[JTF] Hãy ủng hộ hotgamevn.com thay vì gamethu.net Galactic Civilization II: Dark Avatar (PC) Phát hành: Stardock Sản xuất: Stardock Thể loại: Strategy Ngày phát hành: 15/02/2007 Đánh giá ERSB: chưa có Phiên bản nâng cấp của Galactic Civilizations II: Dread Lords Allen 'Delsyn' Rausch Ngày 18 tháng 1 năm 2007 Năm 2006 tuy không phải là mùa gặt hái giải thưởng đối với thể loại game chiến thuật nhưng đối với các gamer thì quả thực là một mùa bội thực. Hàng loạt các tựa game lớn về xây thành phố, RTS và các game theo lượt đã được phát hành. Tuy nhiều nhưng trong số đó vẫn có một vài tựa game nổi bật và Galactic Civilization II: The Dread Lords, được phát hành vào tháng 2 năme ngoái là một trong số các game đó. GalCiv II là game chinh phục vũ trụ được đánh giá là tuyệt vời gấp 4 lần những cuộc chinh phục của Palpatine trong Star Wars. Vì thế nên tôi rất háo hức khi download phần demo phiên bản mở rộng mới nhất của GalCiv II là Dark Avatar. Liệu Brad Wardell và hãng StarDock còn có gì để thêm vào một game đã mang quá nhiều tính chiến thuật này? Và tôi chỉ có thể nói hai từ rằng: rất nhiều. Sự kiện trong game nối tiếp ngay sau kết thúc của phiên bản The Dread Lords. Phe Dread Lords đã bị phe Drengin và lực lượng liên minh của các chủng tộc đánh bại. Ngay sau đó với bản chất vốn có của mình phe Drengin lập tức trở mặt với các đồng mình, chúng lần lượt đánh bại tất cả các chủng tộc khác và nô lệ hóa bọn họ. Ngay khi gần như đã chinh phục được toàn vũ trụ thì nội bộ phe Drengin lại nổ ra một cuộc nội chiến. Bộ tộc Korath tự tách ra khỏi đế chế và chủ trương tiêu diệt tất cả những ai không phải là người Drengin. Trong lúc đó những người còn lại trong đế chế nhận thấy rằng chẳng hay ho gì khi đi cai trị một vũ trụ không có ai cho nên họ quyết định phải tiêu diệt bộ tộc Korath để tiện đường cho việc nô lệ hóa cả vũ trụ. Không may rằng phần demo của tôi không có mục campaign tuy nhiên tôi cũng quan tâm đến điều đó lắm vì linh hồn của game là ở mục sandbox (game không kết thúc). Ở mục này tôi có dịp chiến đấu chống lại phe Korath và Krynn Consulate, một phe cuồng tín với tôn giáo của họ và có âm mưu bắt tất cả thiên hà phải theo thứ tôn giáo đó. Ngay trước khi thực sự chơi game thì tôi nhận thấy đã có một đống các thứ mới cần phải nghiên cứu. Galactic Civilizations II cho phép người chơi lựa chọn cấp độ chơi tùy theo khả năng của họ và với phiên bản này lại thêm vào môt số thứ nữa. Ngoài việc lựa chọn chủng tộc tùy thích bạn còn có thể tạo hình đại diện, tên, màu sắc và kiểu phi thuyền riêng đặc trưng cho đế chế của bạn. Hệ thống tạo dựng tàu đã được thêm vô số các chi tiết mới (có cả chỗ để đặt cờ của đế chế mà bạn chọn). Thậm chí game còn cung cấp sẵn các mẫu khung phi thuyền để bạn có thể thêm vào game tất cảc các kiểu phi thuyền nào mà bạn thích (có thể là từ các game khác chẳng hạn, tuy nhiên bạn nên thận trọng với vấn đề bản quyền). Quan trọng hơn là hệ thống lựa chọn tính cách đặc trưng của mỗi dân tộc. Người chơi có thể lựa chọn trí thông minh nhận tạo (AI) cho máy. Bạn có để điều chỉnh trí thông minh và cách mà máy phản ứng lại với bạn. Ngoài ra bạn có thể điều chỉnh khả năng tài chính, trình độ kỹ thuật, các năng lực đặc trưng và cả lối nói chuyện của máy với bạn. Hay nhất là thanh điều khiển “CPU usage” cho phép bạn điều chỉnh thời gian mà máy suy nghĩ để phả ứng lại các sự việc trong game. Thời gian suy nghĩ càng lâu máy sẽ có những quyết định tốt hơn trong việc quản lý cả tá các hành tinh cùng hàng trăm tàu vũ trụ của chúng. Hệ thống lựa chọn tính cách này có thể tạo ra một game yên bình cho người mới chơi hay một game sôi động đối với những người chơi có kinh nghiệm hơn và thậm