(bài viết này được viết dựa trên xp của bản thân + dịch từ FFXII Game Mechanics FAQS Link: http://db.gamefaqs.com/console/ps2/file/final_fantasy_xii_mech.txt) Giới thiệu: ở đây ko chỉ cách lấy các weapon mà chỉ so sánh ưu nhược điểm, dmg, v.. v.. của những món vũ khí lợi hại nhất trong FF12 1. Zodiac Spear (best spear, ATK +150, Combo 4% - Combo là chance đánh multi-hit, để tìm hiểu rõ hơn về combo bạn có thể tìm đọc chương 2b trong FF12 Game Mechanics FAQS) - Cách lấy Zodiac Spear thì khỏi bàn, có 2 cách: từ Nabudis và từ Hence Mine, cái này tôi không muốn đi sâu. - đây là vũ khí có ATK cao nhất game 150, tuy nhiên nó có combo rate rất thấp 4%, bù lại Spear đánh nhanh hơn 2h Sword một tẹo - Str là chỉ số chính khi sử dụng, nói chung cho Basch và Vaan dùng là hợp lý nhất - Công thức DMG = [ATK x RANDOM(1~1.125) - DEF] x [1 + STR x (Lv+STR)/256] 2. Masamune (best Katana, ATK +93, Combo 40%) - đây là món vũ khí nói nôm na là chỉ dùng khi đánh boss. - Masamune có điểm yếu là ATK chỉ có 93, bù lại Masamune có mức combo rate khủng hoảng là 40%, khi kết hợp với Genji Gloves combo rate sẽ lên thành mức 72% (dã man tàn bạo) - Tuy ATK chỉ có 93 nhưng masamune vẫn có thể dễ dàng tăng dmg lên 9999 nhờ vào các loại buff như Bravery (dmgx1.3) và Berserk (x1.5) hoặc khi HP crittical (dmg x2) - Chỉ số chính là STR và MAG, nên tốt nhất nên đưa Vaan hoặc Ashe dùng DMG = [ATK x RANDOM(1~1.125) - DEF] x [1 + STR x (Lv+MAG)/256] 3. Tournesol (2nd best 2-H Sword, ATK +140, Combo 12%) - đây là món có ATK cao thứ nhì game. - Nói chung so sánh vơi Zodiac thì là một 9 một 10, cơ bản cả 2 món về sau đều hit cap 9999 mà không cần buff - Tuy nhiên bạn phải farm kha khá cho cây kiếm này, cái này thì rất nhiều topic cũng có nói. Tóm lại cần xác định tốn 10h để farm cái kiếm này. Theo kinh nghiệm bản thân tôi thì nếu đã có Zodiac Spear thì không nên mua cái kiếm này, thay vào đó bạn có thể để mat để làm cây Masamune thứ 2. - Chỉ số chính là STR, công thức tính dmg giống hệt Zodiac Spear 4. Excalibur (3rd best 2-H Sword, ATK + 128, Holy Element) - Nói chung Overall đây là món weapon rất hữu dụng và thuộc vào hàng vũ khí bắt buộc phải có. Lý do chính mà tôi không làm Tournesol là vì cây Excalibur này không hề thua kém Tournesol là bao - Ưu điểm lớn nhất chính là Holy Element. Hầu như đến 85% quái vật end game (trong Crystal upper lvl, Subterra và Hence mine) là Weak Holy - Tầm lvl 70-80 thì chủ lực tấn công của bạn sẽ là Excalibur với dmg luôn là 9999 mà không cần buff (giai đoạn lvl này ngay cả Zodiac Spear kô có buff cũng ko thể đạt được 9999) 5. Fomalhaut (best gun, ATK +50, bullets extra) - Mặc dù Fomalhaut có dmg không cao về late game nhưng nó vẫn là một trong số những vũ khí rất hiệu quả. Cây súng này có thể lấy rất dễ dàng từ tầm lvl 40-45 (the Antlion Hunt), sau này bạn có thể có đến 