Hướng Dẫn Mod Dragon Nest Toàn Tập

Thảo luận trong 'Dragon Nest' bắt đầu bởi little fox, 3/9/11.

  1. little fox

    little fox C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/3/03
    Bài viết:
    1,944
    Nơi ở:
    INFINITY
    Fox: Nhằm phục vụ nhu cầu tự sướng cũng như nghiên cứu tập tành để làm sao cho sướng của cộng đồng DN. Fox sẽ hướng dẫn cụ thể cho anh em các phương pháp cơ bản để thỏa mãn nhu cầu này. Hy vọng sẽ có những bản mod sánh tầm quốc tế của anh em GVN nhà ta đc sinh ra chứ ko phải cứ ngày ngày bê vác của bọn ngoại quốc về dùng lại.

    Phần I: Giới Thiệu Chung
    Trước hết ít nhất cũng phải hiểu mod là gì, mod tên thật là Modification. Là thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ hành vi can thiệp, chỉnh sửa mã nguồn của game dựa trên engine của game. Mod game có thể đơn thuần là thêm những vật dụng, vũ khí, nhân vật, kẻ thù, màn chơi, cốt truyện mới hay phức tạp hơn là thay đổi gameplay và các kiểu chơi của game. Mỗi game lại được xây dựng trên một mã nguồn khác nhau, nên Mod cũng vô cùng đa dạng và phức tạp.

    Phần II: Tìm Hiểu Cơ Cấu
    Không như những game thông thường có thể nhìn thấy những file hệ thống. DN sử dụng công nghệ nén file PAK để bảo vệ tất cả các file dữ liệu của mình. PAK cũng gần giống như RAR về cơ bản nhưng về đẳng cấp thì hoàn toàn khác xa nhau. Việc nén và giải nén file PAK chúng ta sẽ gọi đơn giản là pak và unpak.
    Quan sát thư mục cài đặt DN sẽ thấy 4 file: Resource00.pak, Resource01.pak, Resource02.pak ,Resource03.pak. 4 file này chiếm gần hết dung lượng của game.
    Việc chúng ta cần làm là unpack chúng, chỉnh sửa chúng theo ý thích rồi pak lại.

    Phần III: Phân Tích Cơ Cấu
    Trước khi đọc phần này hãy chắc chắn bạn đang trong trạng thái khỏe mạnh, minh mẫn nhất có thể. =)) Đọc 1 lúc chắc sẽ có người hỏi sao Fox ko vừa làm vừa giải thích cụ thể, Fox xin thưa: Khi bạn nẫu 1 món ăn, bạn sẽ đọc hướng dẫn trước hay vừa nấu đến đâu đọc đến đó. Nếu ko hiểu gì, hãy bình tĩnh, đến phần Tiến Hành sẽ ok hết.Đi vào vấn đề chính.

    1. Phân Tích Folder:
    Toàn bộ 4 file Resource.pak của DN đều để bảo quản 2 folder: mapdata và resource. Ở đây chúng ta chỉ quan tâm đến folder resource:

    Mã:
    Các folder con chứa các file quy định chức năng cụ thể như sau:
    resource\ui\loading  ( màn hình loading)
    resource\ui
    resource\char\player (tất tần tật: cử động, ngoại hình, trang phục,... của char)
    resource\char\monster (quái vật - monster)
    resource\char\npc (NPC)
    resource\char\vehicle (thú cưỡi -  cái này phải đợi update mới mod được)
    resource\item\cash_item (Item cash shop)
    resource\particle(tất cả file SKN MSH DDS PTC về skill)
    resource\weapon    (vũ khí chính, phụ)
    resource\stateeffect (1 bộ phận hiệu ứng skill)
    resource\fonts
    resource\sound (tất tần tật vè âm thanh, voice, của char, npc, music,...)
    resource\ext (linh tinh)
    mapdata\resource\envi (thời tiết)
    mapdata\grid (map)
    
    2. Phân Loại File
    Một món item thường được cấu tạo bởi các file sau:
    - file .msh - chứa đựng thông số kỹ thuật của item.
    - file .dds - quản lý hình dạng, màu sắc của item.
    - file .act - quản lý cử động, thay đổi động của item (một số item có, 1 số ko)
    - file .skn - tổng hợp dữ liệu của các file trên .
    Để mod ngoại hình của item, đơn giản chúng ta chỉ cần chỉnh sửa lại file .skn. Ví dụ: muốn cho Cleric cầm kiếm ? hãy làm sao cho file .skn của cây wand dang cầm mang nội dung file .skn của kiếm.

