Những khó khăn nan giải hiện nay của Box

Thảo luận trong 'Game Development' bắt đầu bởi anhdung86, 8/3/07.

  1. anhdung86

    anhdung86 Đề hạt

    Tham gia ngày:
    26/10/05
    Bài viết:
    462
    Có lẽ đây đang là giai đoạn khó khăn nhất của box Game programming, nguy hiểm hơn nữa là những khó khăn này đều thuộc hàng "nan giải", nếu không sớm nhận thức và giải quyết, box sẽ nhanh chóng trở thàn "chốn hoang tàn". Là một người đã sinh hoạt lâu dài và rất quan tâm đến box, tôi xin mạn phép đưa ra các khó khăn hiện nay của box:

    -Thứ nhất đó là "sự nhàm chán", điều này chính là nguyên nhân chính đưa đến việc box ngày càng có ít người qua lại và sinh hoạt. Nguyên nhân là vì lâu nay chúng ta đã có quá nhiều bài viết về các engine như RMXP hay GM, vì thế tất yếu khi đề tài đã "nhạt" thì không còn mấy người hứng thú nữa.

    -Thứ hai đó là "sự lười" của các mem kì cựu trong box, cái "lười" ở đây không chỉ là cái "lười" về thể xác mà nguy hiểm hơn nó là cái "lười" về "sự tiếp thu và gây dựng cái mới". Các mem cũ có thể đã tìm hiểu quá nhiều về các engine như RMXP hay GM, vì thế khi nhắc tới chuyện thay đổi và bắt đầu với các engine mới họ cảm thấy "ngại" khi lại phải bắt đầu từ "2 bàn tay trắng".
    Có thể sẽ có người nói là thực sự chúng ta vẫn chưa biết hết mọi thứ về RMXP hay GM, nhưng xin hỏi là nếu cứ theo đuổi những đề tài này thì bao giờ box mới có thể đi lên chuyên nghiệp????

    -Thứ ba đó là "sự thiếu nhiệt huyết" của các mem mới hiện nay hay nói rộng ra là lớp thanh niên của VN trong công cuộc phát triển game, nhưng trớ trêu thay "sự yêu thích" thì chúng ta lại có thừa!!! Tôi lấy ví dụ, một mem khi nghe nói về việc make game thì tỏ ra rất thích thú và muốn bắt tay vào ngay, nhưng càng tìm hiểu sâu hơn họ lại càng cảm thấy bế tắc vì trước mắt họ cái gì cũng là mới cả, từ đó dẫn đến việc họ bỏ dở hay chuyển sang ý định "làm thử cho vui".

    -Cuối cùng là "sự thành lập của các web khác" như Gamedev (chuyên nghiệp), hay Bolobala (chỉ đi sâu vào RMXP) đã cuốn đi nhiều sự chú ý vào box Game programming. Giờ đây những ai thực sự muốn theo đuổi nghiệp làm game, họ sẽ sang bên gamedev, còn những ai muốn bắt đầu một cách đơn giản, họ sẽ tìm sang bên bolobala ; điều này làm cho box của chúng ta "đứng giữa" và ngày càng lạc lõng.

    Đó là những khó khăn hiện thời của box, hi vọng 2 Mod sẽ tìm ra con đường cải cách đúng đắn giúp box thoát khỏi giai đoạn này. Còn các bạn? các bạn có cao kiến gì không, xin hãy góp ý vào topic này nhé !!!
     
  2. XxKonanxX

    XxKonanxX Chánh đề hạt

    Tham gia ngày:
    27/12/05
    Bài viết:
    883
    Nơi ở:
    _Rune Midgart_
    ý kiến mình lâu nay vẫn vậy , chưa ai nói với mình : mục đích làm game ? lợi và hại ? liệu làm game có gần gũi với đời sống ko? đó là cái cốt lõi , khi trả lời hết nhũng câu hỏi đó , chắc chính bạn cũng tự thấy có nên hăng say làm game hay ko ?
    mình biết có vài người khá giỏi , những khi hỏi sao ko hăng say make game và hướng dẫn mọi người để tạo nên ko khí sôi nổi thì họ nói rằng " đang bận ôn thi "
    còn các forum khác mình thấy cũng chả hơn gì mấy , nói chung make game Vn chưa có gì gọi là sôi nổi , các forum hoạt động mờ nhạt và ko có định hướng , quan trọng vì các câu hỏi trên . các bạn chỉ kêu gọi vực dậy mà ko thấy các bạn nêu lí do cho việc make game .
     