3-4 cây súng này vứt trong Inventory - Các loại gun nói chung thì ignore defence, dmg phụ thuộc vào ATK của súng DMG = [ATK x RANDOM(1~1.125)]^2 Nói chung cây súng này nên vút cho char nào yếu nhất hoặc healer chẳng hạn. Tuy yếu nhưng Fomalhaut vẫn được dùng để đánh các loại boss hoặc mob hunt Flying. - Xét về Range Weapon thì mạnh hơn Fomalhaut có Sagittarius bow (best bow). Về end-game thì các loại range có lẽ rất ít dùng, do vậy tôt nhất cũng chẳng nên tốn thời gian vào cây bow này làm gì. Fomalhaut là đủ để dùng. 6. Main Gauche (dagger, best defensive weapon, Weapon Blocking +34) Nói chung chẳng có gì đặc biệt lắm, đây là món vũ khí rất hiệu quả khi đi kèm với shield (nhờ nó mà Evasion có thể đạt đến trên 84 với Zodiac Shield). Tuy nhiên hầu hết các boss end game đều ignore Evasion, nên shield hầu như là vô dụng 7. Yagyu Darkblade (best Ninja Sword, ATK +80, Dark Element) Cây kiếm này hoàn toàn vô dụng ngoại trừ trường hợp đánh Yiazmat, do boss này weak Dark. 8. Wyrmhero Blade (best sword, ATK 130, holy Strike, 50% Evasion) Đây là cây kiếm vô dụng nhất game. Nguyên nhân là muốn lấy nó bạn phải đánh bại 2 con boss mạnh nhất game, do vậy sau khi lấy kiếm này thì đếch còn boss mẹ nào để mà thử kiếm. Chú ý đặc biệt: - Luôn giữ các buff như Berserk + Haste + Bravery để đạt hiệu quả dmg cao nhất (nhờ các buff trên mà dmg sẽ tăng 195%, Charge speed nhanh gấp 3 lần - tức là tốc độ chém tăng gấp 3) - Genji Glove làm combo rate tăng lên gấp bội. Lấy ví dụ Masamune chẳng hạn: Combo rate là 40%. + Nếu ko dùng Genji Glove thì Combo rate thực sự sẽ là 40% x 0.7 = 28% + Nếu có dùng Genji Glove thì Combo rate thực sự sẽ là 40% x 1.8 = 72% Như vậy combo rate đã tăng lên gấp 2.5 lần - Khi máu nằm ở mức nguy hiểm (HP Crittical) thì dmg sẽ nhân đôi, và khi đó combo sẽ dài hơn. Ví dụ bình thường full máu sẽ hay đánh được từ 2-3 hit cùng 1 lúc, nhưng khi máu còn ít thì sẽ hay đánh được 9-10 hit cùng 1 lúc Tham khảo qua mục 2b trong FF12 Game Mechanics FAQs Nói nôm na là như sau: Khi HP >25% thì trung bình combo dài 2.873 hit. Nhưng khi HP < 6.5% thì combo sẽ dài lên thành 9.028 hit. Đây là lý do chính mà đôi khi bạn có thể mạo hiểm để các character của mình ở mức HP Crittical. Vậy vũ khí nào là mạnh nhất ? Cái này thì phải nói là tùy từng hoàn cảnh, tình huống khác nhau Tạm thời tùy theo mục đích sử dụng ta tạm chia làm 3 trường hợp: 1. Đánh những boss nhiều máu, thời gian dài, có khả năng giữ buff đầy đủ (ví dụ Hell wyrm, Yiazmat... ) - Thứ nhất do dmg cap là 9999, nên khi có buff đầy đủ thì Zodiac Spear cũng như Masamune cũng sẽ đánh được 9999 hết. - Khi đó thì vũ khí nào có combo rate cao hơn sẽ mạnh hơn. Rất đơn giản là như vậy - Lấy ví dụ như sau: dùng Masamune với các loại item thích hợp (Genji Glove...) Trên người có các Status như sau: HP Crittical (<6.5%), Berserk, Haste, Bravery, khi