Hỏi đáp về Mass Effect (X360) Phát hành: chưa biết Sản xuất: BioWare Thể loại: RPG Ngày phát hành: chưa biết Đánh giá ERSB: chưa có Tác giả: Gerald Villoria Ngày viết: 27/03/2007 Tại thời điểm này các phóng viên của GameSpy đang không ngừng bàn luận về game nhập vai kế tiếp của Bioware là Mass Effect. Có rất ít game thể hiện tiềm năng tạo ra một cách mạng mới trong thể loại game nhập vai. Chúng tôi may mắn vừa có một cuộc phòng vấn giám đốc dự án Mass Effect của Bioware là ông Casey Hudson. Hãy xem các hình minh họa mới nhất trong bài phỏng vấn, bạn chắc chắn sẽ không cảm thấy thất vọng về Mass Effect đâu. Mass Effect có ý nghĩa gì? GameSpy: ông có thể mô tả nhanh đến loại công nghệ giúp con người tiến vào vũ trụ trong game? Mass effect là cái gì và nó có ngụ gì đến cốt truyện của game. Casey Hudson, Giám đốc dự án, BioWare: ngày nay, trong đời thực, đang có rất nhiều tranh luận về một khái niệm mới trong vật lý: đó là về năng lượng đen. Thế giới của Mass Effect có một vài điều thú vị về khái niệm ấy bằng cách giả định năng lượng đen là một loại công nghệ chính yếu của con người trong tương lai. Trong game, năng lượng đen là là một trường năng lượng vật lý có đặc điểm gần giống trọng lực, và con người kiểm soát chúng dễ dàng như đối với hiện tượng điện từ. Trường năng lượng này, được gọi là Mass Effect trong game, giúp cho con người phát minh ra những con tàu vũ trụ bay nhanh hơn tốc độ ánh sáng cũng như các loại công nghệ thú vụ khác. Chúng tôi nghĩ ra cốt truyện dựa trên sự tưởng tượng về một thế giới rộng lớn. Về mặt đồ họa chúng tôi chịu ảnh hưởng từ những bức vẽ của John Harris, Syd Mead và những bộ phim từ những năm 1970s, 1980s như Alien hay Blade Runner. GameSpy: ông có thể so sánh sự rộng lớn của các thế giới trong Mass Effect với các game RPG trước đây của hãng không? Có bao nhiêu hành tinh và các khu vực cho game thủ khám phá trong Mass Effect. Casey Hudson: về cơ bản thì cấu trúc cốt truyện của Mass Effect gần giống với Star Wars: Knights of the Old Republic nhưng sẽ có nhiều thiên hà hơn cho game thủ khám phá. Có hơn 300 “chỗ” để người chơi lựa chọn từ những vệ tinh, các tàu vô chủ trôi dạt trong không gian, các hành tinh cho đến các căn cứ ngầm dưới mặt đất. GameSpy: xin chuyển sang phần nhân vật trong game. Ông có thể cho biết về các lớp nhân vật, điểm mạnh, yếu cùng vai trò của các nhân vật ấy như thế nào không? Casey Hudson: Có 6 lớp nhân vật cho các bạn lựa chọn. Soldier, Engineer, và Adept sẽ cho phép bạn thuần các kỹ năng chiến đấu, các kỹ năng sử dụng công nghệ hiện đại hay khả năng sử dụng năng lượng đen. Nhân vật Infiltrator là sự dung hòa giữa việc chiến đấu và sử dụng các công nghệ hiện đại. Vanguard là người máy sinh học kết hợp sử dụng năng lượng đen cùng các kỹ năng chiến đấu và Sentinel kết hợp sử dụng năng lượng đen cùng các công nghệ hiện đại. Mỗi lớp nhân vật sẽ dẫn đến các loại khả năng khác nhau và đó cũng chính là xương sống của Mass Effect. Mỗi lớp nhân vật có 12 khả năng khác nhau xoay quanh việc sử dụng vũ khí, các công nghệ hiện đại và năng lượng đen cho người chơi lựa chọn. Nâng cấp các khả năng khác nhau sẽ mở ra các kỹ năng khác nhau cho bạn để khám phá game. Trong vai một Solider bạn sẽ có một kho vũ trang tận răng với các loại vũ khí có các khả năng lạ như khẩu Carnage, có khả năng bắn như shogun ở cư ly gần. Còn Sentinel có khả năng tạo ra một mớ hỗn độn ở chiến trường bằng cách ném lựu đạn làm vô hiệu hóa vũ khí đối phương hay làm chúng đánh lẫn nhau. GameSpy: