman, nếu đi xuống phía Nam thì không sao. Nhưng chỉ cần dịch sang phía Tây là từ lượt sau Marusu sẽ kẹt cứng trong xó… Chỉ còn cách dùng gậy Rescue để kéo về. Nếu ai không còn gậy hoặc để chết Yumina thì đành chơi lại từ đầu. Xem video [video]LQ_-sCsBIZY[/video]
Chơi biết bao nhiêu lần mà ko hề biết mấy bugs & glitches này Chỉ biết xài code chuyển quân từ phần 2 sang phần 1 để lấy thêm lính train :P p/s: bản dịch tiếng việt thật ấn tượng
bản tiếng việt hay quá bác cho em xin link down bản tgếng việt này với, mà chơi trên Snes hả bác em đang cầy cái FE4
Hôm nay tiếp tục liệt kê một số bug của FE 3 Item vô hạn FE3 có hệ thống Item ẩn dưới lòng đất ở một số màn. Khi nhân vật có chỉ số Luck cao hoặc class đạo tặc đứng vào vị trí có Item ẩn thì sẽ nhặt được món đồ đó. Thông thường, khi nhặt được đồ ẩn thì sẽ có message thông báo, nếu nhấn B (nút cancel) liên tục thì món đồ sẽ có số lần sử dụng vô hạn (- -). Nếu đem đồ này bán lại cho các hiệu vũ khí thì sẽ được giá rất cao. Lợi dụng bug này, người chơi thường có đội hình rất mạnh ở bộ 2 vì màn sa mạc của bộ này có hầu hết các Item tăng chỉ số ẩn dưới đất. Tương tự, thay vì nhấn B liên tục thì nhấn nút mũi tên phải (-->), Start, Select, Y, A thì số lần sử dụng của món đồ sẽ tăng lên nhưng không phải là vô hạn. Nếu lợi dụng bug này thì có khả năng save bị hỏng, ảnh hưởng tới kết quả chơi và do vậy không xem được perfect ending. Xem video: [video]xmh8E3ryS-s[/video] Sima xem múa Sima là nhân vật class giáp trụ duy nhất trong cả 2 bộ có pallet màu khác với các nhân vật giáp trụ khác. Khi dùng con hát Fina múa hồi phục lượt đi cho Sima, nếu xem ở chế độ Anime on thì khung thoại bên dưới sẽ có hiện tượng vỡ chữ. Xem video [video]JDVQ7ijIaAU[/video] Gậy phép Thief Gậy phép Thief dùng để mở rương, hòm từ xa, không cần chìa khóa và chỉ duy nhất một nhân vật (Mari Sheea) dùng được. Nếu nhân vật đứng ngay tại vị trí của hòm cần mở, tắt anime thì có vẻ như CPU không xử lý được vấn đề... Xem video [video]SVcDx6FusxM[/video]
Gậy phép Herman Nếu dùng gậy phép Herman để sửa chữa những món đồ mà nhân vật đối tượng không trang bị được thì màn hình anime sẽ "loạn". Chẳng hạn, class cung binh không dùng được kiếm. Nếu cho nhân vật class này trang bị kiếm, dùng gậy Herman chữa kiếm này thì cảnh anime sẽ xuất hiện nhân vật Marusu mà đáng lẽ phải là nhân vật cung binh. Đây chỉ là lỗi hiển thị, không ảnh hưởng xấu gì cả. Món đồ cần được sửa sẽ được hồi phục đúng giá trị sử dụng của nó. Xem video [video]UCg74plcRDA[/video] Gậy phép Herman sửa hơi thở rồng Các nhân vật class Mamkut phe ta sau khi chuyển thân thành rồng sẽ không xuất hiện các loại hơi thở ở mục vũ khí như bên địch. Nếu nhân vật đó đang ở dạng rồng, mang một loại vũ khí bất kỳ thì khi dùng gậy phép Herman lên Mamkut đó, hơi thở rồng sẽ xuất hiện trong danh mục vũ khí. Nếu mang từ hai món đồ trở lên thì hàng thứ hai trong mục vũ khí sẽ là ô trống. Đây chỉ là lỗi hiển thị, không ảnh hưởng xấu gì cả. Món đồ cần được sửa sẽ được hồi phục đúng giá trị sử dụng của nó. Xem video [video]UxL1--QhDwQ[/video] Class Commando Cheiny là nhân vật duy nhất trong game ở class Commando, có năng lực biến thân thành nhân vật khác và copy toàn bộ chỉ số sức mạnh của đối tượng, trừ HP. Thông thường, khi đã biến thân thành