đó dmg sẽ là mức khủng khiếp và tàn bạo nhất game dmg sẽ liên tục là 9999, trong đó 72% chance sẽ đánh combo, và combo sẽ kéo dài trung bình là 9 hit - Với những setup Perfect như vậy thậm chí có thể đánh Yiazmat (50 triệu HP) trong vòng ít hơn 1h (có lý thuyết trong FF12 Game Mechanics FAQs, nếu cảm thấy thích có thể tham khảo, nhưng mà lý thuyết vẫn chỉ là lý thuyết mà thôi) - Setup hiệu quả nhất khi đánh Yiazmat là 2 Masamune 2. Trường hợp thứ 2 là đánh boss mà không có khả năng giữ buff, ví dụ như đánh Omega Mk12, boss xịt 2 phát chết 1 em, nếu mà sống dậy xong lại buff thì không kịp đánh gì hết. Do vậy trong trường hợp này bắt buộc phải dùng bubble belt (x2 HP) và sẽ tắt hết các gambit để buff đi. Khi đấy vũ khí thích hợp nhất sẽ là Zodiac Spear và Tournesol. 3. Trường hợp thứ 3 là khi địch yếu gì thì ta dùng cái đấy. Ví dụ như Yagyuu Dark Blade rất hiệu quả khi đánh nhau với Yiazmat ở giai đoạn cuối. Dmg dễ dàng hit cap 9999 mà không cần bất cứ một loại buff gì hết. Tương tự như vậy thanh kiếm Excalibur đặc biệt hiệu quả khi đánh nhau trong Hence Mine và khi đập Zodiac Esper. Đây là setup mà tôi cho là hợp lý nhất: - Clear mob bình thường (ở Crytal upper level, Subterra, Hence Mine): Zodiac Spear, Excalibur, Fomalhaut - Đánh Yiazmat dùng 2 Masamune còn healer dùng gì ko quan trọng lắm. Lúc Yiazmat gần chết thì chuyển sang dùng Yagyu Blade và Orochi - Đánh Omega Mk12 dùng Zodiac Spear và Tournesol - Đánh các loại boss/mob hunt khác có thể dùng Zodiac, Masamune và Fomalhaut - Loại Boss/mob hunt bay (ví dụ như Phoenix) thì cứ Fomalhaut mà táng
Các pác nói thế nào chứ tui thấy đánh Yiazmat cái đoạn cuối mà ko buff thì Yagyu đánh chỉ được 6999 thôi, các pác toàn hô 9999 à. Cái Wyrmhero tôi nghĩ chỉ đáng đứng hạng 3 do cầm vào thì ATB lên rất chậm. có đủ time để lên được 9 hits ko? chơi FFXII thích mỗi khoản sưu tầm vũ khí.
LOL, combo trung bình được 2.5 hit (cũng trích dẫn faqs luôn). Cũng theo faqs phân tích, đánh Yiazmat thì Yagyu xịn hơn. Fomalhaut tuy lởm nhưng lại là thứ duy nhất có thể trông chờ nếu muốn chơi low level game (đánh yiazmat ở lv lởm). Masamune chỉ tốt nếu có Genji Glove. Cho nên, dùng Masamune đi kèm với việc bỏ hết các accessory khác.
do dmg giảm 30% đồng thời cap giảm xuống còn 6999. Đâu có ai bảo là lúc nào đánh cũng 9999 đâu Chắc chắn lên được 9 hit. Tôi đã thử với Masamune rồi. Tuy nhiên cái khó chính là làm sao giữ được HP < 6.5 %. Dù sao cũng là lý thuyết ======================================================================== | Number of Hits | HP | HP | HP | HP | | When Combo Occurs | > 25% | 12.5-25% | 6.25-12.5% | < 6.25% | |--------------------|------------|------------|------------|------------| | 2 | 40.0% | 14.7% | 1.4% | 0% | | 3 | 38.2% | 30.8% | 7.5% | 0% | | 4 | 16.6% | 29.3% | 17.5% | 0.2% | | 5 | 4.3% | 