Hướng dẫn được update khi có thêm câu hỏi mới. Nếu cần chia sẻ các tips/kinh nghiệm trong quá trình chơi, bạn có thể post thẳng vào thread này, tôi sẽ sửa lại định dạng bài viết cho đẹp và đưa vào mục lục này. Nhưng đừng hỏi đáp và spam trong này, cảm ơn. chú ý: Đây không phải nơi hỏi đáp. Post spam trong thread này = ban không cảnh cáo. A. Tại sao tôi thiếu tiền? B. Tại sao dân tôi nổi loạn khắp nơi? C. Cách sử dụng từng loại quân Khác: giải thích chi tiết về các lựa chọn ngoại giao D. Ninja, Geisha, Monk, Metsuke và Generals - cách sử dụng các đơn vị đặc biệt trên campaign map Một số mẹo sử dụng agents và tăng XP nhanh cho agent, general
B. Battles. [ 1. Nguyên tắc "oẳn tù tì" Shogun 2 chú trọng multiplay nên cũng balance game theo hướng đấy, thậm chí cho các đơn vị không có thật trong lịch sử vào chỉ để cân bằng game khi vào battle. Về cơ bản, các loại quân tương khắc với nhau như sau (so sánh tương quan ở mức normal hoặc multiplayer ko có tướng đứng sau) Ashigaru - Đặc biệt yari ashigaru, là khiên thịt đúng nghĩa. Đông, rẻ, dễ chạy, dễ chết, dùng để hứng đạn đỡ kiếm ăn thương chọc cho các loại quân khác đắt tiền hơn. Trái với nhiều người nghĩ, ashigaru luôn có mặt trong army dù là single hay multi player. Trong single campaign, ashigaru late game được up vũ khí + exp vẫn đảm nhận được vai trò khiên thịt, trong multi vì tiền mỗi ván chơi bị giới hạn, phải có đủ loại lính. Đầu game có yari/bow ashigaru, về cuối game có matchlock ashigaru. Sử dụng ashigaru hiệu quả trong trận đánh là bí quyết vượt qua giai đoạn khó khăn đầu game, tránh phải train quá nhiều samurai kìm hãm kinh tế không cần thiết. Về cơ bản, ashigaru giá rẻ, chỉ số không cao nhưng lại rất đông, yari ashigaru bật chức năng spearwall formation lên hoàn toàn chống đỡ được samurai đánh trực diện, chỉ có điều morale quá thấp, mới chết 1/4 quân số đã sắp bỏ chạy -----------> luôn để general ở gần nhóm yari ashigaru và bật chức năng rally nếu cần để duy trì tinh thần. Yari - lính cầm thương (vd yari ashigaru): Giết ngựa, đánh cận chiến tốt hơn cung. Yari samurai là phiên bản cao cấp hơn ashigaru, mất chức năng tạo pike wall nhưng thêm khả năng tăng tốc tạm thời - khá cần thiết vì armor của yari samurai tương đối thấp, dễ bị cung tỉa chết trước khi áp sát. Archers - cung thủ: giết lính ít giáp (yari) và mục tiêu size to (ngựa) nếu ngựa đang đứng đần mặt ra. Samurai archer bắn nhanh + chính xác hơn ashigaru archer và có thể đánh thắng yari ashigaru khi mele. Bật fire arrow để bắn cung lửa, dam to hơn (xuyên giáp) & tác động vào morale nhiều hơn. Kiếm (katana): chuyên giết yari. Katana samurai có giáp cao nhì game, hứng cung rất tốt. Trong tình huống 1v1 cận chiến không có general hỗ trợ & không dùng ability đặc biệt, katana samurai có thể thắng hầu hết các loại quân bộ khác trừ monk warrior, nhưng không chịu được cung/súng/pháo. Katana cavalry: ngựa đánh kiếm - giết được MỌI thứ không cầm thương - 1v1 ngựa kiếm thắng được lính đánh kiếm, nếu quân đông ngang nhau. Yari cavalry - mang đặc điểm của lính thương nhưng cưỡi ngựa. Charge bonus cao nhì game. ***** Katana Cavalry có speed tương đối chậm hơn light cavalry (10 so với 12), charge bonus lên bộ binh cao gần bằng nhưng melee khi cận chiến tốt hơn, trong khi yari cavalry được +bonus khi đánh kị binh. Có thể thấy katana cav. là kị chống bộ binh và yari cav. là kị chống kị binh. Katana không cần micro nhiều trong khi yari phải điều khiển charge liên tục do đánh cận chiến kém. Yari samurai cavalry là phiên bản nâng cấp của yari cavalry, giáp dày hơn, melee tốt hơn nhưng lại mất lợi thế tốc độ (speed = 10)***** Ngựa cung - Bắn cực kì chính xác + linh hoạt (chỉ số accuracy 110 khi dùng swooping crane), nhưng số lượng ít và ít cung nên chỉ dùng tỉa mục tiêu đắt tiền (tướng địch hoặc samurai cấp cao, bắn từ sau lưng). Dùng bow cav. bắn ashigaru = phí đạn. No-Dachi (kiếm dài) - Bonus charge cao nhất trong tất cả các loại bộ binh nhưng armor thấp nên chủ yếu dùng làm shock troop để break morale đối phương từ hai cánh chứ không đi đầu hàng. Sau khi nâng cấp có skill banzai tăng attack/morale/defense trong vài giây, càng khẳng định vai trò này. Naginata - Cái gì cũng làm được, đánh đâu cũng được, nhưng ko phải best. Giáp dày nhất game, chống cung cực kì tốt. Ngoài naginata samurai, shogun 2 còn có monk cũng cầm naginata nhưng cách dùng có hơi khác: giáp của monk khá mỏng, nhưng được bù lại bởi chỉ số melee + damage khá cao cũng như morale cao nhất game, lợi thế cực lớn khi đương đầu trực tiếp với các loại quân cận chiến khác - cần chú ý không để monk "phơi mình" trước mưa tên của đối phương. Cùng với katana samurai, naginata samurai sẽ cấu thành xương sống quân đội về giai đoạn cuối game nếu điều kiện kinh tế cho phép. Naginata là đơn vị thay thế trực tiếp yari ashigaru & yari samurai. Súng (matchlock ashigaru/matchlock samurai) - tầm bắn ngắn (3/4 cung thường), đầu game rất đắt nếu ko theo thiên chúa, cuối game cực kì rẻ, bắn xuyên giáp & có khả năng break morale của địch. Cố gắng xếp súng ở 2 cánh và bắn vào sau lưng đối phương do súng không bắn qua đầu đồng đội được như cung. Hoặc xếp súng trên núi, hoặc xen kẽ giữa các unit đánh cận chiến và bật chức năng skrimish. 2. Chiến thuật chính khi đánh battle Chủ yếu áp dụng với AI. Do multiplay muôn hình vạn trạng nên ko đề cập ở đây. Sẽ bổ sung sau.
