lđ - Vắng khách, thu nhập bọt bèo, nhân viên ga Yên Bái vẫn không muốn bỏ việc

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi Thẩm Phán, 6/11/23.

  1. Thẩm Phán

    Thẩm Phán Claude, S.A gang boss Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Bài viết:
    10,216
    Nơi ở:
    Tầng Lớp Dalit - Useless Class
    Vắng khách, thu nhập bọt bèo, nhân viên ga Yên Bái vẫn không muốn bỏ việc
    ĐẠI LONG - Thứ hai, 06/11/2023 07:38 (GMT+7)
    [​IMG]
    Không còn cảnh tấp nập khách ra vào, mỗi ngày chỉ bán được vài vé tàu, hàng chục nhân viên ga Yên Bái phải nghỉ luân phiên, làm thêm nhiều nghề khác để mưu sinh.

    [​IMG]
    Không còn nhộn nhịp, tấp nập, ga Yên Bái giờ đây hoang vắng, đìu hiu vì vắng khách đi tàu. Ảnh: Trọng Lộc
    Trái ngược với không khí rộn ràng và người luôn chật cứng như nêm những tháng cuối năm trước đây, thời điểm đầu tháng 11.2023, ga Yên Bái luôn trong cảnh vắng vẻ, đìu hiu.

    Chia sẻ cùng Lao Động ngày 3.11, chị Nguyễn Quỳnh Hương, nhân viên bán vé, thở dài sau khi kiểm tra số hành khách đã lên chuyến tàu Hà Nội - Lào Cai. Con số trong ngày ít đến mức chị có thể nhẩm đếm trên đầu ngón tay.

    [​IMG]
    Nhiều nhân viên bán vé ở ga Yên Bái phải nghỉ việc luân phiên và chấp nhận không lương vì lượng công việc ít. Ảnh chụp ngày 3.11.2023
    Chị kể, từ lúc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này dần trở nên lép vế, lượng hành khách giảm dần. Cộng với ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều tàu ngừng chạy hoặc cắt giảm chuyến nên những lao động ở ga Yên Bái như chị phải tháng làm, tháng nghỉ luân phiên.

    “Tháng nào nghỉ thì không có lương, còn tháng đi làm khoảng 4 triệu đồng, do vậy nhân viên ga phải làm thêm đủ thứ nghề để sống. Người thì đi làm xe ôm, người bán hàng online. Một số người có sức khoẻ còn đi làm thuê mùa vụ những thời điểm phải nghỉ việc luân phiên”, nữ nhân viên bán vé tâm sự.

    [​IMG]
    Một nhà sửa chữa, bảo trì các toa tàu tại ga Yên Bái nhưng cũng ít khi sử dụng. Ảnh chụp ngày 3.11.2023
    Chị Nguyễn Thị Thoa đã gắn bó gần 20 năm với ga Yên Bái. Chị chia sẻ thêm, giờ tuổi tác cao, nếu bỏ nghề khó chọn được công việc khác phù hợp.

    “Công bằng mà nói, sau khi tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đi vào hoạt động đã tạo thuận tiện rất nhiều cho việc đi lại của người dân. Giờ khách đi tàu ít là tình trạng chung của ngành đường sắt. Dù lương thấp nhưng mọi người vẫn được duy trì bảo hiểm và giữ được tình yêu, đam mê, gắn bó đối với nghề”, chị Thoa chia sẻ.

    [​IMG]
    Hơn 90% chuyến tàu di chuyển qua ga Yên Bái hiện nay là để chở hàng. Ảnh chụp ngày 3.11.2023
    Hiện tại, ga Yên Bái duy trì số lượng cán bộ, nhân viên là khoảng 60 người, trong đó Tổng công ty đường sắt Việt Nam có 28 người, còn lại là nhân sự của Công ty vận tải đường sắt Việt Nam.

    “Ga Yên Bái có hai đơn vị vận hành riêng biệt. Các nhân viên bên vận tải thường phải thay nhau nghỉ nhiều. Cả lương và thưởng đều được tính theo doanh thu từ bán vé nên thu nhập, cuộc sống của họ vất vả hơn”, ông Trần Đức Đông - Trưởng ga Yên Bái - thông tin.

    [​IMG]
    Hiện tại, mỗi ngày chỉ có 2 chuyến tàu chở khách sáng và chiều qua ga Yên Bái. Hiếm hoi mới có khách đến mua vé. Ảnh chụp ngày 3.11.2023
    Trao đổi với PV Báo Lao Động ngày 3.11, ông Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - cho biết đã nắm bắt được việc các nhân viên của Công ty Vận tải Đường sắt phải nghỉ luân phiên do không có việc.