16.7% | 24.7% | 1.2% | |--------------------|------------|------------|------------|------------| | 6 | 0.8% | 6.4% | 23.3% | 4.3% | | 7 | 0% | 1.7% | 15.3% | 10.8% | | 8 | 0% | 0.3% | 7.2% | 19.2% | | 9 | 0% | 0% | 2.4% | 24.4% | |--------------------|------------|------------|------------|------------| | 10 | 0% | 0% | 0.6% | 21.7% | | 11 | 0% | 0% | 0% | 12.8% | | 12 | 0% | 0% | 0% | 5.3% | | Average Hits | 2.873 | 3.752 | 5.509 | 9.028 | ======================================================================== Sorry là cái bảng hơi crappy một chút. Nhưng nhìn qua có thể thấy là nếu HP <6.5 % thì có 19.2% đánh 8hit, 24.4% đánh 9 hit, v.. v.. Và trung bình là đánh 9 hit liên tiếp. Như vậy là trong cái lý thuyết đánh Yiazmat 50 min thì nó dùng Infuse 2 lần để giảm HP xuống thật thấp và giữ liên tục như vậy. Xin nhấn mạnh 1 lần nữa đây chỉ là lý thuyết thôi. Nói rằng đánh Yiazmat thì yagyu xịn hơn là không đúng. Khi dmg bị cap và đầy đủ buff lên thì weapon nào có combo rate cao hơn dmg sẽ cao hơn. Combo rate của Masamune là 40% > Yagyu 22% Yagyu chỉ xịn hơn vào 6-8 bar cuối cùng của Yiazmat mà thôi. Khi đó dĩ nhiên ko có buff thì Yagyu mạnh hơn Masamune nhiều. Trong giai đoạn đầu đánh Yiazmat, đảm bảo 2 Masamune vẫn có dmg cao hơn là Masamune + Yagyu.
ở đoạn cuối thì hầu hết các phát đánh đều là 6999 hoặc nhỏ hơn (do trường hợp máu ko đầy), chứ lấy đâu ra mà dễ dàng đạt 9999. thế mới nói, vì để HP < 6.5% nên ăn 1 đập là die ngay, làm gì còn sức mà lên nổi bấy nhiêu hits, với lại tui cũng đã có lần hơn 10 hits lận, nhưng tính "trung bình" thì chắc chỉ 4-5 là cùng. Bạn bảo dùng 2 Masamune, thế có 2 cái GG sao? hỏi hơi ngu chứ lúc đánh Gilgamesh mình chôm được có 1 cái, lúc đó ko thử đang đánh rồi chạy ra ngoài rồi quay lại coi có chỉa được chiếc nữa ko (mà ko biết đang đánh thằng này lần 1 thì có chạy được ko nhể, đánh lần 2 ko cho chạy), hôm nào chơi lại đoạn này thử coi. chứ Masamune mà ko có GG mà đánh Yiazmat thì vác Tournesol còn hơn. Tóm lại thì Masamune hay Yagyu cũng khó nói là thứ nào hiệu quả hơn, tùy từng hoàn cảnh thôi.
Đây cũng chính là điều tôi muốn nói. Kiếm Ninja (không nhất thiết phải là Yagyu), tốc độ cao mà combo cũng không phải là thấp. Hơn nữa lại thêm thuộc tính Dark, đánh Yiazmat = x2 damage, cho nên chẳng khác gì đang cầm Zodiac Spear hay Tournesol với tốc độ cao và tỉ lệ combo cao. Chưa kể là còn đỡ tốn 1 ô accessory để chứa Genji Glove, mà thay vào đó, lắp Bubble còn có lợi hơn. Tất nhiên là cũng tùy người thôi. Nếu thích Masamune + Genji thì cũng không ai ngăn cấm được, mà cũng chưa có ai thử nghiệm kỹ càng xem là đánh thế nào thì nhanh hơn, nhưng có 1 điều chắc chắn: kiếm lấy 3 cái kiếm Ninja thì dễ (1 lần nữa tôi nói không nhất thiết phải là Yagyu, mà Koga, Iga hay Orochi cũng ngon rồi) chứ chắc chắn không đào ra được cái Genji thứ 2.