chí là một game rực lửa đối với các chuyên gia trong thể loại này. Bắt đầu vào game tôi nhận thấy có hai điểm mới. Thứ nhất là việc “rush colony” (chiếm nhanh) các hành tinh đã không còn có thể thực hiện được nữa vì 5 loại môi trường khí hậu mới. Một nửa trong số các hành tinh quen thuộc bây giờ sẽ có môi trường khí hậu khác với chủng tộc của bạn nên muốn chiếm chúng bạn phải nghiên cứu các kỹ thuật cần thiết. Điều này chắc chắn sẽ làm người chơi phải nhanh chóng nghiên cứu các kỹ thuật cần thiết cũng như đưa ra các quyết định sáng suốt với làn sóng chạy đua trong việc thuộc địa hóa các hành tinh lúc ban đầu. Như trường hợp của tôi thì có 2 hành tinh nước không xa thiên hà của tôi lắm nên tôi dốc sức vào nghiên cứu các kỹ thuật cần thiết và đổ rất nhiều tiền vào việc xây dựng các tàu thuộc địa. Và tôi gần như phá khùng lên khi chủng tộc Yor lân cận chiếm mất một hành tinh có môi trường thân thiện với chủng tộc của tôi. Và thế là tôi phải đối mặt với một tiền đồn của địch ngay trong hệ thiên hà của mình ngay khi game chỉ vừa mới qua vài lượt. Tôi thật là ngu ngốc làm sao khi cứ cố gắng với tới hai hành tinh nước kia mà bỏ quên sân nhà của mình. Điểm thay đổi thứ hai, mà tôi chỉ nhận ra sau khi lần chơi, là sự rộng lớn của bản đồ vũ trụ sẽ ảnh hưởng đến các chiến lược của bạn. Các bãi thiên thạch sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trong các thiên hà và bạn có thể khai thác các tài nguyên đó bằng các tàu vũ trụ thích hợp sau đó chở về hành tinh của bạn. Vấn đề ở đây là hành tình của bạn càng xa thì lượng tài nguyên bạn chở về càng ít. Phải nói rằng đây là một đặc điểm hết sức logic và sâu sắc. Không giống như các trạm vũ trụ, các bãi thiên thạch không thuộc quyền kiểm soát của bất cứ phe nào. Vì vậy trong cuộc chạy đua thuộc địa hóa ban đầu thì bạn nên tìm và khai thác thêm một vài bãi thiên thạch hơn là cứ lo chiếm các hành tinh. Mỗi chủng tộc giờ đây có một đặc điểm rất hữu ích về một khía cạnh nào đó trong game. Ví dụ đặc điểm của phe Korath là “Super Annihilators" nên có thể xây các phi thuyền “spore ship” có khả năng tiêu diệt toàn bộ sự sống trên một hành tinh. Phe Human thì lại là “Super Diplomacy” về khía cạnh ngoại giao. Điều này làm người chơi phải sử dụng các chiến thuật khác nhau để đối phó với các chủng tộc khác nhau trong game. Những ai ưa thích việc do thám và phá hoại các công trình sẽ phải bó tay đối với chủng tộc Krynn vì đặc trưng của chủng tộc này là "Super Spy". Phe Altairian với đặc điểm "Super Organizer" có khả năng thuyết phục các phe khác giúp đỡ nếu như bị tấn công. Và khi hai chủng tộc này bắt tay với nhau thì sao nhỉ? Hiển nhiên là phe Krynn biết hầu như tất cả mọi việc bạn làm và khi cảm thấy bị đe dọa bọn chúng nhờ phe Altairian kêu gọi các phe khác tuyên chiến với người chơi. Điều này đã xảy ra một lần và lần đó tôi đã phải thay đổi gần như toàn bộ chiến lược mới biết rằng mình luôn bị theo dõi. Nhưng do tôi chọn phe người nên chức năng ngoại giao đã đẩy Krynn và đồng minh của chúng chuyển sang tiêu diệt một vài đối thủ của tôi. Việc tọa sơn quan hổ đấu trông mới thích làm sao. Người chơi có thể thay đổi tất cả những khả năng đặc biệt này vì trong cuộc chạy đua chiếm cứ các hành tinh bỏ hoang ban đầu thì một vài khả năng lại quá hữu ích gây nên sự mất cân bằng trong game. Ví dụ như chủng tộc nào sở hữu khả năng "Super Isolationist" hay "Super Adapter" sẽ có thể chinh phục các hành tinh có môi trường cằn cỗi, độc hại hay những hành tinh nước một cách dễ dàng mà không cần nghiên cứu các kỹ thuật cần thiết. Tùy theo bản đồ vũ trụ mà các khả năng này có lúc sẽ giúp cho chủng tộc sở hữu trở thành siêu mạnh đến nỗi bạn không có cách gì