Hướng dẫn tạo một bản nhạc OneTwo Party

Thảo luận trong 'Audition' bắt đầu bởi tryo4vn, 23/2/09.

  1. tryo4vn

    tryo4vn Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/1/08
    Bài viết:
    200
    Được ủy nhiệm phụ trách phần nhạc 12 của bản Bu-patch, tớ viết bài viết này mong muốn những ai có khả năng làm nhạc và đam mê 12 hãy cùng tớ xây dựng lại một đế chế 12 mới sao cho không bị lép vế so với Beat Up.

    Để khỏi dài dòng tớ xin nói luôn là để làm được một bản nhạc 12….dài dòng lắm nên là bạn nào không thích dài dòng và không yêu 12 thì… Quit luôn từ dòng này cũng được.


    Trước hết là khâu chuẩn bị, các bạn cần có các phụ tùng linh tinh sau

    Chuẩn bị

    Sony Vegas 7.0 (http://www.download.com/Vegas/3000-13631_4-10495799.html)
    Keygen mọi người down ở tệp bên dưới

    Bộ Sound OneTwo của Audition.
    Bản nhạc mà bạn muốn Edit.

    Yêu cầu là bản nhạc mà bạn muốn Edit nhịp 12 phải là một trong những bản nhạc có trong 12 List của Audition.

    Thao tác tạo Sound trong Sony Vegas 7.0

    Chuẩn bị

    Trước hết để có một bản nhạc 12 ưng ý đem vào au nhảy, ta phải có sườn là một bản âm thanh “hao hao” giống như bản nhạc đó khi ta nhảy 12.
    Mở bản nhạc mà bạn muốn làm bằng phần mềm Sony Vegas 7.0 bằng cách chọn File > Open và dẫn đến bản nhạc mà bạn muốn tạo sound.

    Ví dụ ở đây tớ muốn làm nhạc với bài So Hot của WonderGirl.
    [​IMG]

    Ở giao diện bên dưới mọi người chọn đường dẫn đến thư mục onetwo trong bộ Sound của Audition.
    [​IMG]

    Ở đây f là giọng nữ, m là giọng nam, bạn có thể chọn 1 trong 2 giọng bạn thích để tạo nhạc.

    Tiến hành ****g tiếng OneTwo vào bản nhạc.
    Ngoài trường âm thanh thứ nhất là bản nhạc mà bạn chọn, bạn có thể thêm 1,2 hay 3 trường âm thanh đệm bên dưới bằng cách
    [​IMG]
    Để có thể ****g âm thanh của 12 vào bản nhạc. (tớ vẫn đặt là 3 trường đệm, với 2 trường bên trên là tiếng 1,2 còn trường đệm thứ 3 là tiếng “turn”)

    Vấn đề của đặt nhạc chỉ đơn giản là kéo thả chuột,
    Ví dụ bạn muốn đặt một tiếng “eight” ở một thời điểm nào đó của bài hát thì tất cả việc mà bạn làm đó là
    _Cố định thanh trượt tại điểm đó.
    _Kéo file f1-8.wav lên sao cho phía bên trái của file tiếng tiếp xúc với thanh trượt là thành công.
    [​IMG]

    Một mẹo nho nhỏ khi các bạn đặt nhịp là luôn luôn chú ý đến điểm nhấn của đoạn nhạc. Thông thường các điểm nhấn của đoạn nhạc luôn là các vị trí phình lên hơn so với các vị trí khác. Vì vậy khi cố định thanh trượt , bạn nên để ý xem nó có trùng với điểm nhấn của đoạn nhạc hay không? Nếu trùng thì chắc chắn là ok (nhưng không phải là không trùng là sai đâu nhé )


    [​IMG]



    Sau khi đã ghép đươc một vài âm vào bản nhạc gốc, bạn hãy kéo thanh trượt về phía trước đoạn nhạc đó và ấn play để nghe thử lại bản tiếng mà mình ghép đã chuẩn chưa? Nếu cảm thấy hợp tai, không lệch nhịp thì có nghĩa là được.
    Điều này đòi hỏi một cảm nhận nhất định của bạn về âm nhạc.
    Làm nhiều, bạn sẽ có cảm nhận tốt và kinh nghiệm để thao tác các thao tác nhanh và chính xác.

    Cứ như thế, các bạn phải đặt từng nút, từng nút một cho bài hát sao cho khi ta nghe bài hát đã đặt nhịp từ đầu đến cuối không có đoạn nào bị vệnh nhịp hay thiếu nút, thiếu turn là được.