  3. anhdung86

    anhdung86 Đề hạt

    Tham gia ngày:
    26/10/05
    Bài viết:
    462
    ok, các câu hỏi của XxKonanxX rất hay và cũng là thắc mắc của nhiều mem, tôi xin mạn phép nêu ra ý kiến riêng của mình:

    -Mục đích làm game: đối với các nước có nền công nghiệp game phát triển, họ làm game với mục đích kiếm tiền và lợi nhuận, còn với chúng ta hiện nay thì chủ yếu là vì "lòng đam mê" và "tìm hiểu cái mới", các bạn có thể coi giai đoạn này là hời hợt vì chúng ta chưa thấy được cái lợi trước mắt, nhưng nói thật là giai đoạn này lại là giai đoạn quan trọng nhất của nền công nghiệp non trẻ này, các nước phát triển cũng vậy thôi, có điều giai đoạn đầu này của họ đã diễn ra từ lâu và đạt nhiều thành công vững chắc. Người Việt ta thường quan niệm cái gì làm phải "ra tiền" ngay thì mới hứng thú, chính vì thế khi nhắc tới make game, họ thường nói : "mất công thế có thấy được chút vinh quang nào trong tương lai không, có giàu được không??" Tôi rất buồn khi nghe những thắc mắc ấy, tại sao chúng ta không theo đuổi tới cùng, cho dù thất bại nhưng thất bại ấy chính là con đường mòn cho các thế hệ sau này bước đi, như các bạn đã biết :"không có hi sinh thì không thể có thành công", chúng ta hãy chịu hi sinh công sức của mình trong giai đoạn đầu này và đừng trông mong đến tiền tài cũng như danh vọng. Tất nhiên đây là điều mà không phải ai cũng làm được toàn vẹn ngay cả tôi hay các bạn, nhưng nếu chúng ta đồng tâm hiệp lực thì mỗi đóng góp nhỏ của mọi người cũng đã là đáng quí lắm rồi.

    -Cái lợi và hại của việc làm game: vấn đề này còn tùy thuộc vào suy nghĩ và hoàn cảnh sống của mỗi người. Nhưng nếu xét chung, chúng ta có thể thấy rõ cái lợi và hại:
    +Lợi : theo đuổi niềm đam mê chính đáng và cao đẹp, tiếp thu được những kiến thức mới từ đó góp phần xây dựng nền công nghiệp game tại VN.
    +Hại : mất nhiều thời gian và công sức mà vẫn chưa thấy được tương lai vững chắc cho mình phát triển cuộc sống, nguy hiểm hơn nó làm chúng ta bỏ dở việc học hành tại trường lớp.

    -Liệu game có gần gũi với đời sống không? : hiện giờ tôi xin trả lời là : Không, vì sao ư, đó là vì nên công nghiệp make game ở nước ta còn ở giai đoạn sơ khai như ở trên đã đề cập, vì thế với đa số mọi người vẫn coi nó không phải là một nghề nghiệp chính đáng và vững chắc, không tốt cho tương lai. Nhưng chúng ta hãy góp sức để một ngày nào đó trong tương lai câu trả lời sẽ là : Có !

    Như vậy rốt cuộc vấn đề quan trọng nhất vẫn là nhận thức của mỗi người, chúng ta hãy biết điều hòa việc học hành và niềm đam mê, tôi thiết nghĩ các bạn không cần phải bỏ dở hết các việc khác cho việc make game, bởi vì chúng ta làm việc là làm việc theo nhóm, mỗi người chỉ cần đóng góp nhỏ thôi là đã đủ để cả nhóm phát triển, có điều ngay cả việc đóng góp chút ít cũng hiếm người thực hiện....
     
  4. ken10

    ken10 Programmer Quy Ẩn

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    Ken cảm thấy mục đích làm game của mọi người mỗi khác và quan điểm khái niệm về làm game không chừng cũng sẽ không giống nhau, có thể Ken làm vì yêu nó mà không cần nghĩ đến lợi hay hại gì?... đó là một ví ***** chẳng hạn. Thực ra, ngay ở tiêu đề mà lúc trước box Make Game khi chưa sát nhập cũng đã nói lên phần nào về hướng đi của box:" Cùng nhau học tập, cùng nhau phát triển".

