Để trở thành một nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp, mỗi một ứng viên tìm việc phục vụ nhà hàng đều phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản và cần thiết, đó chính là: Luôn học cách mỉm cười với các khách hàng Nhân viên phục vụ bàn luôn phải niềm nở, gương mặt vui vẻ và mỉm cười với khách hàng, dù khi đó bạn đang mệt mỏi, đang căng thẳng hay bận rộng với công việc khác nhau. Bởi chính bạn sẽ là người trực tiếp nói chuyện với các thượng khách, đồng thời sẽ giúp cho khách hàng có cái nhìn thiện cảm về nhà hàng, về khách sạn. Có trí nhớ tốt, nắm rõ được thực đơn Một trong số những nội quy nhân viên phục vụ bàn cần biết đó chính là phải nắm rõ những thực đơn của nhà hàng, với những món ăn có trong ngày hôm đó, tính chất của nó như thế nào, hợp và không hợp với những ai,… Bạn cũng phải có trí nhớ tốt để ghi lại yêu cầu của khách hàng khi đặt món, từ đó chuyển thông tin xuống nhà bếp mới đúng và chuẩn xác, tránh tình trạng mang nhầm đồ mà khách gọi. Chịu được áp lực công việc cao Nhân viên phục vụ nhà hàng phải là những người chịu được áp lực công việc cao. Bởi vì nhà hàng là nơi lui tới của nhiều đối tượng khách hàng, của nhiều tầng lớp khác nhau, có người lịch sự nhưng cũng có người thô lỗ,… Đôi khi họ sẽ khiến cho bạn khó chịu nhưng không vì thế mà thể hiện thái độ hay phản ứng gay gắt, luôn phải giữ được sự thân thiện, biết cách xử ký và giải quyết tình huống ổn thỏa nhất, giúp cho mọi người thấy dễ chịu hơn. Không đếm tiền boa trước mặt khách Một trong số những nguyên tắc bất di bất dịch của những người làm nghề phục vụ bàn, đó chính là không bao giờ đếm tiền boa trước mặt khách hàng. Vì điều này sẽ gây mất thiện cảm và khách hàng sẽ đánh giá bạn là người thiếu tế nhị, thiếu lịch sự.