Ok, now listen. Ở topic HD cách tạo mẫu hero của God of Chaos các bạn đã dc biết làm thế nào để có idea về tạo 1 hero cho riêng mình. Sau đây là 1 bài tutorial ngắn của tớ về cách làm sao để tạo idea về 1 set skill cho 1 hero chỉ định. Trước hết, chúng ta cần phải xác định rõ hero của mình tạo ra sẽ mang vai trò gì ? Support, Tank, Dmg Dealer, Heal, Disable, Ganker, Carrier hay là 1 dạng hybrid trộn 3,4 loại lại với nhau ? Đơn giản chỉ cần tưởng tượng bằng cách đem hero của mình thả vào map DotA- all stars và tưởng tượng 1 trận đấu có hero của mình sẽ diễn ra như thế nào, thế mạnh của mình ở đâu, và các yếu tố khác. Việc này nói dễ ko dễ, nói khó ko khó, cái chính là mức độ đam mê tạo hero của các bạn đến đâu thôi :'> Ok, bước kế tiếp, chúng ta sẽ phải cân nhắc hero của mình sẽ có những skill gì ? Lấy thí dụ 1 hero dạng tanker, model bặm trợn như Grom Hellscream trong W3 Campaign. Nói đến tanker là phải nói đến 1 hero có lượng HP cao, armor cao, và những kỹ năng đặc biệt giúp kháng phép, block dmg, hồi máu nhanh v.v.... 1 set skill thường chuẩn cho hero sẽ là : 1 skill active, có thể là dmg AoE, có thể là nuke 1 target + effect (stun, slow, ...); 1 skill self-buff hoặc debuff; 1 skill passive, và Ultimate. Dựa vào 1 điểm trên tôi sẽ lấy lại thí dụ về Axe trong DotA; hero này có Berserker's Call là skill AoE, buộc mọi đối thủ trong 1 AoE phải tấn công mình bằng mọi giá, ko thể chạy, ko thể dùng skill, và mọi động tác spam Stop đều tính là 1 lần tấn công- hero dc thêm bonus armor trong 1 thời gian nhất định; thế thì skill này có tác dụng gì ? Tác dụng chính là disable enemy trong 1 AoE, lấy thân ra chịu đòn, gom chúng lại 1 chỗ cho teammate xử lí; nhưng còn 1 lý do khác là để tận dụng skill Passive - Counter Helix - Axe có 17% xoáy dao deal dmg ở cự ly 360o melee mỗi khi bị tấn công, đối thủ bao vây Axe càng đông thì Axe xoáy càng nhiều. Rõ ràng 2 skill này của Axe là bộ đôi phối hợp chuẩn cho Axe, đi kèm với stat gain HP và armor khá cao. Skill debuff của Axe là Battle Hunger, buff vào hero địch khiến mất HP mỗi giây cho đến khi hero đó giết 1 đơn vị khác, hoặc sau 25s. Skill này có điều kiện thành công không cao, vì động tác giết 1 unit quá dễ, deny lính mình cũng có thể làm skill này kết thúc, do đó skill này có lợi thế là DPS rất cao và kéo dài rất lâu, dễ bị phá, nhưng bù lại hiệu quả rất tuyệt nếu không bị phá. Cuối cùng là Ultimate, 1 loại nuke, deal dmg ít nhưng có effect giết ngay lập tức nếu target có HP thấp hơn lượng quy định của skill. Rõ ràng với skill này Axe ko chỉ là tanker mà còn là ganker tốt vào early. Chuỗi 4 skill trên của Axe phối hợp với nhau rất hiệu quả và rõ ràng là chúng ta ko thấy 1 skill nào là thừa. Tất cã đều phù hợp với 1 hero như Axe. Nói dông dài như vậy, chẳng qua là vì tôi muốn nêu 1 ví dụ về skill set gắn liền với hero. Với những kiến thức ở trên, các bạn hãy tưởng tượng skill set của : - 1 hero disable + support (Vengeful Spirit của DotA) - gank + carrier (Bounty Hunter) - Dmg dealer (Lina Inverse) - Healer + tanker (Omni Knight) Trong ngoặc là những thí dụ để dễ hình dung trong DotA. Xem như là bài tập nhé Kế tiếp, là hướng dẫn về mixing skill type. 1 hero có 1 set skill thuần về tính cách riêng gọi là Standard Hero. Nếu bạn muốn tạo ra những hero phá cách với những kĩ năng của nhiều class mà vẫn phù hợp với hình