[Phỏng vấn]Strong hold và Stronghold 3. Năm nay có mỉm cười với Firefly?

Thảo luận trong 'Tin tức - Giới thiệu - Thảo luận chung về game' bắt đầu bởi cowboyha, 9/2/11.

?

Stronghold 3 có trở lại thành công?

  1. Chắc chắn rồi.

    31.9%
  2. Có thể chứ.

    47.9%
  3. Không bao giờ

    5.3%
  4. Không quan tâm.

    14.9%
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. cowboyha

    cowboyha Unofficial Tactician Moderator

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    10,168
    Nơi ở:
    Music World♫
    Nếu các bạn là các bâc ghiền game chiến thuật từ sơm. Hẳn không ai mà bỏ qua được Stronghold, một tựa game rất nhẹ, rất đơn giản nhưng cái hay của game là không chối bỏ được, game đã được nhiều trang uy tín đánh giá cao. Phiên bản 2 đã gây sự thất vọng, nay với phiên bản 3, điều gì đang chờ các fan?


    Người thực hiện phỏng vấn : Ivan Vasilenko (Nga)

    Biên tập, dịch và đưa tin: cowboyha(Việt)

    PV: Xin chào ông, xin ông tự giới thiệu mình.

    ???: Xin chào, tôi là Simon Bradbury. Tôi thành lập Firefly Studio cùng với Eric Ouellett vào năm 1999 và chịu trách nhiệm thiết kế game Stronghold, hiện chúng tôi đang hoàn tất Stronghold 3.


    PV: Trụ sở của ông đặt tại London, Anh. Theo tôi biết, Anh Quốc không coi trọng ngành công nghiệp game, vì thế, Anh Quốc không phải là nơi vui vẻ cho các nhà lập trình game. Peter Molyneux(nổi tiếng với Black and White, Dungeon Keeper, Fable, Populous) đã nói rằng Anh Quốc đánh giá ngành công nghiệp game là ngành kém sáng tạo, khác với Canada, nơi mà mọi nhà lập trình ngồi rung đùi khá thoải mái. Tôi còn nghe nói vài vấn đề về thuế, thế ông cảm thấy thế nào, theo ông, công nghiệp game ở Anh thiếu cái gì?

    Simon: Theo tôi, thật ra nước Anh là một nước khá tốt cho lập trình game, ở đây luôn có những người rất sáng tạo và độc đáo, nhưng thị hiếu game của Anh đã trưởng thành rất nhiều kể từ khi ông Peter phát hành game Populous.

    Nước Anh hiện đang gặp vấn đề khi mà trí sáng tạo của bạn chỉ là một nửa của game. Các nhà lập trình game của Anh đang cố gắng đuổi bắt thị trường trong khủng hoảng này. Đương nhiên, giảm thuế là điều mà tôi mong muốn, nhưng cái này ai mà không muốn cơ chứ.


    [​IMG]

    PV: Firefly Studios đã 11 tuổi. Hãy cho tôi biết liệu vẫn còn các "lão tướng" vẫn còn bám trụ với studio? Và hãng đã có những sản phẩm gì?

    Simon: Nghe chúng tôi già quá rồi nhỉ? Chúng tôi vẫn còn vài "lão thành" từ hồi Stronghold, chính xác là còn 4 trong 9 người. Chúng tôi có 30 người khi làm game Dungeon Hero, hiện nay chỉ con 24 người cho Stronghold 3 và Stronghold Kingdom.

    Nhân lực đã đông hơn trước, nhưng vẫn quá nhỏ để so sánh với các hãng khác. Như tôi đã nói, nếu mọi người quan tâm đến giá thành để phát triển game và công sức của một đội ngũ nhỏ sẽ giúp chúng tôi rất nhiều.


    PV: Stronghold đã trở thành con chủ bài của hãng. Tôi biết hãng cũng có các game khác như: Space Colony, CivCity: Rome và Dungeon Hero, nhưng có vẻ không game nào vượt được Stronghold khi nhắc đến Firefly.

    Ông nghĩ điều gì khiến Stronghold được ái mộ đến vậy? Ông cho rằng game có ưu đểm gì? Tại sao các game khác không nổi bật bằng?


