xe lăn đường thường được sử dụng để tương trợ trong việc xây dựng các công trình như nhà ga , nhà xưởng , phi truờng , sân bóng , đường xá… Xem tất cả xe lu Xem tất cả xe lu rung Xem tất cả xe lu rung Sakai Phân loại xe lăn đường trong xây dựng : xe lăn đường được chia thành 2 loại là xe lăn đường rung và xe lăn đường tĩnh 1. Xe lu rung: đặc trưng nhận dạng là thông thường 2 bánh lốp và một bánh sắt. Trọng tải cảu xe thường từ 12-16 tấn nhưng khi vận hành , rung tải cảu xe có thể lên tới 25 -30 tấn. 2. Máy lu tĩnh: Chi làm 3 loại gồm: xe lăn đường bánh thép , xe lăn đường bánh lốp , xe lăn đường chân cừu Ở Việt Nam thường sử dụng 2 loại đó là xe lăn đường bánh thép và xe lăn đường bánh lốp. xe lăn đường bánh thép: Đây là một quả lăn thép cứng có thể tạo ra được bề mặt trơn nhẵn. Nguyên lý hoạt động: Qua quá trình di chuyển , bánh xe tiếp kiến với bề mặt và truyền trọng tải xuống nền trong quá trình đầm lực đầm không thay đổi. Ưu điểm: có thể đầm bề mặt nền nhẵn mịn , đầm được mặt phố đá sỏi và mặt phố nhựa. Giá thành thấp và cấu tạo đơn giản hơn các loại xe khác. Nhược điểm: Khi đầm bằng xe lăn đường bánh thép khiến cho lớp đất tiếp theo khó dính kết với lớp đất Năng suất Đạt tới thấp và độ bám của máy trên nền không cao. phạm vi sử dụng: Máy thích hợp khi đầm bề Đại địa có lẫn đá. xe lăn đường bánh lốp: Cấu tạo: Bánh lốp được xếp thành 1 hay 2 hàng ngang và được kéo bởi máy kéo hoặc đầu kéo. Nguyên lý hoạt động: Qua quá trình di chuyển , bánh xe tiếp kiến với bề mặt lu và truyền trọng tải xuống bề mặt trong quá trình đầm lực đầm không thay đổi. Ưu điểm: Máy chậm chạp làm việc và năng suất cao. Máy thích nghi được với mọi loại đất kể cả mặt phố bê tông. Trong quá trình vận hành , máy có thể tăng giảm được trọng tải tác dụng vào bề mặt lu nhờ tăng giảm được khối lượng máy và áp suất trong lốp. Nhược điểm: Không sử dụng được trong nền sỏi đá. phạm vi sử dụng: Xe có thể đầm nén trên mọi loại bề mặt kể cả mặt phố bê tông. xe lăn đường chân cừu: Cấu tạo: Quả lăn có thể tải được như xe lăn đường bánh thép nhưng bề mặt lu có các vấu sắp xếp hình bàn cờ hay hình mắt áo. hình dáng của vấu cũng đã dạng và 2 kiểu vấu phổ biến là kiểu vấu hình chóp cụt và hình nón. Nguyên lý hoạt động: Qua quá trình di chuyển bánh xe tiếp kiến với bề mặt lu và truyền trọng tải xuống bề mặt trong quá trình đầm lực đầm không thay đổi. Ưu điểm: Các lớp đất dễ dàng được dính kết với nhau , chất lượng đầm cao. Nhược điểm: Do bề mặt lu có vấu nên tốc độ di chuyển của máy chậm chạp hơn. Khi di chuyển sang công trình khác để thi công thì phải dùng xe tải hoặc một phương tiện gián tiếp để di chuyển. Lớp đất bên trên cùng hút nước khi trời mưa khiến cho quá trình đầm đất chậm lại. một nhược điểm nữa là khi cần bề mặt phẳng và nhẵn thì không thể sử dụng loại xe lăn đường này. Phạm vi sử dụng: xe lăn đường chân cừu rất công hiệu khi đầm đất dính nhưng quy định về độ ẩm khá chặt chẽ.