    Điều mà khiến box trở nên ngày một vắng, một trống chính là sự ích kỷ của các cá nhân muốn giữ khư khư cái mà mình biết, thu nhập các kiến thức từ các trang web nước ngoài hoặc tự khám phá ra nhưng lại không muốn trao đổi với người khác. Những lời lẽ kiêu ngạo trong các câu trả lời cho member mới cũng là một phần gây cho người mới một tâm lý ngại ngùng khi muốn hỏi. Vậy câu nói của cổ nhân :" Không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học" vẫn chưa ngấm vào trong người những cá nhân ấy rồi. Thật đáng buồn thay. Bên cạnh những cá nhân ấy, người lãnh đạo box cũng là một trong các tác nhân gây ra điều đó.

    Để tình trạng đó không còn tiếp diễn, chúng ta nên có những hành động thiết thực để xây dựng một môi trường lành mạnh và public hơn. Chúng ta nên nghĩ đến cộng đồng đừng thích chứng tỏ mình bằng những hành động tác động không tốt đến ý nghĩ của người trong box. Game upload thì encrypt, khi hỏi những đoạn script hay trong ấy thì trả lời mờ mịt, thậm chí còn có những lời lẽ thiếu tế nhị, Dương là một minh chứng.

    Hãy cùng chung tay với nhau, xây dựng môi trường Game Programming lành mạnh và phát triển.
     
  5. Alone Beast

    Alone Beast Quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    14/1/04
    Bài viết:
    1,609
    Nơi ở:
    ...
    Chúng ta còn nhiều việc phải làm. Theo tôi, chúng ta cần xây dựng nơi này thành nơi khởi sự - ý tôi là nơi bắt đầu tốt nhất đối với những người muốn có một bắt đầu tốt và toàn diện, và chỉ thiên vào giai đoạn mở đầu thôi để có tể hỗ trợ thành viên 1 cách tốt nhất. Nếu ko, chúng ta khó có thể bao quát được lượng kiến thức lớn phía bên trên trình độ biginner.
    Vì vậy, giải pháp là:
    - tập hợp , viết hoặc dịch các tài liệu lập trình và đồ họa ở mức độ bắt đầu. Yêu cầu là thật dễ hiểu.
    - Viết chỉ dẫn ban đầu dành cho người mới. Phân tích rõ ràng các khái niệm, các việc phải làm.
    - Cân bằng nội dung giữa rmxp, gm và các công cụ khác, điển hình là 3D game studio và = demo. Ví dụ: 1 ng làm 1 demo đơn giản và viết 1 tut ngắn miêu tả mình đã làm thế nào, thao tác ra sao, và người khác sẽ rất dễ dàng khi tiếp cận engine này.
    - tiếp tục giải đáp thắc mắc và hỗ trợ các yêu cầu của thành viên. Lập ra các topic nhận request từ thành viên. Mod và các mem khác sẽ đáp ứng nhu cầu.

    Khoảng nửa tháng tới tôi sẽ khá bận rộn vì việc thi cử và công việc, nên sẽ chỉ có thể upload tư liệu được.
     
  6. Duong_de

    Duong_de Phó quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    14/2/05
    Bài viết:
    1,214
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Nói chung nhiệt huyết của mem là 1 chuyện , thời gian lại là chuyện khác , nói chung mem trong này chủ yếu là học sinh , sinh viên nên ai cũng có việc bận riêng của mình , và theo tui thấy cứ đến hè là mem đông hẳn -> tui nói đúng !

    !
     
  7. Sand_Triangle

    Sand_Triangle Đề hạt

    Tham gia ngày:
    25/12/05
    Bài viết:
    496
    Ngoài cái chuyện mà Ken10 nói là "dấu nghề" ra thì một số mem cũng "dấu dốt"... :chicken: tui thú thật tui là 1 trong số "dấu dốt" đó nhưng không bao giờ giấu nghề (có "nghề" gì đâu mà dấu ;)))

    Box toàn đề cập tới game RPG và casual game (puzzle, classic...) mà không hề có ai nói tới game action-platform (cho dù nó là game "ăn theo" 1-tựa-game-nào-đó đi nữa)

    Cái trang web Gamedev Vn hình như không được mấy ai biết đến @_@ ???

    Còn vài điều bất cập lắm
     
  8. master_dart_ndt

    master_dart_ndt Vệ úy

    Tham gia ngày:
    22/6/06
    Bài viết:
    174
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Vài ý kiến của Tinh nè:

    GM hay RPGXP chỉ là các công cụ Make Game đơn giản, nói cho đúng hơn thì cũng gần = với các chương trình ứng dụng. Nếu các Thành viên cứ đeo theo đó thì tất nhiên là sẽ sinh ra chán (ai cũng thế, lúc đầu rất thích nhưng càng về sau thì càng...). Hậu quả là giờ đây số lượng Thành viên hoạt động cho việc Make Game chẳng còn bao nhiêu cả.