chống lại được các phe đó. Tôi nhớ có một lần tôi gặp phải một bản đồ vũ trụ nhỏ và trong đó các hành tinh có môi trường nước và độc hại tập trung rất nhiều, chủng tộc Iconian Refuge với hai chức năng trên đã chinh phục hầu hết các hành tinh chỉ trong khoảng hơn 20 lượt. Tôi thực sự bối rối trước việc đưa ra các quyết định về ngoại giao và chiến lược. Có một thay đổi nhỏ trong phần chữ trong các thông điệp ngoại giao của đã được thay đổi bằng ngôn ngữ riêng của phe alien. Tuy việc này không ảnh hưởng gì đến các chiến thuật ngoại giao nhưng cảm giác được nghe các phe alien nói chuyện bằng ngôn ngữ alien có lẽ cũng rất thú vị. Chức năng do thám mới được thêm vào cũng khá hay. Việc do thám không đơn thuần chỉ là ăn cắp tiền của đối phương nữa mà bạn có thể sử dụng các điệp viên cho việc tình báo, phá hoại công trình của đối phương hay đơn giản hơn giữ họ ở hành tinh của mình để làm phản gián. Nhưng điểm khó chịu ở đây là việc huấn luyện và trả lương cho điệp viên rất đắt nên bạn khó có thể xây nhiều hơn 6 người. Vì thế việc sử dụng các điệp viên sao cho hợp lý cũng là một bài toán khá đau đầu. Trong trường hợp của mình thì tôi dung điệp viên để giám sát việc liên minh giữa Krynn và Altairian mà không gây ra cớ cho chiến tranh và sau đó kích động một “Thế chiến thứ I” giữa các liên minh đối phương. Phiên bản Dark Avatar của tôi chưa được hoàn thiện vì vẫn còn khá nhiều việc phải làm để cân bằng sức mạnh giữa các phe và chỉnh sửa lại các chức năng mới. Tuy vậy phải nói là tôi thực sự bị thu hút bởi game vì như đã nói game vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Những chức năng mới trong game đã làm thay đổi toàn bộ các chiến lược dự định của tôi và những lựa chọn mới chắc chắn sẽ giúp tôi nâng cao kinh nghiệm của mình. Chắc chắn Galactic Civilizations II sẽ có mặt trên kệ game của tôi khi nó được phát hành bởi có vẻ như StarDock không ngừng đổ thêm các điều mới lạ vào game. Game đã được ấn định lịch phát hành vào tháng 2. Theo GameSpy.com [/JTF] Bài này viết vào lúc nó còn demo bây giờ được tung ra roài,
Thực ra đây không phải thay đổi nhỏ của bản Avatar, mà nó đã có từ bảo đầu cũng như bản Dread Lord, đó là vì chưa nghiên cứu kỹ thuật dịch ngôn ngữ của loài khác. Nói chung đây là 1 game chiến lượt không gian theo lượt có chỉ số AI của máy rất cao, nó khiến cho người chơi gặp vô số khó khăn. Ngoài ra điểm mạnh của Galactic Civiliztion II chính là việc tự mình thiết kế kiểu dáng, trang bị vũ khí và tên cho con tàu. Còn gì thú vị hơn khi trong hạm đội có những con tàu mang tên mình yêu thích với kiểu dáng độc đáo cùng trang bị không giống ai. Nhưng khi gắn vũ khí trên tàu thì phải cân đối, kẻo 1 bên có vũ khí 1 bên không thì tàu đối phương nếu tấn công vào điểm chết ấy thì tiêu. Hệ thống vũ khí chia làm 3 hệ: Drive (các vũ khí bắn đạn thông thường), Missle ( vũ khí tên lửa), và Beam (vũ khí năng lượng, tương ứng với hệ 3 vũ khí trên là 3 hệ phòng thủ: Armor chống Drive, ...... (tự nhiên quên tên) chống Missle, và Shield chống Beam, bạn phải chọn cho mình 1 thế mạnh trong 3 hệ trên hoặc kết hợp hài hòa giữa 3 hệ, vì đối phương thường chọn cho mình 1 hoặc 2 trong số 3 hệ vũ khí và giáp. Chưa kể, còn có những Station gồm 3 loại: Battle giúp cho quân mình trong vùng ảnh hưởng mạnh hơn và quân địch yếu hơn, Economic giúp hành tinh trong vùng tăng tiền thu được và bản thân nó mang lại lợi nhuận rất lớn, Culture giúp ảnh hưởng văn hóa của mình lan rộng hơn. Và có những vùng có khoáng sản trôi nổi trong vũ trụ có thể khai thác bằng colony giúp tăng thêm thu nhập cho quốc gia.
xin thông báo là game đã phát hành và được đánh giá 5 sao bên gamespy tương đương với > 9 điểm ở gamespot