Giới thiệu sơ qua về bản thân : sinh 1980, hiện tại là coder, chơi game từ năm 1987 (học lớp 2 ) Quá trình gắn bó với fighting games Thời kì của máy Nes : - Street Fighter, Virtual Fighter : Năm 1987( học lớp 2), bắt đầu chơi nhiều game trên hệ NES , Fighting game hồi đó toàn 2D có , hồi đó đặc điểm fighting game là chưa có khái niệm combo, chơi khó chịu nhất là cứ đánh đối thủ ngã là k táng tiếp được, sau 1 thời gian là tự đứng dậy - Nekketsu Kakutou Densetsu : Ấn tượng nhất hồi đó là series game của hãng Techno, đây là game team fighting, có cách build nhân vật giống RPG bây giờ ( lv up, stat up, choose skill, character ). Điểm tiến bộ nhất ở game này là có khái niệm custom combo, đối thủ ngã rồi vẫn cứ phang được List video : http://www.youtube.com/results?search_query=Nekketsu+Kakutou+Densetsu+&aq=f [video=youtube;2mowvlVPTeM]http://www.youtube.com/watch?v=2mowvlVPTeM[/video] Thời kì của máy Sega : + Kinh nghiệm : 4 năm cấp 2 - Mortal Kombat II : Tôi biết đến máy Sega này vào khoảng năm 1992, Fighting game thời kì này khá tiến bộ , có khái niệm combo, có punish, có thêm cả finish moves khi đã chiến thắng đối thủ. List video : http://www.youtube.com/results?search_query=mortal+kombat+sega&aq=0 [video=youtube;1HE6PvvbfMo]http://www.youtube.com/watch?v=1HE6PvvbfMo[/video] - Yuu Yuu Hakusho - Makyou Toitsusen List video : http://www.youtube.com/results?search_query=Yuu+Yuu+Hakusho+-+Makyou+Toitsusen&aq=f [video=youtube;2GIMXBOAwaw]http://www.youtube.com/watch?v=2GIMXBOAwaw[/video] - Dragon Ball : phong cách mới lạ, ai từng chơi Series này sẽ biết List video : http://www.youtube.com/results?search_query=Dragon+Ball+Sega&aq=f [video=youtube;5-Sm5wePBkw]http://www.youtube.com/watch?v=5-Sm5wePBkw[/video] Thời kì của máy Super Nintendo SNES : + Kinh nghiệm : 3 năm - Yuu Yuu Hakusho - Tokubetsu Hen : Khoảng năm 1996, tôi bắt đầu chơi trên hệ máy SNES, đây là 1 game Fighting theo phong cách khác. List video : http://www.youtube.com/results?search_query=Yuu+Yuu+Hakusho+-+Tokubetsu+Hen&aq=f [video=youtube;JCdBqd--x80]http://www.youtube.com/watch?v=JCdBqd--x80[/video] - 1 game tôi hay chơi thời kì này là Wing Zero [video=youtube;1kV2yT7yOoE]http://www.youtube.com/watch?v=1kV2yT7yOoE[/video][video=youtube;UqgwT5U3xfE]http://www.youtube.com/watch?v=UqgwT5U3xfE&feature=related[/video] Thời kì của máy PS1 : + Kinh nghiệm : 3 năm cấp 3, 1995- 1998 - Battle Toshident Arena 3 : Weapon base fighting - Battle Toshident Arena 3 : Weapon base fighting * Điểm tiến bộ : Có khái niệm combo, di chuyển trong không gian 3 chiều, có thể hit ground ( tấn công lúc đối thủ nằm ăn vạ ) List video : http://www.youtube.com/results?search_query=Battle+Toshident+Arena+3&aq=f [video=youtube;ZS0OdRwnaho]http://www.youtube.com/watch?v=ZS0OdRwnaho[/video] - Soul Egde : Weapon base fighting * Tiến bộ : có cơ chế throw break, guard impact ( phòng thủ chủ động ), hit ground, string attack List video : http://www.youtube.com/results?search_query=soul+edge+gameplay&aq=0 [video=youtube;EwvoC4sn_1o]http://www.youtube.com/watch?v=EwvoC4sn_1o&feature=related[/video] - Kinh nghiệm máy PC, Arcade : - Last Bronx hệ PC, Weapon base fighting - Samurai Shodow 2,3,4,5 : Weapon base fighting, có 1 số điểm khá đặc sắc List video : http://www.youtube.com/results?search_query=samurai+shodown+4&aq=8 [video=youtube;CFIMaAso8Qo]http://www.youtube.com/watch?v=CFIMaAso8Qo[/video] - Soul Calibuk trên hệ Arcade, Weapon base fighting, chơi ở Ngôi Sao Xanh, hiện giờ vẫn còn. * Đây là 1 tuyệt phẩm thời kì này, sound, music, graphic, story,đặc biệt là gameplay, chính xác hơn gọi là fighting system là 1 đột phá. Hệ thống break throw cải tiến, hệ thống phòng thủ chủ động ( guard impact = repel + parry), hệ thống defend moves ( auto GI ), hệ thống stance, hệ thống 8 way run ( di chuyển trong không gian 3 chiều) , hệ thống combo (juggle combo, ground combo, stun combo), hệ thống guard break, unblock moves. Tất cả đã đưa Soul Calibuk lên 1 tầm cao mới, vượt xa các game fighting thời kì này [video=youtube;6jEnq60dznc]http://www.youtube.com/watch?v=6jEnq60dznc&feature=related[/video] Thời kì của máy PS2 : + Kinh nghiệm : 2004-2007 - Bloody Roar Series : series này cũng có nhiều điểm đặc sắc - Soul Calibur 2 : Weapon base fighting List video : http://www.youtube.com/results?search_query=soul+calibur+2&aq=4 [video=youtube;o4kb9Ef3KOQ]http://www.youtube.com/watch?v=o4kb9Ef3KOQ[/video] - Soul Calibur 3 : (Weapon base fighting) * nhân vật mới, cải tiến hệ thống chiến đấu, chỉnh sửa cân bằng các nhân vật. Bản hoàn thiện là bản SC3 AE List video : http://www.youtube.com/results?search_query=soul+calibur+3+gameplay&aq=f [video=youtube;cOC-ILq5DQQ]http://www.youtube.com/watch?v=cOC-ILq5DQQ[/video] Thời kì của máy PS3 : + Kinh nghiệm : 2006 đến nay - Soul Calibur 4 : Weapon base fighting * nhân vật mới, cải tiến hệ thống chiến đấu, chỉnh sửa cân bằng các nhân vật List video : http://www.youtube.com/results?search_query=soul+calibur+4+gameplay&aq=f [video=youtube;6XIuG1yJ568]http://www.youtube.com/watch?v=6XIuG1yJ568[/video] ================ Điểm khác biệt chính của Soul series với các game fighting khác : - Nguyên tắc cơ bản của fighting :bắt đầu 1 trận đấu, 2 bên mỗi người chọn 1 nhân vật với số lượng HP bằng nhau, ai tấn công làm hết HP đối phương trước là thắng. Nói 1 cách đơn giản là như vậy. - Thứ nhất : đại đa số các gamer fighting đều biết nguyên tắc cơ bản, và đơn giản là vào game chúng ta tung ra combo để hạ gục đối thủ càng nhanh càng tốt. Đại đa số các game fighting hiện giờ ( như Tekken, GGG, SF4, DOA ) đều thiết kế làm theo cách là khi bạn trúng đòn khởi đầu combo ( gọi là combo starter move ) thì người trúng đòn hoàn toàn không có khả năng tự vệ, số phận hoàn toàn phụ thuộc vào đối thủ. Nếu đối thủ hoàn thiện kỹ năng tấn công và thực hiện tốt thì rât có thể 1 combo hết cây HP, như mình nhìn thấy ở Tekken 5 thì 1 combo đến 3/4 cây HP. Vì vậy đại đa số các game fighting đều chỉ chú trọng vào kỹ năng tấn công và 1 ít kỹ năng di chuyển - Thứ hai : 1 số game fighting thời nay như DOA3 thì có kỹ năng phá vật và phòng thủ chủ động, nhưng nếu bạn chơi thử thì thấy rất đơn giản => chuối, VF4 ( PS3 ) là game đấm đá nhưng cũng có 1 ít stance, stun break vẫn chẳng để lại ấn