    Simon: Tôi cho rằng tại vì Stronghold là game Castle Building Sim duy nhất. Nếu có một game ra đời nói về thời trung cổ, cái bạn thường nghĩ là phù thủy, rồng,... và cứ khi có một game đề tài trung cổ có hình ảnh vị pháp sư được công bố, chúng tôi thường hay khoái chí cười thầm. Đấy, Stronghold là game duy nhất mô tả trung cổ một cách chân thực, đó là cách game thành công.

    Còn các game khác, chúng tôi vẫn kì vọng vào Dungeon Hero vốn chưa được phát hành. Còn hai game kia, tôi cho rằng đó là game rất tốt, tiếc là không gặp may mắn trong thị trường game, game giống đời sống một người vậy, may mắn là chủ yếu.


    [​IMG][/IMG]​

    PV: Phiên bản 1 là một thành công rực rỡ, nhưng phiên bản 2 và Stronghold Legend không được thành công lắm, nhưng tôi vẫn còn nhớ 4 nhân vật: Rat. Pig, Snake và Wolf. Xin phép hỏi ông, giờ có cỗ máy thời gian, ông sẽ chỉnh điều gì?

    Simon: À, điều đầu tiên là tôi sẽ lùng mua vé số trúng độc đắc.

    ....Ngoài ra, tôi nghĩ tại vì fan ưa chuộng cái thật trong Stronghold, nên khi chúng tôi thử thêm các yếu tố Fantasy vào Stronghold Legend, nó không được đón nhận lắm.

    Còn về Stronghold 2, chúng tôi bị áp lực "là phàn tiếp theo của game xuất sắc" nên chúng tôi đã nhồi quá nhiều gameplay hỗn tạp làm game gây khó hiểu. Đã thế, lúc đó chúng tôi quyết định là tạo ra engine game mới. Và kết quả là chúng tôi tốn thời gian lo cái hình hơn cái hồn của game.

    Stronghold 3 này, chúng tôi dùng engine bình thường, tức là chúng tôi đặt gameplay lên làm tiêu chí chủ chốt. Đây là cái làm Stronghold nổi tiếng và tôi tin lần này cũng thế.



    PV: Thế tới Stronghold 3, một câu hỏi mà tôi chắc fan nào cũng sẽ hỏi, đó là: cốt truyện của game là gì? Liệu có nhân vật nào quen thuộc không? Ai sẽ đối đầu với ai?


    Simon: Tôi không muốn spoil cốt truyện, nhưng các bạn sẽ gặp vài nhân vật quen thuộc, ví dụ như The Wolf. Phải, tôi biết là ông ta đã bị đâm giữa ngực và té xuống thung lũng. Ông ta vẫn còn sống và được chữa trị. Hắn sẽ trở lại để trả thù, ngoan cố và khó trị hơn xưa, ngoài ra, bạn cũng sẽ gặp lại thành viên gia đình của The Rat và The Big.

    Chúng tôi cũng được fan phản hồi rằng họ thích các nhân vật phản diện ... mắng chửi họ vào bắt đầu, trong và cuối màn chơi. Vì thế chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục điều đó với phiên bản này. Tôi cũng nghĩ thế là tốt hơn là bạn xông thẳng vào tòa thành mà đối thủ của bạn không có tên.


    PV: Thế gameplay có thay đổi gì không? Game thủ vẫn phải lo kinh tế là chính? Các vị có thêm gameplay nào mới không?


    Simon: Như Stronghold, game vẫn tập trung vào cả quân sự và kinh tế. Sẽ có các màn riêng cho quân sự và các màn riêng cho kinh tế với nhiệm vụ khác nhau, dẫn đến cốt truyện chính. Kinh tế luôn luôn là điểm mạnh của game và chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi nó, tôi tin rằng người hâm mộ yêu thích tạo một đội quân lớn cùng với chăm lo cái ăn của dân.

    Lần này, chúng tôi xin giới thiệu cái mới mà chưa có phiên bản Stronghold nào có: đó là công thành trong đêm, vốn phù hợp khi mà cốt truyện của game khá u tối.

