[PS2/ PC] Metal Gear Solid 3: Snake Eater.

Thảo luận trong 'Previews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi pliskin, 11/4/04.

  1. pliskin

    pliskin Totally Badass!!! Moderator

    Tham gia ngày:
    25/10/03
    Bài viết:
    2,798
    Nơi ở:
    HCMC
    METAL GEAR SOLID 3
    :
    SNAKE EATER


    [​IMG]

    Hãng phát hành : KONAMI
    Hãng phát triển : Konami Computer Entertainment Japan ( KCEJ )
    Hệ máy : PS2 , phần PC có thể do Konami Computer Entertainment Tokyo phát triển
    Rated- M ( blood , gore, violence )
    Thể loại : tactical shooter- third person
    Phát hành : 11/2004

    “ The most wanted game of 2004 “
    “ What are u waiting for ? – MGS3 “
    “ It must be in your table in 2004 “

    Những dòng trên bạn sẽ bắt gặp được rất nhiều trên các tạp chí game của nước ngoài nói về Metal Gear Solid 3- game thứ ba trong series Metal Gear Solid. Thành công vượt bậc của hai phiên bản trước Metal Gear Solid ( 1998 ) , Metal Gear Solid 2 : Sons of Liberty ( 2001 ) và bản mở rộng Substance ( 2003 ) đã đưa đội ngũ làm game của Hideo Kojima lên một tầm cao mới, đưa thể loại stealth lên đỉnh cao của game hành động. Và bây giờ, họ lại cho ra đời một phiên bản nữa về Metal Gear : METAL GEAR SOLID 3 : SNAKE EATER. Nhưng trước hết hãy nói về…..

    Lịch sử dòng game Metal Gear :

