Ai mà mê các diva MC, Bee, Whitney..v.v các kiểu thì không thể ko biết đến món này nhé, nói nôm na là kỹ năng ''phiêu'', kỹ năng ''luyến láy'', 1 tập hợp các nốt trầm bổng liên tục đầy ngẫu hứng. Cho đến giờ thì ngoài opera ( nhưng lại quá trọng kỹ thuật nên đôi khi khô khan, kén người nghe) thì người da màu, với các dòng như jazz, r&b, soul, gospel...đều cực kỳ chú trọng kỹ năng này, chung quy cần thiết cho người ca sĩ trao dồi kỹ năng thanh nhạc giúp tác phẩm mình thêm sinh động tình cảm. Đỉnh cao của kỹ thuật này như thế nào thì tùy mức chấp nhận trong sở thích từng người, mình xin nhường cho các bạn. Mình chỉ xin đưa ví dụ về kỹ thuật này để những bạn chưa biết hình dung: [video]N2Cff3en_Fw[/video] Dù bung lụa đến mấy ta cũng ko thể phủ nhận khả năng của anh chàng này [video]txgFhz0zpJ8[/video] Tonex đích thực là 1 quái nhân của Gospel, hát từ nốt cao đến thấp không chút khó khăn, và cực kỳ sáng tạo. [video]xjh-rk4_APM[/video] Stevie Wonder hẳn sẽ rất thích thú nghe anh chàng này cover bài hát của mình rất hay và sáng tạo. [video]U0RNi2QWcBE[/video] Cô bạn này đã tận dụng kỹ thuật Riffs & Runs để sáng tạo ''Loving you'' đặc sắc cho riêng mình. [video]eEYYRV2u4Wo[/video] Tương tự với anh chàng này, nếu nghe qua bản gốc có lẽ bạn sẽ giật mình với khả năng ''phiêu'' của anh này đấy! [video]cP7jToUWgfQ[/video] ngay cả đứa bé 6 tuổi cũng dùng kỹ thuật này, khá điêu luyện là đằng khác
mặc dù cũng đã nghe qua nhưng giờ mới biết nó tên là Rifs and Runs, kĩ năng này cũng đc dùng khá nhiều chứ nhỉ đặc biệt là nó còn giúp người dùng tiến bộ trong khoảng thanh nhạc
cũng có mỏi nhưng mà nói thật học thanh nhạc kiểu nào cũng mỏi! quen thì hết mỏi thôi học cái này rất thích, trong thanh nhạc có những chiêu, có thể là đường tắt để chứng tỏ giọng hát của mình hơn người, theo mình 1 là hạt dc nốt thật cao, 2 là kỹ năng phiêu điêu luyện, kỹ năng phiêu của mỗi người sẽ nhanh chóng giúp bạn có nét riêng sáng tạo trong tác phẩm. Ở VN, kỹ năng này của ca sĩ chưa tốt, kể cả các diva, 1 phần là ở cái văn hóa âm nhạc ta nó khác, dòng nhạc nó đòi hỏi khác! Khi r&b hay jazz du nhập vào việt nam được bao nhiêu người hát ra chất? chỉ là học lóm thôi! người ta phải trãi qua mấy chục mấy trăm năm để đạt dc truyền thống âm nhạc như vậy, ta còn non trẻ tất nhiên nửa vời là chuyện không lạ. Nhưng vấn đề quan trọng, là ý thức nghệ sĩ, trong khi Riffs & Runs là kỹ năng gần như bắt buộc, thì ở ta lại né tránh hoặc không thấy quan trọng, rõ ràng là khả năng và tư duy đó hạn chế học tập cái tinh túy của dòng nhạc đó. nghe thử ''r&b'' việt nam nhé! thật ko biết xấu hổ là gì, làm ko nổi thì đừng có đú cho xấu cái dòng nhạc! [video]Msqwxqs_hSg[/video] [video]BIF0Vk-8OaU[/video] chưa dám so sánh với mỹ, so sánh với Hàn thôi nhá! ko phải là giọng mình ko hát dc, mà ý thức quyết định nhiều nhất. [video]joK0TXGU6zc[/video] Ở vn thì thấy chỉ có vài người hát dc chất r&b 1 tí, Hà Okio là 1 trong số đó, tại vì anh này cũng là dân rap/hiphop, hiển nhiên phải tìm hiểu văn hóa âm nhạc da màu. [video]MLwO8IuZsQk[/video] [video]rl0n3xnc8Pc[/video]
tui thắc mắc là cái kỹ thuật này chỉ dùng để hát R&B hay soul hay cái gì gì đấy hả? mariah hát nhạc gì thế
kỹ thuật này dùng trong bất cứ dòng nhạc gì, chỉ có 1 số dòng ít xài tới vì đặc trưng của nó ko cần luyến láy nhiều, ví dụ như rock( có dùng kỹ thuật này cho nhạc cụ), dance, hiphop.v.v Những dòng xài kỹ thuật này nhiều nhất là jazz, r&b, soul, gospel, opera, meditation... Mariah hát pop/r&b, mặc dù tỉ lệ của nó ko xê xích nhiều, nhưng khi dùng từ diva, người ta thường gán cho maỉah là diva r&b, vì r&b vẫn chất hơn pop
mẹ celine có hát r&b đâu cái kỹ thuật này mình nghĩ là phải có một thanh quản tốt và đặc biệt, thế nên cứ xem thôi đừng có thử theo
Các ca sĩ VN mà bạn nghe ở đâu đó điển hình là ở trên internet thì được bao nhiêu người được đào tạo thanh nhạc bài bản và có trường lớp ở một trường nhạc lớn của nước ta?