    Các bạn lưu ý, không như Beat Up, 12 Party có phần Dance time là đoạn nhạc nghỉ, không có phím bấm, vì thế không cần phải đặt nút cho đoạn nhạc nghỉ làm gì cho đỡ mất công.
    Đoạn nhạc nghỉ luôn đứng đằng sau các Turn, ban đầu có thể bạn không thể căn thời gian chuẩn để Dance time 1 nhảy hết các Skill của Turn 1 là chuyển đến turn 2 luôn. Không sao. Khi làm nhiều, bạn sẽ quen và sẽ có cách để thực hiện tốt điều đó. Nếu không thì cứ liên lạc với tớ, tớ sẽ chỉ cách. Nhưng trước tiên các bạn cứ đặt một phần “Âm thanh” cho bản nhạc 12 bạn muốn đã. Làm sao để nghe không chướng tai là được.

    Thao tác tạo file Slk cho bản nhạc 12


    Chuẩn bị
    _ Trước hết bạn phải có phần mềm Microsoft Office Excel.
    _ Biết các thao tác và sủ dụng các hàm cơ bản trên Excel
    _ Phải có một file dạng *****_lv?.slk ví dụ như v0265_lv4.slk


    Giải thích

    Mở File Slk đó ra và xóa toàn bộ đi, chỉ giữ lại 2 dòng đầu của 6 cột ABCDEF
    [​IMG]

    Giải thích về các cột


    [​IMG]

    Không quan tâm đến 3 cột A, B, C ( có thế bỏ trống)

    _ Cột D : thời gian của bản nhạc tính bằng BPM time ( không phải bằng tích tắc hay giây đâu, đừng tưởng bở nhé)
    _ Cột E : Bao gồm các kí tự n, c, s ,d, r trong đó
    + c là lệnh để chuyển turn từ NPC sang Player và ngược lại ( cái tiếng xèo trước khi mình nhảy á)
    + n là lệnh để ra các phím 2 4 6 8 (tùy theo các Skill) Skill cấp nào thì có bằng đấy “n”

    + S là lệnh để kết thúc skill nhảy ( go và yeah đó)

    + d là lệnh trong dance time, lệnh để thực hiện một skill nhảy

    + r là lệnh để nó bơi ngửa cuối trận

    _ Cột F bao gồm các số 1~11 (nếu là nhảy Crazy 12) và 0
    Khi cùng hàng với giá trị “s” và “n” thì F luôn = 0
    Khi cùng hàng với giá trị “c” thì F có thể là 1~11 hoặc x0y ví dụ 305
    Khi cùng hàng với giá trị “d’ thì F giao động 1~11. Trường hợp này F quyết định Dance time sẽ Dance Skill cấp bao nhiêu (không quan trọng lắm)
    Ý nghĩa của cột F là quyết định số phím cần phải ấn trong lượt đó
    F=7 tức là ấn 7 phím + 1 phím kết thúc Go hoặc yeah
    F = 305 tức là 3 phím của một skill 5 phím. Có Go hoặc Yeah nếu là lượt kết thúc Skill, và không có Go hoặc yeah nếu là lượt bắt đầu skill.


    Giải thích về các hàng



    Giả sử ở dòng thứ 62 D= 460 E = s và F =0

    Có nghĩa là tại thời điểm thứ 460 tính theo bpm time sẽ có một tiếng Go, hoặc Yeah đc đọc lên.

    Ở dòng 63 D= 462 E = c và F = 7
    Tức là tại thời điểm 642 tính theo bpm time sẽ là tiếng xèo, chuyển lượt cho NPC (hay chuyển lượt cho Player) Lượt này sẽ là một skill 7 phím và 1 phím kết.


    Dòng 352 D = 2054 E = d và F =8
    Tức là tại thời điếm 2054 tính theo BPM time sẽ trong thời gian dance time, nhân vật thực hiện một skill cấp 8.



    Thực hiện tạo Slk

    Chuyển đổi RealTime sang BPMtime.

    Công thức như sau :

    BpmTime = (RealTime(tính bằng giây) x BPM của bài hát)/15

    Ví dụ
    _RealTime = 39,367 giây
    _BPM = 126
    => BpmTime = (39,367 x 126)/15 = 330,6828

    Làm tròn xuống là 330

    Sau này khi làm nhiều mình mới nhận ra rằng, thông thường BpmTime thường là số chẵn. Các bạn nên lưu ý điều này khi làm tròn.
    Chú ý là BPM của bài hát nếu bị lẻ thì không làm tròn, ví dụ bài The way I are là 114.774 chẳng hạn thì ta vẫn giữ nguyên là 114.774 khi tính toán.


    Cách lấy thời gian của Sony Vegas
    Bạn kéo thanh trượt đến đầu âm hanh như hình vẽ và đọc thời gian ở góc bên trái.