    Điều đó góp phần tạo một trận thủ thành chân thực hơn. Thử nghĩ xem, bầu trời tối đen(Fog of war) và bạn không biết kẻ thù tấn công từ đâu. Cách giải quyết là các bạn đặt các trụ lửa trên các tòa tháp và hi vọng phát hiện kẻ thù. Nhưng bây giờ các trụ lửa sẽ khá đắt(bản đầu miễn phí) nên các bạn không thể spam nó khắp tòa thành được.

    Điều này sẽ khiến một trận thủ thành khó hơn, khi mà bạn phát hiện kẻ thù ở hướng Tây và tập trung sang phía đó, trong khi quân chủ lực của chúng ở phía Đông.


    [​IMG]

    PV: Chúng tôi nghe nói có thể điều khiển AI ngoài các đơn vị quân ra?


    Simon: Stronghold là Sim ở con tim và RTS ở cái đầu. Chúng tôi không bao giờ thay đổi điều đó cho giống các game khác.

    PV: Có công trình nào mới không? Có chuỗi sản xuất nào được thêm vào không?

    Simon: Thật ra, chúng tôi đã bỏ bớt một số yếu tố của Stronghold 2. Chúng tôi muốn game đơn giản hơn. Nếu như trước đó, các bạn phải xây 5-6 nhà canh phòng một tên làm vườn đi ăn trộm thì nó đã được loại bỏ. Stronghold 3 sẽ giữ lại những gì làm nên Stronghold 1, và cải tiến nó.

    Như vậy không có nghĩa là không giữ lại một số ý tưởng từ Stronghold 2, lần này người chơi có thể nâng cấp Keep(nơi mà Lord của bạn luôn đứng) lên đến 10 cấp quá điểm danh vọng, từ nhà gỗ đến tòa nhà đá cao lớn.

    Cái thay đổi lớn là hệ thống nhà ở. Các phiên bản trước, tôi để ý người chơi thường xây nhà trên các bờ vực thẳm, đồi núi, hay đảo hoang để chừa đồng bằng làm việc khác, tại vì dù thế nào ...cũng có dân làng chạy về cái Keep của bạn. Lần này, các căn nhà sẽ thay đổi tùy theo vị trí của chúng với Keep của bạn, các căn nhà sẽ thay đổi và các bạn sẽ phân biệt sự khác nhau giữa căn cao lớn và cái lều nhỏ bé ở gần thác nước. Tạo vẻ đa dạng cho làng mạc trong game.


    PV: Game có đơn vị quân nào mới không, thưa ông?


    Simon: Chúng tôi đã hơi quá tay với Stronghold 2 làm game mất cân bằng. Vì thế, chúng tôi đưa game về cơ bản của Stronghold với rất cân bằng, nói như thế không có nghĩa là không có đơn vị quân mới, nhưng tôi không muốn nói vào lúc này.

    PV: Có cách nào xâm chiếm tòa thành củaối thủ không, thưa ông?

    Simon: Vẫn như cũ, bạn cứ giết được Lord của đối phương là thắng. Nhưng sẽ có nhiều lúc, nhiệm vụ sẽ khó khăn hơn thế nhiều.


    PV: Hiện này, game thủ càng ngày càng khó tính về đồ họa. Liệu Stronghold có thể làm bất ngờ người chơi? Các ông sử dụng công nghệ nào?

    Simon: Đầu tiên, chúng tôi thay đổi hệ thông ánh sáng. Bây giờ, ánh sáng trong game sẽ thay đổi theo thời gian trong ngày, ví dụ quang cảnh lúc dông bão hay trời nắng sáng. Ban đêm, các căn nhà sẽ thắp đèn, dân sẽ thích cầm cái đuốc ra đường hơn là đi tay không. Ah, hiệu ứng Hollywood .

    Chúng tôi cũng quan tâm đến hiệu ứng vật lí, vốn không được quan tâm từ trước. Và chúng tôi sẽ sử dụng Havok, nó sẽ ảnh hưởng đến gameplay.

    Ví dụ, khi một tòa nhà bị phá hủy, nó sẽ đổ sụp theo hướng của lực va chạm. Các viên gạch sẽ rời ra. Ôi, những tứ đó sẽ rất thú vị.


    PV: Khi nào Stronghold 3 sẽ ra mắt?