Celine là 1 ca sĩ đặc biệt, bạn nên biết celine hoàn toàn có thể hát jazz và opera, điều đó đã ảnh hưởng kỹ thuật của cô ấy. Còn bạn nói kỹ thuật này cần 1 thanh quản đặc biệt, bạn đã lầm! nếu bạn biết về âm nhạc da màu, bạn sẽ biết gần như kỹ thuật ăn sâu vô truyền thống âm nhạc của họ, ai cũng biết luyến láy, nhà nhà thích phiêu, cái vấn đề ở đây là ai rèn luyện tốt hơn, nhạc cảm tốt hơn, và tất nhiên, tố chất nhiều hơn thì sẽ hát hay hơn bởi thế mình có thể khẳng định nó không phải là 1 kỹ thuật cần thanh quản đặc biệt, bạn ko tin có thể len youtube sreach clip học kỹ thuật này. Bản thân mình cũng có những chiêm nghiệm nhất định, nên mình thấy ko phải là ta ko làm dc câu nào của mình ám chỉ những ca sĩ trên internet? Mình thì ko học trường lớp chính quy, nhưng mà nói về nghe, thì mình tin mình nghe nhạc việt nhiều không kém ai, tất nhiên là mình cực kỳ khắc khe trong việc yêu thích chất giọng của 1 ca sĩ, tất cả những người dc coi là ''diva'', ''divo'', thính phòng hay tiền chiến, trữ tình đến các thể loại truyền thống như ca trù, thể nghiệm kết hợp dân gian đương đại với rất nhiều nghệ sĩ ưu tú .v.v mình đều nghe tất, và mình thấy đa phần nghệ sĩ không chú trọng nhiều đến Riffs & Runs, mình nghĩ ngoài yếu tố tư duy, thể loại, nó còn phụ thuộc vào văn hóa âm nhạc vn. Nhìn những nước đa quốc tịch như sing, malay, indo...bạn sẽ thấy Riffs & Runs được dùng nhiều như thế nào, mặc dù âm nhạc truyền thống của họ cũng ko thiếu.
Nước ta thì thể loại luyến láy và "phiêu" kiểu bạn nói thì âm nhạc dân gian là luyến láy và có cảm xúc nhiều nhất, ở đây mình xin nói tới hò của miền nam vùng sông nước, nếu bạn đã từng xem phim đất phương nam thì chắc bạn đã nghe những bài hò trong phim đó. Vì thế nên âm nhạc của người da màu và âm nhạc của nước ta đều có những nét riêng, rất riêng, nếu so sánh thể loại âm nhạc giữa các nước, thì âm nhạc dân gian của nước đó mới thể hiện được cá tính của nền âm nhạc truyền thống, còn những thể loại phổ biến trên toàn thế giới như pop, jazz, rock, R&B và opera đều có tính chất giống nhau ở mọi quốc gia. Nếu riffs&runs là kĩ thuật độc đáo của người da màu, thì người VN ta cũng có kĩ thuật luyến láy với cách thức gần giống và được gọi bằng một cái tên khác, không nhất thiết cứ phải riffs&runs là riffs&runs. Lời cuối cùng mình muốn nhắn gửi là chúng ta nên tự hào về nền âm nhạc của nước ta (vứt mấy cái thảm họa đi bởi vì đó là thứ mà chả ai công nhận cả), đừng so sánh nó với bất cứ một nền âm nhạc khác, bởi vì âm nhạc được tạo ra là để nghe và cảm nhận chứ không phải để so sánh, chạy đua "vũ trang".
