Phong thủy là khoa học, không phải tín ngưỡng(??)

Thảo luận trong 'Thư Giãn Express - Bản Tin Cuối Ngày' bắt đầu bởi hoangJK, 11/6/10.

?

Theo bạn HIỆN NAY phong thủy là gì?

  1. Là 1 môn khoa học, là nét văn hóa truyền thống, phải bảo tồn nghiên cứum/

    70.4%
  2. Giả khoa học, mê tín dị đoan, lạc hậu cùi bắp:|

    16.1%
  3. Ý kiến khác

    13.5%
  1. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    http://mag.ashui.com/index.php/tuon...uy-la-khoa-hoc-chu-khong-phai-tin-nguong.html
    Nguồn từ website Hội quy hoạch phát triển đô thị VN.

    Gần đây từ "khoa học" được báo chí hay các chuyên gia VN dùng rất nhiều, nó là 1 từ tăng sức nặng cho lời nói. Nhưng với các chuyên gia VN thì em nghi ngờ nó;))

    Bài viết này ở đầu dùng rất nhiều từ khoa học và những từ ngữ chuyên môn, làm bài viết rất có sức nặng và có vẻ thuyết phục. Nhưng khi đọc đến cuối bài, cái được gọi là dẫn chứng và "ứng dụng phong thủy trên thế giới" thì mình ko nhịn dc cười.
    Thật sự là ko hiểu những chuyên gia kiến trúc VN dựa vào đâu mà kết luận nhờ bố cục rồng hổ này nọ, nhờ thiết kế hình chữ Đinh..v.v. giúp các công trình bền đẹp, vững? Tất cả đều chung chung và mơ hồ.

    Theo quan điểm của mình thì từ trước tới nay vẫn coi phong thủy (Feng shui) là một thuật thời xưa bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại, phong thủy VN mình là dc du nhập từ TQ. Trong khoa học hiện đại ngày nay, phong thủy được coi là "giả khoa học" (Pseudoscience).

    [spoil]Tư liệu:
    http://en.wikipedia.org/wiki/Feng_shui
    Phong thủy rất phổ biến 1 thời gian dài ở châu Á, chủ yếu là TQ, nhưng nó cũng có nhiều chỉ trích và từ sau việc thành lập nhà nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, phong thủy đã được coi là 1 trò mê tín dị đoan phong kiến. Hiện nay giới khoa học TQ cũng ko công nhận nó là 1 môn khoa học ứng dụng, mặc dù 1 số nơi ở Châu Á người ta vẫn ứng dụng nó vào kiến trúc. Đọc cụ thể tại phần Criticism: http://en.wikipedia.org/wiki/Feng_shui#Criticism

    http://en.wikipedia.org/wiki/Pseudoscience
    Những phân tích xác định 1 môn được coi là giả khoa học, có thể tham khảo thêm bài của GS Nguyễn Văn Tuấn http://tuanvannguyen.blogspot.com/2009/12/phong-thuy-la-khoa-hoc.html

    Cộng đồng khoa học quốc tế đã lên danh sách các môn hoặc hiện tượng nghiên cứu được coi là giả khoa học trên nhiều lĩnh vực, từ vũ trụ, trái Đất cho đến tâm linh, y dược, năng lượng...., trong đó Phong thủy đã được liệt từ lâu vào danh sách ở mục Tôn giáo tâm linh tín ngưỡng: http://en.wikipedia.org/wiki/List_o...pseudoscience#Religious_and_spiritual_beliefs[/spoil]

    Đây là diễn đàn lyhocphuongdong.org: http://www.lyhocdongphuong.org.vn/diendan/ đứng đầu là "nhà nghiên cứu" Nguyễn Vũ Tuấn Anh chuyên nghiên cứu về tử vi, phong thủy, chỉ tay, tướng số, bốc dịch, tâm linh..v.v.v.v. Diễn đàn có số lượng thành viên truy cập đáng kể, mặc dù em quan tâm tới chất lượng hơn;)): đúng và sai chứ ko phải nhiều hay ít.

    Tóm lại quan điểm của mình là Phong thủy có thể dc coi là 1 môn khoa học thời phong kiến xưa, giống như chiêm tinh học của phương Tây trc kia, còn hiện nay thì nó ko còn ranh giới giữa mê tín dị đoan. Vậy mà vẫn còn những chuyên gia nghiên cứu, hội kiến trúc, phát triển kinh doanh đô thị... ở VN lôi ra nghiên cứu như 1 bộ môn khoa học, trong khi giới khoa học TQ, nơi bắt nguồn của phong thủy đã coi nó là mê tín dị đoan từ lâu. Em chỉ là 1 sinh viên kinh tế, ko có chuyên ngành về kiến trúc hay phong thủy, tướng số, chỉ tay, em chỉ mong các bác nhà nghiên cứu ở VN, đặc biệt là bác Nguyễn Vũ Tuấn Anh với hội kiến trúc quy hoạch đô thị xem lại đường sá, nhà cửa VN mình đã ổn chưa đã rồi muốn nghiên cứu gì thì muốn.

