Nơi dành để thảo luận về các Magick ( White , Black , Green , Time , Arcana ) và Technick của FFXII , đánh giá các ưu khuyết khi chơi ...
Có thể nói nhờ cách chơi mới mà hệ thống Magic của FF12 có dịp được khi thác như một phần không thể thiếu. Nếu so với các phiên bản trước, chúng ta dường như chỉ quan tâm đến nhóm White Magic có tác dụng tức thời như Cure (Cura, Curaga) hay Life (Full;-Life), Protect, Shell, Esuna; Black Magic. Trong FF12 thì Magic có khá nhiều. và có thể nói từng loại Magic đều có giá trị dử dụng. Các pháp thuật như Stona, Vox, Blindna... nếu chúng có xuất hiện trong các phiên bản FF trước thì chắc cũng ko được sử dụng nhiều vì đều bị thay thế bằng Esuna. Đối với các Green Magic như Protect, Shell thì hầu như chỉ được sử dụng khi đánh Boss trong các FF trước, bây giờ thì chúng cực kỳ thông dụng khi train, bên cạnh là các White Magic "rườm rà thiếu hiệu quả" như Regen thì trong FF12 này cũng ko thể thiếu khi train. Nói chung cách chơi với độ khó cao và bỏ qua kiểu turn base thông thường kết hợp với việc đánh Mobs thật xuất hiện trong Map khiến cho việc sử dụng đủ chủng loại hỗ trợ đa dạng từ Magic có hiệu quả. Chứ như các FF trước đây bạn có cần phải tốn MP để niệm regen hay Ptotect ko khi trận đấu chỉ sau 15s đã hoàn thành và sang trận thứ 2 bạn sẽ phải niệm lại ? Chưa kể Save và phục hồi cũng khó khăn hơn trước, cộng thêm cách chơi Combo sẽ làm bạn ko thể Save và phục hồi liên tục được -> rất cần sự hỗ trợ từ Magic mặc dù là các Magic yếu. Bên cạnh Boss chính, FF12 có hệ thống rare Mobs và Mobs trong các NV hunt, điểm hay là chúng tuy rất khó đánh nhưng nếu bạn có chiến thuật tốt bạn sẽ thắng. Nếu ở các FF trước bạn đánh ko cần tính toán, chỉ cần các pháp bảo vệ, rồi tấn công liên tục bằng những đòn mạnh nhất có thể cho đến khi Boss ngã gục thì với FF12 trận đấu ko chỉ đơn giản như thế. Thứ nhất là Boss thật sự khá mạnh, thứ nhì là Boss ko Immune với tất cả trạng thái như ở các phiên bản trước, nên cần thiết phải có chiến thuật để sử dụng loại phép thuật phù hợp kiềm hãm sức mạnh từ Boss cộng với hỗ trợ đồng đội. (Vì vậy mà các Arcane và Time Magic cũng được sử dụng khá nhiều chứ ko bị lờ đi như trong các phiên bản trước). Kỹ năng thì thú thật ngoài Libra, Steal, Charge và Croach ra những thứ khác chưa thể hiện tính năng nổi trội :(
Theo tôi về Magic ( sao hãng SE lại dịch là Magick vậy nè +___+ ) thì sự phân chia theo các loại Magic đã cụ thể hóa về Magic hơn trong dòng FF . Có những phép từ White đã sang Green , Time và một số từ Black sang Arcana , Time , Green . Những Magic trạng thái khá vô dụng hầu hết các bản FF trước nay hữu dụng như Silence , Stone , Stop ... Việc phân phối Esuna ko thể giải tất cả các phép trạng thái cũng là việc hay , vì phải kết hợp các Magic giải trạng thái nhỏ + Remedy + các Item , tạo sự cân bằng . Về Technick thì quá kinh dị , 24 Tech mà chỉ vài Tech hữu dụng . Nếu có thêm Blue Magic nữa thì xem như đủ bộ nhà Magic rồi ^^ .
