FALLOUT 3 – INTERVIEW GameSpot - Bethesda Softworks (Todd Howard) Todd Howard, Người thiết kế Elder Scrolls từ năm 1996, Howard là trưởng dự án của Elder Scrolls III: Morrowind, và có kể từ đó trở nên nổi tiếng khi đoạt nhiều giải thưởng của dòng game RPG, hiện nay đang tham gia dự án phát triển game Fallout 3 GameSpot: Đã có những tin đồn rộng rãi Interplay rao bán bản quyền của trò chơi Fallout.Lần đầu tiên bạn nghe là khi nào? Todd Howard: Chúng tôi đã quan tâm từ lâu và rất yêu thích cách làm của Interplay ở hai game Fallout đầu tiên GameSpot: Chỉ là do cái tên Fallout thu hút bạn, hay chính bạn là người hâm mộ của loạt game nổi tiếng này?Bạn đã từng chơi hai game Fallout đầu tiên chưa? Todd Howard: Tôi đã chơi hai game đầu tiên nhiều lần, và chỉ “khoắng” một chút với Tactics - Brotherhood of Steel. Cái mà tôi thật sự yêu thích về hai phiên bản đầu tiên là không khí náo nhiệt, âm thanh, và cách nhập vai của trò chơi. Hai trò chơi Fallout đầu tiên thực sự cho phép tôi chọn nhân vật với đặc tính nổi bật nhất định và đắm chìm trong thế giới game.Tôi trở thành một gã đi lang thang trên những vùng đất hoang cằn cỗi, thử làm mọi cách để sống sót và giúp đỡ loài người sống sót, và bạn có thể chơi nó rất nhiều lần trong rất nhiều cách khác nhau.Hệ thống đặc tính các nhân vật và sự lựa chọn thật kì lạ và hấp dẫn GameSpot: Các bạn đã liên hệ với Interplay trước hay ngược lại? Todd Howard: Chúng tôi đã chủ động liên hệ trước với họ GameSpot: Việc đàm phán đã kéo dài bao lâu rồi? Todd Howard: Không lâu lắm, có vẽ mọi chuyện rất phù hợp từ khi bắt đầu đàm phán GameSpot: Bạn có biết tin một số công ty khác đã liên hệ mua Fallout không?Khá nhiều người nghĩ rằng bản quyền game Fallout sẽ về tay những người từng phát triển nó tại Obsidian hay Troika Todd Howard: Tôi thật sự không biết gì về điều này GameSpot: Và các bạn cũng nghĩ tới quyền lợi ở thể loại Fallout – MMORPG?Nếu không thì lí do tại sao? Todd Howard: Thật sự là thể loại Fallout – MMORPG không phù hợp với cách thức chúng tôi đang làm, tất cả chúng tôi đồng ý là Interplay sẽ giữ lại cái gì thuộc về họ GameSpot: Liệu Interplay sẽ đặc quyền duy trì phát triển trực tuyến Fallout?Vậy có ảnh hưởng tới Fallout 3 hay không nếu có một giao thức nào đó liên quan tới trực tuyến Todd Howard: Oh không, họ sẽ chỉ tập trung cho thể loại Fallout – MMORPG.Chúng tôi vẫn có các giao thức trực tuyến cho sản phẩm của mình GameSpot: Fallout 3 sẽ có biểu tượng của Interplay trên hộp game? Todd Howard: Không chắc lắm, chúng tôi chưa hề lo nghĩ tới việc biểu tượng gì sẽ in trên hộp GameSpot: Liệu trò chơi Fallout 3 của Bethesda sẽ giữ bất kỳ nhân tố nào của phiên bản “Van Buren” đã từng phát triển tại Black Isle Studios? Todd Howard: Không, hoàn toàn mới GameSpot: Vậy cốt truyện thì sao?Sẽ cùng storyline với bản Fallout mới của Black Isle Studios chứ? Todd Howard: Hiện tại chưa thể nói lên được điều gì GameSpot: Các bạn có kế hoạch để mời bất kỳ cựu nhân viên phát triển nào của Black Isle Studios vào dự án phát triển của trò chơi Fallout 3 không? Todd Howard: Không có kế hoạch cụ thể, nhưng ở giai đoạn này thì điều đó cũng khả thi đấy chứ GameSpot: Các bạn đã từng nói rằng Fallout 3 sẽ được phát triển dựa trên engine của Morrowind, vậy sẽ dùng chung một engine? Todd Howard: Chúng tôi đã từng phát triển một số công nghệ mới từ rất lâu và có thể sử dụng cho khá nhiều trò chơi.Chúng tôi có kế hoạch sử dụng các công nghệ đã có và không phải là Morrowind engine GameSpot: Morrowind là thể loại góc nhìn thứ nhất, thời gian thật, hành động và nhập