    Mọi chuyện xảy ra khi chàng trai 17 tuổi Hideo Kojima đưa kịch bản cho giám đốc điều hành của Konami vào năm 1985, Metal Gear: The Outer Heaven Uprising
    . Giữa lúc Contra đang lên cơn sốt ở châu Á thì sự xuất hiện của Metal Gear đã ko gây được một ấn tượng nào khi tung ra thị trường năm 1987. Nhưng Metal Gear lại mang một cốt truyện rất sâu và dễ khai thác nên Hideo Kojima đã thuyết phục được toàn bộ chủ tịch Konami và kết quả là Metal Gear 2 : The Zanzibar Disturbance ra đời ( 1990 ) . Không như phiên bản trước , Metal Gear 2 đã thành công ngoài sức mong đợi, khiến gamers Nhật Bản thời điểm đó lên cơn sốt vì Metal Gear. Những tưởng Metal Gear sẽ chấm dứt trong hai phiên bản đầu, thật ra thì tham vọng của Hideo Kojima vẫn chưa chấm dứt, ông ta muốn đưa Metal Gear ra quốc tế, muốn tấn công vào những thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu. Hai phiên bản đầu dù thành công nhưng chúng lại chơi trên hệ NES , một hệ máy vốn phổ biến ở Châu Á nhưng lại khó tìm ở các nước Âu Mỹ. Chính vì điều đó phải hơn 8 năm sau, thời kì bùng nổ của máy Sony Playstation, với bao nhiêu cải tiến về công nghệ phần cứng và đồ họa, phiên bản đầu tiên về Metal Gear Solid ra đời ( 1998 ) . Thời điểm này các game theo dạng action-stealth là rất hiếm ( Thief trên PC và Tenchu, Syphon Filter trên PS1 ) nên sự xuất hiện của Metal Gear Solid như một thách thức mới lạ cho các gamers. Sẽ ko có chuyện vừa chạy vừa bắn ào ào như Contra hay Doom, thay vào đó là các hành động chiến thuật, nhẹ nhàng giúp nhân vật vượt qua các trường hợp nguy hiểm, điều mà các game khác ko có. “ Good gameplay, good storyline, good graphic “ - một nhận xét ko sai một chút nào. Hình tượng người anh hùng Snake trong series Metal Gear đã ăn sâu vào lòng những fan hâm mộ thể loại stealth –action này. Với những thành công đó, đội ngũ Metal Gear mà nòng cốt là Hideo Kojima, đã gây được một số tiếng tăm ở ngoài Nhật Bản. Năm 2000, thời điểm console PlaysStation 2 phát triển mạnh, một lần nữa, dưới áp lực của các fan hâm mộ muốn khám phá tiếp cuộc phiêu lưu của chiến binh huyền thoại Solid Snake, Metal Gear team đã phát triển tiếp phiên bản 2 của trò chơi, phiên bản mà ngay cả họ cũng ko thể ngờ rằng nó sẽ là một bước ngoặt lịch sử của series này. Trò chơi được mong đợi đến mức , theo thống kê của KONAMI, thì khoảng 2 triệu lượt người đến website của hãng để down các trailers và wallpaper về. Những bản trailers chỉ xem mà chưa chơi đã ko đủ đáp ứng nhu cầu các gamer, và thế là bản playable demo ( chơi được ) đã ra đời kèm trong Zone of the Enders 1 . Năm 2001, Sons of Liberty chính thức ra đời. Có lẽ ko cần phải nói nhiều, Metal Gear team đã tận dụng tối đa sức mạnh của PS2, từ graphic, sound đến gameplay, bạn có thể tự hỏi rằng “ Nó có thể tuyệt hơn được ko ? “ , và câu trả lời chắc chắn là “ Không , không thể hơn được”. Năm 2003, đứa em của Sons of Liberty là Substance cũng ra đời nhưng ko được đánh giá cao vì nó chỉ là một bản mở rộng , ko có những cải tiến đáng kể, chỉ bao gồm các VR-Alternative missions và 1 phần phụ là Snake Tales , đặc biệt và chỉ có trên phiên bản PS2 là phần Skateboarding , tuy vậy nó cũng phần nào thỏa mãn mong ước điều khiển Snake nhiều hơn ( trong phiên bản MGS2 original thì phần đi của Snake rất ít so với Raiden ) .
    Như vậy thì, so với 2 phiên bản đầu, chúng ta chờ đợi gì với phiên bản mới này SNAKE EATER . Với phiên bản 3 thì chắc chắn sẽ có nhiều cải tiến, nhưng cho đến giờ phút này thì nhóm làm game vẫn giữ bí mật về công việc của mình, họ chỉ phát hành một số rất ít trailers, screenshot mà ko nói thêm gì về cốt truyện lẫn nhân vật. “ You can’t expect anything “ – Hideo Kojima đã trả lời 1 tạp chí về game như vậy khi được hỏi. Ông nói với những thành công của những phiên bản trước thì việc quảng cáo rầm rộ như Metal Gear Solid 2 thật sự ko cần thiết – hơi tự tin quá chăng ? Nhưng cho đến trước hội chợ E3 vào tháng 5 -2004, Mr Hideo đã hé mở một số bí mật về dự án của mình để làm thỏa lòng các gamer đang háo hức chờ đợi.

    Những cải tiến bất ngờ trong MGS 3 : Snake Eater.

    [​IMG]

    Hãy hình dung lại những gì bạn xem trong đoạn trailer , ấn tượng là : vào thời điểm khoảng năm 1960, thời kì Chiến tranh lạnh, tại một cánh rừng già, một biệt kích được thả từ một máy bay xuống đất. Một khuôn mặt hiện ra và” hình như” đây là Snake. Tôi sử dụng từ “ hình như “ là do khi 1 phóng viên hỏi Hideo rằng đây có phải là Snake hay ko, ông ta chỉ cười , một nụ cười đầy bí hiểm. “ Snake “ âm thầm đột nhập vào khu rừng , lần lượt hạ gục từng tên lính một cách lặng lẽ. Và như 1 thợ săn , anh ta săn tìm các con thú trong rừng để ăn, rồi lại tiếp tục đột nhập và chiến đấu ……

    [​IMG]

    Với chỉ hơn 3 phút trailer thì chắc chắn chưa ai hiểu được gì, nhưng ta có thể đoán được qua những từ ngữ trong đoạn trailer: New Era, New Setting, New Gameplay.
    Những dự đoán phần nào chính xác khi cách đây vài tuần thì Hideo Kojima và nhóm làm game đã có cuộc họp báo giới thiệu về Snake Eater và đưa ra những thông tin giá trị.