Biểu tượng của Diplomacy. Những Clan có thể trade với mình sẽ có biểu tượng này. Những sự lựa chọn về ngoại giao . Request Trade Argeement: Yêu cầu clan này giao thương với bạn qua đường bộ hoặc đường biển. Request Allies: Yêu cầu clan này kết đồng minh với bạn. Declare War: Tuyên chiến với clan đó. Request join war: Khi đã là đồng minh , bạn có thể yêu cầu Clan này tham chiến với bạn trong cuộc chiến với các clan khác. Demand Trade Embargo: Có thể yêu cầu clan này hủy bỏ giao dịch với những clan khác ( tùy theo yêu cầu của bạn) Demand Break of Allies: Có thể yêu cầu clan này hủy bỏ allies với các clan khác ( tùy theo yêu cầu.) Arrage Marriage : Hôn nhân chính trị, cái này chắc ai cũng biết qua. Đôi khi để giữ được đồng minh phải cho tướng tá , anh em, con cháu kết hôn với con gái, của clan khác để duy trì mối quan hệ. Exchange Hotstage: Cho con cháu làm con tin để duy trì mối quan hệ giữa các clan với nhau. Military Access là yêu cầu quyền cho quân đi qua lãnh thổ nó trong thời gian nhất định còn Payment là trả tiền, có thể dùng để tăng điểm diplomat hoặc sử dụng như một điều kiện đính kèm. Ví dụ nó muốn giảng hòa, có thể bắt nó các thêm chút tiền hoặc đút cho nó tiền để tăng khả năng liên minh... Có 2 hình thức payment là trả luôn và trả làm nhiều đợt, thường máy thích trả luôn nhưng nếu ít tiền cũng có thể trả nó theo nhiều đợt. Cảm ơn phamtuanduy212 Make Vassal : Lập một clan đã bị bại trận, mất hết lãnh địa thành một clan chư hầu cho mình. Vậy lập Vassal có ích lợi gì? Đó là: + Được hưởng 50% thuế hay income của các Vassal. + Được quyền đi qua lãnh thổ của các Vassal mà không cần xin phép. + Được quyền yêu cầu giao thương, yêu cầu tham chiến. Tuy nhiên các Vassal Clan có thể phản lại bạn bất kỳ lúc nào. Vì vậy nên hạn chế sự ảnh hưởng của các vassal. Peace Treaties: Yêu cầu một clan nào đó tạo hiệp ước Hòa Bình. Counter-offers : Soạn một nội dung thư khác gửi lại cho một clan vừa có yêu cầu đàm phán tới bạn. Khi có một clan gửi yêu cầu tới bạn. Lúc này, nếu không đồng ý với yêu cầu của họ, bạn có thể dùng chức năng này để soạn một bức thư với nội dung khác gửi lại cho họ. Ví dụ: Clan Takeda bị bạn chiếm gần hết lãnh thổ, họ buộc phải gửi thư hòa đàm với bạn. Nhưng bạn muốn thêm quyền được đi qua lãnh thổ của họ, quyền trade với họ. Bạn dùng chức năng này để soạn thư gửi lại, bắt họ phải chấp nhận yêu cầu của mình mới được Hòa Bình. Threats : Đe dọa, dọa nạt clan nào đó. Bắt họ phải làm theo những yêu cầu bạn đưa ra. Điều kiện là Clan bạn phải thật mạnh và clan kia quân lực không phát triển lắm....Đừng dại mà đi dọa lung tung khi quân sự chưa thực sự mạnh. * Khi ra yêu cầu sẽ có đánh giá của tướng clan khác : High, Mod, Low. Đó là tỉ lệ clan khác có thể đồng ý với yêu cầu của bạn hay không Từ đó biết cách để tăng giảm yêu cầu của mình với các clan khác.