    3. Phân Tích Thông Số File
    Ở đây lấy ví dụ 1 món item cho dễ phân tích. Cây Wand Epic lv 24 gồm 3 file sau đây:
    cl_wand_a01_a.dds
    cl_wand_a01_a.msh
    cl_wand_a01_a.skn
    Class_LoạiItem_Cấpđộ,lvl_màusắc.file
    a = epic, b = rare, c = magic, d = normal. 01 tức cây đầu tiên của loại đó. Ví dụ a01 tức cây epic đầu tiên => cây lv 24. b01 tức cây rare đầu tiên tức cây lv 16, b02 mới là cây rare lv 24. (Vũ khí ultimate = S)
    Tương tự Cleric = cl sẽ có các class khác là Ar, Wa, So,... các item khác: sword, helm, body, gloves, sheild, ...
    Fox: Tàm tạm phần này như vậy, sẽ sửa đổi, bổ sung sau nếu cần thiết, chúng ta qua bước kể tiếp.


    Phần IV: Các Công Cụ Cần Thiết

    1,
    DN Model Browser:
    Công cụ tìm kiếm, xem ảnh, unpak. Một công cụ hoàn hảo được viết ra bởi modder dành riêng cho DN, dĩ nhiên chỉ sử dụng được cho DN. Cho phép xâm nhập vào mọi ngóc ngách của hệ thống, kiểm tra các file cần thiết. Và quan trong nhất là chuyển đổi file dữ liệu thành dạng hình ảnh, tùy ý giải nén ra những file cần thiết.
    Download Here

    2, TT Pak Unpak:
    Công cụ pak, unpak, giúp chúng ta unpak 1 file pak hay đóng gói 1 folder thành 1 file mod.pak
    Download Here

    3, Photoshop:
    Dùng để chỉnh sửa màu sắc cho item, thay đổi hinh dạng, kích thước hay khó hơn là tự thiết kể item theo ý thích. Yêu cầu phải cài đặt thêm plugin dds. Cái này các bạn tự download. (Sẽ ko đi sâu vào phần này vì phức tạp và đòi hỏi tính chuyên nghiệp)

    Phần 5: Tiến Hành
    Fox: Phần này chắc chắn là phần mọi người mong đợi nhất sau khi quay cuồng đầu óc mà chả hiểu gì ở trên. Nhưng nếu đã đọc kỹ phần trên thì đến đây sẽ đơn giản đi rất nhiều. Khuyến cáo ai chưa đọc các bước trên mà nhảy xuống đây thì quay lên trên đọc kỹ đi. Tránh các thắc mắc và câu hỏi ko đâu.

    Chúng ta sẽ mod cụ thể 1 món cho dễ hiểu. Mod cây wand cleric magic lv 23 thành cây Ultimate đầu tiên ( ko biết lv cụ thể của vk ultimate)
    Đầu tiên cần xac định id các file cần thiết:
    Cleric, wand, magic, lv 23 => cl_wand_c02
    Cleric, wand, ultimate, lv? => cl_wand_s01
    Đã đến lúc sử dụng công cụ đầu tiênDN Model Browser.
    - Chạy chương trình, mở file>open>folder DN click Ok

    [​IMG]

    - Trong DN browser chúng ra mở lần lượt: resource/weapon. (Nếu mod quần áo thì theo đường resource\char\player\cleric\parts)
    - Trong 1 list dài vũ khí chúng ra tìm cây ultimate để mod.

    [​IMG]

    Ở đây có 4 file chúng ta cần quan tâm. Ở đây mình lấy luôn màu a, các bạn có thể sử dụng màu b hoặc c. Có thể xem luôn hình dáng cây wand này bằng cách Right Click vào file.skn và chọn Render Skin
    - Tiếp theo hãy lần lượt Right Click > Extract File cả 4 file trên ra. (cho luôn ra desktop cho tiện)
    - Tạị desktop tạo folder: Resource01-wands01/resource/weapon/ rồi cho cả 4 file vừa extract được vào folder weapon mới này (chú ý viết hoa và thường y theo hướng dẫn)

    [​IMG]

    - Tiếp theo chúng ta tìm file skn của cây wand lv 23

    [​IMG]

    Có 3 cây wand với 3 màu khác nhau và cây lv 23 trong game là cây màu c. chú ý đến file cl_wand_c02_c.skn bạn vào folder weapon chúng ra mới tạo, đổi tên file cl_wand_s01_a.skn thành cl_wand_c02_c.skn. Vậy là chúng ta đã có được 1 file wand lv 23 mang thông số của wand ultimate bằng cách đơn giản nhất.

