Em biết năm nay đã là năm 2025 rồi, chắc chả mấy ai còn quan tâm FE4 nữa, nhưng em vừa có 1 pha hoài niệm vì tình cờ nghe trúng OST của FE4 nên đã cày lại. Lần cày này, em quyết định thử cái mà trước giờ em chưa từng thử, đó là rank AAAA. Nhiều bác gạo cội ở đây có thể sẽ thấy AAAA không có gì đặc sắc, thậm chí quá dễ dàng, nhưng bản thân em cảm thấy trải nghiệm này rất thú vị và mới mẻ, nên quyết định viết bài chia sẻ, mong các bác đừng ném đá nha ^_^ Em không phải fan của mod hay patch (hoặc các bác cứ nói em gà cũng được) nên bài này chỉ nói về FE4 vanilla thôi ạ. Dưới đây chỉ là chia sẻ một vài thông tin về lượt chơi của em để bác nào hứng thú thì tham khảo hoặc bình luận thêm cho vui thôi, đây không phải là hướng dẫn nhé các bác. 1. Rank AAAA là gì? Là việc hoàn thành game, nhưng phải đạt rank A ở tất cả những tiêu chí game đưa ra về Tactics, Survival, Combat, Experience. Cụ thể là: Tactics: Hoàn thành game trong dưới 400 lượt. Survival: Không để unit nào chết. Combat: Để thua không quá 3 trận trong toàn bộ phần chơi. Thua ở đây là để quân mình bị đánh còn 0 hp, nhưng chỉ tính đánh trận thật, không tính arena. Nhiều bác có thể sẽ nhầm lẫn tiêu chí này với Survival nên em giải thích thêm: Combat khác Survival ở chỗ, khi unit của bác chết và bác reset game đi lại lượt để giữ unit, thì sau khi reset, bác sẽ không bị tính là làm chết unit, nhưng vẫn bị tính là thua 1 trận. Bác phải chơi lại từ đầu chapter thì số lần "thua trận" trong chapter đó mới được reset về 0. Experience: Level up tổng cộng 1000 level cho toàn bộ các unit. Bản thân em (và có lẽ đa số mọi người) dùng save state nên coi như đã ăn chắc 2 tiêu chí Combat và Survival. Còn nếu thực sự chỉ dùng cơ chế save của game gốc, thì phải nói Combat là cái khó nhất trong 4 tiêu chí trên, có lẽ 1 ngày nào đó lại hoài niệm, em sẽ cày AAAA lần nữa và thử sức với món Combat này. Điều khác biệt mà lượt chơi AAAA mang lại so với những lượt chơi thường, chính là 2 tiêu chí Tactics và Experience. Do phải hoàn thành game nhanh nhất có thể, cùng với lên nhiều lvl nhất có thể, nên cách sử dụng unit và dùng vũ khí cũng khác biệt rất đáng kể. Ví dụ, cần hoàn thành game trong số lượt giới hạn, nên phải ưu tiên dùng ngựa. Các unit bộ binh, thường là những unit mạnh hơn (ngay cả unit hồi máu cũng hơn), sẽ hiếm được sử dụng hơn. Không mấy khi được nhìn những unit bá đạo như Ayra, Lewyn/Levin, Brigid... đánh trận nữa T_T 2. Ghép cặp Lượt chơi này, phần lớn là em ghép cặp theo kiểu truyền thống, nhưng ngoài ra cũng có thử nghiệm một số cách ghép mới lạ xíu. Em xin phép lấy ảnh bên bài của bác @taichuot, xin cảm ơn bác nhiều nhiều ạ ^_^ Cụ thể như bên dưới: Aideen/Edin + Midayle/Mideel : Cặp này quá phổ biến rồi, không có gì phải bàn. Midayle là người duy nhất truyền được cho Lester cả cung và skill Pursuit. Lana thì sao cũng được. Ayra + Lex : Cặp phổ biến, chủ yếu để lấy Paragon/Elite. Ulster/Skasaha và Larcel/Lakche đều là bộ binh, ít cơ hội chiến đấu hơn ngựa nên rất cần skill này. Về mặt chiến đấu thì có lẽ chỉ cần có gen của Ayra là đủ cho Ulster và Larcel mạnh rồi, bố là ai cũng không quan trọng. Raquesis/Lachesis + Azel : Cặp thử nghiệm. Mục đích của cặp này là cải thiện chỉ số Magic cho Nanna để em nó hồi máu tốt hơn. Azel vẫn truyền được Pursuit, và Lachesis có máu thánh nên Delmort/Delmud sẽ không quá tệ, ngoài ra vì Magic cao nên Delmort sẽ dùng được thêm Magic Sword nữa. Lý thuyết là như trên, nhưng thực tế thì em không ưng cặp này lắm vì Delmort hơi yếu, ghép Lachesis để lấy thêm ít skill tấn công của Beowulf sẽ hơn. Ngoài ra thì ở Gen 2, ta có cây Physic sớm hơn nhiều so với Gen 1, nên Lana cũng trở nên hữu dụng hơn, vai trò của Nanna không còn đặc biệt quan trọng như Ethlyn ở Gen 1 nữa. Sylvia + Claude : 2 bé nhà Sylvia kiểu thế nào cũng được, nên em cũng đi theo truyền thống, không nghĩ gì nhiều lắm. Erin/Fury + Noish : Cặp thử nghiệm, lần đầu em ghép Erin với một người không phải Lewyn/Levin. Mục đích cặp này là cho Fee một ông bố đánh vật lý để em nó có str def tốt hơn, ngoài ra Noish có thêm Critical và Accost/Charge (đánh thêm 1 round nữa), cùng với Pursuit của mẹ và skill Adept/Continue của class sau promote, sẽ giúp Fee giết được nhiều hơn. Còn Ced/Sety là unit đi bộ nên độ ưu tiên thấp hơn Fee. Thực tế thì khi nhìn vào kết quả, em đã phải thốt lên Holyshit. Fee rất mạnh, mạnh khủng khiếp - Em nó đánh mạnh, sống lâu nhờ str và def khá ổn từ gen của bố, ngoài ra còn có speed và skill cao nhờ gen của mẹ, thế nên bộ skill Pursuit + Critical + Accost + Adept sẽ được active rất nhiều. 