C. Generals và agents Level up & +skill cho tướng + các đơn vị đặc biệt trên campaign map ltheo RPG style à feature mới của Shogun 2. Phần này sẽ mô tả các trick dùng general & agent theo kinh nghiệm cá nhân. Sử dụng tiếng Anh/Việt lẫn lộn nhằm thống nhất với từ dùng trong game phiên bản tiếng Anh. (Agent bao gồm ninja, metsuke, geisha, monk/missionary). Lý do gom chung cả general và agent vào vì 2 loại unit này đều chung đặc điểm: lấy điểm xp, lvl up và +skill. General sẽ được +xp khi tham gia trận đánh với tư cách chỉ huy [nếu nhiều general cùng có mặt, chỉ general cấp cao hơn được hưởng xp (daimyo > son/heir > general thường hoặc general có lvl cao hơn)]. Agent đựoc nhận XP khi thực hiện bất cứ hành động nào, bất kể fail hay success, tất nhiên success được nhiều XP hơn fail. Số * thể hiện lvl của agent, càng lvl cao càng ít *. Khi lvl up, agent sẽ được nhận 2 điểm talent để tăng skill. Các skill được mô tả khá rõ, nên không cần ghi lại ở đây. Cần chú ý số skil có thể +điểm nhiều hơn số điểm được nhận mỗi lvl, cần xác định rõ muốn agent cụ thể phát triển theo đường nào để tăng skill tối ưu, vd ninja A chuyên đi phá nhà, ninja B chuyên đi ám sát, general C chuyên kị binh, general C chuyên bộ binh v.v.. Agent có vai trò cực kì quan trọng trong game với điều kiện có tiền và đã train agent từ rất sớm. 1. General General là đơn vị quan trọng nhất trên chiến trường. Các unit đứng trong vòng ảnh hưởng của general sẽ được +morale, +attack và defend, phụ thuộc vào level của general. Ngoài ra unit trên toàn chiến trường cũng được hưởng bonus theo lvl general. Các abilities của general có thể dùng đựoc trong trận đánh: Rally (hình cây quạt): tăng morale cục bộ cho các unit đứng cạnh general. Rất quan trọng khi muốn vác ashigaru ra đánh với samurai. Inspire (chỉ dùng được với 1 đơn vị): tăng morale, attack, defend, tốc độ bắn, độ chính xác cho một đơn vị cụ thể. Regroup position: kêu gọi các đơn vị đang giương cờ trắng (routing) khỏi chiến trường quay trở lại về vị trí chỉ định. Chú ý quân đã "shattered" không thể gọi quay lại bằng chức năng này. Các đơn vị mới tham gia trận đánh khi reinforce cũng sẽ tự chạy đến vị trí này. Stand and fight: general xuống ngựa tử thủ, các đơn vị xung quanh được hưởng bonus tuơng tự như inspire. Stand and fight là skill của general lvl 4 trở lên. Chú ý khi Stand and fight general sẽ đứng tại chỗ, không nên dùng giữa trận tiền khi bên kia còn nhiều cung và pháo. 2. Agent: Số agent tối đa của mỗi loại vào một thời điểm nhất định phụ thuộc vào số công trình sinh agent. Một số tài nguyên đặc biệt trên map +sẵn lvl cho agent ngay khi mới thuê, công trình cao cấp cũng + sẵn skill. Tận dụng tài nguyên cùng các công trình cấp cao sẽ tiết kiệm được khá nhiều công sức (vd holy site + chùa lvl cao nhất = monk lvl 4 ngay khi mới xuất hiện). Agent lên xp bất kể thành công hay thất bại, nên muốn train agent cứ cho đi phá hoại thật nhiều. Chú ý chọn hoạt động tuơng đối dễ dàng + rẻ tiền, vd ninja cho đi phá nhà, monk đi demoralize army địch, metsuke đi bắt bớ monk đối phuơng v.v..). Monk/mitsuke/ninja có thể cho đi kèm theo army cũng được xp, mặc dù hơi ít. Mỗi agent đều có 3 hoạt động chính, tỉ lệ thành công mỗi hoạt động được tính *** riêng, một ninja có thể giỏi sabotage phá nhà nhưng không biết ám sát (assassin). Cần xác định lấy retainer và tăng skill tối đa về một nhánh để công tác hiệu quả hơn (thông thường tôi cho ninja tăng max assassin, monk max kích động nổi loạn v.v..). a. Monk/missionary Monk và missionary là 2 đơn vị tương ứng của clan theo phật giáo/thiên chúa giáo, có tác dụng: - Tăng tốc độ cải giáo của tỉnh đang ở (lvl càng cao càng +nhiều point/turn) - Conversion: giáo huấn agent địch khiến chúng từ bỏ nhiệm vụ (biến mất vài turn) hoặc thậm chí cạo đầu đi tu suốt đời. - Kích động nổi loạn (ignite revolt): kích động nổi loạn (khá tốn tiền). Dùng nhiều giữa/cuối game, kích động một tỉnh nổi loạn sinh lính nổi loạn. Cực kì hữu dụng khi muốn phá hoại clan đang hoà bình/allies với mình mà ko muốn bị trừ điểm ngoại giao. - Demoralize: giảm morale army địch nếu tham gia đánh trận ngay turn đó. - Inspire: khi nhập chung vào army của clan, monk/missionary sẽ tăng loyalty của general, giảm tỉ lệ bị metsuke đối phương hối lộ rời bỏ trận tuyến. - Inspire town: tương tự inspire army, đồng thời tăng tốc độ cải giáo. Monk và metsuke đi chung army/ngồi trong town vẫn lên xp, mặc dù lên rất chậm. Monk là đơn vị trị metsuke hiệu quả nhất. b. Metsuke Metsuke là cảnh sát mật của Shogun 2, có tác dụng: - Bắt bớ (apprehend): tương tự convert của monk, khiến agent địch bị bỏ tù (sẽ quay lại sau vài turn), hoặc bị xử tử. - Bribe: chi tiền hối lộ tướng địch/army địch khiến chúng theo clan nhà. Birbe được tính là hành động tuyên chiến, tỉ lệ thành công phụ thuộc vào túi tiền clan, skill của metsuke và loyalty của đối tượng hối lộ. - Metsuke đi chung army sẽ tăng loyalty tương tự monk, ngồi trong thành sẽ tăng tỉ lệ thu tiền thuế tương ứng số *** của mục overseeing town, cũng như ngăn ngừa hành động phá hoại của ninja. Metsuke chuyên dùng phát hiện ninja tàng hình, nhưng rất dễ bị monk convert giáo huấn. c. Ninja Ninja là đơn vị do thám, phá hoại và ám sát truyền thống. Ninja luôn tàng hình trên map trừ khi có metsuke gần đó, với các chức năng chính: - Sabotage: chi tiền phá nhà cửa, phá cổng thành v.v... Chủ yếu nhắm vào mục tiêu quan trọng như farm, cổng thành, chùa chiền do công trình bị hỏng mất toàn bộ bonus (sabotaged farm lvl 4 = clan bị -4 food) - Assassin: ám sát, lvl mục tiêu ám sát càng cao càng tốn tiền. Ám sát được cả agent lẫn general. Là chức năng hữu dụng nhất của ninja, nên lên max theo đường này. Khi đi chung army, ninja tăng tốc độ di chuyển và ngăn ngừa monk đối phương giảm morale. Ninja đứng trong thành tăng tầm nhìn của thành và giảm khả năng nổi loạn. d. Geisha Là đơn vị chuyên ám sát, geisha chỉ có hai chức năng giám sát hoặc do thám bị động (phát hiện các agent tàng hình khác hoặc chi tiết army gần đó). Geisha được +max skill do thám sẵn, nhưng không có khả năng tàng hình, và cũng dễ bị metsuke tóm sống như ninja. TL;DR: công dụng chính của từng agent: ninja = ám sát (nhánh assassination), metsuke = thu thuế (nhánh town oversee) & bắt bớ (apprehension), monk nhánh ignite revolt và thuyết giáo (charaction conversion). Geisha = vô tích sự do xuất hiện quá muộn.