    Theo Tính nghĩ thì tốt hơn cả chúng ta cần đến các ngôn ngữ lập trình cao hơn, đánh lùi dần sự nhàm chán. Nhưng trước khi làm việc đó, cần tổng hợp lại các bài viêt cũ về GM, RPGXP để giữ chân những Mem mới khi ghé qua Box.


    Thêm 1 ý kiến nữa chính là sự nhiệt tình của các Mem đã dần mờ nhạt, có thể do đâm ra chán Make Game hay vì nhiều lý do khác nữa. Bản thân Tính cũng rất ít ghé thăm Box nên ko nắm được tình hình (do đang học 12 và còn phải lo cho cái bolobala.net là tâm huyết bấy lâu nay nữa). Điều cốt yếu nhất hiện nay là cần đến sự tự giác của mỗi Thành viên, mỗi người đều phải kêu gọi sự trở về của các Mem cũ, tất nhiên Tính cũng sẽ thường xuyên ghé thăm Box nhiều nhất mức có thể.

    Tính sẽ dán 1 thông báo ngay đầu 4rum Make Game Việt Nam - http://www.bolobala.net để các Thành viên bên đó sang đây "trùng hưng Box Make Game".

    Mong rằng Box của chúng ta sẽ luôn luôn sống và tồn tại vĩnh viễn! (mong ước hơi cao :D).
     
  9. ken10

    ken10 Programmer Quy Ẩn

    Tham gia ngày:
    10/1/04
    Bài viết:
    2,341
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh city
    @All: Những khó khăn sẽ chỉ được giải quyết nếu chúng ta cùng nhau hợp lực lại . Cho đến bây giờ, những người đăng ký chung tay phục hưng box vẫn chưa chứng minh điều ấy ngoại trừ master_dart_ndt
    _ Hãy cùng nhau xây dựng lại box !!...
     
  10. maxpayne new

    maxpayne new Quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    21/2/04
    Bài viết:
    1,905
    Nơi ở:
    Nowhere
    Mỗi khi vào box Make Game mờ nhìn thấy mấy cái 2pic RMXP hay GM là em chán rồi, hướng đến cái cao hơn chứ mọi người. Dù sao bắt đầu khở xướng với các engine cấp cao hơn như Irrlich - Blender - 3d game studio hay Torque được rồi.
     
  11. zaizai_88

    zaizai_88 Quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    28/9/04
    Bài viết:
    1,950
    Nơi ở:
    HCM CITY
    tôi nghỉ ..Anh em nên tìm 1 hướng đi chung . chứ cứ ai cũng đi hướng riêng . nên bắc đầu nhưng cuốn sách làm Game , Nhất là ngôn ngữ lập trinh hay là 3D ..
    chứ cứ RMXp và GM hoài ....thật tình hoàn cũng chán .

    Mình nên phân chia công viêc ra , Nên làm 1 đội dịch thuật( gồm 3-4 nguoi gi do) .
    1 đội chuyên 3D . 1 đội chuyên lập trình( nên lấy ngôn ngữ nào quan trọng làm chính )

    và nên có 1 ngày Anh em Game develop bên nhau cùng bàn . chứ ai nấy thích làm thì làm ..thích này thích kia ...thật tình cái box trở nên như 1 cái thùng rác ( trong thùng rác có mấy con ở dơ là" chúng ta")

    Tui nói thật những ý kiến của mình ..chứ ko muốn nói xấu anh em . nếu Ken 10 thấy duoc .. thì mình nên tuyển vào đi
     
  12. Duong_de

    Duong_de Phó quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    14/2/05
    Bài viết:
    1,214
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Tui đã đưa FS2 lên còn gì , vừa là Game cho newbie học , vừa là sản phẩm dự thi

    !
     
  13. anhdung86

    anhdung86 Đề hạt

    Tham gia ngày:
    26/10/05
    Bài viết:
    462
    Thành thật phải nói lời xin lỗi tới Ken và Alone, thời gian tới tôi bận việc (không tiện nói) nên chưa thể đóng góp bài viết cho box, nhưng dù thế nào tôi cũng sẽ cố gắng dạo qua box thg` xuyên để giúp đỡ các mem mới được chút gì đó.
    Box gameprogaming sẽ mãi mãi là box mà tôi yêu mến trong gamevn, vì tôi đến với make game cũng nhờ box và 2 mod.
     
