Batman: Arkham Asylum Developer Rocksteady Studios Publisher Square Enix Europe (Europe) Konami (JP) Warner Bros. Interactive/DC Comics (North America) Distributor Time Warner Writer Paul Dini Series Batman Engine Unreal Engine 3 PhysX Platform(s) Microsoft Windows, Playstation 3, Xbox 360 Release date(s) PlayStation 3, Xbox 360 NA August 25, 2009 EU August 28, 2009 Microsoft Windows NA September 15, 2009[2][6] EU September 18, 2009[2][6] Genre Action-Adventure Stealth Mode Single-player Rating(s) BBFC: 15 CERO: B ESRB: T PEGI: 16+ Bạn đã trải qua bao nhiêu game về đề tài siêu anh hùng bước ra từ phim và comic. Nếu chưa, hãy đọc bài review này. Nếu đã nhiều rồi, hãy xem lại những game đó có hay bằng trò chơi mới nhất của series Batman sắp đc giới thiệu dưới đây, Batman: Arkham Asylum. Story Nếu đã từng đọc bộ comic về nhân vật Người Dơi huyền thoại, hẳn bạn sẽ biết về Arkham Asylum, nhà tù, nhà thương điên, nhốt bên trong đó là những tên quái nhân như Joker, Poison Ivy, The Riddler, Bane và Two-Face. Xuất hiện vào năm 1974, nhà tù này luôn là nơi chứa đựng những điều kì bí của người dân thành phố Gotham đồng thời cũng là nơi vô cùng tai tiếng bởi những cuộc vượt ngục của lũ quái nhân vào thành phố. Cốt truyện của chúng ta mở ra khi tên tâm thần Joker - kẻ được coi là địch thủ mạnh nhất của Batman trốn ra khỏi Arkham Asylum. 1 lần nữa Gotham cần đến sự trợ giúp của Batman để đưa Joker về "home sweet home" của hắn. Nhưng dường như, ẩn dưới cuộc trốn ngục đó còn có 1 âm mưu đen tối hơn. Bằng việc Batman đưa Joker trở lại trại tâm thần, đó chính là 1 cái bẫy đã đưa Người Dơi vào sâu trong Arkham Asylum, nơi những tên quái nhân đang sẵn sàng đợi anh tới... Gameplay Dù không phải là một siêu anh hùng như Super man hay Spider Man, Người Dơi của chúng ta cũng vẫn có những chiêu thức, đồ chơi riêng để có thể 1 mình tả xung hữu đột hay ra tay trấn áp lũ quái vật trong nhà điên Arkham Asylum. Game sẽ đi theo hướng Hành động - Phiêu lưu, kết hợp trong đó là cách chơi stealth mang phong cách riêng của Người Dơi thường thấy trên phim ảnh. - Hành Động Qua bản trailer vừa được ra mắt, ta có thể thấy Rocksteady đã định hình cho người chơi 2 phong cách chính khi điều khiển siêu anh hùng Batman của chúng ta. Đó chính là Combat và Stealth. + Combat: Hãy nhớ: Batman chỉ là người thường, vì vậy đừng bao giờ để chàng ta hứng đòn của địch thủ. Đoạn demo đã giới thiệu 1 loạt các đòn thế đẹp mắt của Người Dơi, theo 2 hướng chính bao gồm: Tấn công và Phản đòn < Counter Attack >. Vốn đã từng học võ trên những ngôi chùa tại Thái Lan, vì vậy đòn đánh của Batman thiên về hướng nhanh và mạnh, không quá hoa mĩ như ta thấy trong Xmen Orgins: Wolverine. Chỉ với 2-3 đòn liên tiếp, địch thủ của ta cũng đã có thể bất tỉnh. Nhưng đừng nghĩ vậy mà vui mừng, bởi vì những quân địch dù yếu nhưng lại thiên có số lượng lớn, thường đi theo nhóm từ 4-5 tên. Chưa kể càng về sau, chắc chắn quân địch