B. Tại sao dân tôi nổi loạn Dân nổi loạn do 2 lý do: agent (thầy chùa/giáo sĩ vào kích động nổi loạn) và chỉ số public order bị âm. Thầy chùa giải quyết khá đơn giản, giết phăng đi là xong, nhưng public order thì phức tạp hơn một chút: Click đúp vào castle của tỉnh bất kì, để ý chỉ số public order và di chuột qua từng icon ta sẽ thấy: Public order = Repression (số lính trong thành/skill của agent trong thành) + cấp độ của castle + Daimyo honor (chỉ số honor của lãnh chúa clan) + culture (xây “nhà ninja”) + religious happiness (xây chùa chiền)+ art (vd zen) – [resistance to invaders (xuất hiện khi chiếm thành địch, giảm dần theo từng turn) + agent (một số agent có trait –happiness) +tax burden (tax càng nặng chỉ số này càng cao) + food shortage (khi chỉ số food bị âm) + religious unrest] Public order < 0 sẽ dẫn đến nổi loạn. Ta có nhiều cách tăng chỉ số này lên, vd như: Cho lính/metsuke ngồi trong thành khi mới chiếm được để tăng garrison cân bằng resistance to invaders. Không loot khi chiếm thành để giảm “garrison to invader” Xây nhà ninja và chùa để tăng culture/religious happiness. Xây castle lvl cao hơn để tăng garrison từ castle. Cần chú ý vì castle ngốn food (xem lại mục A.3 của guide này) Đảm bảo food không bị âm, đảm bảo tỉ lệ religion của clan (trên hình là shinto-buddhist) chiếm đa số bằng cách xây chùa chiền/cho monk vào thành ngồi. Tick vào “excempt province from tax” để ngừng thu thuế, giảm “tax burden”. Đặc biệt hữu dụng khi cần ngăn ngừa phản loạn khẩn cấp hoặc để ổn định tỉnh mới chiếm. Đem daimyo đi đánh nhau để lên *, lên honor. Daimyo honor quá thấp có thể - public order của tỉnh
Campaign AI difficulty on VH/Legendary (bên cạnh morale boost trong trận đánh). Dành cho ai đang có ý định chơi ở cấp độ này: 25% movement BONUS - chưa tính trait của tướng và bonus từ research 50% research bonus Giảm 25% cost tạo lính - chưa tính trait của tướng và clan (vd ashigaru của oda) Được thêm 1 recruitment slot trong thành, nên tốc độ đẻ quân sẽ nhanh gấp rưỡi player Giảm 33% upkeep, nên đẻ được nhiều lính hơn, nên AI luôn có 1.5 stack so với human player 1 stack. Thêm 30% income Thêm vào đó, player sẽ bị thêm 1 số penalty, mà rõ rệt nhất là +30% unit build cost (ugh!)
bản đồ shogun 2 độ phì nhiêu đất(farm xây tại vùng đất phì nhiêu hơn sẽ cho nhiều tiền hơn), khoáng sản(sắt, đá, vàng) cũng như bonus(ngựa, cung, tầu, v.v...), các cảng trade với ngoại quốc và vị trí các faction chính http://shogun.bitcrumbs.com/
Lên kinh nghiệm nhanh cho Agent và General (shogun 2) 1. Retainer: general, ninja, met, monk lên 2*, 4*, 6* sẽ được lựa chọn 1 trong 2 retainer. 2 retainer để chọn là ngẫu nhiên và ko thay đổi được (mình đã test, reload 3 lần nó cũng ra y chang). số xp cần để lên level 1*-> 2* 20 xp 2*-> 3* 40 xp 3*-> 4* 60 xp 4*-> 5* 100 xp 5*-> 6* 180 xp Agents (Shinobi,metsuke,monk): _ Đứng chơi ở ngoài bản đồ thì ko được xp. _ Khi ở trong thành sau mỗi 1 turn sẽ được 1 xp. _ Khi hoàn thành 1 nhiệm vụ thì được 15 xp. _ Khi ko làm được nhiệm vụ thì có thể bị giết chết, nếu sống thì được 3 xp General _ Đứng chơi ngoài bản đồ hoặc trong thành đều ko có xp _ Đánh thắng được 10xp _ Đánh thua được 3xp _ Đối với tướng nằm chung stack với 1 tướng chính thì tướng phụ chỉ được hưởng 1xp sau 1 trận thắng, thua ko được hưởng. _ Tướng chính của stack viện binh được hưởng 10xp như tướng chính đi đầu stack kia. (mình toàn dùng cách này để train tướng ) 1 trận đánh thì max là 4 stack. + Sau bản patch gần đây nhất (cùng ngày với fall of samurai expansion) thì tướng chính của stack chi viện cũng chỉ được 3xp sau 1 trận thắng (nhưng patch này được cái cho phép đánh 40 unit, phê lòi ) Monk: khi cho đi kèm với army thì sẽ tăng morale, 1 monk 6* tăng max skill inspire army thì tăng được tới 5 morale cho lính - khá là nhiều. Lưu ý là cho thêm một con monk y chang nữa vào cùng stack thì chỉ tăng thêm 1 morale thôi. Tăng tốc độ di chuyển: chỉ có 1 ninja có tác dụng, cho 2 hoặc 3 ninja vào chung 1 army thì chỉ được tác dụng của ninja tăng nhiều nhất thôi. Tăng tốc từ monk và metsuke có thể chồng lên ninja, nhưng không chồng lên được cho nhau. (tóm lại nếu muốn dùng agent để tăng tốc cho army thì chỉ dùng 1 ninja và 1 monk/metsuke.) Ninja: có 3 đường lên: 1 là defender of the people(giảm giá nhiệm vụ)(cây bên trái), 2 là invisible(tránh bị bắt khi hỏng việc và tăng tốc quân)(cây ỡ giữa), 3 là notorious killer(tăng tỉ lệ thàng công chí mạng, giết luôn đối tượng)(cây bên trái) Lúc mới chơi mình hay lên đường 3 (assassin) nhưng khi chơi nhiều rồi thì thấy đường 1 là hay nhất. 3 ninja lên 3 đường thì lúc 6* tỉ lệ thành công không khác nhau