    [​IMG]

    Các file còn lại để nguyên đừng đụng chạm gì vào. Nếu muốn mod cùng lúc cho cả cây rare lv 24 nữa thì copy làm thêm 1 file skn nữa. (từ 1 file s01.skn copy ra đổi tên thành c02.skn và b01.skn)

    [​IMG]

    - Vậy là xong phần edit. Cuối cùng là pak tạo mod. Đã đến lúc dùng công cụ thứ 2 là TT Pak Unpak. Run nó, di cái folder Resource01-wands01 ngoài desktop đó vào TT và nó sẽ tự động cho ra 1 file Resource01-wands01.pak.

    [​IMG]

    Ném nó vào folder DN và cùng trải nghiệm. Ko muốn dùng mod nữa thì delete cái file mod này đi là xong.

    [​IMG]

    Và đây là thành quả. Chúc mọi người tự sướng vui vẻ.

    to be continue ...

    P/s: từ 23h đến 3h50 finish cái tut này, sao mình phục mình quá.
     
    Chỉnh sửa cuối: 3/9/11
  2. tuvista

    tuvista The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    11/10/07
    Bài viết:
    2,293
    Bác chỉ luôn cách mod mũ với vũ khí dòng S đc ko ?.
     
  3. little fox

    little fox C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/3/03
    Bài viết:
    1,944
    Nơi ở:
    INFINITY
    - Vũ khí đã có cụ thể ở trên rồi mà ?
    - Helm và trang phục tương tự nhau. Helm gốc ko hiển thị nên dùng R2G Hat mod là chuẩn nhất.
    Vào resource\char\player\cleric\parts tìm cái helm nào thích, lấy toàn bộ file của nó ra (4 file thì phải). Đổi tên file *.skn thành cl_helmet_r2g_1.skn Pak lại là xong. Trong đây có hàng chục kiểu helm, trong Item Cash cũng có đấy.
     
  4. RynKute8990

    RynKute8990 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    23/6/09
    Bài viết:
    1,357
    Nơi ở:
    ๑۩۞۩๑
    Good job :) !
    Giờ mới bít đến cái Model browser :"> ...
     
  5. luanking

    luanking Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    11/12/07
    Bài viết:
    1,159
    Bạn có soft hay chương trình nào để edit riêng file .skn không? Mình có vài cái model bên hoài muốn đưa vào game thử.
     
  6. Himarin ~♥

    Himarin ~♥ Nyan ~♥

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    9,986
    Nơi ở:
    Amakawa family
    Mở = notepad, edit file name .dds với .msh trong đấy ;)
    Với 1 số set có thể ko có tác dụng, ko rõ nguyên nhân vì mở = notepad nên ko hiển thị được tất cả chi tiết, nhưng đa phần mình toàn dùng cách trên cho nhanh ;)

    Btw, sao ko nhét vào topic mod luôn :-s ? Nhờ mod cho lên post 2 hoặc nhờ ông nào post 1 edit thêm link là được mà :-s
     
  7. CHIKIRI

    CHIKIRI Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/8/05
    Bài viết:
    1,473
    Nơi ở:
    하노이시
    Chà giờ đang ko rảnh nên ko vô nghịch thử đc.Thx Fox nhé bài viết rất chi tiết.Còn chi tiết đến đâu chưa biết vì chưa có time làm.Tối nghịch thử xem còn khó khăn ở đoạn nào không.
     
  8. little fox

    little fox C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/3/03
    Bài viết:
    1,944
    Nơi ở:
    INFINITY
    Nếu bạn có bản mod bên ngoài nhưng vì lí do gì đó ko hoạt động, ví dụ bản mod đó dành cho item epic nhưng bạn đang mặc set rare chả hạn. Bạn chỉ việc quăng cái file Pak vào trong cái TT là nó unpak ra 1 folder, bạn vào edit lại folder đó là ok. Rồi lại dùng TT pak nó lại và sử dụng. Gọi đơn giản là edit mod. Với các mod bị lỗi, ko hoạt động, hiển thị sai trong forum chỉ cần edit lại là ok.

    Bạn có thể dùng Note Pad++ ( tra google nhé) hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ lập trình, sẽ tránh việc khi save lại bi lỗi code. Thường thì unpak luôn cái file SKN đi kèm rồi rename là nhanh nhất. Một số item đòi hỏi hiệu ứng như lấp lánh, tự thay đổi màu sắc, kèm màu sắc khi đánh ra, ... mới cần edit SKN.
    Topic bên kia là tổng hợp các mod hoàn thiện, còn bên này sẽ ko up mod mà chỉ thảo luận về các kỹ thuật mod. Nên cứ để vậy cho tiện, tránh việc cùng 1 topic người hỏi cách mod, người xin mod, người góp ý kiến, rất loạn.