    Hỏi sao VN mình có nhiều nét văn hóa giống TQ nhưng lại ko giàu mạnh như nó, vì toàn học cái dở chứ ko học cái hay :-<
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/6/10
  2. lehoang15tuoi

    lehoang15tuoi Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    3/8/05
    Bài viết:
    2,505
    Nơi ở:
    Liên Xô những năm 50
    Chào các bạn. Mình yêu cô cảnh sát :x :x :x

    ^Nếu thực sự không rành rọt về nó thì đừng nên phán bừa bạn ạ. Mình mean no offense nhưng cậu thử về bảo bố mẹ xây nhà ở góc đình chùa xem. Nếu cậu muốn chứng minh là phong thủy là hoàn toàn mê tín dị đoan thì cậu thử làm xem.
    Dĩ nhiên có nhiều chuyện nghe qua thì cực kỳ nhảm nhí, nhưng nếu phong thủy, mở rộng hơn là chuyện tâm linh, là hoàn toàn nhảm nhí, thì tại sao ngày xưa vừa CMT8 xong, chính quyền của ta mới lên đã tiến hành đập phá đền chùa, nhưng sau đó lại xây lại và xin lỗi? Tại sao mọi công trình lớn đều phải có lễ động thổ có các vị lớn về dự, trong khi CNCS chuẩn hoàn toàn là duy vật?
    Cái rất dở về phong thủy/chuyện tâm linh là (theo tớ) nó vẫn có ít nhất một phần đúng, nhưng người ta lợi dụng nó để làm 3 cái chuyện lừa đảo, mê tín... Làm lệch lạc hết cái nhìn đúng đắn về nó.
    Còn về chuyện phong thủy, tóm gọn một câu là "anything you do for luck cannot hurt." Chả tội gì mà không làm.
     
  3. :ar!

    :ar! Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/12/09
    Bài viết:
    199
    Nơi ở:
    Gió 50
    Sao đem Nhà Trắng ví với chữ đinh, con chiện để mê tín đến quyền lực thế @@...nó quyền lực..vì đúng là nó quyền lực thật
     
  4. Estendius

    Estendius Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    29/3/07
    Bài viết:
    990
    Tại sao bọn Tây nó xây nhà chả xin phép thổ địa thổ công gì mà ko thấy bị phạt nhỉ.
     
  5. Hakbit

    Hakbit You Must Construct Additional Pylons GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    3/1/07
    Bài viết:
    8,852
    Nơi ở:
    Hanoi
    Nghiên cứu phong thủy là tốt (sau này cậu xây nhà không xem phong thủy mới lạ. lol) ,chứ chả phải cứ cái gì từ Tàu là xấu cả ....
     
  6. /シルバーサンダー/

    /シルバーサンダー/ T.E.T.Я.I.S

    Tham gia ngày:
    1/1/10
    Bài viết:
    638
    Nơi ở:
    てんどう
    Nói thật cậu nào bảo Phong Thủy là nhảm nhí thì hơi thiếu học :|
     
  7. Yagami Raito

    Yagami Raito Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/8/09
    Bài viết:
    323
    chắc tại thổ địa k biết English =)) nên bọn tây nó có cúng thì = thừa =))
     
  8. :ar!

    :ar! Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/12/09
    Bài viết:
    199
    Nơi ở:
    Gió 50
    Xem để mà biết hướng chiếu sáng, hướng gió mùa v.v... thì mới gọi là xem theo khoa học, cái đó chắc chắn có. Chứ xem để quay đầu về thần thánh phương nào, với đầu nào có con Giáp con Hợi gì gì ấy để hợp với tuổi thì sang hướng mê tín rồi bạn à.
     
  9. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    Mình nói thế này:
    Ngày xưa nó là có thể coi là 1 môn học thuật và phổ biến rộng rãi, nó có thể đúng ở thời điểm đấy vì trình độ khoa học kĩ thuật thời phong kiến thì sao có thể so sánh ngày nay được, còn khoa học hiện đại ngày nay coi nó là giả khoa học.

    Nhìn vào TQ, đó là khởi nguồn của phong thủy, nhưng hiện tại thì giới khoa học TQ đã coi phong thủy là mê tín dị đoan, và mấy thập kỉ gần đây khoa học công nghệ TQ đã có những bước phát triển thần kì, tiêu biểu là vụ phóng tàu vũ trụ có người lái tên lửa Thần Châu. Ngay cả đất nước phát minh ra phong thủy còn công nhận nó là mê tín dị đoan, thì ko hiểu giới kiến trúc VN mình gọi cái đi tắt đón đầu là gì, hay là lạc hậu và dốt nát.

    Nên nhớ người Châu Á rất coi trọng tín ngưỡng và ăn sâu vào hàng chục thế hệ, thế hệ trước truyền vào thế hệ sau, nên những thứ lạc hậu nhưng liên quan đến tín ngưỡng ko bao giờ bị tiệt bỏ, đẩy lùi đã khó.
     