nhiều lắm. Trong khi đó ninja đường 1 có thể sabotage full stack chỉ với 0 koku (mà ninja đường khác phải mất 5k hay 6k koku) - cực kỳ lợi hại khi phải đối phó với nhiều full stack của AI mid-late game. Trong đường Chi art có "School of Shinobi" -20% cost, kết hợp với "Defender of the people" -70% thì đã được -90% cost rồi. Nên skill "Noble bandit" (lvl 1 -15%, lvl2 -30%) chỉ cần lên 1 lần là đủ -100% cost rồi , để dành skill point lên cái khác. Chưa kể với ninja chuyên sabotage thì có thê dùng để phá farm nhiều farm địch cùng lúc để tạo nối loạn, làm địch tổn thất lực lượng, đánh dễ hơn. Kinh nghiệm luyện agent của mình: _ Xp nhận được ko liên quan tới chất lượng đối tượng. Assasinate được 1 con general 5*, sabo full stack army với 5k koku thì cũng nhận được 15xp giống như assasinate general 1*, sabo stack 1 unit cho dù khó hơn rất nhiều. Cho nên khi luyện agent thì tìm đối tượng dễ (general, agent 1*, stack 1 unit) mà luyện. _ 5 ninja có thể sabo cùng một stack liên tục. khi sabo thì stack sẽ ko bao giờ mất hết lính mà chỉ còn vài thằng, cứ giữ ở đó sabo mà luyện, vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiêm thời gian đi tìm victim. - Ninja (shinobi) : tìm stack ít lính sabotage, tốt nhất là stack 1 unit vì chỉ tốn 50koku/turn, stack bị sabo rồi thì ko di chuyển được nữa, nên turn sau vẫn có đối tượng để mà sabo. - Monk: convert agent (ninja, metsuke), demoralise army đều không tốn koku. kết hợp với ninja, sabo giữ chân lại để monk demoralise. campaign nào của mình cũng có 5 con nin 6* và 5 con monk 6* hết - Metsuke: loại này thì mình ko có cách nào để luyện nhanh mà ít tốn kém cả. Còn về nhà của để nâng cấp agent thì ví dụ từ holy site có 2 hướng xây, một là mountain hemitage, hai là pilgrim hostel mountain hemitage chỉ cộng 1 level cho monk còn pilgrim hostel thì cộng 2. nếu xây hostel thì monk sẽ được lvl 5 từ khi mới xuất hiện. Ninja và Met cũng tương tự. Nên met thì mình chỉ có thể xây nhà mà recruit lên level cao thôi. Còn luyện bình thường thì ko bao giờ đủ tiền bribe, apprehend thì ko đủ agent địch để mà lên nhanh.
A. Tại sao tôi thiếu tiền (Shogun 2) Vì mua nhiều lính quá, tiền nuôi lính (upkeep) quá tốn kém trong khi không đầu tư vào kinh tế, quá sức chịu đựng của nền kinh tế quốc gia dẫn đến thiếu tiền. 1.1 Thu (income): Tiền trong shogun 2 thu chủ yếu từ 2 nguồn chính: giao thương (trade) và thuế (tax). Bảng thông tin chi tiết của mỗi tỉnh khi click đúp vào castle a. Tax: Tỉ lệ tax không tăng theo từng tỉnh được mà phải tăng toàn bộ clan trong bảng finance (nhấn F). Tax là nguồn thu chính & ổn định nhất với phần lớn clan trong game. Mức đánh thuế tác động trực tiếp đến hai chỉ số: happiness và growth của từng tỉnh. Thuế càng cao, happiness và growth bị âm càng lớn. Từ hình trên, ta thấy lượng tiền thuế thu được ở mỗi tỉnh (income) tỉ lệ thuận với mức Province Wealth của tỉnh đó . Wealth của mỗi tỉnh = Town Wealth (Wealth Cơ bản) + Commerce + Farming + Mining Farming là số wealth cố định được tính theo cấp độ của ruộng vườn đã nâng cấp (Rice paddles > Improved Irrigation > Terrace Farming > Land consolidation) & mức độ màu mỡ của đất đai trong tỉnh (đưa chuột qua icon farm để biết thêm chi tiết: Barren > Meager > average > Fertilite > Very fertilite soil) Commerce là số wealth cố định gồm chợ (Market > Rice Exchange > Merchant guild > Kabunakama) + Kĩ viện/nhà đào tạo ninja (Sake Den > Gambing Hall > Criminal Syndicate > Infamous Mizu Sobai District) + cảng biển các loại. Mining là số wealth cố định được cộng theo cấp độ của mỏ trong tỉnh (mỏ vàng hoặc mỏ sắt). Town wealth là chỉ số có thể tăng giảm theo thời gian, phụ thuộc mức độ phát triển (Growth) của tỉnh. Growth quá thấp dẫn đến giảm thuế sau mỗi turn, trong khi growth cao tăng thuế mỗi turn. Mỗi thành +growth tax không nhiều, nhưng một quốc gia hàng chục tỉnh thành sẽ là con số kha khá. GROWTH = farm growth + road growth + commerce growth (market và port đều +growth cho tỉnh xây công trình) + food surplus (số food thừa ra của toàn clan ở góc dưới bên phải màn hình) – [tax level (chỉ số tax rate) + castle + market (castle/market cấp độ càng cao ngốn càng nhiều food) +discontent (do loot thành/do đánh nhau ở tỉnh đó nhiều quá) + devastation (do đánh nhau ở tỉnh đó nhiều quá/do nhà cửa bị phá sạch)] % tax rate phản ánh số % wealth của tỉnh đi vào ngân khố quốc gia. Tax rate không phải chỉ số cố định, mà phụ thuộc vào tax rate toàn quốc (điều chỉnh trong bảng finance) + nghiên cứu công nghệ (arts) + agent (metsuke ngồi trong thành) – chi phí quản lý (administration cost, tăng dần theo số lượng tỉnh đang sở hữu). Từ thống kê ở trên, có