Có một câu hỏi mình luôn thắc mắc là định nghĩa chính xác về Gameplay. Đi đâu cũng thấy dân tình bàn luận rằng Gameplay thế này, gameplay thế kia...Game này hay vì gameplay hay, game kia dở vì gameplay chán òm... Mình mơ hồ không hiểu rõ định nghĩa chính xác của cụm từ Gameplay là gì, và chắc hẳn không phải ai cũng biết rõ khái niệm về nó, dù nói ra cửa miệng rất nhiều. Nhân đây mình muốn các bạn chỉ giúp và cho mình biết định nghĩa chính xác nhất bằng Tiếng Việt của GAMEPLAY là gì? Thêm nữa là thành phần của nó, GAMELAY bao gồm chi tiết những cái gì? Ra sao... Mình nghĩ muốn làm một game hay thì Gameplay chắc chắn phải hay, vậy thành phần của nó chi tiết sẽ có những cái gì, từ đó mới làm hay các chi tiết đó sao cho có được Gameplay hoàn hảo nhất có thế! Mình chỉ nghĩ đơn giản như thế, mong các bạn đi trước giúp đỡ và chỉ bảo mình. Có thế chỉ là câu hỏi cá nhân nhưng biết đâu không phải ai cũng cùng quan điểm về định nghĩa và thành phần của GAMEPLAY!!!
"Gameplay" là cách chơi Ví dụ nhé : Mario cách chơi là đi ngang màn hình, nhảy lên đầu mob mà giậm chết nó,nếu va vào nó thì chết, ăn nấm thì biến lớn , ăn hoa thì có đạn, đạn bắn chết mob...
gameplay là cái gì đó mà người chơi thực hiện được. Có rất nhiều thứ mà người chơi có thể thưởng thức khi chơi game, đó có thể là phần kỹ thuật, hay những hình ảnh sinh động, chân thực, đó cũng có thể là những tính năng phi thường, v.v… Và gameplay chỉ là một trong những thứ đó. nói chung gameplay là khi người chơi tương tác với những tính năng của trò chơi.
Gameplay, đây là thuật ngữ của giới gamer dùng để nói về sự tương tác của game thủ đối với 1 game. Hay nói rõ hơn là cách chơi 1 trò chơi. Nếu đưa ra cách nói chính xác nhất của từ gameplay trong tiếng Việt, mình chỉ có thể dịch ra là: Cách thức chơi Gameplay cũng là cách để người ta phân loại các game thành nhiều thể loại khác nhau: game nhập vai, game hành động, game phiêu lưu... Tuy nhiên bản thân các game hiện nay rất nhiều và gameplay cũng có chiều hướng đa dạng hơn, vì thế gameplay cũng tự mình tạo nên rất nhiều thể loại mới, như QTE (quick time event) trong những game sử dụng tương tác giữa người chơi với các đoạn phim cắt cảnh, FREE ( game tự do, như GTA hay Shenmue...)...Và rất nhiều game có sự pha trộn gameplay giữa phiêu lưu và nhập vai, hành động và chiến thuật... Đối với 1 trò chơi, gameplay là yếu tố chủ chốt, quan trọng nhất. Bởi như bạn đã biết, 1 game dù hình ảnh đẹp đến mấy, âm thanh hay, cốt truyện cuốn hút, nhưng nếu cách chơi không hay thì chắc chắn game đó sẽ thất bại. Bên cạnh đó, không có khái niệm gameplay hay nhất, Ví dụ đối với những gamer hay chơi RPG thì kiểu game chiến đấu luyện LV thì hay mà bắn súng đì đùng lại chán, còn gamer hành động thì thích chặt chém hơn là kiên nhẫn tìm dường giải đố. Do vậy 1 game hay thì có nghĩa game đó có cách chơi (gameplay) đáp ứng tốt thể loại của game đó, hợp thị hiếu của người ưa thích thể loại này. Điều trên rất quan trọng với 1 game maker, bởi họ cần phải hiểu mình sẽ làm game gì? thể loại gì? cho ai chơi? Cần những gì để xây dựng 1 gameplay? Nên phá cách hay giữ nguyên cái cũ? nên pha trộn thêm các thể loại khác không? Còn câu bạn hỏi:GAMELAY bao gồm chi tiết những cái gì? Câu này quá mơ hồ, mình không biết bạn đang hỏi về thể loại nào? Và đây là 1 câu hỏi ngắn mà câu trả lời có thể đáp ứng là 1 bộ sách. Nhưng bạn có thể tự tự trang bị cho mình kiến thức về game play = cách chơi game.
Cám ơn các bạn đã tham gia thảo luận, nói chung các vấn đề mà mọi người đóng góp đều đúng và mình đồng ý với điều đó. Khái niệm Gameplay rất quan trọng với 1 Game maker thế nên mình rất quan tâm, nhất là thành phần của nó, bao gồm những mảng nào, phần nào....mình nghĩ nếu đơn thuần chỉ là chơi game thì chưa chắc đã trả lời được. Hy vọng mọi người tiếp tục thảo luận để có câu trả lời tốt nhất.Cám ơn mọi người rất nhiều !:'>