tượng gì. Vẫn không có nhiều các kỹ năng phòng thủ, di chuyển và các kỹ năng khác - Tóm lại, nếu bạn chơi các game fighting khác, bạn chỉ cần luyện kỹ năng tấn công, thì ở Soul Series, bạn phải luyện rất nhiều kỹ năng, ví dụ kỹ năng phòng thủ như : throw break, ukemi, just ukemi, stun break v.v.. các kỹ năng tấn công có thể kể đến Just frame, Just Input, addion attack, điều khiển stance v.v.. Các kỹ năng để bẫy đối thủ : auto GI, frame trap, cancel moves v.v.. Tất cả những kỹ năng này bạn với gắn bó với dòng Soul 1 thời gian dài mới hiểu được ================ Các yêu tố cản trở khi chơi series Soul và cách khắc phục - Lý do tại sao dòng Soul hiện tại số người không phổ biến : + 1 lý do muôn thưở là kinh tế, chả phải ai cũng có điều kiện để ngồi quán PS3 10k/h mà train. + 1 lý do nữa là Soul series chỉ chơi được trên console ( ko tính giả lập), mà dân VN thì chỉ khoái chơi game trên PC + 1 lý do nữa là đây là game chỉ dành cho hard core fighting gamer. Đã có rất nhiều người đến và ra đi ================ Lời nhắn nhủ đến các nhóm Fighting ở VN Sau khi các bạn đọc bài này, chắc chắn những bạn nhiều kinh nghiệm fighting games cũng đánh giá được những fan còn lại ở box SoulCalibur đang ở trình độ nào, lý do tại sao họ lại dừng chân lại ở Soul Series, những game mà các bạn đang chơi là những game mà tôi đã chơi từ nhiều năm trước. Vì vậy nếu bạn chơi fighting dừng lại ở việc giao lưu, hay chỉ đơn giản là chơi game mà bạn ưa thích chỉ vì thích như vậy thì bạn hãy vui với những gì bạn đang có. Còn nếu bạn là một người ưa thích thể loại fighting, thích khám phá những chân trời mới, thích những thử thách mới, thích chiến thắng những đối thủ mạnh thì các bạn hãy thử khám phá series Soul Calibur xem sao. Hãy thử 1 lần rồi xem, bạn sẽ mê ngay mà. ================ Nếu các bạn muốn giao lưu với nhóm Fighting dòng Soul - chơi trên hệ PC, game Soul 1 hoặc Soul 3( bản SC3 AE) vì 2 game này đều chơi được trên PC bằng giả lập, các char khá cân bằng. Soul 1 có thể chơi online - Mỗi nhóm các bạn nếu muốn giao lưu thì chọn ra các cá nhân ưu tú, sau đó tự train với nhau. Đến những giải chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức thì đăng ký tham gia, như vậy có nhiều cơ hội gặp gỡ mà lại vui vẻ - Tốt nhất là chọn Soulcalibuk 1 vì cái này nhóm Soul HN chưa chơi mấy, chỉ có Soul 2,3,4 là có nhiều kinh nghiệm. Mà Soul 1 thời nay máy PC nào cũng chơi được ------------- Download Soulcalibuk 1 ở đây http://forum.gamevn.com/showthread.php?348586-Soulcalibur-1-Fighting-Game-hay-nhat-cua-moi-thoi-dai http://forum.gamevn.com/showthread.php?351598-Choi-Soulcalibur1-tren-PC Download Soulcalibur 3 AE ở đây http://thepiratebay.org/torrent/3408664/Soul_Calibur_3_PS2_DVDFULL_PAL_MULTI5 PS2 emulator http://pcsx2.net/downloads.php Có vấn đề gì về cài đặt hỏi qua YM : thesoulstillburn
Mình thấy Soul 1 và Soul 2 mới thực sự là đỉnh cao. Soul 3 và Soul 4 chỉ cải tiến về mặt imba với bưởi thôi bạn à. Đó mới là lí do vì sao dòng Soul ngày càng đi lùi. Tự hào vì đã từng được cầm tay Dreamcast chơi Soul 1, ấn tượng ở thời điểm đó rất là kinh khủng, Sophitia tóc bay bay... đẹp ko tả dc.