thể thấy các cách tăng thu từ thuế chủ yếu: - Xây thật nhiều farm, chú ý xây farm cao cấp trước ở các tỉnh có đất đai màu mỡ nếu thiều tiền + luôn nâng cấp đường tối đa để lấy growth. - Cho metsuke có chỉ số oversee settlement cao chui vào thành phố ngồi. - Xây “nhà ninja” lvl càng cao càng tốt. - Xây chợ, nhưng chỉ nên spam chợ level 1 (market). Từ lvl 2 trở lên chợ tiêu thụ food nên cần tính toán hiệu quả, sẽ phân tích ở phần sau. - Đặt mức thuế vừa phải trong bảng finance (thường thì thanh finance không đổi trong suốt game) Port và các công trình đặc biệt trong tỉnh cũng tăng thu nhập từ trade và tăng town growth, nên nâng cấp lên ít nhất trading port để hưởng bonus trade từ cảng. b. Trade: Hai nguồn trade chính trong game là trade với ngoại bang và trade nội địa. ------- Trade ngoại bang: thông qua hệ thống cảng biển (nanbang port/trade port/military port) và các trade node (hình mỏ neo trên bản đồ, tập trung ở gần đảo Kyushu và 1 điểm ở gần Hokkaido). Cảng biển càng nhiều + cấp càng cao càng mang lại nhiều tiền, còn các trade node cho trade ship vào đó (tối đa 10, nên cho đủ 10 tàu vào vì trade ship khá rẻ), để vài tàu chiến gần đó bảo vệ khỏi cướp biển. Ưu tiên build tàu thật nhanh ngay từ những turn đầu tiên ra chiếm trade spot trước nếu chơi các clan gần biển như Chosoukabe, Shuzuke, Mori - không cần trade ship, chỉ cần bow ship rẻ tiền xí chỗ là đủ. ------- Trade nội địa: là giao thương giữa các clan với nhau (mở bảng diplomacy > open negotiation > trade). Mỗi clan cho khoảng 4-500 koku/turn, đầu game trade được với vài ba clan là thành công. Trade giữa các clan phụ thuộc chủ yếu vào khả năng ngoại giao khéo léo đến đâu (hoặc quân sự trâu bò đến đâu để kiếm được nhiều vassal, do vassal luôn luôn trade với master clan). Giai đoạn đầu game chủ yếu ngoại giao, giai đoạn sau Realm divide event và đã chiếm được Kyoto thành shogun chủ yếu dựa vào trade với các vassal. Có thể xem các clan cần gì khi negotiate open trade (dãy icon "product" ở phía dưới cửa sổ negotiation). Chiến thuật chung là tìm cách câu kéo ngoại giao để open trade & xí chỗ trên biển, luôn nâng cấp cảng biển tối đa. 1.2 Chi: Hai khoản mục chi lớn là tiền mua lính (train cost) và tiền nuôi lính mỗi turn (upkeep cost), cả hai chỉ số này đều được ghi rõ khi xem thông tin loại lính cần mua. Để câng bằng được thu-chi cần chú ý không mua quá nhiều lính không cần thiết (sai lầm cơ bản của người mới chơi) tránh tăng upkeep. Thông thường ở very hard/legendary một clan 4-6 tỉnh chỉ nuôi nổi 1 stack full ashigaru + lượng nhỏ samurai nếu muốn còn thu kha khá tiền xây nhà). Ngoài ra còn khoản mục chi cho hoạt động của agent, cũng khá đáng kể nếu muốn train ninja lên lvl cao(200/turn/ninja). Về giữa-cuối game, khi ninja đủ level làm việc hiệu quả, đây là khoản chi cần tính đến. 1.3. Food Food là tài nguyên mới thêm vào trong Shogun 2. Chỉ số food được tính chung cho toàn bộ lãnh thổ. Food dưới 0 sẽ giảm public order trên toàn lãnh thổ gây bất ổn định/nổi loạn. Food tăng nhờ xây ruộng, food giảm khi xây pháo đài (castle) & xây chợ từ cấp 2 trở lên. Do food có giới hạn nên cần tính toán khi nâng cấp pháo đài & xây chợ sao cho tận dụng được hiệu quả tối đa. Không nên để food = 0 do phải dự phòng thiếu food khi đánh tỉnh khác & bị phá hoại. Ngoài ra, như phần 1 đã nêu, food còn tăng growth của tỉnh, chỉ số này quan hệ trực tiếp tới lượng tax income của mỗi tỉnh. Food thừa(food surplus) không hề bị bỏ phí, do lượng food thừa này được tính trực tiếp vào tốc độ growth của mỗi tỉnh đang có. Thừa càng nhiều food chỉ số growth càng cao, dẫn đến tăng thu thuế. Tỉ lệ tăng trưởng này lại không bị chia nhỏ theo số tỉnh, nên vô hình chung càng về cuối game thừa càng nhiều food và thêm nhiều tỉnh, growth trên toàn lãnh thổ càng tăng mạnh. Hệ quả khác là khi người chơi sở hữu khoảng 20 tỉnh trở lên, chiến thuật xây market cấp cao số lượng lớn không mang lại nhiều lợi ích như nhiều người lầm tưởng, do rice exchange và cao hơn tốn tiền & ngốn khá nhiều food nhưng chỉ tăng một lượng wealth và growth nhất định cho một tỉnh - không bù lại được số food mà chính market đó tiêu thụ, dẫn đến thất thu thuế. Cố gắng giữ cho chỉ số này không chỉ không âm, mà cần càng cao càng tốt. Food thừa cuối game tầm 15-20 là đủ cho một nền kinh tế tự túc tự cấp, không cần vassal sau realm divide vẫn sống khoẻ. (Ví dụ:một merchant guild dùng mất 2 food, nếu có 10 tỉnh --> merchant guild dùng mất 20 food toàn quốc, trong khi bản thân merchant guild +20 growth cho một tỉnh duy nhất --> nếu có 10 tỉnh, merchant guild chỉ vừa đủ hòa vốn food growth, từ tỉnh 11 trở đi thực chất ta đang bị lỗ.)