^ ừ, thì đúng rồi bạn ạ, có những thứ âm nhạc truyền thống của nước ta không có nước nào có thể giống dc, nhưng mà mình muốn nói với bạn 1 điều là những thể loại phổ biến thế giới (jazz, r&b, opera.v.v) nó có những tiêu chuẩn của nó, và khi ta học tập nó rồi thì ta phải làm cho ra chất của nó, chứ không phải nước nào nhập về muốn sửa sao thì sửa, mà dù có sửa, thì sửa bằng hoặc hơn người ta hãy sửa! Còn cái chuyện tự hào là 1 chuyện, hội nhập là 1 chuyện khác, nếu cứ nhốt mình trong ao nhà thì không biết được bầu trời cao rộng, nó không phù hợp với tư duy 1 công dân thời đại. Nghiêm túc mà nói, thì trên thế giới có những nơi dc cho là ''nền móng'' của nghệ thuật, mà bạn biết đó, đã là nền móng thì ko thể bỏ qua, cho dù ta có muốn sửa đổi khác biệt như nào. Mình xin đưa 1 ví dụ về mau marcelo, 1 thí sinh philippine tham gia Asian Idol, dc cho là người tài năng nhất của cuộc thi này dù ko đoạt giải, bên cạnh bài hát truyền thống rất tình cảm, khi hát r&b hay soul lại xử lý khác hẳn.
có nhất thiết phải có cái kỹ thuật này thì mới hát hay ko? lea michele (trong glee) hay Charice chẳng hạn, hát rất hay nhưng mà thẳng đuồn đuột chứ đâu có cần phải giọng này giọng nọ
Cái luyến láy này cũng được gọi là melisma, và Mariah Carey là bậc thầy của cái này luôn [video]tov22NtCMC4&ob=av3e[/video] Mình thấy cái này chủ yếu dùng trong RnB, nhất là ballad. Các vocalist đời sau này ala Xtina, Beyoncé dùng cái này rất nhiều xem cái video này cho dễ hiểu hơn [video]0Lsi_g_vOmw[/video] Mà ở VN mình thấy có nhiều người thích Celine chứ mình chả thích tẹo nào luônnnnn..
tất nhiên là không rồi! nếu mà nhất thiết cần kỹ thuật này mới hát hay dc, thì hàng trăm hàng ngàn kỹ thuật khác để làm gì? nó chỉ giúp bài hát thêm sinh động, và là yếu tố cần thiết trong một số dòng nhạc. còn bạn nói lea với charice hát ''thẳng đuồn đuột'', ko dùng ''giọng này giọng nọ'', mình cũng ko biết bạn đang ám chỉ cái gì
topic của bạn đang nỏi về 1 kĩ thuật mà phải dùng đến 2 giọng là giọng bt và giọng gió một cách điêu luyện đúng ko? lea với charice thì mình thấy chỉ dùng giọng bt thôi
oh no, thật ra kỹ thuật này giọng gì cũng có thể sử dụng chứ ko phải chỉ giọng gió, giọng gió cao nhẹ và thánh thót, nhưng bạn cóthể thấy người ta có thể luyến bằng các nốt trầm hay đi từ nốt trầm lên nốt cao. Mình ví dụ, 5 người trong clip đa phần không hát bằng giọng gió, toàn luyến bằng giọng thật, rất mạnh và chắc! có cả người giọng rất trầm lẫn rất cao. [video]0iDM2s8kDIA[/video] Từ đó suy ra bạn hoàn toàn có thể luyến bằng giọng bình thường, nếu bạn để ý, charice hoàn toàn có luyến trong câu hát cô ta, nhưng cô ta không dùng nhiều là vì thứ nhất cô ta hát pop, thứ hai cô ta muốn khoe giọng bằng một cách khác vì giọng cô ta cũng mạnh và đẹp sẵn. Nhưng cô ta cũng hát r&b nên bạn có thể tin là cô ta sẽ biết sử dụng kỹ thuật này đấy! Bạn sẽ còn tin hơn khi biết cô ta là người Philippine, mà bạn biết đất nước đó là gì không? Là một trong những cái nôi nhạc gospel của toàn châu á, truyền thống ăn sâu còn hơn ''nhạc sến'' của nước ta nữa! Gospel thì không thể ko dùng kỹ thuật này đâu bạn Nghe kỹ vẫn thấy luyến láy đấy [video]zMwHxYF2VXo[/video] [video]gUk5oH50nvY[/video] còn cái cô lea mình ko có nghe, mình chỉ biết trong glee có người dùng kỹ thuật này tốt [video]TUpjlyKECmI[/video]