Các bác chẳng hiểu ý rồi. Dĩ nhiên là ko có 2 cái GG, nhưng ở đây tôi muốn nói là có hay ko có GG thì Combo rate của Masamune vẫn cao hơn Yagyu rất nhiều (gần gấp đôi) ko có GG Masamune 40 x 0.7 = 28% combo rate Yagyu Darkblade 22 x 0.7 = 15.4 % có GG Masamune 40 x 1.8 = 72% combo rate Yagyu Darkblade 22 x 1.8 = 39.6% Như vậy nếu cả 2 kiếm đều đánh cap 9999 thì Masamune chắc chắn sẽ có dmg cao hơn. Đoạn đâu đánh Yiazmat ai mà chẳng buff đủ Berserk và Bravery. Như vậy Masamune chắc chắn hiệu quả hơn Yagyu Dĩ nhiên đoạn sau khi Yiazmat nổi điên, ko thể giữ Bravery & Berserk thì Yagyu mạnh hơn Masamune nhiều. Thực ra trước đây tôi cũng nghĩ đánh Yiazmat thì Yagyu lợi hơn Masamune. Về sau mới biết mình nhầm.
Ôi giời, không có Genji Glove thì Masamune chẳng làm nên trò gì hết. Tỉ lệ combo cao gấp đôi không có nghĩa là đánh nhanh gấp đôi, hay số cú đánh nhiều gấp đôi. Diễn giải đơn giản thế này: Yagyu combo 20%, nghĩa là đánh 10 cú thì combo 2 cú, trung bình mỗi cú 2.5 hit, vậy tổng cộng 10 lần đánh được 8x1 + 2.5x2 = 13 hit. Masamune combo 40%, vậy 10 cú thì combo 4, vậy 10 cú = 6x1 + 4x2.5 = 16 hit. Bây giờ lại tính đến chuyện Yagyu có thuộc tính Dark, tức là nhân đôi damage lên Yiazmat, vậy coi như là sức đánh = 160. Sau khi Expose Yiazmat đến mức tối đa, thì đánh được cỡ 9k. Mà đó là chưa cần đến Bravery và Berserk. Đến đây thì cũng khỏi phải hóa 2 thứ đó làm gì, mất thêm thời gian mà thôi, 9k một phát là đẹp rồi. Đỡ tốn thời gian hóa mấy thứ đó (cộng với cả Bubble nữa, vì không phải đeo Genji mà có thể đeo Bubble Belt), thì có thể bỏ thời gian đó ra đập Yiazmat tơi bời. Hơn nữa, 1 nhân vật Berserk cũng là 1 nhân vật không làm được gì khác ngoài đánh. Thế nếu nó chơi một phát stop trúng 2 em kia, thì em Berserk này biết làm gì. Chết 1 lúc cả 3 nhân vật là một việc không dễ chịu đâu, vì nếu đội hình dự bị mà lởm thì..., vớ vẩn là lại còn phải chạy ra ngoài chỗ save để hồi phục, mất hết cả vinh quang của việc đập Yiazmat chỉ trong 1 hơi. Cuối cùng là thế này: các vị dùng Masamune đánh Yiazmat, tôi toàn thấy mất cỡ 3~4 tiếng (theo như những lời kể của họ), còn tôi, 1 Yagyu + 1 Orochi + 1 Iga đánh chỉ mất 2 tiếng.
Làm gì có chuyện dùng Masamune đánh Yiazmat mất 3-4h. Tôi dùng Masamune đấy đánh mất có 2h thôi. Diễn giải như vậy là không sai. Vậy thì ko phải Masamune có lợi hơn Yagyu sao: 16 hit > 13 hit Berserk có 2 tác dụng, vừa tăng dmg lên 1.5 lần, vứa đánh gấp 2. Như vậy buff berserk đánh sẽ cực kì hiệu quả. Nói rằng buff chỉ tốn thời gian là sai bét. Hơn nữa có 3 char thì lấy 1 char chuyên để buff + heal, thì 2 char kia có thể đạt hiệu quả dmg cao nhất. Như vậy không hơn sao. Còn chuyện tránh stop thì cũng dễ thôi. Char healer có thể dùng Fomalhaut đứng xa bắn + support và buff 2 char kia. Như vậy làm sao mà dính stop được. Lỡ mà có dính stop thì thay dự bị vào ném Chronos, chuyện nhỏ. Còn Masamune có hiệu quả hay ko cứ thử thì biết: dùng 2 Masamune (trong đó 1 char dùng GG), buff đầy đủ berserk+Bravery+haste (có thể dùng Bravesuit vời Hermes sandals) đảm bảo đánh 25 triệu HP đầu tiên của Yiazmat trong vòng ít hơn nửa tiếng À còn chuyện này nữa mà rất ít người biết. Nếu dùng Black robe + ninja Sword thì dmg tăng gấp 3 lần khi đánh Yiazmat
