Civilization III: Conquests Ít trò chơi nào lại có ảnh hưởng lớn như trò Civilization (1991) của Sid Meier, một trò chơi đã cho ra đời 1 định nghĩa của loại game chiến thuật mới về những tiến bộ quân sự, kinh tế, ngoại giao và công nghệ của một đế chế trong một khoảng thời gian dài với một cách chơi làm cho người chơi rất dễ bị lôi cuốn vào và cứ thế chơi mãi, hết lượt này đến lượt khác. Civilization III đánh dấu sự cập nhật quan trọng đối với cả series, nó đưa ra nhiều yếu tố mới như văn hoá, những nhà lãnh đạo vĩ đại, những nguồn tài nguyên có thể dùng để buôn bán. Đó là những thay đổi trong Civilization III: Conquests, bản mở rộng của Civilization III, với 9 cuộc chinh phục cụ thể chi tiết giúp chúng ta có thể lướt qua hay dừng lại ở một khoảnh khắc lịch sử nào đấy. Những kịch bản này cũng tương tự như Civilization, cũng có cây cộng nghệ riêng, có những nền văn minh bổ sung và những đơn vị đặc biệt. Conquests cung cấp thêm nhiều cách chơi, chế độ multiplayer cũng đã được cải tiến. Firaxis và Breakaway Games đã cùng làm việc để cho ra bản mở rộng này, và nó đã được sản xuất hoàn chỉnh từ tháng 1, chẳng bao lâu sau khi phát hành Play The World, bản add-on tập trung vào multiplayer hồi năm ngoái. Tuy nhiên kịch bản The Sengoku Conquests - diễn ra ở Nhật Bản thời phong kiến - là sản phẩm của riêng Firaxis trong suốt hơn một năm. Điều làm cho 9 kịch bản thật sự ấn tượng là sự thiết kế cho các thiết đặt của trò chơi. Việc chinh phục cũng được thiết kế cho phù hợp với nhiều kiểu chơi, một số tập trung vào những chiến thằng về văn hoá hay kì quan, các kiểu chơi khác lại đòi hỏi bạn phải chơi với những cuộc chiến dai dẳng. Nhìn chung, các kịch bản trong trò chơi này giống như những phiên bản nén của game chính, và điều này cho phép những nhà thiết kế bổ sung thêm nhiều chi tiết lịch sử vào mỗi kịch bản. Trong khi game chính có những chi tiết sai niên đại như việc đặt nền văn minh Mỹ vào thời điểm 4000 năm trước Công Nguyên thì trong trò chơi này, những nhà thiết kế đã nỗ lực xem xét đến cả những chi tiết nhỏ nhất, như tên của những con tàu trong thế chiến 2 là rất chính xác. Màn đầu tiên của trò chơi diễn ra ở vùng Mesopotamia cổ đại, bao gồm cả những nền văn minh không có trong bản gốc như Babylon và Phoenician. Bản đồ vẽ bằng tay của kịch bản này miêu tả địa lý lãnh thổ rất chi tiết, và những nền văn minh được đặt vào đúng vị trí lịch sử của nó. Giai đoạn Mesopotamia có những bổ sung và những thay đổi tương ứng nhằm tạo ra những tiến bộ thực tế từ thời đồ đồng sang thời đồ sắt với những công trình mới (những nhà máy đầu tiên, nhà ở cho công nhân và cả những xưởng luyện kim), những công nghệ mới (những dự án vĩ đại) và các chính quyền như hội đồng cai trị bộ lạc. Dù kịch bản này tập trung vào cuộc chạy đua xây dựng 7 kì quan thế giới, bạn vẫn phải xây dựng và mở rộng đế chế của bạn, làm cho nó trở nên hùng mạnh nhất thế giới cổ đại. Vì thực ra, việc mở rộng đế chế là cần thiết để khống chế được nhiều nguồn tài nguyên đá nhằm xây dựng các kì quan. Một trong bốn giai đoạn mà chúng ta đã chơi trong bản preview là kịch bản tập trung vào văn hoá ở Mesoamerica. Tuy nhiên, những nền văn minh Aztec, Inca và Maya sẽ có một bước ngoặt mới hay không tùy thuộc vào việc bạn có thể làm tăng tầm ảnh hưởng văn hoá của mình như thế nào: đó là nghi thức cúng tế. Một trong những đIểm mới trong game này là khả năng bắt giữ và biến những đơn vị kẻ thù thành nô lệ để làm việc hoặc vật hiến tế. Thần dân của bạn sẽ không vui vẻ gì khi nhìn những người dân nước khác bị giết trước mắt mình, nhưng nếu bạn hết sạch nô lệ để hiến tế thì dĩ nhiên bạn phải quyết định đưa chính những người dân của mình lên tế đàn (để cầu chiến thắng) thì sự bất mãn sẽ càng tệ hại hơn. Bản đồ Mesoamerica cũng rất có ích để nhận ra một trong những đặc điểm trên bản đồ mới núi lửa. Chúng rất dễ nhận ra và có thể cung cấp những tài nguyên dự trữ, nhưng chúng sẽ hoạt động theo chu kì và bắt đầu hủy diệt những đơn vị, thành phố trong nhiều vùng theo một hướng ngẫu nhiên nào đó. Bản đồ Mesoamerica cho thấy nhiều nguồn tài nguyên mới mang tính chiến lược, bao gồm những loài chim kì lạ, ngô, lạc đà không bứu, những nguồn tài nguyên này làm cho dân cư hạnh phúc hơn nhằm có