Các chỉ số và kỹ năng sẽ ảnh hưởng thế nào đến các nhân vật? Người chơi còn có những lựa chọn nào khác. Casey Hudson: bạn có quyền phát triển bất kỳ khả năng nào mà mình thích trong quá trình chơi game. Một vài khả năng khi được nâng cấp sẽ mở ra các khả năng khác—ví dụ nâng cấp khả năng sử dụng súng lên tối ưu sẽ mở ra khả năng dùng súng bắn tỉa. Khi nâng cấp các khả năng đến một mức nào đó bạn sẽ có các kỹ năng hữu hiệu, như Marksman cho phép bạn bắn cực kỳ chính xác trong vài giây dù là với một khẩu súng ngắn thông thường. Ngoài ra còn có rất nhiều kỹ năng hỗ trợ giúp bạn thuyết phục hoặc đe dọa những người mà bạn cần. Game sẽ có cả một số lượng lớn áo giáp và vũ khí cho bạn để khám phá, mua và sử dụng. Mỗi loại vũ khí và áo giáp không chỉ khác nhau về khả năng mà còn gần như riêng biệt về hình dáng giúp cho nhân vật của bạn có một diện mạo thật độc đáo. Tất cả các loại vật dụng trang bị đều có thể được cải tiến để tăng tính năng của chúng. Trong vũ trụ, không ai nghe thấy bạn ra lệnh tấn công GameSpy: hệ thống chiến đấu được xử lý trong thời gian thực hoặc người chơi có thể pause game lại để lên kế hoạch tấn công cũng như ra lệnh cho các nhân vật phụ. Ông có thể mô tả một trận chiến điển hình mà người chơi có thể áp dụng cả hai cách xử lý trên không? Casey Hudson: tôi lấy luôn ví dụ ở đầu game. Khi bạn đang đi xuống một đoạn dốc và gặp một nhóm kẻ thù đang nấp trong một tòa nhà đổ nát trước mặt. Nếu bạn chỉ vào một hòn đá to và ra lệnh cho đồng đội đến đó thì họ sẽ vừa chạy vừa bắn. Đây là cách đơn giản nhất để ra lệnh trong thời gian thực cho đồng đội của bạn. Khi đã đến gần khu đổ nát với kẻ thù đã ở gần sát bên là lúc bạn pause game lại chọn một người trong nhóm và ra lệnh chạy vào trong tấn công một kẻ thù. Sau đó lại chọn một người khác chạy vòng lối khác và tấn công một tên khác. Khi bạn quay trở lại game, đồng đội của bạn sẽ thực hiện chính xác những gì bạn vừa ra lệnh. Bạn có thể chạy vào chung cùng họ để bắn yểm trợ và tiêu diệt những tên khác nữa. GameSpy: Ông có thể cho biết về sự quan trong của các phương tiện di chuyển trong game? Cụ thể là người chơi được phép làm gì với con tàu vũ trụ và các phương tiện di chuyển khác nhau trên các địa hình. Casey Hudson: Normandy là một tàu vũ trụ có hình dáng là một sự kết hợp giữa máy bay ném bom tàng hình và tàu ngầm. Tất cả các thành viên trong đội ngũ điều khiển đều đáp lại mọi yêu cầu của bạn. Bạn có thể sử dụng bản đồ thiên hà trên tàu để quyết định còn tàu sẽ đi đến đâu. Càng đi sâu vào cốt truyện của game thì mối quan hệ của bạn với đội điều khiển tàu và các thành viên trong nhóm sẽ thay đổi. Bạn sẽ có một xe chiến đấu chạy trên mọi địa hình tên là Mako. Bạn cứ tưởng tượng nó gần giống với một chiếc xe tăng 6 bánh được trang bị súng máy và đại pháo. Việc lái xe trên các địa hình cũng rất thú vị vì nhiều địa hình làm việc di chuyển rất khó khăn cũng như là các khu vực rộng đến vài ki lô mét vuông nên nếu đi bộ thì có thể bạn sẽ phải đi mãi mãi. Bạn có thể thả chiếc Mako xuống đất ngay cả khi từ tàu Normandy còn đang bay là là trên trời vì có nhiều thế giới chưa có ai khám phá ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm cho việc đáp tàu. GameSpy: người chơi có thể tạo nhân vật Shepard là một người nữ. Vậy thì nếu chọn nhân vật là nữ thì tất cả các đoạn đối thoại về sau đều là giọng nữ. Casey Hudson: Vâng tất cả các đoạn đối thoại đều được ghi âm sẵn nên nếu bạn chọn Shepard là nhân vật nữ. Việc bạn chơi cùng một cảnh với hai vai