Phong cách sống – Nghệ thuật chơi Titan Quest Đã gần 5 năm kể từ Titan Quest xuất hiện và trở thành một tên tuổi mới trong thể loại A-RPG hack-n-slash, và trong cơn bão game trong 5 năm qua xuất hiện không biết bao nhiêu trò khác cùng thể loại (gần đây nhất là Torchlight), TQ vẫn đứng sừng sững như một tượng đài to lớn cạnh vị tiền bối Diablo mà vẫn không hề bị lu mờ. Điều này chứng tỏ được TQ có giá trị chơi lại rất cao và rất thu hút, đến mức hầu như chưa ai dám phát biểu là mình đã thấu hiểu tận cùng mọi class trong game. Tuy là những người chơi đến một trình độ nhất định chỉ cần ngồi xem titancalc là cũng mường tượng ra được hầu hết các đường build cho một class nào đó, nhưng đích thân cầm tay train 1 con và so sánh với những char khác mới thấy rõ ràng được nó hay hơn, dở hơn chỗ nào. Chưa nói đến lượng item đồ sộ mà game cung cấp; những tay chuyên săn MI cũng chắc gì đã có đồ opt xịn hơn những tay shop hunter ? Tại sao lại là “Phong cách sống – Nghệ thuật chơi Titan Quest” ? Trong thời gian cũng không gần đây lắm, nhìn chung tình hình các mem kì cựu của box TQ GVN này là phần nhiều đã nghỉ chơi TQ. Chuyện riêng, công việc, học hành v.v… tất nhiên là lí do, nhưng lí do cốt lõi có lẽ vì họ đã chán. Chán vì char của mình quá mạnh, những con boss mạnh nhất cũng không chịu nổi 1 chọt của mình (ai chơi TQ hình như cũng mắc cái bệnh build gear đẩy dmg lên cao ngất), chán vì mạnh như thế nên cảm giác char nào cũng như nhau… Thời gian gần đây, các fan của game vừa cho ra đời phiên bản mod Underlord 1.2. Đây là phiên bản mod được tôi đánh giá khá cao, vì nó có những điều chỉnh, thêm thắt khá hợp lý vào bộ skill của game, tăng độ khó của game lên một mức nhất định, chưa đến mức hardcore như Uber, nhưng cũng giảm thiểu tình trạng player nghiến mobs như kiến. Nhiều nhận định được phát biểu, khen có, chê cũng có, nhưng thật sự có những yếu tố mà anh không thể trông mong vào 1 phiên bản free fan-made được. Được cái này thì mất cái kia – điều này quá đỗi bình thường, dù là với các NPH với tiền vốn hàng triệu $. Ở đây tôi không nói đến chuyện game nó như thế nào, mà tôi muốn nói đến nghệ thuật chơi như thế nào. Chơi như thế nào để vẫn mãi có cảm hứng, chơi thế nào để không bị nhàm, chơi thế nào để mỗi lần chơi là lại thấy thêm nhiều điều mới… Cái mà tôi ít thấy ở TQ players tại GVN này, là khả năng difficulty adapting. Tôi tạm gọi là khả năng điều chính tính thích ứng với độ khó. Tại sao trong game, dù ở cấp độ Legend, xmax, mà vẫn có hiện tượng nghiền mobs như nghiền kiến ? Tại sao lại có những char hầu như immortal, mưa tên bão sét vẫn chạy băng băng bất chấp ? Thứ nhất phải nói đến restriction của game. Với những item và skill có option AV và dodge, lẽ ra nên đặt ra 1 limit tương đối, thí dụ 75% max. Đằng này với limit là không có, 100% AV trở thành con số tuyệt đối khiến những con mobs archer như Machae, vốn được thiết kế để trở thành nỗi kinh hoàng của player, trở thành 1 đám dummy nhí nhố bất lực. Thứ hai, thật là là cái quan trọng nhất – là ý thức của người chơi. Tôi nói đây không có ý phê bình, mà chỉ đơn thuần là nhận xét. “Không cấm cản thì chơi tới bến luôn” là cái bệnh rất lớn, rất nguy hiểm. Cho phép set 100% AV thì cứ set đi chứ ? Mà ít ai nghĩ rằng giảm xuống còn tầm 60% sẽ thấy độ hứng thú khi gặp nguy hiểm tăng lên rất nhiều. Tương tự với -100% recharge. Ở phiên bản TQ – IT gốc ta còn tạm châm chước vì mage yếu, có -100% rec thì cũng chật vật. Nhưng ở Underlord mage được buff rất nhiều, với 100% rec tôi nhận định hầu như chắc chắn sẽ còn mau chán hơn nhiều. Nói dài dòng như thế, ý chủ chốt tôi muốn nói đến là gì ? Đơn giản nhất, gần như đây là một hướng dẫn, hướng dẫn để chúng ta chơi game hoài không chán, dù không phải là những tay gamer hardcore mê game như tính mạng. 1/ Hãy học cách để điều chỉnh tính thích ứng với độ khó của game. Nếu thấy game quá dễ, hãy hạ trình độ của mình xuống – đơn giản vậy thôi. Với TQ, cố gắng đừng bao giờ đạt đến cảnh giới immortal khi build 100% AV. Nếu cảm thấy khó sống với archer, 70% AV và 80% piercing resistance là đủ rồi. Hạn chế gear dmg quá cao, để không bao giờ thấy cái cảnh nhảy xổ vào táng 3-4 cái chết 3 con boss. Với Underlord, hãy tạm thời rời xa bộ 100% rec, để tầm 60-80% rec cho skill còn cooldown mà xài luân phiên skill này với skill khác, tạo thành 1 combo nào đó. 2/ Hãy nghiên cứu các hướng build lạ. Có thể nó yếu hơn build chính thống, nhưng nó sẽ thú vị hơn. Thí dụ build Paladin Beastmaster với 100% recharge và item buff cho pet. Hoặc Elementalist Melee. Như vậy thì với 1 class trải nghiệm của bạn sẽ là 2-3 lần, nhân lên với số class, có lẽ mãi mãi cái gì cũng cảm thấy mới mẻ. Chấm dứt bài lảm nhảm của tôi ở đây, vì tôi đã đói bụng. Hy vọng sẽ có thêm nhiều người chơi TQ, tuy cũ mà hay, và hy vọng sẽ có ít hơn những người chơi bỏ TQ. Thanks for reading :)
choi cam thay rat kho de dat dc thanh qua cao:( . ___________Auto Merge________________ . tui cung dag tim hiu, nen hok tang skill nao ca rot cuoc gap quai kho nen phai tang
+rep Nhưng cái này dành cho những người đã thành "tiền bối" trong game, khi đã có 1 char cực mạnh theo ý muốn của mình. Lúc đó chơi lại mới theo kiểu mới, còn những người còn lại cũng phải theo đường cũ trước, đạt được cái ngưỡng immortal rồi mới bắt đầu tìm cách tăng độ khó sau.... Ít nhất cũng phải biết được cảm giác 100% AV mới đổi cách chơi giờ vào legend mob nó vẫn chém mình như chém thịt (x6 xmax)
uh công nhận tớ thấy ý tưởng buld char đánh thuần pet hay đấy, tất cả đồ đạc đều tăng cho pet, còn mình chỉ chuyên tâm tăng chỉ số kháng >> hạn chế die ko bít cả đàn pet có đập đc 3 Hade ko nhỉ class nào pet khủng nhất bác nhỉ
Lich cùa Spirit mạnh nhất 1 mình nó có thề solo với 3 con matico hoặc 3 con Hades hoặc 9 con Gray sister . ___________Auto Merge________________ . Lich chỉ die trong 1 trường hợp duy nhất là khi nó dính Enegy Drain
Cón vế bài viết xin đính chính lại là TQ lần đầu tiên xuất hiện là 26 tháng 6 năm 2006 phiên bản Titan Quest: Immortal Throne xuất hiện ngày 27 tháng 7 năm 2007, tính đến giờ mới dc 3 năm mấy thôi chứ ko phải 5 năm. CÒn lý do chính khiến người chơi TQ ít đi là do IRON LORE đã phá sản và đạo quân marketing của nó cũng tiu theo lun, đồng thời ko có thêm phiên bản mới ra đời
Theo tớ thì nên nghĩ ra nhiều cách build mới sẽ là tốt nhất. Nếu tự hạ trình độ mình xuống, char đó sẽ ko có điểm gì khác so với char trước, mà 99% người chơi đều muốn char mạnh, ko chết nhiều, cái cảm giác vượt qua nguy hiểm chỉ thực sự thú vị khi đó là 1 kiểu build lạ, hay khi char yếu, chứ còn tự hạ thấp xuống thì khi đi qua gặp nguy hiểm chỉ làm ta chán hơn thôi, trong đầu ko ít người sẽ có ý nghĩ :"Tự nhiên thay đổi đồ làm gì để yếu hơn trước". Yếu hơn nhưng cũng ko nên là 1 bản sao thu nhỏ. Đó chỉ là ý kiến của tớ.
Lần trước có 1 ý kiến cho rằng build Spellbearker theo đường tà đạo (bạn đó nick gì mình quên rồi ) bảo mình build theo đừong mage lấy spirit làm main skill, dùng summon để đánh, ai có góp ý gì về cách build này ko . ___________Auto Merge________________ . bình thường 1 khi có bản skill thiên về cộng str và dex thì ít ai lại build theo đường mage nếu mình làm ngược lại thì độ khó sẽ tăng lên rất nhiều
SB nếu -100%re thì lấy spirit làm main được vì có thể mind control liên tục, chưa kể có battle standard + ancestral horn + warhorn liên tục hỗ trợ nữa Nhưng trên thực tế là cách build này không dễ và cũng khó train hơn melee SB rất nhiều
Vậy thì cứ hễ chơi Brigand là phải đẩy dmg cho cao ngất, nhảy vào xỉa boss 1,2 cái chết ? Tại sao không thử build trap, poison bomb v.v... ? Hạ thấp trình độ mình xuống không có nghĩa là đi lột bớt đồ ra cho nó yếu đi mà là làm thế nào để cho sát thương mình vs def boss không quá chênh lệch -> chơi còn thú vị. Bài dài thì dài, đọc kĩ chút đâu có mất gram nào ?
