2020 là một năm cực kì đáng nhớ của làng game console khi chứng kiến những tựa game bom tấn cuối cùng lần lượt ra mắt đánh dấu cột mốc chuyển giao thế hệ sang một triều đại mới của chiếc máy Playstation 4. Nổi trội trong số đó bất ngờ lại là cái tên Ghost of Tsushima đến từ studio Sucker Punch đã đem về cho nhà Sony vô vàn giải thưởng lớn nhỏ và còn được vinh danh là một trong những thương hiệu (IP) độc quyền bán chạy nhất mọi thời đại. Kéo theo đương nhiên là sự đón nhận nồng nhiệt từ cộng đồng game thủ khắp mọi nơi cho tới những nhà phê bình game khó tính nhất. Thế nên khi bản mở rộng Iki Island của game được công bố với mức giá lên tới $30 (nếu kèm bản nâng cấp “next-gen” Director's Cut) dù cho người chơi đã sở hữu phiên bản PS4 trước đó, rất nhiều tranh cãi đã nổ ra kèm theo không ít dèm pha cho rằng Sony đang có những động thái “vắt kiệt” túi tiền người chơi. Vậy hãy cùng người viết tìm hiểu xem liệu những gì game mang lại có xứng đáng với kỳ vọng và đập tan mọi ánh mắt hoài nghi không nhé. BẠN SẼ THÍCH Hành trình ngược dòng thời gian Câu truyện khởi đầu từ một làng chài nhỏ ở Akashima khi một đám quân Mông Cổ cùng những tên thầy pháp bất ngờ tấn công người dân gieo rắc sự sợ hãi và tuyên truyền về một giáo phái bí ẩn mang tên Đại Bàng đang trỗi dậy xâm chiếm hòn đảo Iki. Nhân vật chính Jin Sakai đương nhiên không thể làm ngơ, anh quyết giương buồm ra khơi hòng diệt trừ thế lực tà ác cư ngụ trên hòn đảo linh thiên này. Và xuyên suốt cuộc hành trình đó, những ký ức đau thương về quá khứ của anh với gia tộc Sakai dần được hé lộ . Ngay khi vừa đặt chân tới hòn đảo, bạn sẽ ấn tượng ngay với những mảng địa hình rất đa dạng tại đây cùng những sinh thực vật mà người chơi có thể tương tác được. Đi kèm là chuỗi mini-game mới giúp Jin hòa mình vào thiên nhiên hay mài dũa kỹ năng kiếm thuật với giải đấu kiếm gỗ Bokken. Tổng thể bản đồ của Iki tuy không quá rộng lớn nhưng độ chi tiết được thêm thắt đáng kể và luôn chứa đựng bí mật trực chờ người chơi tìm tòi khám phá. Ngoài vô vàn nhiệm vụ phụ lớn nhỏ, các điểm ngâm thơ Haiku, các trang bị để thay "skin" cho bớt nhàm chán thì giờ đây thỉnh thoảng người chơi còn bắt gặp các sự kiện ngẫu nhiên diễn ra trên đường với những lời thỉnh cầu thú vị từ các NPC cư ngụ trên đảo nữa. Tuyến nhân vật mới được giới thiệu cũng mang lại nhiều cảm xúc với nhiều tình tiết liên kết chặt chẽ với mảnh tuổi thơ nhuốm màu buồn và u tối của anh chàng Jin Sakai. Huyền thoại “bóng ma” trở lại và càng lợi hại hơn xưa Để hòa nhập với cư dân và che giấu thân phận thật của mình, Jin sẽ được mở khóa một hệ thống level danh tiếng riêng biệt với nhiều tùy chọn để người chơi nâng cấp. Nổi trội là kĩ năng mới "phi mã" giúp Jin có thể rạp mình lao thẳng ngựa vào chính diện hàng ngũ quân địch và thổi tung bất kì kẻ thù nào cản đường. Ngoài phong cách chiến đấu đặc sắc với bốn thế đánh Stance quen thuộc, game cũng không quên làm chiều lòng những fan trung thành