nam nữ khác nhau cũng rất thú vị vì bạn sẽ nhận ra sự khác biệt trong các mẩu đối thoại khi nhân vật ở hai giới tính khác nhau. Cuộc gặp lãng mạn trong khoang điều áp GameSpy: Việc này có ảnh hưởng gì đến cốt truyện không? Theo như những cốt truyện lãng mạn của các game mà BioWare đã thiết kế trong quá khứ. Chúng tôi rất tò mò về việc nhân vật chính sẽ kết thúc mối tình của mình ra sao? Casey Hudson: Vâng giới tính của nhân vật sẽ ảnh hưởng đến game một chút. Ở một vài tình huống các dòng đối thoại sẽ khác nhau đôi chút và các dòng đối thoại lãng mạn chỉ dành riêng cho giới tính đó sẽ tự mở ra hay ẩn đi. GameSpy: trong các game nhập vai trước của BioWare, có nhiều vấn đề có thể được giải quyết một mà không cần phải chiến đấu. Liệu trong Mass Effect có các lựa chọn đó cho người chơi khám phá không? Casey Hudson: chúng tôi luôn muốn đáp ứng mọi yêu cầu của người chơi. Do đó nếu người chơi muốn giải quyết các vấn đề thông qua chiến đấu thì họ sẽ được toại nguyện. Còn nếu người chơi không muốn chiến đấu thì vẫn có rất nhiều cách khác cho bạn chọn. Những cách này đôi khi còn thô bạo hơn và sẽ gây ngạc nhiên cho người chơi còn nhiều hơn việc bạn lao vào đánh nhau. GameSpy: hệ thống trò chuyện cho phép bạn đối thoại với các nhân vật phụ theo nhiều cách khác nhau. Tất cả mọi người đã từng xem đoạn demo tại GDC đều cảm thấy rất thú vị với câu nói "Say good night, Manuel!" Nói cách khác thì những lựa chọn khác nhau trong hệ thống đối thoại sẽ phản ánh những tính cách khác nhau mà nhân vật Shepard có thể có. Ông có thể phân loại những tính cách của nhân vật cho chúng tôi không? Ví dụ như là tốt, trung lập, xấu, tuân thủ luật pháp hay thích nổi loạn v.v…. Hoặc là còn có những loại tính cách nào khác nữa? Casey Hudson: Shepard được đặt vào một vị trí hết sức quan trọng. Nói chung thì anh (hoặc cô) ấy là một người tốt và đang gánh vác một trọng trách nặng nề trên vai—là cứu thiên hà khỏi bị diệt vong bởi những cỗ máy cổ đại. Vì thế nếu như có ai đó cản đường Shepard thì anh (hoặc cô) ta phải sử dụng đến bạo lực để giải quyết các vấn đề khi cần thiết. Vì thế tùy theo người chơi mà Shepard có thể sẽ rất rộng rộng lượng và dễ thương với mọi người hay là anh (cô) ta sẽ vào vai một thẩm phán, bồi thẩm viên, hay đao phủ để phán xét kẻ thù. Tương lai sẽ như thế nào? GameSpy: Mass Effect đang được phát triển thành một game với ba xê ri liên tiếp nhau. Vậy thì cốt truyện của game đã hoàn tất chưa hay vẫn cò dang dở? Casey Hudson: chúng tôi luôn luôn có sự tiếp thu đối với những gì mà các game thủ thích và sẽ thực hiện những gì mà họ muốn có trong những tựa game kế tiếp. Nhưng chắc chắn kết thúc của cốt truyện sẽ đem đến cho người chơi những bất ngờ vượt xa những gì trong phần một. GameSpy: Mass Effect đã được phát triển trong bao lâu rồi thưa ông? Và ông dự định những phần tiếp theo sẽ tốn bao nhiêu thời gian? Đội ngũ thực hiện Mass Effect sẽ vẫn tiếp tục tham gia các phần sau chứ? Casey Hudson: Mass Effect đã được phát triển khoảng 3 năm rồi. Các phần tiếp theo sẽ không mất nhiều thời gian như vậy vì chúng tôi đã phát triển những công nghệ độc quyền làm nền cho các phần sau. Cho nên ở những phần sau chúng tôi chỉ phải mất thời gian cho phần đồ họa và phát triển thêm các công nghệ nền tảng đó mà thôi. Các game thủ sẽ không phải đợi lâu để được biết phần kết của cốt truyện. GameSpy: Xin cám ơn về buổi nói chuyện này thưa ông Casey. Chúng tôi rất mong có thêm nhiều thông tin về Mass Effect trong thời gian tới. Theo GameSpy.com