Bò húc là một loại đồ uống tăng lực có ga được doanh nhân người Áo Dietrich Mateschitz sáng chế vào thập niên 80 dựa trên cảm hứng loại đồ uống tăng lực Krating Daeng mà ông đã từng dùng trước đó tại Thái Lan. Tuỳ theo từng quốc gia mà mùi vị cũng như độ ga nhiều hay ít trong sản phẩm này sẽ có khác biệt. Nguồn gốc bò húc Dietrich Mateschitz thành lập công ty bò húc GmbH tại Áo với đối tác là công ty Chaleo Yoovidhya – công ty sở hữu của đồ uống tăng lực Krating Daeng tại Thái Lan. Mặc dù chia sẻ tên gọi nhưng hai loại này được cho ra đời độc lập với nhau bởi các công ty riêng biệt. Nguyên cớ của sự khác biệt về hương vị là do lúc đó, người tiêu dùng tại châu Á vẫn chưa ưa chuộng các loại nước có ga. Ngoài ra, do đặc điểm của thời tiết và khí hậu nên các thức uống tại châu Á có phần đậm đà về hương vị hơn các nước châu Âu. Vì thế khi mang công thức về quê nhà, Dietrich Mateschitz đã có sự chuyển biến để sản phẩm có thể được khách hàng phương Tây chấp nhận. Nước tăng lực tại thị trường phương Đông Tại thị trường châu Á, những sản phẩm của Red bull được bán ra được cung cấp bởi Thái Lan với vẻ ngoài có vỏ màu vàng với tên Krating Daeng hay nước tăng lực bò húc truyền thống. Theo người Thái daeng nghĩa là đỏ, và krating được xem là trâu, bò tót. Sản phẩm tăng lực bò húc thâm nhập vào nước ta vào thế kỉ 20 và mang theo sản phẩm chủ lực là bò húc cổ điển, loại nước tăng lực có ga nhẹ. Theo thời gian, bò húc dần được thị trường Việt Nam ưa chuộng và được gọi dưới nhiều tên gọi “thuần Việt” như bò cụng, nước tăng lực bò cụng, bò Thái,… Bò húc tại thị trường phương Tây Rell bull tại khu vực châu u có một số điểm khác lạ so với sản phẩm bò húc tại thị trường châu Á vì Dietrich Mateschitz đã thay đổi công thức hương vị để phù hợp với người phương Tây: – Đối với mặt sản phẩm: bò húc tại Mỹ có 3 dòng sản phẩm bao gồm dòng tăng lực, dòng vị trái cây và dòng không đường. – Về độ ga: bò húc tại thị trường châu u có ga mạnh hơn so với tại thị trường châu Á. Không những thế, chúng còn rất phong phú với nhiều hương vị: Từ các vị truyền thống, không đường cho đến các hương vị trái cây mới lạ như kiwi, việt quốc, lime,… thích hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. – Về vỏ lon: thiết kế lại vỏ lon cũng như kích thước để phù hợp với khách hàng, đặc biệt là tại Hoa Kì. Mỗi dòng sẽ có thiết kế hình ảnh trên vỏ lon khác biệt và mỗi hương vị trong cùng 1 dòng lại có màu sắc đặc trưng khác nhau. Hãy sử dụng bò húc một cách hợp lý và khoa học Nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng cần ghi nhớ một số chú ý khi sử dụng bò húc như sau: – Tránh dùng cho trẻ nhỏ và người mang thai. – Không dùng sản phẩm vào buổi sáng sớm và về đêm. – Hạn chế dùng quá quá nhiều trong 1 ngày. – Không pha nước tăng lực nước tăng lực vào các loại sản phẩm có chứa các chất kích thích. Tại thị trường Việt Nam, loại bò húc truyền thống vẫn được người tiêu dùng khá ưa chuộng bởi ngoài việc có ga nhẹ, hương vị đậm đà phù hợp với khí hậu oi bức mà sản phẩm còn có mức giá khá phải chăng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên nghiên cứu kĩ về cách sử dụng cũng như liều lượng tiêu thụ trong 1 ngày để tránh ảnh hưởng xấu cho sức khoẻ.