Lord of the Rings Online: Shadows of Angmar Phát hành: Midway Games / Turbine Sản xuất: Turbine Thể loại: nhập vai trực tuyến Ngày phát hành: 24/04/2007 đang beta cho khu vực EU Đánh giá ERSB: chưa có Tác giả: Allen 'Delsyn' Rausch Ngày viết: 28/02/2007 Đối với một nhà sản xuất game thì một đơn đặt hàng nặng ký là một điều đáng vui mừng nhưng cũng rất đáng sợ vì nó có thể sẽ biến thành “nấm mồ” chôn vùi tên tuổi của họ và The Lord of the Rings Online chính là một ví dụ điển hình. Không cần nói thì các bạn cũng biết tác phẩm này của nhà văn John Ronald Reuel Tolkien đã nổi tiếng đến cỡ nào. Chính vì vậy cốt truyện của game phải dựa trên thế giới trong truyện, không những game phải đạt tốc độ thích hợp mà còn còn phải giống y như những gì trong truyện. Vì vậy đây sẽ là một thách thức lớn đối với hãng Turbine đặc biệt là cho phần PvP. Thế giới Middle-earth của ngài Tolkien là một sự tương phản khắc nghiệt và rạch ròi giữa thiện và ác. Những Free people (con người, Elves, Dwarves vàHobbits) về bản chất là những người tốt mặc dù tất cả đều có thể bị các thế lực bóng tối tha hóa (trừ người Elve). Còn thuộc hạ của Sauron như phe Orcs, Goblins, Spiders và Worgs được xem là bọn xấu. Chính vì vậy hệ thống PvP của game phải làm sao cho có ý nghĩa vì theo logic của truyện thì những tộc người của Free people sẽ không đánh lẫn nhau (có nghĩa là người Elve sẽ không đánh nhau với người Elve còn người Dwarves thì không đánh nhau với người Hobbit. Ngay cả việc thiết kế phe Sauron với hệ thống PvE và quest đối lập cũng trông có vẻ không khả thi bởi vì một lý do đơn giản là hai phe sẽ lao vào tàn sát lẫn nhau khi vừa gặp nhau. Vì thế cần có một hệ thống PvP hấp dẫn có thể lôi cuốn được những gamer không có ý định chơi game và cả những fan của ngài Tolkien. Một khó khăn khác là người chơi sẽ nhanh chóng cảm thấy chán game khi những đoàn quân Orc bất tận tràn vào vùng đất của phe Free people và tiêu diệt tất cả những gì có thể di chuyển được. Thêm vào đó ý định của nhà sản xuất là thể hiện các trận PvP giữa tất cả các chủng tộc của hai phe. Chính vì vậy một hệ thống các nhiệm vụ, phần thưởng và trận chiến (được gọi là "Monster Play") phải được thiết kế sao cho việc PvP vẫn giống các game online khác trong khi vẫn giữ được nét riêng của game. Tất cả các trận PvP trong The Lord of the Rings Online đều diễn ra ở một thế giới tên là Ettenmoors. Theo như bộ truyện thì Ettenmoors là một rặng thung lũng bên dãy núi Steps of Gram và được bao phủ bởi rừng rậm. Chính tại đây tổ tiên của Aragorn (Isuldur) đã bị bọn Hill Troll giết hại. Nơi đây đầy rẫy những bọn quái vật cổ xưa và cũng là nơi ngụ cư của người Hobbit, ba tòa lâu đài cùng một loạt các hang động cùng đường hầm ngầm. Tùy theo việc phe nào kiểm soát các vùng này mà mỗi vùng đều có một số lính NPC tương ứng của phe đó cấp từ 48 đến 50 canh gác. Muốn chiếm một vùng nào đó đơn giản bạn chỉ cần tiêu diệt hết tất cả các NPC đang tồn tại cùng các boss quái vật trong khu vực đó. Nghe thì có vể dễ nhưng thực tế thì không dễ chút nào vì mỗi vùng đều tràn ngập các loại quái vật và bọn boss. Tôi đã vào vai một Lore-Master ở level 50 và dẫn đầu một nhóm 25 người đột kích vào khu mỏ Isendeep ở phía Đông Bắc