không lời cho đoạn kết

Thảo luận trong 'Cửu Long Tranh Bá - 9 Dragons' bắt đầu bởi ºlonelyº, 14/5/08.

  1. ºlonelyº

    ºlonelyº Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    14/5/08
    Bài viết:
    0
    Có cuộc vui nào là không tàn? Tôi vẫn biết thế. Nhưng một game hay tàn lụi dần sau 2 năm ngoi ngóp, có phải là điều đáng tiếc không?

    Lúc còn bé ở trường, tôi dễ dàng nhận thấy người đối diện tôi đứng trên bục giảng tận tụy, nhẫn nại thế nào. Để dạy học tốt, các nhà giáo chẳng đã thức đêm hôm để lập giáo án?
    Khi các bác sĩ trẻ vừa ra trường chẳng được học về đạo đức nghề nghiệp, một câu nói luôn nằm lòng “lương y như từ mẫu”
    Lại đến nền kinh tế thị trường, một nhà kinh tế giỏi luôn biết cách để phân tích thị trường.
    Khi là nhà cung cấp dịch vụ, chúng ta học được gì? Phải làm gì? Nghĩ thế nào để phục vụ và mang đến cho người sử dụng các dịch vụ tốt nhất? cho dù chúng ta có là nhà cung cấp lớn nhất đi nữa.

    Quay lại, đầu tiên tôi phải gửi lời cám ơn chân thành đến nhà phát hành Nine Dragons (9D) – VinaGame – vì đã mang đến cho tôi, cho em tôi, bạn tôi, … một game hay, đáng để chơi và cũng đáng để ghi nhớ.

    Và tôi viết bài này không phải để đả kích, cũng không phải kêu la. Một bài viết chỉ nhằm nhận xét

    Nhưng việc 9D ngày càng đi xuống không phải không ai biết, và đang chết dần, thậm chí có lẽ sẽ chết luôn nữa. Đang tự hỏi, tại sao 9D lại như thế?


    Xét về một dịch vụ, khi một dịch vụ càng ngày càng vắng người tham gia thì nguyên nhân do đâu?
    Có 2 nguyên nhân chính: là do dịch vụ đó không tốt, và nguyên nhân thứ 2 là do nhà cung cấp dịch vụ đó không tốt.

    Xét về dịch vụ, 9D có phải không hay? 9D có phải không đẹp. Về mỹ thuật, về skill, về class, về môn phái, về noob, tất cả đều tuyệt vời. một game 3D hay nhất mà tôi từng chơi. Thế thì, 9D ít người tham gia theo thời gian có còn là do 9D không hay nữa không?

    Thế thì phải xét về nhà cung cấp dịch vụ thôi. Bạn không thể cung cấp cho người khác một dịch vụ tốt rồi vứt ở đấy ra sao thì ra, không chăm sóc, không nâng cấp; thì đến một ngày không xa, dịch vụ của bạn sẽ không còn ai sử dụng. Và cách tốt nhất lúc này là bạn chấm dứt luôn dịch vụ?

    Cách đây vài tháng (vào thời gian trước tháng 10 năm 2007) tôi có 1 acc bị lỗi không logg vô game bằng pass 1 được, và dùng pass 2 đổi pass 1 vẫn không logg vô game được, thông tin thì bên trang chủ của 9D hoàn toàn không nhận… , khi mà lên Nghênh khách đường đưa CMND và reset thông tin, vẫn bị lỗi, và gọi điện thoại lên nhờ hỗ trợ, lại lên Nghênh khách đường, lại gọi điện thoại…​

    Acc đấy em tôi vô cùng thích vì là kỉ niệm tình yêu của nó, nên nó không muốn bị mất đi.​

    Nhưng rồi chính Vina Game làm cho nó nản, và tôi cũng nản. Vì lần nào lên Vina Game nhờ hỗ trợ, nhân viên tại Nghênh khách đường cuối cùng chỉ lắc đầu và hẹn lại 3 ngày sau, sau 3 ngày gọi điện thoại lên cũng nhận được một câu “sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất".

    Từ 3 ngày, 3 tuần, 3 tháng... Vâng, thời gian sớm nhất… sớm nhất đến giờ là đã 8 tháng trôi qua rồi, và vẫn nhận được câu nói “sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất”​

    Sau đó lại được nghe thông tin rò rỉ ra rằng bộ phận 9D không còn ai để xử lý cả, còn có 2 người thôi (1 là translate, 1 là làm tất cả các việc còn lại)… Lúc đấy tôi đã tự hỏi: thế 1 người làm hết tất cả các việc của 1 game thì … búc xúc của gamer, acc của gamer, hack, cheat, bugg… làm sao giải quyết nhanh chóng kịp thời được? (vì tôi được biết acc của em tôi chỉ là 1 trong 10 acc bị lỗi và Vina Game chỉ có câu “sẽ giải quyết…”)


    Việt rút dần các game master của bộ phận 9D của Vina Game có phải đã chứng minh được Vina Game đã vứt hoang 9D
    ? Khi mà đến hiện nay, không còn 1 game master nào còn ở 9D cả (GM đã bị rút dần hết qua các game khác, điển hình là các game HOT sắp ra mắt vào cuối năm nay). Khi không còn GM thì việc không nâng cấp, chỉnh sửa và cuối cùng là không cung cấp 9D của Vina Game có gì là lạ?