Ko phải ko đọc kỹ bài của bạn. Nhưng trong bài này chỉ là cách nhìn chủ quan của riêng bạn thôi. Tự bạn nói cũng rất mâu thuẫn, nhất là câu này "Hạ thấp trình độ mình xuống không có nghĩa là đi lột bớt đồ ra " vậy mà trong bài bạn bảo giảm AV từ 100 xuống còn 60 và giảm -re nữa vậy ko phải lột đồ là gì? Cái cảnh giới 100% AV và -100% re là do game cho phép mình đạt tới vậy thì ko có lý do gì mình giảm nó xuống cả CÒn người ta chán thì ko hẳn vì char họ wa' mạnh mà chẳng wa họ ko thích nữa khi có nhiu game khác hay hơn và đẹp hơn, vì vậy nên dù làm kiểu gì thì họ chán vẫn chán thôi. NGoài ra họ chán 1 pần cũng vì game còn nhiều hạn chế mà ko ai fix nó nữa, đây là 10 cái hạn chế của nó, ai rảnh thì vào đọc sẽ hiểu http://www.associatedcontent.com/article/58138/ten_reasons_why_you_should_not_buy.html?cat=19
cái bài này chẳng có nghĩa lý gì, TQ theo bản thân mình chắc chắn sẽ trở thành 1 game nhập vai huyền thoại... đây là game khiến cho mình có cảm giác hứng thú nhất sau hồi Diablo2, hiện giờ vẫn chưa thấy game nhập vai nào hay hơn
uh bản thân mình thích game nhập vai sử dụng vũ khí cung kiếm và phép thuật nên chỉ chơi Diablo hồi trc và TQ bây giờ, còn những game nhập vai nhưng dùng súng hoặc ko có lvl, ko farm đồ, chỉ đi theo cốt truyện thì mình cũng ko chơi vì vậy với mình thì TQ có thể coi là game hay nhất hiện nay
Thực ra mà nói, muốn làm như bác chủ topic cũng khó, vì hiện giờ game đầy đường đầy chợ ra. Nếu nói ko muốn thử game khác thì là nói dối, bây h ko còn là cái thời khan game như D2 nữa mà đòi người ta sống chết mày mò 1 game năm này qua năm nọ. Ví như TQ, những người chơi nó hơn 1 năm mà vẫn tiếp tục mày mò tìm hiểu chắc chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn đa phần là chơi cho xong 2-3 class là nghỉ, chơi trò khác. Nên ý kiến của bạn mod chắc chỉ áp dụng được cho 1 thiểu số người thôi, ko lan rộng được
bạn Yuxiong thử hỏi xem có bao nhiêu mem trong box TQ đã gắn bó vs game này từ khi nó mới ra, mình là 1 và còn nhiều ng nữa... Ban đầu khi chơi game này do không hiểu lắm nên đã không chơi nữa, sau đó đã mày mò và nhận ra nhiều sự thích thú và mới mẻ trong TQ... Box này là dành cho những người yêu mến TQ, nên mình nghĩ ý kiến của mob cũng là ý kiến của rất nhiều mem
Build trap, poison là "kiểu build mới" theo tớ đã nói, còn chơi brigand mà thay vì xài 1 cây spear 10k dam thì vứt cầm 1 cây 5k dam thì theo tớ ko có gì thú vị cả, cứ khoái gây flame nhỉ.
Ý kến của Yuxiong ko sai số người thật sự gắn bó với TQ ko nhiều hầu hết là ghé wa, dù là mem của box thì vẫn ko có nghĩa tất cả họ gắn bó với nó, đây chỉ là game, họ thích thì họ chơi, nếu game hết lôi cuốn họ thì họ sẽ chán và chơi game khác, nếu mún game vẫn tiếp tục lôi cuốn người chơi thì nên tạo thêm mới cho người ta xem như map mới hoặc nhệm vụ mới, nhưng đáng tiếc ko ai làm dc nữa vì cty của nó đã phá sản . Nên số người ít dần là ko tránh đc, dòng chảy của thời đại mà. Nên theo mình cái ý kến của mod chỉ áp dụng đc thiếu số thôi
^^ game hay , đồ họa đẹp, chơi như được sống trong thế giới thần thoại ^^ (thần thoại Hy lạp, Ai Cập, Babylon, Trung Quốc) nói chung hay