    NEW ERA :

    [​IMG]

    Thời kì mà nhân vật chiến đấu. Đây là thời điểm thập kỉ 1960, thời điểm gay gắt trong cuộc chiến tranh lạnh giữa Nga ( Liên Xô cũ ) và Mỹ. Tới đây một câu hỏi được đặt ra là : nhân vật đó là ai ? có phải là Snake hay ko ? Thời điểm 1960 thì Snake chỉ là một đứa trẻ-và Hideo cũng nói trước - sẽ ko có chuyện một cỗ máy thời gian ở đây . Và lại có người lại cho rằng đây là Big Boss- “ cha “ của Solid và Liquid Snake. “ Chúng tôi sẽ nói tại E3 “ - trích lời của Hideo.

    NEW SETTINGS :

    [​IMG]

    Địa điểm chiến đấu của nhân vật. Qua trailer thì ta cũng biết nhân vật sẽ chiến đấu trong một khu rừng rậm, một chiến trường rộng lớn. Để thể hiện được độ chi tiết chính xác đến từng lá cây cọng cỏ, nhóm làm game đã phải đến 1 khu rừng rậm ở Indonesia để chụp ảnh và quay ngoại cảnh. Cũng chính vì độ chi tiết cao như vậy nên họ đã phải đổi engine đồ họa mới, engine MGS2 đã “ già cỗi” . Nhưng đây ko hoàn toàn mới , họ vẫn giữ lại những ưu điểm của engine cũ và công nghệ Havok ( giúp các character chuyển động thật hơn, các xác chết ko còn “ cứng đờ “ ra nữa ). Môi trường chiến đấu đóng vai trò quan trọng trong việc stealth của nhân vật Snake, nếu anh ta mặc khác màu áo của môi trường xung quanh thì anh ta sẽ dễ dàng bị phát hiện. Và ko chỉ có Snake và kẻ thù của anh ta, còn thú rừng nữa. Tất cả những gì nhóm làm game muốn thể hiện là độ chân thực của khu rừng, sẽ có tất cả những gì 1 khu rừng cần phải có, và chắc chắn nó sẽ tạo cho chính bạn cảm giác phiêu lưu đúng nghĩa. Bạn sẽ ko thể thoát khỏi cảm giác ấy trừ khi bỏ đĩa game ra.

    NEW GAMEPLAY :

    [​IMG]

    Đây là phần quan trọng nhất trong trò chơi, và tốn nhiều công sức của nhóm. Từ những phiên bản đầu tiên thì Metal Gear luôn tự hào về gameplay tuyệt vời của nó. Metal Gear Solid 3 vẫn giữ những yếu tố stealth cơ bản : tránh bị phát hiện , sử dụng vũ khí càng ít càng tốt, hạn chế tối đa những cuộc đối đầu trực tiếp. Ngoài những yếu tố đó thì ở MGS3 sẽ có những yếu tố sau đây mà các phiên bản trước ko có. Đó là : camouflage index, stamina, survival, CQC techniques.

    Camouflage index ( chỉ số hình dạng bên ngoài ) :

    [​IMG]

    Đây là 1 chỉ số thể hiện sự xuất hiện của Snake trước tầm kiểm soát của kẻ thù. Trên góc trên bên phải màn hình sẽ có một chỉ số phần trăm : nếu số % càng lớn thì Snake càng khó bị kẻ thù phát hiện . VD : nếu 100% : Snake hoàn toàn “ tàng hình “ , ko tên lính nào có thể phát hiện anh ta, nếu là 20-30% : đối phương đang nghi ngờ và sẽ đến dò xét, 0% : bạn hoàn toàn trước tầm nhìn của kẻ thù, chúng sẽ phát hiện vào gọi reinforcements . Chỉ số này tương tự như trong trò Splinter Cell. Để thể hiện được chỉ số Camouflage cao, Snake phải phụ thuộc rất nhiều vào khu rừng nơi anh ta phải chiến đấu. Khu rừng có thể là người bạn đồng hành giúp Snake sống sót hoặc ngược lại sẽ giết chết anh ta. Trong khu rừng sẽ có rất nhiều các khu vực với các môi trường khác nhau, màu sắc lá cây và gỗ mục sẽ khác nhau, do đó Snake phải biết cách hoá thân để lẫn vào môi trường , giống như một con rắn thật sự - riêng tôi lại nghĩ “ Hideo , ông muốn Snake trở thành tắc kè sao “ . Để thực hiện việc “ hóa trang” này thì Snake được trang bị các bộ quần áo có các màu sắc rừng rậm , lửa, đồng cỏ, gỗ đen …., ngoài ra Snake có thể vẽ mặt của mình để tăng chỉ số Camouflage , giống y hệt các lính biệt kích của Mỹ trong chiến tranh . Ngoài môi trường thì ánh sáng cũng đóng vai trò quan trọng , một biệt kích như Snake phải biết chỗ nào tối nhất để nấp . Ngoài ra chỉ số này có thể tăng hoặc giảm theo yếu tố địa hình , mặt nước và các vách đá, các sợi dây leo và các cành cây mà Snake có thể trèo lên được,việc ngồi hoặc trườn cũng làm tăng chỉ số này.