thể xây dựng những đơn vị mới, như đơn vị trinh sát chasqui có thể thích nghi với rừng núi trong vùng và có khả năng di chuyển nhanh từ vùng này đến vùng khác. Những tay thợ săn thầm lặng là ví dụ cho nhưng đơn vị có khả năng tấn công bất ngờ. Vào thời hiện đại, thì đơn vị tấn công lén này này chính là những máy bay có khả năng ném bom chính xác. Màn chơi phức tạp nhất, The Sengoku Sword of the Shogun miêu tả toàn bộ cảnh 18 clan cạnh tranh với nhau kéo dài đến 540 lượt. Một trong những điểm khác thường là bạn có một king unit, daimyo, có một số khả năng đặc biệt và có thể nâng nâng cấp đến 10 level theo sự phát triển của tech tree, nhưng, cũng giống như chế độ chơi regicide, khi daimyo chết có nghĩa là bạn đã thua cuộc. Mười bảy thị tộc khác do computer đIều khiển rất hung hăng, hiếu chiến, vì vậy sẽ không dễ dàng gì khi bạn muốn thống nhất tất cả các thị tộc lại thành một bằng ngoại giao, điều tối cần thiết là xây dựng một căn cứ quân sự hùng mạnh để không ngừng tăng cường mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các thị tộc. Trong những cuộc chiến tranh liên miên, những thành tựu về công nghệ đã được hỗ trợ tập trung vào việc phát triển những đơn vị mới, trong đó có musket, được tạo ra khi bạn liên kết với người Bồ Đào Nha, và những ninja tàng hình tấn công bất ngờ mà kẻ thù không hề biết họ từ đâu đến. Để chống lại những cuộc tấn công của ninja, có sokei warrior monk với thể nhận ra những đơn vị tàng hình và cũng có khả năng phòng thủ cấp 5, nhưng đơn vị này cũng sẽ không thể ngăn cản arquebusiers samurai hùng mạnh ở tầng trên cùng của cây công nghệ (sức tấn công cấp 10, phòng vệ cấp 8 ). Đây là một ví dụ điển hình cho thấy rằng trong từng màn lại có những đơn vị tương ứng mà vẫn không làm xáo trộn game chính. Các kịch bản trong trò Conquests được phân bố đồng đều suốt dòng thời gian dài sáu trăm năm của Civilization, cho tận đến thế chiến 2 là cuộc chiến tranh của thời hiện đại. Khi hầu hết mọi người đã đến được thời hiện đại của game chính thì kết quả của trò chơi sẽ được quyết định. Đây là cơ hội để bạn đắm mình vào những trận đánh quan trọng khi theo chân Nhật tấn công vào Trân Châu Cảng. Để tái tạo lại cuộc tấn công kinh ngạc đó một cách hiệu quả, Nhật là phe duy nhất được di chuyển trong lượt đầu tiên, và một khi lượt chơi đã bắt đầu, bạn sẽ mất vài phút ném bom điên cuồng và thực hiện những cuộc xâm chiếm cả trên bộ lẫn trên biển. Thử thách cho phía Nhật là nắm giữ những vùng chiến thắng thật nhanh trước khi phía Mỹ có cơ hội tăng viện cho Hawaii, đảo Wake và những lãnh thổ khác thuộc khu vực Thái Bình Dương bằng tàu thủy, xe tăng và tàu ngầm được sản xuất tại những thành phố đông dân cư ở bờ biển phía tây. Kịch bản hứa hẹn nhiều pha hành động như trong bất cứ phiên bản nào của Civilization. Kịch bản cung cấp cho mỗi bên (Trung Quốc, Khối thịnh vượng chung và Hà Lan cũng chơI được và bị khoá chặt vào khối liên minh với Mỹ) những phát minh hữu ích để nghiên cứu, đáng chú ý là những chiếc máy bay ném bom cảm tử kamikaze và bom nguyên tử. Kịch bản chơi đơn mới có nhiều nội dung mới, nhưng đó không phải là tất cả những gì bản Conquests cung cấp cho bạn. Có 7 nền văn minh mới, với 2 loại nền văn minh mới thêm vào là nông nghiệp và nghề đi biển, tất cả đều được làm cho cân đối lại nhằm để 2 loại văn minh mới này có thể thể hiện sức ảnh hưởng của chúng. Những người chơi chuyên nghiệp sẽ phải đối mặt với những thử thách mới bằng hai cấp độ khó là demigod và "sid". Điểm chung của những cải tiến này là khả năng lấy lại sức sản xuất cho tất cả các thành phố ở một khu vực nhất định nào đó và khả năng dịch chuyển sự ủy thác và sắp đặt quyền thống trị. Firaxis cũng đã làm cho nhiều đơn vị đặc biệt hữu dụng hơn bằng cách đem đến cho bạn những nhà lãnh đạo khoa học tài ba mỗi khi bạn khám phá ra một công nghệ mới, và cũng bổ sung thêm hai thể chế thống trị từ Civilization II là chế độ phát xít và chế độ phong kiến. Conquests cũng chứa đựng cả những nội dung và đặc đIểm của Play the World, nhưng chế độ multiplayer được tách riêng vì rất khó để tạo nên sự tương ứng và cân đối trong trò chơi. Civilization III: Conquests hiện đang được thử nghiệm lần thứ hai và đã được lên kế hoạch phát hành vào cuối tháng 10.t