đồng bằng. Nhóm của chúng tôi gồm các nhân vật Minstrel chữa thương, Hunters cung thủ, Guardians chiến binh và Lore Masters lãnh đạo tất cả. Ban đầu thì mọi việc rất suông sẻ cho đến khi chúng tôi đụng một nhóm các boss Uruk-Hai đang “thơ thẩn dạo chơi” quanh khu trại trong mỏ. Chúng tôi chưa vội tấn công mà bỏ vài phút đầu để bàn cách triển khai tấn công bọn boss và dự đoán cách chúng sẽ tấn công. Mọi chuyện chẳng khác các game online khác là bao nhưng trong lúc đang đánh nhau với bọn boss thì một việc kỳ quái đã xảy ra. Một tên orc nhỏ chạy vào hang rồi xông vào nhóm người chúng tôi và bất ngờ đâm sau lưng chiến binh chính của nhóm chúng tôi. Mới đầu tôi nghĩ đây chỉ là một nhân vật máy được viết sẵn và sẽ xông ra khi chúng tôi đang đánh nhau với bọn boss nhưng rồi tôi nhận ra ngay đó là một người chơi ở phe đối lập. Những người khác trong nhóm hạ gục tên orc ngay lập tức nhưng tôi nhận ra mọi chuyện đã quá trễ. Bởi vì ngay lúc đó tôi nhận một mũi tên vào lưng và khi quay lại tôi thấy một nhóm 25 Orc, Uruk-Hai, Worg và Spider khổng lồ đang xông về phía chúng tôi. Điều này thật thú vị vì đó hiển nhiên là một nhóm người chơi khác. Chẳng khó gì để nhận ra đó là các nhân vật do người điều khiển vì cách bọn họ di chuyển khác với các NPC được lập trình sẵn. Và tôi cũng biết rằng mình chỉ có vài giây để mà nhìn ngắm vì tôi nhanh chóng bị những kẻ nô lệ này của Sauron hạ gục. Bọn họ chỉ mất vài giây là đã hạ nhân vật bơm máu rồi các chiến binh của chúng tôi. Phải nói là tôi rất ấn tượng khi thấy…xác của mình nằm dưới một rừng các mũi tên của bọn orc. Sau khi tất cả người chơi trong nhóm đã hồi sinh và tập họp trở lại chúng tôi mở một cuộc tấn công khác nhưng quyết định bỏ qua không tấn công khu mỏ trở lại vì ngại nhóm người kia vẫn còn ở đó. Chúng tôi quyết định tấn công thành Hoardale ở chính giữa bản đồ thung lũng và lần này chúng tôi lại thất bại thê thảm hơn nữa. Chúng tôi đang đánh nhau với các NPC thì một trận mưa tên dội xuống lần nữa. Tôi nhìn lên thì thấy bọn orc ở hành lang phía trên đang say sưa bắn cào chúng tôi. Khi các Lore-master và Hunter chụm lại bắn tên phản công thì bọn chúng đồng loạt rút vào ẩn nấp sau những bức tường. Những hành động bất ngờ ngoài mong đợi này một lần nữa làm tôi cảm thấy rất thú vị vì các NPC không biết cách hợp tác với nhau lẫn không bao giờ rút lui vì chúng được lập trình với một mục tiêu duy nhất là chến đấu tới chết. Tôi không nghĩ mình chơi PvP giỏi nhưng tôi đặc biệt thích việc này vì nó mang đến cho bạn cảm giác đang chơi PvE với những yếu tố bất ngờ từ con người mà bạn không thể nào đoán trước được. Sau trận chiến tôi hỏi những người chơi khác về những trận đấu thế có thường diễn ra không thì họ bảo đó là chuyện bình thường ở cái đồng bằng Ettenmoors này mặc dù còn tùy vào số lượng người chơi ở mỗi phe nữa. Đêm mà tôi chơi thử thì 25 người bên phe Free People của tôi phải đấu với 50 người bên phe Sauron vì thế nên chúng tôi luôn cố gắng tránh bọn họ và chỉ có thể đánh NPC không mà thôi. Chinh phục một tòa thành trong game thường phải mất hai lần, một lần để tiêu diệt những con boss và lần hai để bảo vệ nó khỏi tay những kẻ khác. Tất nhiên bạn có thể tấn công 3 hay 4 lần gì cũng được