    [​IMG]

    Tuy nhiên các bạn sẽ thắc mắc rằng sẽ có radar hay ko. Radar vẫn sẽ xuất hiện nhưng nó chỉ xuất hiện khi Snake đã vào căn cứ của địch, còn ở ngoài trời thì bạn phải sử dụng chính giác quan của mình thôi.
    Song song với cuộc họp báo , KonamiJPN cũng phát động cuộc thi sáng tạo các kiểu áo cho Snake dùng để đột nhập. Các mẫu được chọn sẽ xuất hiện trong trò chơi, và người thiết kế sẽ nhận được những món quà lưu niệm về trò chơi của hãng .

    Stamina và Survival ( thể lực và sự sống sót ) :
    Quả thật rất vô lý khi bạn chạy lung tung trong rừng từ sáng đến tối mà ko bíêt đến mệt mỏi và đói bụng. Snake cũng “nghĩ “ thế . Chính xác là những người làm game nghĩ thế. “ Snake ko phải là siêu nhân , anh ta cũng chỉ là 1 con người “ - thiết kế nhân vật Yoji Shinkawa đã nói như thế. Trong suốt cuộc hành trình thì Snake phải săn các con thú trên đường để bổ sung HP. Săn cũng ko hề đơn giản, ngay cả những con thú bình thường như rắn, cá , ếch, cá sấu… đến các loại nấm , trái cây…. Chúng ko đứng trơ ra để Snake “ làm thịt “ mà Snake phải chầm chậm áp sát và bắt. Nhóm làm game muốn đưa game của mình lên mức độ hiện thực cao nhất, muốn đưa người chơi vào một thế giới rừng thiêng nước độc, và chỉ những chiến binh thực thụ mới có thể sống sót được.

    CQC techniques ( close-quarter combat – kĩ thuật đánh cận chiến ) :

    [​IMG]

    Khả năng tương tác với môi trường trong loạt game Metal Gear Solid đã tốt nay còn tốt hơn. Ngoài các đòn combo tay không cơ bản như đã thấy trong Metal Gear Solid 2 , Snake sẽ có thêm những đòn khống chế đối phương bằng tay không rất chuyên nghiệp. Điều này ko có gì đáng ngạc nhiên vì bất cứ game chiến đấu shooter hiện đại ngày nay đều có 1 người làm hướng dẫn quân sự ( military advisor ) . Bạn có thể đi từ bất ngờ đến kinh ngạc về các hành động “ clearing and destroying “ của các đội đặc nhiệm trong MGS2, chúng vô cùng chính xác và chuyên nghiệp như ngoài đời . A.I cũng thế. MGS2 nổi tiếng cũng nhờ sự thông minh của enemy và cách ứng xử rất “ người “ của chúng. Những ưu điểm này sẽ được lặp lại thậm chí còn thông minh hơn. “ Vỏ quýt dày có móng tay nhọn “ , Snake sẽ có thêm nhiều chuyển động hơn, nhiều đòn thế hơn như áp sát, vật tước vũ khí, khống chế tìm kiếm thông tin, khóa tay… Tất cả những đòn thế mà Snake có được là dựa trên close-quarter combat ( CQC ) . Điều thú vị là CQC được chính thức giảng dạy tại các trường quân sự chuyên nghiệp như SEALs military school ( Mỹ ) . Motosada Mori- military advisor của series Metal Gear Solid , người đã có hơn 10 năm huấn luyện trong lực lượng S.W.A.T của Nhật Bản , cho biết “ Trên chiến trường thì không phải lúc nào vũ khí cũng có ích, đã đến lúc Snake sử dụng chính đôi tay của mình “.