    [​IMG]

    Đặc biệt lưu ý : Trong hình vẽ thời gian là 0 giờ 0 phút 13 giây 10 thì con số 10 cuối cùng ko phải là 10/100 giây mà là 10/30 giây.
    Như thế với con số trên ta có thời gian thực không phải 13,1 giây mà là 13.33 giây.

    Ngoài ra xin bổ sung thêm Tryo một chút về time trong SV [​IMG] Như chúng ta đã biết, việc tính toán giá trị milisecond (00:000) sẽ thuận lợi hơn trong chuyển đổi ra BPM time để chèn vào SLK nhưng Sony Vegas mặc định sử dụng định dạng halfsecond (00:00) nên việc chuyển đổi sẽ hơi khó khăn. [​IMG] Có một cách khắc phục là bạn có thể thiết lập Sony Vegas hiển thị thời gian theo dạng Milisecond, thực hiện như sau:

    Click phải vào dòng thời gian, chọn Time Format => Time

    [​IMG]

    Bây giờ số thời gian sẽ được hiển thị theo Milisecond như ý muốn [​IMG]

    [​IMG]



    Bạn phải chú ý đặt lệnh ở cột E cho chính xác. Như hình vẽ thì tương ứng cột E sẽ là “c”
    Vì vậy nên tớ mới khuyên mọi người chia làm 3 trường âm thanh.
    Trường 1 là đặt phím 1~9
    Trường 2 đặt Go, Yeah
    Trường 3 đặt turn.
    Như thế khi chuyển đổi và điền lệnh cho file slk sẽ đỡ bị nhầm hơn.
    Sau này khi đã quen thì mỗi người có một cách để thao tác vấn đề này nhanh gọn hơn…

    Và cứ nhứ thế, các bạn chuyển đổi từ trái qua phải cho đến hết cả bản nhạc.

    Lưu ý:
    Nếu các bạn tính toán một cách chính xác và cẩn thận thì các bạn để ý một điều dễ nhận ra đó là các khoảng cách 32 và 16 Bpmtime.

    Đó là điều bất di bất dịch khi làm nhạc 12. Khoảng cách thời gian giữa các hành động tương tự liên tiếp của NPC và Player của 1 Skill là một quãng thời gian bội của 16.
    Tức là ví dụ lượt 1,NPC bắt đầu đọc nút đầu tiên của skill là thời điểm 140 thì đến lượt 1 của Player bắt đầu ấn nút đầu tiên của skill sẽ là 172. NPC kết thúc skill (Go và Yeah) ở 168 thì player sẽ kết thúc skill ở 200.

    Sai điều này, bài 12 đó coi như bỏ.



    Nói chung là công việc về cơ bản là như thế, khá loằng ngoằng và khó hiểu nhưng thật sự là tớ không biết phải làm thế nào để diễn giải một cách dễ hiểu hơn.
    Nếu có vấn đề gì thì mọi người cứ post bài ở đây để hỏi tớ nhé, Tớ sẽ trả lời nếu biết.
    Công việc phần thô là như thế, sau khi tạo được 1 file Slk rồi thì mọi người send cho tớ 2 thứ
    _ Slk của bản nhạc.
    _ File Sony Vegas .VEG và bản nhạc Mp3 hoặc wma đó.

    Tớ sẽ chỉnh sửa công đoạn cuối sao cho ăn khớp với nhạc trong Au và tiến hành Update.

    Chúc thành công [​IMG]

    Dưới đây là một số bản mẫu các file slk chuẩn và slk tự chế, list nhạc 12 để các bạn biết bài hát đó BPM bằng bao nhiêu.


    Download
     
  2. caohanh123

    caohanh123 T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    3/6/08
    Bài viết:
    637
    Nơi ở:
    Nhà của tui
    Way chu cha woa! Bài viết hay thế mà sao không ai phát biểu gì thế nhỉ? Dù không ưng 1-2 lắm nhưng cũng cảm ơn bài viết ^^
     
  3. viator

    viator Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    21/2/05
    Bài viết:
    123
    Chà, cái này hay à nha :) Mà bạn này là fan KPop chắc luôn... :D
     
  4. cnak08

    cnak08 snake, snake, snaaaake Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/10/08
    Bài viết:
    8,057
    Nơi ở:
    Buôn Ma Thuột
    Bài viết rất hay.Đề nghị các bạn cho thang điểm tối đa. :D
     
  5. Narey

    Narey Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    16/8/07
    Bài viết:
    308
    có ai làm thử chưa ? khoe hàng xem nào :-/
     
  6. genkifc

    genkifc Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    17/8/06
    Bài viết:
    2,684
    đam mê chỉnh sửa nhỉ :|
     
  7. tryo4vn

    tryo4vn Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    21/1/08
    Bài viết:
    200

Chia sẻ trang này