    Tôi không chấp nhận cái câu “vì game 9D không thu được lợi nhuận cho nhà cung cấp là Vina Game nên phải thế”. Tôi đồng ý rằng 9D là 1 game không thu tiền như VLTK và 1 số game khác nữa, nhưng bạn có chắc là Vina Game không thu lợi nhuận không? Không khai thác không? Xin thưa rằng, không phải là không mà là RẤT NHIỀU.

    RẤT NHIỀU thẻ được bán ra, RẤT NHIỀU Cửu Long Bối được nạp vào… từ những event “nạp 3 được 4” hay “nạp thẻ mua Huyết tinh – số lượng có hạn” … Có chắc rằng không thu lợi nhuận không? Khi dân tình nạp thẻ mua item, item lại đổ dồn vào game (của thiên trả địa)

    1 khi đã nạp thẻ, nghĩa là bạn có sử dụng tiền để chơi game, nghĩa là bạn đã góp phần vào “nuôi sống” nhà cung cấp. 9D không phải là mảnh đất khai thác đó ư? Thế sao lại vứt hoang phế?​


    Những sự kiện của 9D trong suốt hành trình gần 2 năm ấy cho thấy càng ngày càng … xuống cấp, từ việc tổ chức các sự kiện cũng là một cách chắp vá, lấy bên này đắp bên kia, để cứu vãn tình thế của 1 kẻ chết dzẫy, 1 sự chết dzẫy quá ư thừa thải. Bởi vì nếu như 9D thực sự được chăm sóc, thực sự phát triển thì đến hôm nay 9D đã được mở map mới tại Việt Nam rồi. Hiện tại thì sao? Lv CL6 hết map train. (Quân Long bị dân tình phe đối địch hạ nhục là rắn độc, là quá nhiều thủ đoạn vì … CL6 không còn đất train nữa. Train vật vờ những mobs màu xanh nhạt để lên xp đua top làm chi?) Trong khi 9D bên Hàn 2 tuần cập nhật 1 lần mới.

    Chúng ta không phải không hiểu những hạn chết của GM Việt Nam, nhưng vịn vào điều đó để bảo “chúng tôi không xử lý được những trường hợp hack bất tử” hoặc là "đang nâng cấp hệ thống"… một sự biện bạch, và theo thời gian sẽ cho thấy mình HẠN CHẾ như thế nào.

    Sao cứ phải biện bạch, sẽ đơn giản hơn nếu khi nói được là làm được, không làm được là không làm được, càng biện bạch, càng ngụy biện, càng chứng tỏ một điều không thể.

    PR là luôn là lĩnh vực hàng đầu của nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng qua 9D, ta thấy PR của Vina Game thế nào hình như chưa tốt nghiệp Đại Học hay là tay ngang? Giám đốc Marketing có cách tổ chức sự kiện quá hài hước và cực kì củ chuối.
    Dân Việt Nam ta từ xưa đã có câu “yêu nước thương nòi”, luôn có câu “chúng ta là đồng bào, đồng chí” bởi vậy cho nên các mối quan hệ ngoài đời được triệt để sử dụng dẫn đến sự thiếu bình đẳng đối với gamer.
    Lại đến diễn đàn, người ta chỉ cần dạo một chút là có thể thấy ngay không bao giờ thấy được một sự bình luận công tâm của 1 người thực sự hiểu biết về 9D từ ban quản lý, điển hình là các mod. Có vẻ như mod chỉ có một việc là đọc bài, thấy bài nào có nhiều từ ngữ không đẹp hay cãi nhau quá thâm thúy thì mang nick người ta vô Tử Vong Cốc với dòng “xúc phạm BQT diễn đàn” / “xúc phạm nhà phát hành Vina Game” hay “ngôn ngữ không phù hợp” và mod diễn đàn cũng chẳng biết gì về game, luôn nhận được các câu trả lời cực kỳ củ chuối về những vấn đề thắc mắc của dân tình về item khủng (có hình là chứng), về hack…

    Đấy là tôi chưa nói đến nhân viên tổng đài 1900561558 nhé. Một điều cơ bản của nhân viên Call Center là: ngôi thứ đối với khách hàng chỉ có “anh” và “chị” và phải có thái độ trả lời hết sức hòa nhã, và không được dùng từ “nó” để chỉ khách hàng (nhất là để cho khách hàng nghe thấy), biết hold máy khi hỏi người khác vấn đề mà mình không biết…
    Có lẽ Call Center của Vina Game nên qua tổng đài 198 (giờ đổi số rồi) của Viettel, 1080 của bưu điện thành phố, 145 của mobi, để học hỏi. Trả lời kiểu của CC của Vina Game như thế nếu như ở các bên kia là bị vạch đen tại chỗ.

    Thử hỏi, với 1 nhà cung cấp dịch vụ lớn như Vina Game, mà có cách phục vụ và cung cấp các dịch vụ, có các nhân viên “quá pro” thì sao tốt lên được, sao game có thể phát triển đúng đắn với mức mà nó có thể?
     

Chia sẻ trang này