Đọc quá thấy giống như 1 cái advertisment hàng sale off Thường thì trong 1 FG HP (hoặc def) của các char không bằng nhau. Nhưng nếu ý anh nơi là khởi đầu với 100% HP (đầy Health Bar?) thì em cũng không ý kiến. Đọc đến đây là biết anh này chỉ chơi mỗi SC thôi 100% chưa chơi chuyên sâu bất cứ FG nào khác . Nói như cái kiểu các game FG khác là dành cho bọn lính combo ấy. Chơi mà chỉ biết làm combo chứ không dùng cái đầu, dùng trick, phản xạ, counter mà cũng gọi là FG sao. Hay anh thủ Youtube nhiều quá lậm rồi Mà GGG là trò gì é, chưa nghe nói đến game này nha Vậy ra là anh ấy dừng lại ở SC và không biết gì về các FG gần đây rồi. Làm như SC là dòng game duy nhất đòi hỏi nhiều kĩ thuật ấy, haizz. Vậy ra một người chơi FG từ năm 87, tức là khoảng 23 năm rồi mà hiều biết chỉ có vậy thôi sao Không những vậy còn buông 1 câu quảng cáo rẻ tiền vk. Chẳng lẽ phong trào SC hiện h yếu đến độ con dân trong ấy phải đi tha phương cầu thực thế này à
Ung ho topic nay 100%.Toan nhung Ky niem rat dang de ghi nho.Minh lai nguoc lai voi nguoi lap topic nay, vi minh chi danh 2D, va tat ca la o he Arcade -1988-1993 Street Fighter 2 Series,Fatal Fury Special(Garou Densetsu) -1994-1998 King of Fighter Series, Street Fighter Zero Series,World Heroes Series(ADK),Last Blade,Samurail Shodown Series. -1999 Street Fighter III den 2000 -2009-2010 Street Fighter IV Series. -2000-2008 (Khong danh bat cu fighting nao)Thi dau cac giai quoc te cua Shoot em up : Raiden Fighter Series,DonPaChi,GunBird. Nhung cung phai noi rat ro la, tat ca cac FG deu co cach danh rieng va toc do cua no......Nhieu game danh att nhieu hon Def, noi chung thi da la FG thi tat ca deu can thiet,nhu di chuyen tot,phan xa nhanh,tricks, phan don(Counter), gan day rat nhieu game lai con them ca Combos 2 frame(minh nho la KOF 94 Den 98) la 1 frame..........,Con viec combos thi di nhien da choi thi cung phai biet, Def throw thi bay gio rat nhieu game cung co(ko tap cai nay,2D ma bi throw la cu yen tam throw tu dau tran den cuoi tran)
=..= Thì gắn bó game nào cũng là game fighting đỉnh cao mà Mine : UMK3 (2006) nền nds MK 1,2,3 triology nền pc và những người bạn MKA 2008~2009 nền ps2 Once a kombatant , always a kombatant
Nice post, dẫu sao bài post của anh chủ topic chỉ là kể về quá trình + kỉ niệm gánh bó niềm đam mê của mình với Fighting games thôi mà, bắt bẻ làm chi, tôn trọng 1 chút đi. Nhìn chung thì các game của FFleader và DanyVuong từng chơi wa khá giống với những game Fire cũng từng say mê một thời, đọc bài thấy nhớ lại hồi xưa wa', ước gì mình có cỗ máy thời gian quay về đó dù chỉ 1 ngày thôi cũng đủ rồi. :P Về nhận xét riêng của Fire thì mình thấy mọi game đối kháng đều có cái hay riêng của nó và đều có kĩ thuật cũng như nét đặc sắc riêng, không game nào giống game nào được, nếu như game Soul Calibur đồ họa đẹp, 8 hướng đánh sidestep khác nhau, thiên về tâm lý thì dòng game KOF, GG, Dark Stalker v.v.. tập trung về phản xạ nhanh tay lẹ mắt và timing cực chuẩn để ra đòn combo ( Vì chỉ cần chậm hay nhanh wa' 1 ms thôi thì cũng hỏng mất 1 combo rồi ) v.v... Nếu so sánh game này khó hay dễ hơn game kia thì bạn là : 1) Là cao thủ master của cả những game mà bạn nhận xét + so sánh ( Dạng này chắc hiếm ) Những người này khi họ nhận xét thì thường rất logic và có đầy đủ chứng cứ, lí luận chặt chẽ rất khó bắt bẽ. 2) Chỉ là một dạng chơi theo kiểu "Cưỡi ngựa xem hoa" chưa tìm hiểu sâu mà cứ thích ba hoa ( Dạng này thì chắc là nhiều ) xui xui gặp phải master pro nghe ngứa tay người ta "bẻ" cho quê mặt luôn. 3) Chỉ là dạng nghe người ta nói rồi nói lại và dĩ nhiên thêm mắm thêm muối vô, cái này thì thường là def thấp rất dễ bị "focus" hehe. Game Fighting đối dáng khá đa dạng, nhiều chiến thuật, cách đánh khác nhau và có tâm lý chiến trong đó giống như các game dàn trận vậy, cho dù thắng hay thua thì người chơi cũng có cảm giác thích thú. Đó là lí do tại sao mình lại mê dòng game Fighting đối kháng nhất ( Mặc dù đánh thua hoài hehehe ).