2 đòn đánh với str cao của Fee chưa đủ để giết quân địch? Em nó sẽ tiếp tục đánh đến chết mới thôi. Ced cũng khiến em bất ngờ, vì vốn mục tiêu cặp này là hi sinh đời anh, củng cố đời em, nhưng có vẻ như dù bố là ai thì Ced cũng vẫn mạnh. Cũng như Fee, Ced có bộ skill Pursuit + Critical + Accost + Adept được active liên tục, nên cậu không cần phải có Forseti mới mạnh. Do ông bố đánh vật lý nên Ced lvl 30 của em chỉ có 14 Magic lol, nhưng không sao, bởi vì cũng như Fee, Ced sẽ nã Critical liên tọi, và nếu đối thủ có Nihil/Awareness, thì Ced vẫn sẽ giết nó bằng phát bắn thứ 6, thứ 7, dù không hề có Astra. Trong toàn bộ Gen 2, Ced của em chỉ dùng Light thôi, nhưng đủ để đập ra bã các đối thủ từ trong arena ra tới chiến trận. Cặp này đã trở thành cặp yêu thích nhất của em <3 Taillte/Tiltyu + Lewyn/Levin : Cặp phổ biến với nhiều người, nhưng với em là thử nghiệm. Mục đích là để có 1 con ngựa bắn được Forseti. Kết quả không wow lắm vì Arthur không có Pursuit nên dù có Forseti thì đánh trận cũng rất hên xui, không biết vì lý do tâm linh gì đấy mà Lewyn active Adept khá thường xuyên, mà Arthur lại không được như thế. Thật sự là em thấy Ced (bố Noish) bắn Light còn đáng tin cậy hơn Arthur bắn Forseti. Tinny/Teeny ổn hơn vì em cho em nó cái nhẫn Pursuit. Kinh nghiệm rút ra là nếu ghép cặp này, Arthur nên có nhẫn Pursuit, còn Tinny thì có thể cày lvl bằng gậy rồi nên nhường anh xíu vậy. Bridget +Holin : Đây là cặp yêu thích của em. Xưa giờ em luôn ghép Bridget với Holin vì sẽ ra Faval có HP và skill cao, và Holin sẽ giúp Patty rất nhiều, từ chỉ số, kiếm rank B cho đến Luna. Tuy nhiên trong lượt chơi AAAA này, em đã hối hận vì chọn Holin thay vì Dew. Khác với kiểu chơi bình thường, chơi cày rank cần rất nhiều tiền, nên thiếu skill Bargain của Dew là một mất mát lớn. Patty tuy mạnh nhưng khá chật vật trong việc cung cấp tiền cho toàn quân, Faval cũng không dư dả tiền để sửa cây cung đắt vl kia. 3. Lượt đi ở mỗi chap: Đây là số lượt đã dùng của mỗi chap trong phần chơi của em. Mỗi lần hoàn thành 1 chap là em lại băn khoăn mình đi có đủ nhanh không, nên em nghĩ là thông tin này sẽ có ích cho bác nào muốn tham khảo. Prologue – Birth of a Crusade: 15 Turn Chapter 1 – The Spirit Forest’s Maiden: 37 Turn Chapter 2 – Disturbance in Agustria: 38 Turn Chapter 3 – Lionheart Eldigan: 34 Turn Chapter 4 – Dance in the Skies: 35 Turn Chapter 5 – Threshold of Fate: 33 Turn Chapter 6 – Heirs to the Light: 41 Turn Chapter 7 – Beyond the Desert: 54 Turn Chapter 8 – Dragon Knights of Thracia: 27 Turn Chapter 9 – For Whose Sake: 29 Turn Chapter 10 – Light and Darkness: 26 Turn Final Chapter – The Final Holy War: 23 Turn Tổng 392 Turn, khá sát 4. Level của unit: Rank A cho phần Experience yêu cầu level up tổng cộng 1000 lần cho toàn quân, nghĩa là chia ra cho 47 Unit, mỗi người phải lên khoảng 22 level. Tuy nhiên, cần lưu ý là có những Unit khi vừa join đã có level rất cao, như Hanibal chẳng hạn, sẽ chỉ up được tối đa 10 level, điều đó đồng nghĩa với unit khác phải up nhiều level hơn để bù lại. Ngoài ra, nếu các bác kết thúc Gen 1 mà thấy số level hơi thọt, thì cũng đừng quá lo lắng, vì sang Gen 2 up level dễ hơn rất nhiều. Tiếc là em không giữ thông tin level của Gen 1 để chia sẻ, chỉ còn nhớ mang máng: Gen 1: Ngoài Deidre lvl 15, Quan khoảng 17,18, Ethlyn khoảng 23-24, thì còn lại đều dao động từ 27-30 Gen 2: Tất cả đều lvl 30.