Lí do tôi không bao giờ xếp hàng mua Mc Donald's?

Thảo luận trong 'Các quảng cáo khác' bắt đầu bởi hang0306, 16/8/16.

  1. hang0306

    hang0306 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    2/3/16
    Bài viết:
    0
    Năm 1998, Đức Phát thiết kế bao bì (thương hiệu bánh mì nức tiếng Sài Gòn) lần đầu tham gia thị trường bánh mì mang sản phẩm bánh mì cóc dạng tròn, giòn và xốp bằng 1 chiến lược cạnh tranh... cực kỳ ngược đời! đấy là bán bánh có trọng lượng nhỏ hơn mang giá tiền cao hơn. Bởi một Nguyên nhân đơn thuần, Đức Phát không muốn những lò bánh mì vì một số cơ sở nhỏ lẻ, vài hộ gia đình làm ra bị dồn vào chỗ chết!

    [​IMG]

    Theo thiết kế tem nhãn ông Kao vô cùng Lực, TGĐ của Đức Phát thời điểm đấy, ông biết rõ doanh nghiệp của mình mang lợi thế gì, nhưng đã ko sử dụng như 1 trang bị vũ khí tối thượng để tận diệt từng đối thủ. Ông muốn các bên được khó khăn một mẹo công bằng. kèm theo, triết lý kinh doanh như vậy chưa bao giờ thông dụng. Và càng khó kỳ vọng nó được thấm nhuần bởi 1 thương hiệu đầy bê bối như McDonald.

    Ủng hộ hay không?

    Sở hữu bộ nhận diện thương hiệu nhiều người tỏ ra thắc mắc, tại sao McDonald không "nhảy vào" Việt Nam từ rộng rãi năm trước, khi mà nhãn hiệu này có phổ biến lợi thế nổi bật hơn một vài đối thủ đang làm mưa xây dựng gió bây giờ như KFC, Lotteria, Burger King, Subway... Liệu trâu chậm với uống nước đục hay không? Câu trả lời kiên cố là không, nguyên do là McDonald quá tinh ranh lúc biết lựa tìm đúng thời điểm để ra đòn hiểm.

    Theo những lý thuyết về truyền thông - tiếp thị, bất cứ thương hiệu nào cũng sẽ có lợi thế cực kỳ to nếu trở thành thương hiệu đi đầu (quy luật "The First"). McDonald hoàn toàn xây dựng được điều này trường hợp vào Việt Nam từ một số ba năm trước. Thế nhưng, khi đã tự sự kiện vào các lợi thế cạnh tranh không thể nào thay thế, thì sẽ khôn ngoan hơn lúc để đối thủ ném đá dò đường, làm nóng và định hình ra 1 thị trường đồ ăn nhanh nhộn nhịp, sau đấy McDonald bình thản vào... thu hoạch!

    Không khó để nhận thấy McDonald hiện với 3 lợi thế khó khăn không thể nào thay thế (hiểu theo nghĩa vượt trội đối thủ), đó là họ sở hữu tiền, quan hệ và thương hiệu. McDonal đã khai thác và phát huy triệt để 3 lợi thế khó khăn này trong chiến lược xâm nhập thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam.

    Trong lúc báo chí tập trung đưa tin tin tức khai trương cửa hàng McDonald đầu tiên ở bùng binh Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm và kết luận rằng chiến lược của McDonald là "đánh ra một số cửa ngõ thành phố" thì khu vực "mũi tàu" Trần Hưng Đạo - Công viên 23/9 đã gần thành hình. Tức là, người ta có Nguyên nhân để đồn đoán rằng thương hiệu này đã hoàn tất việc đàm phán và nắm trong tay hàng loạt khu đất kim cương trong "nội ô" như vậy. Vấn đề là, họ sẽ để nhà hàng nào hiện diện trước mà thôi.

    Là một thương hiệu toàn cầu, có doanh thu khủng, cùng mang mối quan hệ của vị TGĐ công ty mua nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, McDonald ko khó để lấy được một vài khu đất kim cương, với vị trí đắc địa để mở ra những "đại cửa hàng" rộng hàng ngàn m2 như vậy.

    khi nền kinh tế ảm đạm và thị trường bất động sản đóng băng, những đối thủ "tiềm tàng" bởi vì thiếu vốn cần thay đổi chiến lược, đổ bộ vào "trong hẻm", 1 góc của một số trung tâm thương mại hoặc kéo nhau lên... Internet, thì lợi thế khó khăn nổi bật này của McDonald giúp họ chiếm được vài bất động sản đắc địa. thứ mà những năm nữa, lúc nền kinh tế đã khởi sắc trở lại thì tính duy nhất và việc hồi phục giá của bất động sản sẽ làm cho những đối thủ dù muốn cũng không thể hoặc vô cùng cạnh tranh để sở hữu mô hình tương tự.

    ko những thế, những cửa hàng mang lưu lượng người tham gia giao thông ngang qua (traffic) cực lớn sẽ "gánh" 1 mức giá PR thương hiệu hàng năm không phải nhỏ cho McDonald. Thí dụ như cắt giảm được giá thành cho việc dựng lên một vài bảng PR billboard ở không tính trời. xung quanh đó, những bất động sản mang mặt sàn khổng lồ này còn giúp McDonald dù là kẻ "đến sau" nhưng lại là người "về trước" lúc tạo ra thói quen sắm sắm Drive-through trong phân khúc quý khách dùng xe khá – vốn sẽ nâng cao mạnh trong những năm tới. Tức là, McDonald siêu tinh quái khi tận dụng lợi thế về tiền và quan hệ của họ để bày binh bố trận cho 1 trận đánh “chắc chắn thắng” của tương lai.

    Trong bảng xếp hạng top 100 nhãn hiệu lớn nhất của Interbrand, McDonald xếp vị trí thiết bị 7 có giá trị nhãn hàng đạt 40 tỉ USD và hàng chục ngàn cửa hiệu ở khắp nơi trên thế giới. Họ đã tận dụng lợi thế này để tung ra một vài chương trình tuyển dụng và huấn luyện. Tức là sau lúc đã trúng tuyển trở thành nhân viên của McDonald, người lao động sẽ được đưa ra nước không tính đào tạo. Việc mở ra một số “trại huấn luyện” tập trung ở một Quốc gia trung gian nhằm chế tạo nhân lực cho toàn khu vực là mô hình logic cho một vài thương hiệu nhượng quyền sở hữu chi nhánh toàn cầu. kể cả KFC, Starbuck, Lotteria… cũng với được lợi thế này, vấn đề là McDonald đã truyền thông chương trình này cực kỳ khéo trên báo chí và vài diễn đàn, khiến cho cùng đồng bàn tán như một “đặc quyền đặc lợi” của người lao động.
     

Chia sẻ trang này