Để xem nào: Từ năm 2001 đến 2003 trên ps1: bloody roar 2, dragon ball( quên bản nào rồi), soul edge, tekken 3, mortal kombat 4. Từ 2007 đến tháng 6/2009 giả lập ps1, PC, ps2: mk4, bloody roar2, tekken 3, soul edge, tekken 5, soul calibur 3, mortal kombat armageddon, bloody roar4, dragon ball budokai tenkaichi 3, virtua fighter 4. Từ cuối 2009 đến h, x360, ps3, pc: SF4, SSF4, UMK3, MKvsDC, tekken 6, SC4, guilty gear ancient core plus. Vì cái kiểu chơi cả rổ này nên chả game nào ra hồn, chán ẹc
Trong Tekken cũng có ukemi, throw break, just frame, đk stance và tất cả những kỹ năng bạn đã nêu, còn phần combo thì mình cũng ko dám nói nhiều, đúng là nếu trúng 1 combo tường thì có thể mất nửa bình là chuyện bt, nhưng để lên đc combo như thế thì cũng không đơn giản vì đòn lên combo hầu hết là đòn lỗi hoặc nếu ko lỗi thì cũng sẽ có tầm tấn công ngắn, ra đòn lỗi hoặc sai khoảng cách đều có thể bị ăn combo lại.
Trò đối kháng nào chả có cơ chế phòng thủ phản công riêng, đâu riêng tekken với soul đâu. Nói chung mình thấy fighting game nào cũng hay, nhưng ko thích DOA lắm
Ở Việt Nam phong trào chơi fighting ko phát triển lắm, mọi người ra quán hầu như đều chơi pes cả mặc dù nó rất imba . Nếu mình ngồi chơi fighting cạnh những người đang đá pes thì hầu hết họ đều ngoái nhìn sang nhưng cũng chỉ đến thế mà thôi. Có lẽ do chơi fighting phải luyện rất nhiều kỹ năng như các bạn nói nên mọi người đều ngại chơi thể loại này, nhìn qua các kỹ năng và bảng move list dày đặc là ngán ròi
- Bác Fat làm mod rồi thay đổi nhiều phết nhỉ. Tui ủng hộ ignore những chú thích thể hiện = ngôn ngữ *@#! - Viết bài này quảng cáo cho Soul cũng có 1 ít, thu hút fan cho dòng Soul cũng có 1 ít, nói chung cái gì cũng có 1 ít. Tui thấy dạo này dân fighting từ cư xử, lời nói rất nhiều cái tiến bộ hơn ngày xưa rất rất nhiều và nói chuyện thấy khá dễ chịu ( mặc dù ngày xưa tui cũng cay cú, ức chế phun châu nhà ngọc ghê lắm nhưng bi giờ cũng nên có thay đổi chứ nhỉ )
Đa phần dân đánh game Fighting ai chẳng máu cãi nhau,ngày xưa tôi cũng thế.Nhưng tốt nhất là nên dùng lí lẽ mà vặn vẹo thằng đang tranh luận với mình hơn là ngồi vãi hết cả các thứ ra.Diễn đàn là phải tranh luận mới vui chứ
Thích chủ topic quá. Nếu so sánh vs quá trình chơi FG của mình thì có lẽ rất trùng hợp cho tới giai đoạn PS2 - những game fighting cũ như Dragonball, Yu Yu Hakuso, Ranma 1/2 gợi lại nhiều kỉ niểm :], sau đó mình ko có PS2 mà sau đó chỉ chơi PC. PS3 có chơi Virtual Fighter 5 đc 1 thời gian, TUYỆT VỜI, nhưng ko phát triển đc vì mình cũng chẳng có điều kiện sắm PS3 :). @bạn Savage: Thực ra game nào cũng nhiều kĩ năng thôi mà, PES nó đại trà là vậy nhưng nhìn cao thủ chơi vẫn sẽ thấy rõ đẳng cấp từ những kĩ năng của họ. Mình thấy game esport nào cũng mang tính tâm lý chiến cao, mỗi game nó emulate - *bắt chước* 1 hình thức đối kháng ngoài đời nên các kĩ năng chung cần có là: tâm lý vững, suy nghĩ nhanh, tập luyện kĩ thuật. Trái tim bạn dành cho cái nào thì bạn sẽ chơi cái đó :).