“Miếng bánh” webgame Tính đến tháng 6/2011, thị phần về số lượng sản phẩm của webgame như sau: webgame casual: 11%, webgame MMORPG: 28% và webgame chiến thuật: 61%. Ngược lại, thị phần về số lượng người chơi có sự đảo chiều rõ rệt: webgame casual chiếm 78%, chiến thuật chiếm 18%, (vừa tăng lên khá nhanh trong nửa đầu 2011). Trong khi đó, webgame MMORPG nằm trong khoảng 4% thị phần. Thị phần người chơi trong thể loại webgameCác sản phẩm webgame chiến thuật đang chiếm ưu thế về số lượng sản phẩm và có bước tăng nhanh về số lượng người chơi. Tuy nhiên, thể loại này vẫn chưa thực sự thành công tại thị trường VN. Các sản phẩm thể loại webgame MMORPG (như Khuynh Thành, Tiên Kiếm, Thần Tiên Vui Vẻ,…) khá đa dạng và phong phú: kiếm hiệp, turn – base, manga,…, nhưng chưa tạo được sức hút với thị trường. Nguyên nhân có thể do các sản phẩm này chưa cạnh tranh được với các sản phẩm MMORPG client về gameplay, đồ họa, nội dung, đường truyền, server,… Trong khi đó, Casual đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần của mảng webgame. Sản phẩm chính làm nên sự thành công này chính là Gunny. Nhìn vào tỷ lệ phân bố thị phần người chơi giữa các mảng trong thể loại webgame, ta có thể thấy MMORPG gần như vẫn đang bỏ ngỏ. Để webgame MMORPG thực sự có một chổ đứng xứng đáng thì rất cần đến những sản phẩm mới có sự cải tiến về kỹ thuật cũng như hấp dẫn về lối chơi. Kiếm Thế web có mang lại sự thay đổi? Ngày 20/7 vừa qua, NPH VNG đã chính thức xác nhận sẽ trình làng Kiếm Thế web trong thời gian tới. Được giới thiệu là webgame MMORPG với cốt truyện kiếm hiệp cùng cách chơi có nhiều đột phá, Kiếm Thế web rõ ràng là một cái tên đang gây xôn xao dư luận. Niềm hy vọng mới của webgame MMORPG? Với tên gọi Kiếm Thế web, hẳn nhiều người sẽ hy vọng vào sự thành công của tựa game này giống như “người tiền nhiệm” Kiếm Thế. Liệu rồi webgame MMORPG có sự bứt phá và trở thành một đối trọng đáng kể với webgame casual hay không? Kiếm Thế web có trở thành một “Gunny mới” làm nên tên tuổi của webgame trong thời gian tới? Chúng ta hãy cùng chờ xem.