nhân vật khác thì Cheiny không nhận được EXP khi chiến đấu. Nhưng nếu vào đấu trường thì Cheiny vẫn nhận được EXP và level up. Khi hết thời gian biến thân, toàn chỉ số của Cheiny trở về như cũ, trừ HP. Lỗi âm thanh Ở chương 20, bộ 2, sau khi hạ Hardin lấy ngọc bóng tối, nếu có đủ 4 viên ngọc khác từ trước thì sẽ xuất hiện cảnh cả 5 viên bị hút vào chiếc khiên phong ấn. Nếu chọn tắt nhạc trong phần menu thì cảnh này sẽ bị đứng. Xem video [video]Hj263mwZcug[/video] Đạo tặc điên Chương 20, bộ 2, có tên đạo tặc luôn nhằm hướng các rương báu mà tiến. Nhưng sau khi hắn mở cánh cửa kho báu, ta save giữa màn, tiếp tục chơi thì hành động của đạo tặc trở nên khó hiểu. Hắn không nhằm vào rương báu nữa mà chạy lung tung. Đây là lỗi loạn số của FE3. Xem video [video]6iXXfStswy4[/video] Lỗi này thuộc về ngài Gato Chương 14, bộ 2, sau khi Marusu nói chuyện với Gato và nhận được ngọc, cứ cho Marusu đứng tại chỗ trong lượt tiếp thì sẽ xuất hiện một nhân vật có class tư tế, tên Lena, mặt Gato ngay tại rương báu. Lỗi này làm tính toán số nhân vật còn sống trong quân sau khi hạ Medius ở chương cuối bị sai lệch, do đó ảnh hưởng tới dữ liệu save, nhiều khả năng sẽ không xem được Perfect Ending. Xem video [video]TMZpE84lavQ[/video] Dopping Item Ngoài cách dopping Item bằng cách nhấn B liên tục khi nhặt được nó như đã đề cập ở phần trước thì vẫn còn một cách gian lận, tăng số Item lên bằng cách lợi dụng lỗi Gato bên trên. Sau khi xuất hiện tư tế Lena mặt Gato (Lena giả) ở chương 14 bộ 2 như đã liệt kê bên trên thì chỉ cần đưa món đồ muốn nhân đôi cho Lena giả, save giữa chừng, chơi tiếp (lúc này Lena giả sẽ có mặt của Cheiny thay vì Gato như lúc đầu) và hoàn thành màn đó. Sau khi qua màn, cả Lena giả và Cheiny đều mang cùng món đồ đó. Như vậy là copy Item thành công. Trong màn, nếu Cheiny biến thân thành nhân vật bất kỳ thì cả Cheiny và Lena giả đều có mặt của nhân vật đó. Mánh này có thể áp dụng từ khi Lena giả xuất hiện cho đến chương cuối, bất kỳ lúc nào cũng thực hiện được. Nếu trong chương 14, không cho Cheiny thật biến thân lần này thì sang chương sau, Lena giả sẽ có mặt Marusu. Nếu tắt điện máy Snes, reset thì nhân vật này sẽ biến mất. Nhân vật Lena giả có khuôn mặt Marusu này có mọi khả năng của Marusu thật như vào làng, chiếm thành, mang kho vũ khí, tức là một bản sao của Marusu thật. Vì vậy số nhân vật tr0ng quân sẽ bị xáo trộn, đến lúc cuối sẽ không xem được Perfect Ending (nhiều khả năng). Xem video [video]hxZV6MLjpJI[/video] Tăng HP cho Cheiny nhờ Lena giả Sau khi xuất hiện Lena giả ở chương 14, bộ 2, cho Lena giả sử dụng bug gậy Herman để kiếm điểm EXP miễn phí như đã đề cập trước đây. Lena giả level up, save giữa màn, chơi tiếp thì Cheiny thật sẽ có số HP bằng với HP của Lena giả. Đổi màu Tại màn hình lựa chọn quân ở đầu mỗi chương, chọn mục xem map, nhấn đồng thời L, R, lên (hoặc xuống) và một trong các nút sau: A, Y, X thì màn hình sẽ đổi màu. Nhấn lên là tăng màu, nhấn xuống là giảm. Nút A là màu đỏ, nút X là lam, Y là lục. Đây là 3 màu cơ bản, từ đó có thể phối hợp trộn với nhau cho ra nhiều màu khác. Nếu nhấn B thì màu sắc sẽ trở về giá trị mặc định. Đây không phải là bug mà chỉ là một kiểu debug màu sắc của game và không ảnh hưởng gì tới quá trình chơi hết. Xem video [video]SM-AMzQ4wUs[/video]