  10. :ar!

    :ar! Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/12/09
    Bài viết:
    199
    Nơi ở:
    Gió 50
    Thuật xem phong thuỷ bị biến tướng bởi những ông thầy mê tín khá nhiều :| . Xem phong thuỷ thực chất nó là cách xem xét các yếu tố khoa học để phục vụ cho xây dựng một cách sơ khai
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/6/10
  11. StuWolf

    StuWolf Liu Kang, Champion of Earthrealm GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    25/7/06
    Bài viết:
    5,468
    Nơi ở:
    Silvermoon City
    bọn tây xây nhà thì có bọn kiến trúc sư nó tính cả rồi cậu ạ, có cả phong thủy cơ mà 8-}.........cụ thể là 1 số cái như nhà hướng về phía nào để lấy ánh nắng nhiều nhất, rồi tránh gió v..v.v.
     
  12. Bão...

    Bão... C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    12/11/09
    Bài viết:
    1,683
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam
    "Có thờ có kiêng có thiêng có lành"
    Đừng lấy ra mà đi lòe nhau là đc :|
     
  13. phananh1988

    phananh1988 C O N T R A GVN Veteran

    Tham gia ngày:
    21/4/08
    Bài viết:
    1,631
    Phong thủy nếu hiểu đúng là khoa học !
     
  14. cat_miu

    cat_miu The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    6/8/06
    Bài viết:
    2,293
    Nơi ở:
    Vương Quốc Mèo ~^.^~
    Nói thế này cho dễ hỉu , Phong thuỷ là hàm chứa 1 phần là mê tín , 1 phần là khoa học , phần mê tín thì đúng là nên loại bỏ nhưng cái phần cúng kiến thì dù ko mê tín tui cũng nói là nên vì cúng chả sao cả , chả hại ai mà người ta còn kiêng cử tốt , còn phần khoa học thì nhìu cái đã đc chứng mình là đúng , ví dụ hướng nhà nên thế nào ......... . Tiếp thu và có chọn lọc là sẽ tốt , rất nhìu công trình ở VN hoàn toàn theo phong thuỷ cả , ví dụ nhà tù Chí hoà , Dinh độc lập + hồ con rùa .........
     
  15. hoangJK

    hoangJK Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    17/6/07
    Bài viết:
    810
    Chú ý nhé: mình đã phân tích phong thủy dc coi là 1 môn học thuật thời xưa, nó có những cơ sở dc coi là khoa học vào thời đấy.

    Nhưng NGÀY NAY, nó đã ko còn giữ dc tính khoa học của mình so với các bộ môn khoa học ứng dụng hiện đại, nên nó là lạc hậu và dc coi là giả khoa học.

    Nên mình mới nói hiên nay thì nó ko còn ranh giới với mê tín dị đoan, chứ ko nói nó vốn là mê tín dị đoan.
    Còn bác nào có quan điểm cho rằng thời đại ngày nay phong thủy là khoa học thì mời phản biện.
     
  16. Yagami Raito

    Yagami Raito Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    28/8/09
    Bài viết:
    323
    bạn đang đem ra lòe đấy =)) có thờ có thiêng có kiêng có lành =))
     
  17. :ar!

    :ar! Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/12/09
    Bài viết:
    199
    Nơi ở:
    Gió 50
    Suy nghĩ và làm một cách có khoa học như của những nước phát triển ấy là tốt nhất, tính toán các yếu tố để đảm bảo cho công trình tồn tại bền và hiệu quả nhất. Chứ đừng như mấy ông thầy phong thuỷ rởm đời, phán nhà xây quay đầu hướng bắc có đền thần này, xây cửa hướng có mệnh kia...để rồi mùa hè ăn cơm trong nhà nắng táp vào tận mặt, mùa đông gió mùa ùa vào tận phòng ngủ @-)...thần nào phù hộ cho ko biết chứ cuộc sống như cc
     
  18. [Rock0eM]

    [Rock0eM] Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    9/11/06
    Bài viết:
    1,332
    Nơi ở:
    Nhà
    cái này có j sai mà phải thêm vào 2 cái ?? phía sau! Ko hiểu thì đừng có nói!

    cậu đang nhầm giữa tín ngưỡng với phong thủy rồi!
     
  19. :ar!

    :ar! Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    23/12/09
    Bài viết:
    199
    Nơi ở:
    Gió 50
    Thế rốt cuộc thầy phong thuỷ với kiến trúc sư xây dựng thời nay có khác nhau gì ko nếu ko xét thêm yếu tố mê tín của các thầy. Nếu ko khác nhau thì lập topic này làm cái gì. Nghiên cứu phong thuỷ ?? nghiên cứu cgt ?
     
  20. Chơi đừng hỏi

    Chơi đừng hỏi Mr & Ms Pac-Man

    Tham gia ngày:
    22/12/09
    Bài viết:
    173
    Không biết thì đừng phán bừa [-x
     

Chia sẻ trang này