sẽ mạnh thêm, được trang bị giáp, súng đầy đủ. Vì vậy, trong khi bạn đang bận tay giải quyết 1 kẻ thì ngay tức khắc sẽ có tên địch khác "chọc dao" sau lưng bạn. Đến lúc đó, hãy sử dụng đến Counter Attack. Những chiêu phản đòn của Batman luôn luôn đẹp mắt và gây sức sát thương đáng kể cho kẻ địch bởi vì. Người Dơi có thể dễ dàng luồn người ra sau lưng địch, hay dùng tay gạt đòn và trả lại cho kẻ địch những cú đấm trời dáng. + Stealth: Được trang bị đầy đủ những trang bị gadget tinh vi, Người Dơi của chúng ta luôn sẵn sàng trước mọi tình hình, chuẩn bị kế hoạch đối phó. Nhằm lược bớt những thao tác dài gây ảnh hưởng tới quá trình chơi, Nhà Phát Triển đã thu tất cả chúng vào đó bằng 1 chế độ đơn giản: Detective Mode. Ở chế độ này, màn hình sẽ thay đổi, vừa giống như 1 màn hình máy tính, nhưng đồng thời lại là màn hình giúp scan mọi vật trong tầm nhìn của bạn. Detective Mode cung cấp cho bạn thông tin về số lượng kẻ địch và con tin, loại vũ khí chúng dùng, những vị trí nào bạn có thể sử dụng để quan sát hay di chuyển trên những gờ tường.... Nổi bật nhất trong đó chính là chức năng giúp scan xuyên qua mọi đồ vật, giúp Người Dơi xác định vị trí của địch. Có thể nói, chính nhờ Detective Mode mà chế độ stealth của Batman đã thực sự thăng hoa, không kém lão làng Splinter Cell với chiếc kính 3 tròng đặc biệt. Khi đã xác định được vị trí của kẻ địch, bạn sẽ sử dụng chiếc móc dơi nổi tiếng lặng lẽ đu bám trên trần nhà tìm vị trí thích hợp. Khi đã an vị nắm được mọi thông tin cần thiết thì đó chính là lúc Người Dơi ra tay. Chỉ với 1 cú đã nhanh bằng cách nhẹ nhàng tung áo choàng lướt người trên không trung, Batman đã có thể cho kẻ địch đo sàn, và nhanh chóng đưa chúng vào giấc ngủ với 1 chiêu Takedown đẹp mắt. Hoặc nếu muốn là 1 Batman đích thực, hãy biết nhẫn nại tới khi kẻ địch đi quá dưới chân, nhấc chúng lên và cho chúng biết cảm giác bị treo lơ lửng làm thế nào. Tuy nhiên tôi khuyên bạn không nên sử dụng chiêu thức này nếu muốn những tên địch khác dễ dàng phát hiện đồng đội mình đang tập làm Batman. - Phiêu Lưu Không phải ngẫu nhiên khi mà Rocksteady lại chọn Arkham Asylum làm bối cảnh của trò chơi. Với 1 nhà tù, nhà thương điên rộng lớn nằm cách biệt với Gotham City, chắc chắn nơi đây sẽ là ngôi nhà tốt nhất của những tên quái đản, đồng thời cũng là nơi mà Batman sẽ vạch ra tấm màn đang giăng ra đợi mình trước mắt. Qua đoạn demo mới được công bố, ta chưa thể nói gì nhiều về hướng chơi này, tuy nhiên qua những đoạn cắt cảnh, ta có thể lờ mờ đoán được rằng, thay vì chỉ biết đấm đá, Batman: AA sẽ có cách chơi truy tìm dấu vết của dòng game phiêu lưu - trinh thám như Sherlock Homes VS hay Siberia... Chắc chắn lối chơi này sẽ không chỉ làm nền mà còn giúp ta giải những câu đố, đồng thời tìm ra bí ấn chứa đựng bên trong Arkham Asylum. - AI Qua đoạn demo, ta có thể điểm qua vài nét sơ qua về trí thông minh của những tên địch. Khác với Assasin's Creed, chúng đã