]mới vào chọn clan gần thằng takeda hoặc uesegi hoặc date hoặc mỏi hoặc shimazu nói chung là gần clan bự . feed general giết daimyo giết heir . feed và bắt general trẻ tuổi xong cho daimyo mình tự sát thế là có daimyo 6 honor liền( mới vào daimyo tự nhiên sẻ chỉ là + 3 personal honor nên rất thấp , bắt tướng xong cho làm heir thì khi nó làm daimyo, honor hiện có của nó sẻ là honor personal của daimyo) + 1 khi co vassal + 1 khi great victory + 3 honor từ trait, skill , retainer max = 11 honor . xong thì đi loot thoải mái . vì sao nên giết heir ? vì nếu bắt heir nó sẻ bị trừ 3 honor :" Disinherited ( không được hưởng gia tài nó buồn ) còn thằng nào có dòng declard heir + 2 + thêm dòng assigh commission +1 nữa ( cái này là bug ) thì feed +bắt mới ngon vì honor của nó sau khi bi bắt vẫn giữ nguyên các dòng trên . các tướng đẹp trai khi lên cấp 6 sẻ có 52 lính : thằng tướng kagasighe của uesegi . thằng tướng của takeda . mấy thằng tướng mà khi load game hay chờ loading có câu nói của nó là mấy thằng tướng xịn . ví dụ :" khklahdfkhasgdfjak..... cuối cùng : takeda shingen ", tức là takeda shingen nói câu đó , shingen là tướng ngon nhưng không bắt được vì nó là daimyo. muốn lên lvl 6 mà có 52 lính thì phải có it nhất 2 chiêu bên warrior . 1 point vào skill Warrior . 1 point vào Skill Die Hard . sau đó khi lên cấp 6 . thì giả vờ add 1 vào sword master , 1 vào horse master , 1 vào legendary warrior . nhưng đừng click accept . giả vờ cancel ra thế là tướng lên 52 lính . sau đó vào vẫn còn 3 points muốn add gì thì add . hên xui nếu tướng đẹp trai nó lên 52 con xấu xí thì chỉ lên 46 . tức là phải chạm được vào skill legendary warior không cần add . chỉ giả vờ chạm xong cancel ra . sẻ thấy nó tăng lính giới hạn devide realm rất quan trọng tức là mình max chỉ chiếm được 18 provine thì danh tiếng max sẻ bị tất cả tấn công nên đừng chiếm mấy thành bèo nhèo ngèo khổ . vassal cũng bị tính là thành của mình nên thành nào dõm loot xong cho rebels giữ luôn là tốt nhất . chiếm hết các tài nguyên trade với tất cả thì tiền lên rất nhanh . turn 81 có thể lên đến 2 mil koku lúc này tuyển lính đánh nhau liên tục không sợ upkeep nữa . 1 bug nữa là bug cưới vợ cho nó làm heir xong cưới asigh nó làm tướng quản lý tiền => 10%( nếu cấp 5 - 12% nếu là cấp 6 ) giảm upkeep cost lính của nó chọn con vợ giảm 10% upkeep -1 moral . xong Manual save . load lại = Manual click vào quick save trước lúc save sau đó cho nó lên làm daimyo ( cho daimyo mình tự sát , nó làm heir tự nhiên được lên daimyo ) thế là nó bị bug -20 % upkeep cost . công cho nó skill Inspiration cấp 3 max - thêm 15% upkeep cost nữa là giảm 35 % upkeep cost thoải mái mang lính xịn như katana cavary ,naginata...vv.. 220koku/con còn có 140 koku / con upkeep . moral âm sẻ mất nó vẫn có moral thưởng thêm như daimyo bình thường mà có thêm chiêu giảm upkeep . rất là ghê gớm . bug này không biết có dùng được với comisson supply + 32% movement không tui chưa thử mới thử với lvl 5 chưa thử với lvl 6 . :). Cái Skill Surgeon +5% replenish bị bug . chả + thêm gì cả , nên nó là skill lõm nhất . thử nhìu lần có và không có nó lính vẫn vậy . vào combat hoặc không thì sủgeon chẳng add cái quái gì qua cả chục turn thì vẫn vậy ( có hay không có surgeon ) về combat có cái charge . cái này rất hiệu quả dành cho kị binh . tức là tốc độ chạy càng cao dập vào đối thủ chết càng nhìu . 2 đội light cavary co thể giết chết bọn naginata luôn . chạy ra thiệt xa lấy trớn chạy dập vào xong đếm khoảng 6 giây cho hết tác dụng của charge thì cho rút ra + với kị binh khác đang charge vào . xong 6 giây lại cho chạy ra lấy trớn rồi đội 1 có trớn lại chạy vào xa luân chiến tức là điều khiển đồng thời đúng lúc mới được không thì quân mình charge trúng nhau mất máu damage của cái charge rất cao , 1 lần charge với 60 lính có thể giết 60 lính đối phương trong vòng 6 giây . nhìn cận cảnh thấy lính đối phương bị ngựa hút tung xác lên trời như trúng đại bác vậy . nhưng nếu bọn nó là lính spear asigaru hoặc spear samurai có chiêu spear wall thì chiu này sẻ là chiêu tự sát . nó dựng spear wall lên charge vào không thủng , không tung xác mà ngựa từ từ ngã ra chết queo trong 6 giây chết gần hết cả team cavary . skill wedge command cho cavary lợi nhất khi charge đối mặt kẻ thù đặng xuyên phòng tuyến charge xong cho tấn công tiếp vào phía bọn cung của đối thủ trong khi đó phải có đội tiếp viện hổ trợ giử chân kẻ vừa bị charge chứ không nó níu chân mình không chạy xuyên được