    Simon: Tôi cho rằng mùa xuân năm nay là tốt nhất. Nó sẽ có mặt tại các hiệu bán lẻ và có thể download.


    PV: Chúng tôi có thể biết gì về Stronghold Crusader 2?

    Simon: Nó luôn nằm trên bàn và trong con tim của chúng tôi. Nhưng tôi chỉ có thể cho biết đến đó.



    Các bạn nghĩ sao về đoạn phỏng vấn trên, Stronghold 3 liệu có lấy lại tên tuổi của nó?
     
    Chỉnh sửa cuối: 9/2/11
  2. godfather_sg

    godfather_sg Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    23/8/04
    Bài viết:
    311
    hix, vấn đề là game chừng nào ra
     
  3. cowboyha

    cowboyha Unofficial Tactician Moderator

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    10,168
    Nơi ở:
    Music World♫
    [​IMG]Nếu bạn đọc đến hết bài thì mình tin rằng bạn biết là chỉ còn chờ 1 đến 2 tháng thôi.

    *Quảng cáo cho blog mới về Reyvateil*.
     
  4. Jack Atlas

    Jack Atlas Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    20/7/08
    Bài viết:
    5,045
    Nơi ở:
    Neo Domino City
    Thú thực sau Stronghold 2 thì nghĩ Stronghold 3 xịt tiếp
     
  5. MyDevils

    MyDevils Fire in the hole!

    Tham gia ngày:
    5/2/08
    Bài viết:
    2,671
    1 trong những dòng game cổ điển ngày xưa có cách chơi rất khác lạ mà mình thích :-? Ngày đó chủ yếu chơi theo kiểu build nhà và làm lính giống empire nên wa stronghold chơi lập tức bị khớp, chả hiểu vẹo gì mà dân cứ ca hát, thằng vua cứ đi loanh quanh =)). Về sau mày mò bít chơi thì thấy cách công thành của Stronghold nó cực kì đã :) Animation của lính trong combat cũng tốt hơn empire nhiều :)
     
  6. Soul Revanous

    Soul Revanous Legend of Zelda

    Tham gia ngày:
    24/4/06
    Bài viết:
    965
    Chẹp, hồi xưa chơi stronghold liên tục nhưng k đã lắm trừ 1 bàn đc phép công thành của đối phương. Sau này chơi bản crusader thì bắn đầu được đánh nhau với AI thì thấy quá tuyệt vời. Tuy nhiên, đập phải S2 và SL thì đúng là chơi đc màn 1 xong bỏ luôn :))
     
  7. Hung_real

    Hung_real C O N T R A

    Tham gia ngày:
    10/10/07
    Bài viết:
    1,920
    Nơi ở:
    The 90's
    SHold 3 dùng engine mới hi vọng sẽ thay đổi nhiều ...

    SHold 2 gameplay cũng trung bình, nhưng mỗi lần nhìn đống lính stack đè đè lên nhau mỗi góc cua là ko chịu nổi 8-}
     
  8. solid_huce2606

    solid_huce2606 Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    23/4/07
    Bài viết:
    5,401
    Nơi ở:
    Non
    dòng game này chắc ko hy vọng .....
     
  9. Okami_Nguyễn

    Okami_Nguyễn Mario & Luigi

    Tham gia ngày:
    24/5/09
    Bài viết:
    771
    Nơi ở:
    Hôm qua
    Đến bây giờ mình với ông anh họ vẫn chơi Stronghold Crusader :))
    Mình vẫn còn nhớ nguyên giọng điệu của Pig, Saladin, Snake, Wolf,..... Hy vọng Stronghold 3 và Stronghold Crusader 2 sẽ hồi sinh lại được dòng game này :)
     
  10. S.W.A.T

    S.W.A.T The Warrior of Light

    Tham gia ngày:
    7/12/03
    Bài viết:
    2,418
    Nơi ở:
    HCMUT
    hồi lâu đọc báo TGG thấy Stronghold 2 bị chê quá chừng, cứ như epic fail.

    sau 1 thời gian dài, có lẽ thứ dc cải tiến nhiều nhất sẽ là đồ họa.
     