Đồng ý các magick trong ff12 được sử dụng hiệu quả hơn và đánh trùm cũng khó hơn các phiên bản khác(vd trong FF8 chỉ cần có cái item tàng hình-wên tên rồi-là omega chẳng ăn thua gì).Nhưng phải nói là magic trong series FF rất đa dạng và tất cả đều cool
Về Magick (có chữ "k" cơ đấy), nhìn chung phần lớn là vô dụng. Chả mấy khi thấy dùng phép, vì đơn giản là thời gian "delay" quá lâu. Cùng thời gian bắn 1 quả phép cùng lắm đạt mức 9999 thì đã có thể đánh đến 3~4 phát bằng vũ khí và mỗi phát cũng đạt 9999 (các phép càng về sau, trông càng đẹp thì delay càng lắm, chả được cái tích sự gì). Phép thuật hữu ích nhất chính là Bubble (điều này cũng dẫn đến việc Bubble Belt cũng là món Accessory thuộc vào hàng hữu dụng nhất), tiếp đó kể đến Arise, Haste (và sau đó là Hastega) và Curaja (tôi cho rằng Curaja tốt hơn Renew, vì tốn ít MP hơn, và cũng dễ dàng đạt đến 9999, còn Renew tuy có thể hồi phục nhiều hơn 9999, nhưng tôi không nghĩ có lúc nào cần phải hồi phục nhiều đến vậy), Float cũng khá tốt trong thời gian đầu, vì giúp tránh bẫy, còn các loại Protect, Shell thì cũng không mấy khi có đất dùng (đặc biệt là Shell). Technick thì cũng chỉ thấy có Steal và Libra là hay được dùng, và đôi khi là thêm 1000 Needle hoặc Telekinesis, nhưng nhìn chung cũng không đáng lắm.
Thực sự các Magic Buff trong FF XII lần này ít cái hữu dụng ngoài một số spell truyền thống còn Black Magic thì hầu như tôi chưa dùng cái nào cả.Bên cạnh đó Time và Green Magic thì được dùng khá thường xuyên vì lần này các Bosses dùng khá nhiều spell để Buff và cast lên các Char. Với hệ thống vũ khí và Armor nhiều như vậy,đi từ đầu đến bây h ít dùng Magic để hit Mobs,Magic buff vẫn luôn được đề cao và lần này đã có những cải tiến đáng kể. Teck thì thấy cái telekinesis là lợi lúc đầu vậy mà mãi sau mới học được,Steal thì là...thường xuyên,Libra thì dùng Access còn lại mấy cái sau để đó mà chưa bao h dùng thử.FF XII cho ta quá nhiều lựa chọn. Nếu đọc faqs thì bạn sẽ được chỉ những Boss nào immune phép gì,quả là
Tôi thì rất hay cho nhóm sử dụng các Green and White Magic trong khi train lẫn đánh Boss bằng gamebit nên cả nhóm được hỗ trợ khá chu đáo, có thể đánh vượt cấp săn đồ săn tiền khá dễ dàng (thú vị nhất khoản này, cứ như chơi game online ^^). Đánh Boss tui vẫn thường cast các phép cơ bản, thứ nhất là Slow thứ 2 là Dark, kế là Silence. Thường thì hay miss nhưng vài lần cũng thành công ^^ Con nào immune thì biết ngay ko cast nữa ^^ Nói chung chơi khá thú vị, chứ như các FF trước đánh Boss đơn giản quá cũng chán. FF 8 thì bị bệnh lạm dụng GF, cứ gặp Boss mạnh là hết GF này ra đến GF kia ra. FF9 ko dám dùng nhiều do quá hao mana, chủ yếu cứ chém mạnh là boss chết. FF 10 cũng rứa, đánh mạnh thì boss chết. Duy chỉ có FF12 là có tính "chiến thuật" khá nhiều, LV thấp cũng có thể đánh boss cao nếu cố gắng, hoặc giả LV cao cũng có thể tử bởi Boss cùi nếu điều khiển kém. Bên cạnh Magic thì giáp và vũ khí cũng có tính hỗ trợ khá tốt đấy chứ. Ví dụ như Rods tăng Mana và đánh yếu tố, còn Staff thì tăng Mag nhiều và tăng sát thương cho Black Mag... Ông ken nhắc mới để ý, ko có Blue Mag rùi ^^ Tui thì vẫn thích cái Bad Breath của tụi Malboro ^^ Có thể nói FF12 thật sự mang trong nó tính "chiến thuật" khá hoàn hảo mà những bản trước chưa hoàn thiện :)