Lợi hơn vậy thì đáng bao nhiêu? Mà trong thời gian đang combo thì có khi thằng khác nó cũng đang chạy thanh ATB để đánh tiếp cú tiếp theo rồi. Giá mà lúc combo, chém 1 phát thành 3 phát luôn thì tốt, nhưng ở đây thì lại mất thời gian chém như bình thường, cũng không ngon lành đâu, trừ phi là combo rất nhiều, nhưng tôi nghĩ 2.5 không thể coi là rất nhiều. Mà chắc ở đây ai cũng biết tốc độ của Katana chậm hơn kiếm Ninja nhỉ. Một char chỉ heal và buf cũng chưa chắc đã kịp, và char đó cũng không đánh đấm gì hết, vậy chỉ còn 2 char đánh, mà lại hơn được 3 char đánh sao? Xem lại diễn giải ở trên và bài trước. Dự bị lởm = toi, 1 char không đánh = damage thấp = tốn thêm thời gian. Ôi trời gớm quá, thế sao đánh vẫn mất tổng cộng 2 tiếng? Dù cái 25 triệu HP sau giới hạn đánh chỉ còn 6999, nhưng cũng không thể tốn đến tận 1 tiếng 30 phút (gấp 3 lần). Ngon thế nhỉ ^^ . Biết hay không thì cũng chẳng giải quyết gì, vì đeo Mirage Robe ngon lành hơn (nhiều HP hơn = sống lâu hơn, nhiều SPD bằng đánh nhanh hơn + mạnh hơn). Mà chưa cần Black Robe cũng đã hơn 9k, thế thêm Black Robe vào làm gì nữa.
Ai cũng muốn bảo vệ ý kiến của mình cả, thêm tí nữa lại có war bây giờ ^^ Topic đã chuyển thành "Vũ mạnh nhất khi đánh Yiazmat". Tóm lại tôi nghĩ đánh Yiazmat mà buff thì rất mất thời gian. 1 thằng buff cho 2 đứa thì chắc ko kịp. Còn nếu 1 thằng buff, 1 thằng vừa đánh vừa buff, 1 thằng chuyên đánh thì lại càng ko ổn, rất mất thời gian. Thằng được buff đâu có sống được lâu, nếu có buff thì chỉ chơi Haste mà thôi. Như thế thì Ninja là hơn Masamune.
thực ra buff khi đánh yiazmat là '' lùi 1 time mà tiến 3 time '' ( ở đây ko tính giai đoạn countdown)
nói thực ra thì buff cũng quan trọng nhưng nếu là đánh lấy thành tích thì cần hạn chế buff...--> ý của Poseidal Buff bersek cũng làm rút ngắn thời gian vì char mình khỏe chém điên cuồng --> ý của ntp Đánh Yiamat mà buff nhiều thứ thì tốn MP --> dẫn đến use item +MP --> tốn 1 khoảng h
Thực ra nếu các vị bảo cầm Masamune + Genji Glove mà đánh Yiazmat khỏe ngang (hoặc thậm chí hơn) Yagyu thì tớ không phản đối, chứ bảo cầm Masamune không có Genji Glove mà lại đánh ngon hơn Yagyu thì tớ quá phản đối. ^^
hỉu cái ze`,tôi đã test thử thì thấy rõ ràng khi đánh 40 tr hp đầu của yiazmat mà có buff support thì vẫn nhanh hơn oánh chay(ko buff) nhìu(đồ như nhau)
LOl, test cái WTF? Toàn các vị lên đây tuyên với chả bố, chả có tí phân tích đếch gì. Thế có biết thế nào là "buff nhiều thứ" không?
"Rốt cuộc" cái topic này lập ra để giới thiệu vũ khí hay là để tranh đua ai đánh yiamat bằng cái nào ngon hơn à?
có ai làm ơn có thế chỉ dẫn cụ thể cách lấy từng loại vũ khí trên đc không? Mình mới chơi, lv mới chỉ tầm 50
Bạn vui lòng vào topic Map - Những thông tin giá trị - Monster Picture , download phần Equipment về xem .