vai.Dòng game Fallout là góc nhìn thứ ba, thể thức nhìn tương tác cùng kích thước và hành động theo lượt.Vậy Fallout 3 sẽ theo chiều hướng nào? Todd Howard: Còn quá sớm để nói về việc này, chúng tôi đang quan sát và nghiên cứu nhiều tùy chọn phù hợp GameSpot: Fallout có nhiều nhân tố rất độc đáo của dòng game RPG, bao gồm cả hệ thống Perk đồ sộ với cách thể hiện âm từ dạng comic.Cách thể hiện này sẽ có ở phần tiếp theo chăng? Todd Howard: Vâng, điều này khá chắc chắn.”Blood Mess” là một perk rất xịn phải không nào, heh GameSpot: Morrowind là một trò chơi lớn với một môi trường lan rộng.Liệu Fallout 3 sẽ có một thế giới với quy mô tương tự? Todd Howard: Còn quá sớm để nói về vấn đề này GameSpot: Các bạn có bị ảnh hưởng bởi tác động nào từ Morrowind trong giai đoạn phát triển Fallout hay không? Todd Howard: Chúng tôi được đã làm một số công đoạn mới trên Elder Scrolls một thời gian, và đang mở rộng nhóm cho dự án kế tiếp.Cơ cấu này cho phép làm nhiều dự án trong một Studios, chúng tôi có thể di chuyển nhân viên xoay vòng theo các mốc thời gian GameSpot: Interplay có góp ý gì cho dự án phát triển Fallout 3 hay không? Todd Howard: Chúng tôi điều khiển tổng thể, tôi nghĩ những người ở Interplay có sự hiểu biết về trò chơi này rất tốt, và kinh nghiệm của họ có thể giúp đỡ chúng tôi rất nhiều GameSpot: Fallout là một trong số những game được yêu mến nhất, những đặc điểm của nó hấp dẫn mọi người trong suốt thời gian qua.Các bạn có biết rất nhiều gamer trên toàn thế giới đang chờ đợi hay không? Todd Howard: Chúng tôi lo lắng và quan tâm đến sự chờ đợi của các gamer và cũng như các fan hâm mộ, chúng tôi cũng đặt nhiều tâm huyết vào dự án phát triển sản phẩm game này.Tôi nghĩ rằng mọi người có thể quan sát những gì chúng tôi đã thể hiện trong Elder Scrolls và biết rằng chúng tôi dành sự quan tâm cho Fallout như thế nào.Chúng tôi tự hào trong việc thể hiện những nét độc đáovà mang những điều mới mẽ vào trong mỗi trò chơi GameSpot: Hines Pete, giám đốc tiếp thị của các bạn đã từng nói rằng công đoạn ra mắt game đã được tiến hành.Cho đến lúc này, công việc của các bạn tiến hành tới đâu rồi? Todd Howard: Chúng tôi đang trong giai đoạn rất bận rộn làm việc cao độ.Chưa thể xác định được khi nào chúng ta có thể cho ra mắt trò chơi này, và hầu như chúng tôi thay đổi kế hoạch liên tục GameSpot: Thỏa thuận bản quyền của Bethesda cho PC, consoles, những thiết bị cầm tay, và phương tiện truyền thông khác.Fallout 3 sẽ ra mắt trên nền tảng nào đầu tiên? Todd Howard: Còn quá sớm để nói , chúng tôi luôn luôn thích hướng tới nhiều nền tảng đa phương cùng lúc, nhưng đôi khi đó chưa hẳn là việc làm khả thi GameSpot: Có một số bận tâm trong cộng đồng chơi game trên PC nếu Fallout 3 được phát triển cho cả PC và hệ máy consoles, ở sự khác biệt không có cùng chiều sâu RPGS giữa PC và consoles.Bạn có thể nói gì về sự việc này? Todd Howard: Chơi game Morrowind trên PC, kế đó chơi nó trên Xbox thử xem, bất cứ ai nói một trò chơi từ hệ consoles không thể có chiều sâu như PC thì chứng tỏ họ chưa chơi hết game GameSpot: Theo trang web của các bạn, Bethesda đang tuyển dụng chuyên viên phát triển để tạo ra thế hệ “RPG Consoles tương lai”.Fallout 3 sẽ ra mắt trên thế hệ consoles mới này chăng? Todd Howard: Tôi không thể nói về những hệ máy nào để phát triển Fallout 3 trên đó.Chúng tôi hy vọng tới sự đa dạng hóa việc phát triển trò chơi trên nhiều hệ máy GameSpot: Thời điểm chúng tôi mong đợi nhất, ngày Fallout 3 ra mắt là khi nào? Todd Howard: Khi giai đoạn phát triển game hoàn tất GON – Feature writer (Lượt dịch)