Phỏng vấn đầu tiên dành cho IceFrog

Thảo luận trong 'Tin Tức - Sự Kiện - Bình Luận' bắt đầu bởi [PS[Cute, 1/1/09.

  1. [PS[Cute

    [PS[Cute ¤†¥¤£│_│\/¤¥αñg¤

    Tham gia ngày:
    12/9/07
    Bài viết:
    715
    Nơi ở:
    đâu?
    DotA đã phát triển nhảy vọt thời gian gần đây với hàng triệu người chơi và hâm mộ. Tuy nhiên người đứng đằng sau phát triển map là IceFrog còn khá bí ẩn với hầu hết cộng đồng. Bài phỏng vấn đầu tiên của DotA-League dành cho anh sẽ giúp chúng ta sáng tỏ một phần về con người, công việc anh đang làm và dự định trong tương lai.

    [​IMG]

    *Bonus: Một vài câu trả lời mới nhất của chính IceFrog về 6.58.



    DL: Động cơ gì khiến anh làm DotA và anh dành bao nhiêu thời gian cho nó?
    IceFrog: Động cơ chính là tôi muốn phát triển một game có giá trị chơi lại cao và chính tôi cũng thích chơi nó. Tôi thích chơi các game competitive. Thường tôi dành 6 giờ trung bình mỗi ngày để phát triển map, đôi khi là tùy thuộc vấn đề còn tồn tại. Tôi cũng dành thời gian để chơi DotA với mọi người từ nhiều cộng đồng khác nhau và phân tích sự khác nhau giữa các player trên toàn thế giới.

    DL: Tại sao DotA lại rất khác tất cả các game competitive khác và điều gì làm nên sự đáng chú ý của nó ?
    IceFrog: Có lẽ bởi nó đặt nặng nhiều vào khía cạnh phối hợp đồng đội. Có rất nhiều tình huống thay đổi chỉ trong một trận đấu làm người chơi bị cuốn chặt vào game và làm họ muốn nâng cao trình độ hơn lên. Một yếu tố nữa là các game đấu đều rất khác nhau.

    DL: Anh có từng hình dung DotA vươn lên tầm thế giới như thế này không?

    IceFrog: Tôi rất hạnh phúc khi được thấy game phát triển mạnh mẽ thời gian gần đây. Nó đã trở nên lớn mạnh hơn bất cứ những gì tôi đã từng hy vọng và làm tôi có động lực cao để tiếp tục phát triển và nâng cấp map.

    DL: Anh có kế hoạch thay đổi tiếp những gì trong DotA?

    IceFrog: Tôi không muốn tiết lộ quá nhiều điều rõ ràng trước khi chúng được phát triển hoàn thiện, nhưng có vài thứ theo kinh nghiệm thiết kế của mình tôi nghĩ có thể nâng cấp; một trong số đó là sự hoạt động của các powerup (rune). Tôi cũng đang nghiên cứu một vài hướng thay đổi có thể khác nhau cho phiên bản trong tương lai để nâng cao và thêm chiều sâu cho gameplay.

    DL: Anh nghĩ các giải đấu và những pro player giúp gì trong sự phát triển DotA?

    IceFrog:
    Tournament, league và các pro player giúp DotA ở nhiều mặt. Nhờ những điều đó mà người chơi thông thường (gà mờ) có thể có cái nhìn rõ ràng về chiến thuật có thể sử dụng và giúp họ tăng động lực tiếp tục chơi game này và mong muốn kết bạn. Với người phát triển, thật tuyệt khi được thấy qua từng phiên bản, DotA competitive thay đổi như thế nào và càng thêm nhiều giải đấu càng giúp mang đến hình dung về những thay đổi cần thiết trong tương lai.

    DL: Anh sẽ phát triển DotA tập trung theo con đường competitive eSport nhiều hơn nữa trong tương lai chứ?

    IceFrog:
    Hoàn toàn đúng. Competitive gaming là điều luôn trong tư tưởng của tôi và được ưu tiên nhiều hơn trong các thời kì phát triển. Tôi luôn luôn tìm kiếm các điều mới mẻ và thay đổi có thể giúp nâng cao sự hứng thú cho các competitive player trong những game đấu của họ. Việc đó nhất định còn tiếp tục một thời gian dài nữa.

    DL: Chúng tôi biết rất ít về cộng đồng DotA Châu Á. Cộng đồng lớn mạnh đó có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của DotA và các thay đổi anh dành cho nó?

    IceFrog: Cộng đồng DotA Châu Á chắc chắn là rất lớn và đã phát triển nhảy vọt một năm gần đây. Mọi cộng đồng DotA đều có tác động mặt này hoặc mặt khác. Tôi xác định rằng cần phải biết cách chơi và sự cần thiết của những người chơi ở mỗi nước khác nhau. Đó là điều đang cần thêm sự quan tâm hơn trước. Nhiều player phát biểu nhiều hơn những người khác và thật dễ mắc sai lầm khi cho rằng tất cả bọn họ đều mong muốn những điều giống nhau trong game. Khá nguy hiểm và ảnh hưởng đến sự tiến bộ của game nếu chỉ tiếp thu ý kiến từ một nhóm nhỏ player. Ngoài việc quan tâm đến những người chơi của Châu Âu và Bắc Mĩ, tôi cũng phải chú ý đến Nam Mĩ, Châu Á và Châu Phi nữa.