  11. darkwolf

    darkwolf Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    20/7/03
    Bài viết:
    1,278
    xưa mê mẫn với Stronghold 1 + Crusader.
    h` vẫn còn trong máy.
    lâu lâu đem ra tạo map chơi như tower defence :D

    bản 1 kết nhất phần lồng tiếng cho mấy thằng vua. kết anh Rat nhất :))
    hi vọng Stronghold 3 sẽ là 1 game hay.
     
  12. [Knight]Mare

    [Knight]Mare Dragon Quest

    Tham gia ngày:
    22/3/09
    Bài viết:
    1,288
    Nơi ở:
    Sea of Data
    Nếu hay sẽ trở lại :))
     
  13. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Godslayer Κράτος ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    14,625
    Stronghold 3 đã được lên lịch phát hành vào quý I năm nay cơ, nhưng bọn SouthPeak hết bị TimeGate kiện lại bị Paradox kiện, kiện lên kiện xuống rồi còn thua lỗ nên chắc dìm hàng mất rồi =))
     
  14. sideduck

    sideduck Donkey Kong

    Tham gia ngày:
    21/4/02
    Bài viết:
    348
    Tin từ IGN là tháng 4/2011: "It comes out next April, and we're promised a closer look at some of the game's mechanics well before then, but for now it seems like fans of the franchise have a lot to be excited for."

    http://uk.pc.ign.com/articles/111/1114764p1.html
     
  15. Becks04eve

    Becks04eve Liu Kang, Champion of Earthrealm

    Tham gia ngày:
    28/5/07
    Bài viết:
    5,330
    Nơi ở:
    SoCal
    hồi xưa thích nhất là xem từng hoạt động tạo ra 1 món đồ như vk chẳng hạn , thợ rèn đem vô nhà , rèn đúc tùm lum .
     
  16. cowboyha

    cowboyha Unofficial Tactician Moderator

    Tham gia ngày:
    23/9/08
    Bài viết:
    10,168
    Nơi ở:
    Music World♫
    [​IMG]Rất vui là vẫn còn các bạn nhớ âm hưởng của Stronghold từ 4 tên Rat, Snake, Pig hay Wolf, hay là các hoạt động làm việc mà game đã mô phỏng.

    Mình vốn là fan nên chỉ cần game trở về như Stronghold 1, cải tiến cho lạ một chút là đủ. Mình rất mong game này là thành công.
     
  17. skykid20

    skykid20 Mr & Ms Pac-Man Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    20/8/06
    Bài viết:
    274
    Nơi ở:
    HCM
    Mình cũng là fan của thể loại này, trước thì choi knight and mechant một nàm choi cả 3-4 tiếng mà cứ thế là nghiền, sau này khi có Stronghold mới đổi sang. Nhưng mà mình thấy Stronghold 3 cũng làm trên nền 3D khó có thể làm cho gần giống với Stronghold 1 lắm, chỉ hi vọng có cải tiến tốt có chọn lọc đừng có quá như Stronghold 2 cái gì cũng nhét vào.
     
  18. Asakura_Yoh

    Asakura_Yoh

    Tham gia ngày:
    13/9/05
    Bài viết:
    3,293
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Chắc chắn sẽ thử nhưng ko đặt hi vọng nó đc như stronghold 1 =)), hồi nhỏ khoái nhứt stronghold với space colony :x
     
  19. Pop Rock

    Pop Rock Liu Kang, Champion of Earthrealm Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    11/9/08
    Bài viết:
    5,264
    Nơi ở:
    TPHCM
    Mình chơi game này từ thời 2003 lận phải nói là quá đỉnh đến giờ vẫn còn đang chơi bản stronghold crusader extreme này.Là nâng cấp của bản stronghold crusader,chơi rất hay mỗi tội lính đông quá là bị văng dù máy mình có hạng lắm.HY vọng bản 3 này trở lại l2 game đỉnh như bản crusader.:))
     
  20. Lê On

    Lê On Space Marine Doomguy CHAMPION ♞ Blade Knight ♞ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Bài viết:
    5,502
    Nơi ở:
    Ma Giới
    Dòng game này mình cũng khá thích, hy vọng bản 3 lần này sẽ trở lại phong cách của stronghold 1 chứ không còn chán như bản 2 nữa.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này