tượng của hero ? Đó là dạng Hybrid Hero, dạng lai. Một thí dụ là Tiny trong DotA. Với 2 skill Nuke là Avalance và Toss, vào thời điểm đầu Tiny đóng vai trò như là 1 AoE nuker và ganker hiệu quả. Nhưng với skill Passive và Ulti cũng Passive, Tiny cho thấy xu hướng tạnker và DD về late : Excraggation cho chance dmg và stun melee attackers, trong khi Ulti sẽ làm thể hiìn Tiny to ra, + base dmg (+120 dmg trắng) và tăng dmg cho Toss. Rõ ràng Tiny là hero hưởng lợi nhiều nhất từ các dạng aura +% dmg, do dmg trắng của Tiny rất cao. Với model là người đá Mountain Giant, và với cái tên Tiny rất buồn cười ( lúc đầu Tiny đúng là "tí nị" thật, nhưng max Ulti thì quả là chẳng hero nào có thể hình to bằng, họa chăng là Tide Hunter). Với 1 set skill mix như thế này, mà vẫn rất phù hợp với model gốc, cho thấy cách làm 1 hero hybrid cũng rất thú vị. * Note : lưu ý khi mix skill cần lưu tâm nhiều đến mức độ phù hợp hay không, và tính chất balance của hero đó. Nhét quá nhiều skill loại khủng vào 1 hero thì không thế chấp nhận, chẳng hạn 1 hero có : Critical Strike, Evasion, Cleaving Attack,và Ulti là Avatar <=== thiên hạ vô đối Cuối cùng là cách làm 1 skill riêng lẻ : Skill riêng lẻ có 4 phần : effect + dmg, visual, mana cost + cooldown, fit to hero. - Effect + dmg : 2 thứ này đi chung. Skill dạng nuke thì sẽ có hình cone ( Fire Blast), chưởng 1 đường thẳng (Shockwave), AoE quanh thân (Warstomp), nhảy qua nhiều mục tiêu (Chain Lightning), chưởng vào 1 AoE cách xa (Nether Blast),v.v.... Còn effect sẽ là stun, slow, mana lost, immobilize, blind, ..... Cần lưu ý rõ 1 tỉ lệ nghịch giữa 2 yếu tố này, dmg to thì ko có effect hoặc ít (mini-stun), còn dmg bé thì phải cho effect vào để cân lại. Có ngoại lệ đó là skill vừa dmg to vừa effect khủng, nhưng sẽ bù lại bằng cd lâu và mana cost nhiều, hoặc những skill còn lại phải nerf bớt cho cân. - visual : đơn giản là hiệu ứng cháy nổ, 1 skill thường thì ko nên có visual quá bắt mắt, visual tá lã mà hiệu quả ko cao thì chẳng vui chút nào. - mana cost + cooldown : ghi riêng ra, chứ thật ra nên đi liền với dmg + effect, cái này lên thì cái kia xuống, skill dmg to thì mana cost phải nhiều, cd lâu. Nói như thế thôi chứ ko phải cho skill thường dmg to vào, rồi cho mana cost nhiều vào để cân - những skill đấy để làm Ulti thì hợp hơn. - fit to hero : có phù hợp với hero đó hay không. Lấy model là Lich King mà xịt lửa um sùm sét đánh tá lả thì chẳng đâu ra đâu Thực hiện 1 set skill là rất dễ, đơn giản chỉ cần là tưởng tượng và tuân thủ 1 số quy tắc như trên. Mệt là mệt cho các vị map maker phải xoay như chong chóng đấy thôi *** Bonus : Hướng dẫn về cách làm những skill loại phức tạp hoặc dạng nâng cấp của các skill đã có. Skill đang nghĩ đến : Soul Assault Ý tưởng có từ : Blink Strike Diễn giải : Như B.Strike thôi, biến vào và deal dmg, nhưng với 1 điều kiện khác : nếu HP đối phương >40% thì deal dmg xong sẽ biến về chỗ cũ -> 1 dạng harrass, nếu HP <40% thì ở lại chase luôn. Rõ ràng với 1 skill đơn giản gốc là Blink Strike chúng ta đã tạo ra dc bản nâng cấp xịn hơn. :hug: -------------- Đóng góp riêng cho project AOS Việt. Ngoài ra mọi thành viên khác nếu sử dụng bài viết này vui lòng ghi rõ credit cho Jin_Axl và nguồn gamevn. Have Fun ~
Thnks anh đã làm thêm cái tut về cách tạo hero. Dựa vào cái của anh với cái của anh Chaos để làm hero dc hay.