    DL: DotA với rất nhiều item, hero khác nhau và sự phức tạp là rất khó cho những người mới để làm quen và có thể mất nhiều tháng để bắt đầu chơi được tốt. Anh có ý định làm nó dễ hơn cho người mới không?

    IceFrog:
    Tôi đang làm một mode hướng dẫn cách chơi để giúp người chơi mới bên cạnh những thứ khác.

    DL: Mục tiêu của anh trong tương lai cho DotA là gì?

    IceFrog:
    Tiếp tục nâng cấp và giúp nó phát triển. Là một player, cái tôi muốn trong một game là thiết kế đơn giản nhưng vẫn có nhiều chiều sau. Sẽ luôn còn những việc cần làm để giúp nâng cao cả mặt chơi giải trí thông thường lẫn thi đấu cạnh tranh của game.

    Thêm vài câu hỏi vui dành cho IceFrog


    DL: Nếu bị kẹt trên sa mạc. 3 item DotA nào anh muốn mang theo?

    IceFrog: Đó là câu hỏi khó nhất đấy..Phụ thuộc vào Boots of Travel có hoạt động hay không vì nếu có tôi sẽ teleport đi! Còn không thì tôi sẽ mang Power Treads, ButterFly và Satanic? Không chắc lắm haha... phụ thuộc vào động vật nào ở đó
    DL: Địa chỉ Email của anh có trên màn hình load của DotA. Có khoảng bao nhiều email anh nhận được mỗi ngày và cái nào là điên rồ nhất từng được gửi đến?

    IceFrog:
    Khá nhiều email đến nhưng thay đổi số lượng rất nhiều tùy ngày. Hôm qua là vài trăm, tôi cố gắng để đọc và trả lời nhiều nhất có thể. Tôi thấy nếu một người dành thời gian của anh/cô ấy để viết email và cho tôi biết suy nghĩ của mình, tôi nên cố để đáp lại như vậy. Điều đó cũng giúp tôi hiểu được một vài quan tâm của người chơi và những thứ mới họ muốn thấy. Tất nhiên là có những email hài hước nhưng tôi không chắc tiết lộ những tin nhắn cá nhân là hợp lý :).

    DL: Lời nào của anh gửi đến cộng đồng?


    IceFrog:
    Tôi muốn cảm ơn mọi người đã giúp đỡ để DotA lan rộng và cảm ơn tất cả các cộng đồng DotA khác nhau trên toàn thế giới vì những hỗ trợ của các bạn!

    Một vài câu trả lời mới về 6.58 (từ blog của Icefrog )
    Anh bắt đầu làm phiên bản mới từ lúc nào?


    IceFrog: Thực ra không có thời gian chờ đợi hay nghỉ ngơi gì cả, tôi luôn luôn làm và phát triển DotA. Bản beta đầu tiên của map mới (với vài thử nghiệm) đã được post cho các tester cùng ngày với lúc map trước đó ra.
    Chúng tôi có thể trông đợi gì ở 6.58?

    IceFrog:
    Câu trả lời ngắn luôn là "sẽ biết khi nó sẵn sàng". Tôi đã hiểu được từ quá khứ là rất khó có thể thông báo thời điểm chính xác map ra vì bạn không thể lường trước bug nào có thể xảy đến và những vấn đề khác nữa. Một điều nữa là nếu không kịp được thời gian thông báo trước, các fan sẽ tức giận vì họ đã chờ đợi nó. Hiện tại tôi nghĩ đã phát triển được hơn một nửa 6.58 nhưng ngày ra rõ ràng thì không thể thông báo ngoài việc nói "sớm thôi".

    Những lỗi nào thường xảy đến trong các lần thử nghiệm beta?

    IceFrog:
    Chúng tôi có nhiều bug khác nhau xảy đến từ những vấn đề nhỏ đến những lỗi rất lớn có thể làm map bị chậm ngày ra. Có một lỗi rất thú vị nhưng dễ để sửa xảy ra gần đây. Một vài điểm neutral creep có cơ hội spawn ra hẳn cả một tavern hero. Bạn có thể hình dung biểu cảm của các tester khi họ vào ăn neutral và chỉ thấy một cái tavern hero ở đó! Một lỗi hài hước nữa là Lucifer có thể Devour (ăn) cả fountain của đối phương.

    Tauren Chieftain là model hero duy nhất của WC3 gốc chưa được xuất hiện trong DotA. Anh có ý định nào mang nó vào không?

    IceFrog: Chắc chắn rồi! Đó cũng là một trong những model yêu thích của tôi. Đã có vài mẫu hero tôi định đưa vào một phiên bản beta nhưng đều không đủ tốt. Tôi vẫn đang nghiên cứu một vài ý tưởng cho nó và hy vọng rằng sẽ có một hero mới với model đó trong tương lai gần.

    Thay đổi hình ảnh cho Storm Spirit Ice Frog định đưa vào 6.58:


    [​IMG]

    [​IMG]

    Aoi
    Nguồn: vnbattle.net


    + 300 Points
     
  2. demo12

    demo12 Youtube Master Race

    Tham gia ngày:
    7/1/09
    Bài viết:
    50
    Nhìn cũng khá đẹp đấy chứ ko đến nỏi nào :(
     

Chia sẻ trang này