Topic này không biết nên post ở đâu, vì thấy có dính tới giả lập nên post đại ở đây Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn. (....) Đề cập tới các game của một số hệ máy phổ biến như Nes, Snes, PS1, PS2. Công cụ : Audio Overload, WinAmp, Foobar2000 và các plug-ins liên quan, trình giả lập Zsnesw. I. Play các file nhạc từ các nguồn có sẵn : Một số định dạng nhạc game phổ biến được Rip ra : - Nes : .NSF/.NSFE - Nintendo Sound Format / Extended - Snes : .SPC - PS1 : .PSF, .SPU, .minipsf - PS2 : .PSF2, .minipsf2 .... Nguồn : http://www.zophar.net/music.html Một trong các kho dữ liệu rất lớn về nhạc game của các hệ máy được Rip sẵn. Cũng là nơi có rất nhiều tool hữu ích. 1. Audio Overload : Nghe được rất nhiều định dạng của nhiều hệ máy. http://www.zophar.net/utilities/audio-multi/audio-overload.html 2. WinAmp : dùng các plugins : có thể tìm trên trang Plug ins của Winamp. - Nes : http://www.zophar.net/utilities/nsf.html VD : NotSo FatSo, NSFten, Festalon,.... - Snes : http://www.zophar.net/utilities/spc.html VD : SnesAmp, SPCamp,... - PS1/PS2 : http://www.zophar.net/utilities/psf.html VD : Highly Experimental 3. Foobar 2000 : dùng các plugin - Nes / Snes :http://www.zophar.net/utilities/audio-multi/game-emu-player-foo_gep.html Dùng plugin foo_gep - PS1/PS2 :http://www.zophar.net/utilities/psf.html Dùng plugin foo_psf Lưu ý : các phiên bản mới của foobar 2000 có thể không dùng được các plugin trên. II. Convert sang các định dạng nhạc phổ biến như mp3 Link tham khảo : http://www.zophar.net/utilities/converters.html 1. WinAmp : - Nes : hiện chưa tìm được giải pháp hợp lý : do tất cả các track được dồn vào một file .nsf duy nhất nên không thể convert riêng từng track dễ dàng. Có thể dùng Plugin sẵn có của WinAmp : NullSoft Disk Writer để chuyển đổi track hiện thời ra dạng .wav, tuy nhiên kích thước khá lớn và việc lựa chọn track cần thiết khá khó khăn. Thực hiện : vào Preferences (Ctrl+P) vào mục Plug-ins > Output Chọn vào NullSoft Disk Writer. Sau đó mở lại WinAmp, chọn track phù hợp vào Play để convert (sẽ không nghe thấy nhạc), khi kết thúc track đó thì Stop. Plug-in mặc định để nghe nhạc là NullSoft DirectSound Output. Khi kết thúc k0 muốn convert nữa thì chọn lại Plug-in này. - Snes/PS1/PS2 : do có từng file riêng biệt nên dễ convert sang các định dạng khác (vd : mp3). Sử dụng plug-in Chun Yu Shei Mp3 output http://www.softpedia.com/get/Multimedia/Audio/Audio-Plugins/ChunYu-Shei-MP3-Output-for-Winamp.shtml http://www.winamp.com/plugins/details/33396 Thực hiện : Load các file nhạc vào List của WinAmp. Ctrl+P > Plug-ins > Output : chọn Plugin Chun-Yu's mp3 Writer Chọn vào configure để điều chỉnh chất lượng file .mp3 xuất ra. Chất lượng cao nhất là 320 kbps cho file .mp3. Sau đó chọn vào bài cần convert trong list và bấm Play để convert (sẽ không nghe thấy nhạc). Khi kết thúc thì Stop. 2. Foobar 2000 : Nes, Snes, PS1, PS2 Dễ hơn WinAmp sau khi đã có 2 Plugin : foo_gep và foo_psf nói trên. Kể cả với file nhạc của hệ nes .nsf foobar cũng list ra được từng track chi tiết để chọn và Convert. Để convert sang mp3 thì dùng trình Encoder Lame mp3. http://www.free-codecs.com/Lame_Encoder_download.htm Chỉ cần chép 2 file lame.exe và lame_enc.dll vào thư mục cài chính của foobar (không phải thư mục Components), hoặc khi thực hiện convert sang lame mp3 sẽ có yêu cầu xác định vị trí file lame.exe. Thực hiện : mở các file nhạc bằng foobar, click phải vào tên file nhạc / tên track và chọn Convert > Convert To hoặc Convert To Same Folder Enconding Preset chọn mp3 Lame để convert sang mp3 (có thể chỉ được tới bitrate 190kbps). III. Tự Rip nhạc từ các game : Một game nào đó không tìm thấy nhạc trên zophar hay trên mạng. Nếu có rom game trong tay thì có thể tự rip. - Nes : chưa tìm được cách làm hay công cụ nào đơn giản. - PS1 / PS2 : các công cụ Rip / Extract có khá nhiều trên mạng, hoặc nguồn nhạc cũng có khá nhiều, không nhất thiết phải tìm các file .psf hay .psf2 - Snes : Rip thủ công các bài nhạc bằng trình giả lập ZsnesW. Thực hiện : dùng ZsnesW để mở game cần Rip nhạc lên chơi. Khi chơi tới đoạn có bài nhạc cần lấy xuất hiện. Bấm F1 để mở menu Misc Options. Sau đó chọn Save SPC Data (Enter) để lưu lại file nhạc tại thời điểm đó lại. File .spc sẽ được tạo ra trong cùng chỗ với thư mục chứa rom game. Lưu ý : ví dụ chơi tới giây thứ 10 thì bài nhạc cần lấy xuất hiện, do đó nên bấm F1 ở giây thứ 9 để lưu được ngay từ đầu của bài nhạc. Demo vài file nhạc cho ai muốn thử.