tùy vào khả năng của bạn. Sau một hồi chơi char Lore-master tôi quyết định đổi phe để có cái nhìn toàn diện hơn về game. Thay vì chỉ gói gọn trong phe Orc người chơi có thể chọn các phe khác như Spiders, Worgs v.v…. Người chơi sẽ bắt đầu ở một thành phố lớn và nhìn vào “một hồ nước đen.” Tại đây bạn sẽ lựa chọn nhân vật cho mình bao gồm Orc, Uruk-Hai, Worg or Spider với các điểm mạnh yếu khác nhau và tôi chọn một Uruk-Hai chiến binh đặt tên là Zug Zug. Zug Zug bắt đầu ở level 50 tại pháo đài Dar-gazag. Đây là nơi bắt đầu chung cho tất cả mọi người bên phe Sauron và phe Free people không thể tấn công nơi đây. Điều khác biệt đầu tiên là phe Sauron không thể đi vào vùng Ettensmoor như phe Free people. Thay vào đó phe quái vật nhận được một thứ khác là “điểm số mệnh.” Lúc đầu tôi nhận được những điểm này và điểm thứ hạng mỗi khi tiêu diệt được người chơi khác trong cuộc PvP nhưng không để ý đến nó lắm. “Điểm số mệnh” và điểm thứ hạng dùng để nâng cấp nhân vật của bạn về sau này. Nhiệm vụ PvE đầu tiên của tôi là đem một vài lọ thuốc độc đổ xuống dòng sông Hoarwell. Đây là nguồn cung cấp nước của người Hobbit sinh sống trong làng Hoarhollow, mục đích của việc này là nếu không làm chết hết người Hobbit thì ít ra cũng làm họ yếu đi để đội quân của Sauron có thể tiến vào đánh chiếm dễ dàng. Phần thưởng của nhiệm vụ này là vài ngàn “điểm số mệnh.” Trước khi xuất phát tôi xem xét qua những việc có thể làm được với “điểm số mệnh” như là tăng chỉ số bản thân hoặc nâng cấp vật dụng. Ví dụ như Uruk-Hai có thể được trang bị một chiếc túi đeo chiến hoặc các loại áo giáp và vũ khí khác làm tăng vẻ hầm hố bên ngoài và tăng sức tấn công. Một vài món đồ chỉ có thể sử dụng được khi điểm thứ hạng của bạn tăng cao (có nghĩa là bạn phải thắng rất nhiều trận PvP) và tất cả các món đồ rất đắt, cần một lượng điểm lớn mới mua được chúng. Nhưng việc đó không thành vấn đề vì những ai yêu thích PvP có thể đạt được 10 level đầu một cách dễ dàng chỉ bằng việc PvP ở trong doanh trại. Nhưng thật không may là tôi không có cơ hội để hoàn thành nhiệm vụ trên vì vừa ra khỏi pháo đài Dar-gazag là tôi bị cuốn vào cuộc chiến với phe Free people. Và gần một giờ tiếp theo tôi mải mê đánh cận chiến với Men and Dwarves trong khi Orc dùng đòn DPS (Damage per Second nghĩa là dùng đòn tấn công có Stun, Poison, Frost, ....), Worg phá phép buff và Spider là (là Buff và Aggro enemy Buff phe ta và Dụ quân địch tấn công chỉ một người trong nhóm). Tuy nhiên tôi hơi thất vọng là vì phe Sauron chỉ có thể đánh nhau được tại vùng Ettenmoors. Chắc hẳn các bạn cũng hiểu được nguyên nhân của việc giới hạn này nhưng tôi vẫn thích được đóng góp vinh quang cho Sauron hơn là cho chắt chít của Gandalf. Nhìn chung thì thì hệ thống PvE và PvP của game không có gì cách tân mấy, chỉ là gọt dũa lại những gì tinh túy từ các game online hiện hành nhưng điều đó chẳng có gì là không tốt nhất là khi game chơi vui như thế này. Chỉ nghĩ đến cảnh không chỉ 75 người mà cả ngàn người cùng lao vào chiến tranh như những gì vừa trải qua là tôi cảm thấy nôn nao cả người. Game sẽ được chính thức phát hành vào cuối tháng 4. Theo GameSpy.com Xin cảm ơn sis Shadow_cat đã giúp chúng tôi thực hiện chương trình này ^^