Sau đây là 1 số mẹo nhỏ : 1 . Quy tắc random của save và load . mỗi khi save thì file save đó sẻ ghi nhớ 1 code của random . ví dụ : mã ASII =132 => code random đó không thay đỗi khi bạn load game của file save đó . nên nếu bạn ví dụ khi bạn Bribe tướng địch( fail , thì load lại nó vẫn fail , nhưng khi save ( trước khi bribe ) sau đó load lại ngay thì sẻ có code random mới tức là có thể success ,hoặc feed tướng địch : tướng địch sẻ lên skill auto theo code random này . ví dụ tướng địch lvl 1 bắt đầu feed . nó lên lvl 2 sẻ ép skill cố thể đường như sau : 1.trategist 2 points ,2. trategist 1 point + warrior 1 point , 3 .warrior 2 point . nếu nó lên vd : trategist 2 points thì load lại ngay file save đó feed nó vẫn lên trategist 2 points( dù có load cả chục lần ) . chỉ có cách là load lại rồi save 1 cái mới rồi load 1 cái mới này thì mới có skill khác . retainer tùy tùng , hoặc trait thì random liên tục . khả năng có được trait brave - courage-heroic rất nhỏ khoảng 5% / trận . nguyên tắc lên skill thì tùy loại tướng , đa số là lên như sau : mới vào lvl 1 lên lvl 2 nó có 3 way như trên , 2 trategist , 1 trategist 1 warrior , 2 warrior .lên lvl 3 thì tùy vào way của lvl 2 . ví dụ : lvl 2 nó + 1 trategist 1 warrior thì lên lvl 3 nó sẻ random (theo random code của file save như trên : 2 poet , 2 cavary commander , 2 steathy , hoặc 1 poet 1 cavary commander ......vv ... tức là nó ưu tiên lên hàng skill của cấp 3 không quay lại hàng của cấp 2 để nâng cấp như mình tự chỉnh . lên lvl 4 tương tự vậy , nó sẻ ưu tiên up skill của hàng lvl 4 ( cái này random theo file code của file save , dù là quick save hay save manually) nên ví dụ skill chuẫn rồi thì đừng save . cứ load lại để chọn cái retainer của lvl 2, 4 ,6 ( đừng save mới - nếu save thì sẻ bị đỗi code random thì nó ra skill khác mất công) . quậy cơ bản mình có thể chọn skill cho thằng mình feed và chuẩn bị bắt( bribe) . 2 . Ai tiếc con gái muốn gã con gái cho nó trước thì peace với clan của nó xong gã con gái mình cho nó ( để lấy thêm skill trait )xong rồi feed - bắt . nó sẻ mất vợ vì thằng trum clan sẻ giết chết vợ của nó nhưng skill trait mà vợ nó ( con gái mình vừa gã cho nó ) cho nó vẫn còn tới khi mình cưới vợ khác cho nó . :) 3. khi bạn muốn có hàng tướng giáp vàng + 5 armor ... hoặc kiếm vàng 6 melee mà lvl 6 thì chiếm provine có blackmist rồi xây lên + 3 armor + encampment + 2 armor xong nâng thuế cho nó nỗi loạn chiếm lại provine blackmist kia . rồi tướng nó ra sẻ là giáp vàng thế là mình lần lượt feed và bắt . Nhớ feed nó lên lvl 5 và exprience của nó là 160/180 rồi dừng lại bắt nó để mình đánh 2 trận thì lên 6 để mình tự chĩnh skill lvl 6 và trait 6 . + với mình có thể dùng bug ( máy không biết dùng bug này ) Đa số trường hợp bạn cần phải có ninja đi kèm để nếu gặp daimyo của nó thì cho asassin khử wound daimyo của nó trước xong rồi mới feed và bắt con nó được . tìm con nào nhỏ tuổi bắt mới khỏe xài được lâu . bé nào già quá thì kill luôn chứ tuyển về vài turn nó đã yếu bệnh tốn tiền feed 4. bug lvl 6 : khi cột skill của tướng đường warrior lên legendary hero có 3 skill ví dụ : 1 warrior - 1 die hard - 1 sword master( hoặc 1 master horseman) ở lvl 5 thì trước khi lên lvl 6 mình save lại rồi giã vờ + 3 point ( của lvl 6 ) vào để nó lên 52 lính - save lại rồi load file trước khi lên lvl 6 . làm lại lên lvl 6 rồi giã vờ click + 3 points cho nó lên 52 linh Ngay sau đó ( đừng nhấn accept ) cancel ra rồi bạn hãy xem lính nó đã lên 52 body guard rồi bạn vào bản skill chĩnh tùy thích ( không cần đường legendary nữa vẫn có 52 lính . 5.skill tướng chiến thuật chuẩn mình nghĩ nên là : 3 trategist , 3 infantry leader , 3 asigaru commander . 3 skill còn lại thì tùy . nếu bạn muốn có 46 lính + 1 wedge command thì + 2 skill 1 warrior 1 die hard fighter để lấy bug 46 lính . 1 skill vào cavary commander lấy wedge command .hoặc nếu lên 52 lính thì lên 1 warrior 1 die hard 1 sword master , nếu chỉ để 40 lính chuyên dùng chiến thuật thì + hết 3 skill vào cavary commander . Các skill + command như attack command onland hay defend command onland ... when be sieged....ảo vì những skill này chỉ tính khi bạn để đánh auto với máy .đường skill poet ...giảm upkeep cost 5% 10% 15% lõm không dùng cho tướng chính đừng nâng uổng point. vì ví dụ upkeep 200/ 1 unit thì 10% chỉ giảm có 20 koku /unit. 10 unit giảm được có 200 koku/ turn ... quá bèo . 6. trick cho những ai dùng chosocabe clan: Phải bỏ Tosa vì home provine này nằm trên đảo có 1 cảng thì chỉ có thể trade với 1 clan khác . nên tiền rất kém ( dù bạn có chiếm được cả chục cảng khác ở trên lục địa vẫn không được tính là cảng để trade ). Nên vào lục địa khi đó bạn có càng nhìu cảng thì càng trade với nhìu clan khác được . 7. Cái này mình chưa chắc nhưng đã gặp vài lần mà chưa biết do đâu : đó là đôi khi để tướng và lính trong thành có nhà ngựa +sword school...vv tự dưng lâu lâu con tướng lại lên gạch (cấp của lính trong unit)
Nhắc lại lần cuối: Đây không phải chỗ hỏi đáp, mà là nơi chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn người mới chơi game. Các bạn có thể viết thẳng vào đây, tôi sẽ biên tập lại giúp cho văn mượt mà hơn như các bài của betrader ở trên rất chi tiết và hữu ích. Ngoài ra, các bạn lợn mù, bò điếc chó gà thong manh không đọc thông viết thạo tiếng người cảm phiền cút ra chỗ khác, chớ post vào đây hỏi "làm sao thế nào blah blah", mất công xóa bài. Đã có thread ở dưới dành riêng cho việc này, cảm ơn.