    P/S: Trong client mỗi char có 12 kiểu tóc nhé, nhưng trên sever mới cho có 4 kiểu. Cách làm tương tự như trang bị, nếu ko làm đc thì reply, mình sẽ làm tut cho.
     
  9. AsterFenix

    AsterFenix Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    1/2/09
    Bài viết:
    918
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Dòng họ nhà Fox chung với mình :P. Có chung một đam mê ngồi vọc mod tự sướng và viết guide 4h đồng hồ :)). Thx đồng loại (?!).
    Níu rảnh với rành thì viết hộ một cái guide advanced nha. Mấy cái này beginner thì vọc cũng nát rồi. Chủ yếu là edit photoshop và code kiếc các kiểu để mod skill/efect các loại thì thiệt tình còn bí T_T.
    Thx in advance.
     
  10. CHIKIRI

    CHIKIRI Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    30/8/05
    Bài viết:
    1,473
    Nơi ở:
    하노이시
    vậy fox hướng dẫn mod skill luôn đi.Xem có khó không ngồi nghịch 1 thể.
     
  11. phuan111

    phuan111 Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    1/10/08
    Bài viết:
    1,207
    wow hay wa. Để thử mà có chỉnh đc cả skill luôn ah ^_^ vụ này dc.Thk bác nhìu
     
  12. vinhneji

    vinhneji Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/5/11
    Bài viết:
    6
    Cho hỏi tạo folder cho smallbow thì name ntn ? . Sao t làm y hệt mà khi cho vào cái TT nó không ra file nào cả @@

    ---------- Post added at 22:11 ---------- Previous post was at 22:07 ----------

    Cho hỏi tạo folder cho smallbow thì name như thế nào ? . Sao t làm y hệt mà khi cho vào cái TT nó không ra file nào cả @@
     
  13. hoangthienthanh

    hoangthienthanh Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    27/3/06
    Bài viết:
    902
    có mod đc cái khiên của priest thành quyển sách và cầm như soc ko hà bạn
     
  14. mrjaychou

    mrjaychou Sith Lord Revan Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    30/8/06
    Bài viết:
    10,625
    Nơi ở:
    SantiagoBernabeu
    thanks bác :)) đang tự xào nấu 1 cái mod hair cho riêng mình, server đông quá chưa vô test được :)) ngon lành thì sẽ share cả cách làm cho ae luôn :))
     
  15. vinhneji

    vinhneji Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    31/5/11
    Bài viết:
    6
    Cho hỏi sao cay cung rare lvl 24 của tui lại giống hình cái b01 ở trong DN Mod . Tôi tưởng nó phải là b02 chứ ?
     
  16. little fox

    little fox C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/3/03
    Bài viết:
    1,944
    Nơi ở:
    INFINITY
    Được nhưng mà cách cầm khác. Nó ko cầm như Soc mà cầm gáy sách đập nhau =.=
     
  17. little fox

    little fox C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/3/03
    Bài viết:
    1,944
    Nơi ở:
    INFINITY
    Cây cung rare lv 16 và 24 hình dạng giống nhau nên dùng chung một ID. Bạn cứ thử cầm 2 cây này lên và so sánh.
     
  18. Clinkz

    Clinkz T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    17/6/11
    Bài viết:
    506
    Nơi ở:
    Cơn mưa đêm
    Cái Unpak fox xem hộ lại link. Down về ko xài được, nó báo lỗi :-ss
     
  19. little fox

    little fox C O N T R A

    Tham gia ngày:
    2/3/03
    Bài viết:
    1,944
    Nơi ở:
    INFINITY
    Bạn nói rõ là cái DN Model Browser hay TT Pak Unpak. Nếu là DN Model Browser thì khi sử dụng, bạn del các file mod trong folder DN đi nhé. Nó chỉ đọc dữ liệu trong các file pak gốc, nếu có file mod sẽ gây xung đột.
     
  20. chuotchu81

    chuotchu81 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    5/8/04
    Bài viết:
    627
    nếu 1 file .skn khi mình coi nó hiện lên nguyên bộ đồ thì phải mod thay thế bộ rare trong game như thế nào nhi
    ví dụ dễ hiểu chút là cái bộ Soc_costume_spring02 nó ko chia ra từng phần helm,boot,glover,body mà chung luôn.
     

Chia sẻ trang này