biết "lấy thịt đè người" < Tin vui hay tin buồn ??!! >, thêm vào đó là những nét đặc trưng của dòng stealth như phát hiện đồng đội bị đánh ngất hay nghe thấy tiếng động sẽ biết tập hợp cùng nhau, truy tìm Batman... Tuy vậy, điều đó cũng chưa thực sự quá ấn tượng, hi vọng Rocksteady sẽ thêm cho chúng ít Vitamin để chúng sau 1 thời gian nghe ngóng không thấy Batman của chúng ta là đâu lại vào đó, trở về với vị trí cũ như chưa có gì xảy ra. - Boss Chắc bạn sẽ hỏi tại sao tôi lại tách riêng 1 phần đáng nhẽ nên vào chung với mục combat?? Bởi vì chúng, những tên boss thật sự ấn tượng. Nếu đã đọc hay xem những tập phim về Người Dơi, chắc bạn đều biết kẻ thù của anh đều là những tên quái nhân to lớn hay có sức mạnh kinh người. Trong Batman: AA cũng vậy, những con boss đều rất hứa hẹn. Tại sao demo lại cắt bớt đi phần đánh "bé" chùm to lớn kia, bởi vì đó chính là chiêu bài gây ấn tượng nhất với gamer, họ sẽ không thể đợi để có thể giáp mặt với Boss. Sau đây sẽ là những boss đã xuất hiện trong đoạn demo của chúng ta: Hình Ảnh Thật sự không có điều gì để chê trách về độ trau chuốt của hình ảnh. Đã từ lâu rồi tôi mới thấy 1 game về siêu anh hùng bước ra từ phim ảnh, truyện tranh có hình ảnh đẹp đến vậy. Sử dụng Engine Unreal 3, hình ảnh của Batman: AA thực sự gây cảm giác bất ngờ khi bước vào demo. Mô hình các nhân vật thực sự được trau chuốt, mang lại 1 cảm giác sống động bất ngờ trên phông nền tối quen thuộc của series Batman, đặc biệt là chàng Người Dơi với tạo hình mạnh mẽ ấn tượng. Các tên địch của Batman cũng đều là những kẻ có vóc dáng to lớn đô con, dù đôi khi vẫn có sự lặp lại giữa các mô hình nhưng tựu trưng là rất ấn tượng. Còn boss, như đã nói ở trên, do sử dụng chính engine của game để làm cutscene nên ta có thể thấy được vẻ đẹp của chúng khi lâm trận. Từng cái răng, ánh mắt hay những đường vân cơ bắp cuồn cuôn, tất cả đều hiện lên rất thật và trau chuốt. Ngoại cảnh của game tuy không được trau chuốt như các nhân vật nhưng bù lại chúng rất đẹp, đặc tả được sự kì bí của Arkham Asylum. Âm thanh Do không phải là game ăn theo phim nên Batman: AA không được lồng tiếng bởi những diễn viên nổi tiếng đã tham gia series phim Batman. Nhưng bù lại, chất giọng mà các nhân vật thể hiện qua đoạn demo vẫn rất chân thật, thể hiện được tính cách của từng người. Đặc biệt trong đó là Joker, với chất giọng không eo éo không lẫn vào đâu, pha trộn trong đó là sự độc ác, điên khùng của 1 kẻ tâm thần. Tuy nhiên, tiếng súng trong game vẫn chưa thực sự thật. Ngoài ra, 1 số kẻ địch trong demo dường như là anh em sinh ... 50 nên chúng có chất giọng giống nhau, đều rên la 1 kiểu khi bị hạ gục. Lời Kết Dù vẫn còn 1 số điểm chưa thuyết phục hoàn toàn nhưng Batman: AA vẫn rất hứa hẹn sẽ là 1 game hành động - phiêu lưu hay, xứng đáng với sự chờ đợi và công download demo của anh em chúng ta. Game sẽ ra mắt trên X360 và PS3 vào 25/8 này, còn bản cho PC sẽ ra sau đó 3 tuần. Hãy chờ đợi