  14. master_dart_ndt

    master_dart_ndt Vệ úy

    Tham gia ngày:
    22/6/06
    Bài viết:
    174
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    Khóa mất cái Script mà bảo là cho Newbie học tập á! =))
     
  15. Alone Beast

    Alone Beast Quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    14/1/04
    Bài viết:
    1,609
    Nơi ở:
    ...
    Không sao, anhdung cứ lo tốt công việc của mình, ai mà chẳng có nhiều việc riêng bận rộn. Miễn là thỉnh thoảng quay lại trả lời câu hỏi newbie là được. Ông vẫn là một trong những người năng nổ nhất trong chúng ta. :)

    Anh thấy 3D Game Studio khá hay và hợp lý để chúng ta chuyển hướng sang, anh cũng sẽ update nhiều tut 3D cho mọi người. Chúng ta tận dụng thành viên trong box là chính, cùng với những mem mới nhiệt tình.
     
  16. maxpayne new

    maxpayne new Quản lĩnh

    Tham gia ngày:
    21/2/04
    Bài viết:
    1,905
    Nơi ở:
    Nowhere
    okie, em hưởng ứng 3d gs, cái đó học nhanh & thực hành cũng nhanh
     
  17. dekarvn

    dekarvn Phó đề hạt

    Tham gia ngày:
    23/1/05
    Bài viết:
    369
    Nơi ở:
    Law City of Zenebatos
    thực ra vấn đề này đã bị coi như 1 phần của box từ lâu...cũng không thể nói nó là vấn đề của box nói riêng mà là vấn đề của cả ngành công nghiệp game nói chung...xét về khía cạnh to hơn 1 chút...mạn phép nói vậy.

    Cái căn bản nó nằm ở chữ Game Programming, 1 box lớn trong đó có box này (game development). RMXP và GM cũng chỉ là tool làm game chứ không thể nói program game bằng RMXP hoặc GM được. Program đâu phải là chỉ dính líu đến code là thành program....

    Tui cũng không có ý phản bác việc đẩy mạnh 3dgs lên so với rmxp hay gm...Tui chỉ dám nói rằng nó có thể trở thành 1 tool khác, giống với rmxp và gm mà member của box rely on in the future...mọi ng tính đến trường hợp đó chưa nhỉ :)
     
  18. anhdung86

    anhdung86 Đề hạt

    Tham gia ngày:
    26/10/05
    Bài viết:
    462
    3dgs là một engine hoàn chỉnh đấy, chứ không phải là tool như RMXP hay GM đâu, bác đừng nhầm.
     
  19. dekarvn

    dekarvn Phó đề hạt

    Tham gia ngày:
    23/1/05
    Bài viết:
    369
    Nơi ở:
    Law City of Zenebatos
    ý mình không chê bai 3dgs mà là chỉ mong mọi người đừng dựa dẫm vào nó quá nhiều trong việc phát triển game, nó là 1 good start, hay thậm chí là 1 good tool để mô phỏng hoặc làm game 1 cách chuyên nghiệp, nhưng nếu như dựa dẫm quá nhiều thì trình độ cũng chỉ bị bó hẹp lại đó mà thôi....
    Mọi người đừng hiểu nhầm mình :)
     
  20. XxKonanxX

    XxKonanxX Chánh đề hạt

    Tham gia ngày:
    27/12/05
    Bài viết:
    883
    Nơi ở:
    _Rune Midgart_
    dùng 2 tool trên dễ làm thiệt mà đến giờ cũng chưa có game nào hay , ra hồn cả . thiết nghĩ nếu dùng engine lớn hơn thì liệu có người đủ sức làm game và phải là game hay khi mà với tool dễ mà chưa làm nên trò trống gì ?
    theo mình nghĩ thì cái quan trọng cho box ko phải là tool này engine nọ mà qaun trọng hơn là có ai chịu làm ko và có đủ sức để làm ko thôi . gamedev thuận lợi hơn hẳn và phong cách chuyên nghiệp , cùng có tiếng tăm nên chả thiếu người làm game . quy cốt lại thì việc vực dậy ý thức làm game và đào tạo khả năng làm game quan trọng hơn nhiều , mà mấy cái này em chả có phương án gì .

    p/s xin lỗi anhdung86 1 lần nữa , mình thực sự hối hận . có lẽ mình nên học thêm 1 khóa ứng xử giao tiếp hơn là làm game .
     

Chia sẻ trang này