    [​IMG]

    CQC sử dụng trong trường hợp bạn ko thể xài vũ khí nhưng phải khống chế được kẻ thù ( ví dụ như vào một kho đạn hay xăng dầu, chỉ cần 1 tia lửa là tất cả thành bình địa ) . “ Metal Gear Solid 3 không chỉ là trò chơi, nó là cả một kinh nghiệm chiến đấu để sinh tồn và chiến thắng “ – Motosada nói . Xem ra điều này hoàn toàn chính xác.

    [​IMG]

    Cũng như cách phiên bản trước, MGS 3 hướng người chơi theo phong cách tự do, có rất nhiều cách để đạt đến mục tiêu trong trò chơi. Đây cũng là phong cách rất được ưa chuộng , để cho chính người chơi quyết định cách thức cũng như chiến thuật để vượt qua các tình huống. Vô hiệu hóa, giết , vượt qua nhẹ nhàng ko để lại dấu vết, cái đó tùy thuộc vào sự suy nghĩ của bạn.


    Vài chuyện bên lề :

    [​IMG]

    -Hideo Kojima vẫn là giám đốc điều hành và kịch bản của MGS 3, phần thiết kế nhân vật vẫn là Yoji Shinkawa, phần theme song và phối nhạc vẫn là Harry – Gregson Williams ( nổi tiếng qua soundtrack của các phim như The Rock … ). Nói chung là vẫn là những người cũ, những người đã đưa Metal Gear Solid lên đỉnh cao.

    [​IMG]

    -Phần movie đầu game vẫn lại là gương mặt cũ – Kyle Cooper, người đã tham gia dự án MGS 2. Đoạn opening sequence này hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn , vì bạn đã cảm nhận được nó hay như thế nào ở phần hai.

    [​IMG]

    - Hideo hứa hẹn sẽ có 1 demo “ chơi được “ của MGS 3 , phát hành tại E3 -2004. Bạn có thể mong chờ gì hơn trước khi game phát hành tận tháng 11.
    - Về cơ bản thì game đã hoàn thành 90 % , tuy nhiên những thông tin về game thì rất ít. Đội ngũ Metal Gear muốn giữ kín đứa con cưng của mình đến thời điểm cuối, và đây cũng có lẽ là con ách chủ bài của Konami. “ Save the best for last “ .
    - Rất tiếc, khác với Splinter Cell : Pandora Tommorow , Metal Gear Solid 3 : Snake Eater lại ko hỗ trợ chơi mạng. Toàn bộ từ đầu đến cuối sẽ là “ solo job “ của Snake.
    - Phiên bản trên PC có lẽ sẽ phát hành sau phiên bản trên PS2, phần phát triển trên PC sẽ do Konami Computer Entertainment Tokyo thực hiện. Các fan MGS sẽ ko thất vọng vì chờ quá lâu.

    Còn rất lâu để khẳng định Metal Gear Solid 3 : Snake Eater là thành công hay thất bại. Với những cải tiến kể trên thì phiên bản tiếp theo của Metal Gear sẽ thách thức ko ít các gamer yêu thích thể loại stealth. Hideo và các cộng sự đã ko làm chúng ta thất vọng trong phiên bản 2 , ở phiên bản 3 , với sự đầu tư cực kì công phu như vậy thì ta có thể hi vọng Metal Gear Solid 3 sẽ là 1 trong những game hay nhất trong năm, đạt được những thành tựu mà Sons of Liberty đã làm được trước đó.



    NOTE :
    Bài của Pliskin ( GameVN member )
    Các bạn vui lòng ko post vào topic này, nếu có góp ý hay muốn có thêm thông tin về MGS 3 hay bất cứ phiên bản nào thì vào topic sau :

    http://www.gamevn.com/forum/showthread.php?p=623696#post623696

    Dù sao cũng cám ơn bất cứ ai đã xem qua bài giới thiệu này.
     

Chia sẻ trang này