    Theo ông Phương, đây là đơn vị vận tải độc lập hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, nên mức lương của nhân viên cao hay thấp phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu. Khi không có việc, các nhân viên được vận động nghỉ luân phiên để những người đi làm có lương. Người không đi làm sẽ nghỉ tạm hoặc nghỉ không lương.

    [​IMG]
    Hiện tượng đìu hiu, vắng khách không chỉ xảy ra ở riêng ga Yên Bái mà là tình trạng chung ngành đường sắt Việt Nam trong nhiều năm qua. Ảnh: Trọng Lộc
    “Công đoàn đã có ý kiến cùng với Công ty Vận tải Đường sắt trong công tác phân bổ doanh thu từ những khu vực cao hỗ trợ những khu vực thấp để thu nhập của các nhân viên đạt mức tối thiểu. Ngoài ra công đoàn cũng chăm lo, hỗ trợ các ngày lễ, Tết để đảm bảo phúc lợi xã hội và quyền lợi của cho người lao động” - ông Phương nhấn mạnh.

    Số liệu cập nhật cuối tháng 10.2023 cho thấy, trong 3 tháng gần nhất, ga Yên Bái bán được khoảng 1.000 lượt vé. Con số này được cho là nhiều vì dịp nghỉ lễ 2.9 là cao điểm du lịch nên lượng khách đi tàu tăng. Những tháng bình thường, thậm chí mỗi ngày chỉ bán được vài vé tàu. Doanh thu của ga Yên Bái lúc còn đông khách là 2 tỉ đồng/tháng, hiện chỉ còn khoảng 30 triệu đồng/tháng.
    https://laodong.vn/xa-hoi/vang-khac...ga-yen-bai-van-khong-muon-bo-viec-1263545.ldo
     
  2. Không phải xe ôm

    Không phải xe ôm Liu Kang, Champion of Earthrealm GameOver

    Tham gia ngày:
    3/10/22
    Bài viết:
    5,133
  3. diephvvnd

    diephvvnd Fire in the hole! Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    3/5/09
    Bài viết:
    2,865
    Nơi ở:
    Sakura No Ayakashi
    Ăn tàn phá hại
     
  4. Phản Tia Sáng

    Phản Tia Sáng Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    24/4/15
    Bài viết:
    2,553
    Nơi ở:
    Anti-Human Land
    Giờ đi cái toa tàu ""cao cấp" mà vẫn chán hẳn, qua xập xệ tan nát rồi
     
  5. KeXaQue

    KeXaQue Chironia, Centaur Archer ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    27/10/06
    Bài viết:
    8,094
    Nơi ở:
    SaiGon
    Đường Sắt VN:1onion33: Cái này giờ chỉ có nu.ke xây từ đầu may ra đỡ chứ cứ "cải tiến trên nền tảng cũ" thì chẳng khác gì Lưu bán dép đánh Đông Ngô.worry-93
     
  6. nhinhonhinho

    nhinhonhinho Godslayer Κράτος Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    10/9/07
    Bài viết:
    14,584
    Bỏ bê đường sắt, tập trung đường bộ là tại đường bộ dễ ăn dễ trúng, hậu quả là giao thông tệ.
     
  7. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    31,592
    Nơi ở:
    đà nẵng
    nhân viên đây chắc chỉ ghi danh tới tháng nhận tiền , coi như thu nhập thụ động hoặc tiền hưu trí với người gần tuổi nghỉ hưu thì không muốn nghỉ là đúng
     
  8. scuuby

    scuuby Sam Fisher, Third Echelon Agent ⛨ Empire Gladiator ⛨ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    2/8/06
    Bài viết:
    15,487
    tàu hàng vẫn chạy đều mà, còn tàu khách thì thôi bỏ đi, trong số các lựa chọn di chuyển thì tàu xếp hạng bét cmnr
     
  9. kylanbac91

    kylanbac91 Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN Sorcerer

    Tham gia ngày:
    13/1/06
    Bài viết:
    5,126
    Nơi ở:
    Omega Dungeon
    Nhà tôi có người thân ở yên bái, ngày xưa thì ưu tiên đi tàu do an toàn mà cũng phải đến ạ độ chậm.
    Từ hà nội lên tp yên bái có 180km mà tàu đi hết cmn 5 tiếng, nên từ hồi có cao tốc là chuyển sang đi cao tốc hết.
     
    Frederica_Bernkastel thích bài này.
  10. 934944

    934944 Baldur's Gate Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    13/8/06
    Bài viết:
    31,592
    Nơi ở:
    đà nẵng
    Thấy cấp thiết của xây đường sắt cao tốc 100 tỉ đô chưa
     

Chia sẻ trang này