với lối chơi "rình rập" khi các trang bị nhẫn giả như phi tiêu Kunai, cung tên, móc neo được nâng cấp tính năng và khai thác triệt để với sự góp mặt của những thẻ bùa Charm mới. Hai thần thoại Mythic Tales cũng xuất hiện để bổ sung thêm các bộ giáp đặc biệt cho cả Jin lẫn chú ngựa chiến. Và đương nhiên cũng không hề thiếu các màn duel tay đôi "cân boss" hấp dẫn. Trải nghiệm xứng tầm "next-gen" Thật không ngoa khi nói Ghost of Tsushima Director's Cut sở hữu nền tảng đồ họa tối ưu và xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại khi từng khung hình, từng khoảng khắc trong game đều có thể khiến người chơi phải tạm dừng chân để trầm trồ chiêm ngưỡng. Các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ và đặc tả bề mặt vật liệu được thể hiện rất mãn nhãn và còn ấn tượng hơn khi tốc độ loading khi dịch chuyển nhanh giữa các địa điểm giờ đây gần như là tức thời, điều mà hầu như chưa từng có một game bom tấn thế giới mở nào từng làm được trên một chiếc máy console. Không chỉ nâng cấp về mặt hình ảnh và hiệu năng ổn định ở mức cao nhất 4k 60fps, phiên bản trên PS5 còn mang tới trải nghiệm mới với các tính năng độc đáo của tay cầm Dualsense như Adaptive Trigger và Haptic Feedback giúp người chơi cảm nhận được từ độ căng khi kéo cung tới cả từng rung động nhỏ khi cưỡi ngựa qua các nền địa hình khác nhau. Các đoạn cắt cảnh (cutscene) đậm chất điện ảnh cinematic giờ đây cũng được render thời gian thực (real-time) giúp cử động nhép miệng (lipsync) của các nhân vật khớp với phần thoại tiếng Nhật hơn so với phiên bản gốc. Verdict Với tổng thời lượng giờ chơi có thể lên đến 20 tiếng cùng nhiều thêm thắt đáng giá và một bản đồ được thiết kế chi tiết thì hành trình tới Iki Island thật sự là không thể bỏ qua với những ai đã từng trót say mê chàng samurai Jin Sakai huyền thoại. Còn nếu như chưa từng thử qua Ghost of Tsushima thì phiên bản Director's Cut hội tụ mọi tinh hoa của tựa game này chắc chắn không thể nào thiếu trong bộ sưu tập của bạn. Điểm 9/10 -ale reviewed on PS5 Xem thêm tại: https://vietgame.asia/ghost-of-tsushima-iki-island-danh-gia-game/
Về phần đồ họa thì cảm thấy là 1 bước lùi so với bản chính, tệ nhất là mấy cái ánh sáng, nhiều khi lóa cả mắt. Chưa kể trúng độc của bà trùm bị ngáo lúc đang combat thì muốn chửi thề. Cho 7.5 -8
Ánh sáng vẫn như bản gốc chứ khác gì đâu bạn? Đây mấy ảnh tôi chụp thẳng từ PS5 zoom ra được. Còn vụ trúng độc thì lắm lúc phiền phức thật
Coi clip so sánh thấy bản ps5 đẹp hơn toàn diện kể cả ánh sáng =.=, mình ko chơi bản ps4 nên chỉ coi đc clip, bản ps5 đi đâu cũng chụp hình đc.
Dlc thấy ko hay như review của bác, đẹp thì đg nhiên vẫn đẹp nhg cũng ko nhiều điểm đẹp bằng bản gốc. Ánh sáng vẫn chỗ thì lạm dụng ánh sáng quá mức để che giấu công nghệ, texture kém, chỗ thì lại thiếu trầm trọng để tản sáng như cảnh trong nhà chẳng hạn nên vào nhà tối thui, tầm xa vẫn thế ko thay đổi,... More of the same, at least not the bad thing