Bad Breath thua Putrid Breath Renew so với Curaja chả hữu dụng gì mấy. Thứ nhất là mp tốn nhìu hơn, thứ 2 đa phần undead miễn nhiễm Renew, thứ 3 nếu đánh trùm mà dính reflect và cast renew thì khóc thét. Trong khi đó Curaja tốn ít mp hơn, cũng hồi 9999hp, nếu có bị reflect thì cũng đỡ thảm hơn Phép tấn công thì càng mạnh càng rườm rà, cản trở thực hiện các phép khác. Như nếu dùng Scathe mà đang muốn Curaja thì chịu khó để nó cast Scathe xong cái đã. Và mạnh nhất cũng chỉ là 1 hit 9999, nhưng dc cái là chưởng tập thể dc. Nếu dùng Reflectga + cast Scathe vào party thì cao lắm là 3-4 lần 9999 (tùy lúc khi nhóm có 3 hay 4 người), nhưng nói rồi, dội lại 3-4 lần Scathe cũng phải đợi lâu lắm mới cast dc phép khác Các Technik trừ Steal, Charge, Poach, Lirna, Telekiness thì còn lại đa phần vớ vẩn. Như cái skill chỉ tấn công dc khi bị mù ấy, đa phần những con làm mình mù đều miễn nhiễm cái đó
Pháp thuật trong FFXII rõ ràng không hữu bằng các bản FF trước ngoài những phép trạng thái như Slow, Haste và mấy chiêu mới như Oil, Sap, ... Tuy nhiên ta thấy rõ FFXII chú trọng đến cận chiến xáp lá cà, không thể set gambit cho tụi nó xài phép hoài vì đến lúc nào đó ống MP cũng sẽ cạn. Vì vậy chơi FFXII chú ý tìm đồ xịn mang vào là hay nhất giống như FFIX vậy, phép thuật chỉ để xem cho vui thôi. Do đó cần để dành ống MP để xài Mist và summon mấy con thần thú, cho mỗi đứa học summon 2 con thần thú là OK. Không cần phải phân chia phép thuật ra cả đống như White/ Black/ Acrane/ Time /Green Magick Chỉ cần gom lại Black/ White/ Status magick là đủ xài rồi.
Phần hữu dụng tùy người , nhưng ít ra so với FFVII , VIII , X , X-2 thì nó hữu dụng rất nhiều . Ko còn trường hợp quái nào cũng Immune như FFX , X-2 nữa và nếu biết tận dụng yếu điểm quái thì những phép trạng thái đều tùy trừong hợp mà ứng phó ( nên nhớ ít nhất cũng gồm 80 Rare Monster + monster quái ở Clan ) Summon phần này làm kiểng là chính , Mist Quickening vào trận mà dùng ngay thì chết là chắc . No , nếu đã chơi qua FFV thì đã xuất hiện Time Magic . Nếu chơi FFX-2 đã xuất hiện Arcana Magic . Việc phân chia Magic ở đây có lợi của nó khi phân loại rõ ràng , dễ tìm chứ ko dồn vào một list dài như FFVII , VIII .
thấy ngoài libra , steal , charge có mấy cái khác như giảm magic power, giảm strength , giảm defence và giảm magic regist , ... cũng được đấy chứ . Các tech còn lại đều nhảm
anh làm như trong FFXII dễ kiếm tiền lắm chắc em chả học cái technic nào hết,mua vừa tốn tiền mà chả hữu dụng bao nhiêu mà theo em việc phân bố MP trong các phép hơi bị kì: nhu Cura cứu chả bao nhiêu mà ngốn quá trời MP.esuna cũng vậy
Ko thấy mặt cười tôi dùng sao . Sau này FFXII tiền khá dư dả , buồn buồn ném tiền chơi cũng được vậy . Phân bố MP trong FFXII khá hợp lý , nếu bạn tinh ý thì Cura hồi máu cho tất cả đồng đội và công dụng hơn Cure nhiều , còn Esuna chữa đa số trạng thái xấu , chỉ kém Remedy một số trạng thái như Doom , Stop ...
mà em bức xúc nhất là việc phải mua phép đó,mấy cái kia bán được rùi,phép mà cũng bán nữa,chán ghê,nhiều phép mắc như quỉ vậy
Trong FFI , II , V Magic cũng phải mua . Chắc từ FFVI trở đi phép toàn học nên bạn thấy lạ thôi . Ko nhờ Turbo Mode trên giả lập tiền cũng ko dư gì .
Magic trong FFXII chán bỏ xừ, tui toàn đánh chay, chỉ sài Magic buff, để MP sài Quick với gọi thú cưng ^^