[Review]Grand Ages Rome

Thảo luận trong 'Reviews (Tin tức - giới thiệu - bình luận)' bắt đầu bởi BillGatesBoss, 16/8/09.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.
  1. BillGatesBoss

    BillGatesBoss Godslayer Κράτος ⚔️ Dragon Knight ⚔️ Lão Làng GVN

    Tham gia ngày:
    26/3/05
    Bài viết:
    14,578
    Grand Ages Rome- Đế chế huy hoàng

    Nhắc đến những cái tên bất hủ như Knights & Merchants,The Settlers hẳn không ít các game thủ vẫn còn nhớ cái cảm giác chậm chạp,lề mề vốn là đặc trưng riêng của dòng game chiến thuật xây dựng thành phố.Trải qua thời gian,những tưởng dòng game này sẽ lụi tàn trước cái bóng quá lớn của những người anh em cùng thể loại chiến thuật nhưng có thiên hướng tập trung vào các trận đánh ác liệt như Rome Total War,Warhammer 40K..v..v..v…Nhưng mới đây bộ đôi Kalypso/Haemimont lại thắp lên chút hy vọng nhỏ nhoi cho các fan bằng việc phát hành Grand Ages Rome-phiên bản tiếp theo của Imperium Romanum cũng của bộ đôi này phát hành một năm trước đây.Sự ra mắt của GAR đã chấm dứt chuỗi ngày dài mỏi mòn chờ đợi của các fan,cùng với đó là nhiều thay đổi bổ sung hấp dẫn,hứa hẹn một tương lai sáng sủa cho thể loại chiến thuật xây dựng thành phố vốn dĩ rất kén người chơi này!


    Xây dựng đế chế:
    Lối chơi của Grand Ages Rome(GAR) về cơ bản không có gì khác so với phiên bản Imperium Romanum(IR).Toàn bộ hơn 70 công trình sẽ được tích hợp vào menu chuột phải.Nhưng có một cải tiến đáng ghi nhận đó là việc nhà phát triển đã tích hợp chức năng Zoom in/Zoom out(phóng to/thu nhỏ) vào chuột giữa đồng thời thêm vào khả năng xoay 360 độ và di chuyển đến một vị trí bất kỳ trên bản đồ khi Zoom out.Cải tiến này giúp cho việc di chuyển qua lại giữa các vùng đất trở nên nhanh chóng và dễ dàng.Hơn nữa khi thu nhỏ bản đồ, người chơi hoàn toàn có thể nắm vững các thông số liên quan tới trò chơi,các khu mỏ,nguồn nước cho tới tình hình chiến trận,các đạo quân đang di chuyển quanh lãnh thổ của mình…..
    [​IMG]

    Các công trình trong GAR đều có một vòng tròn ảnh hưởng,điều mà các fan không hề lạ lẫm bởi đã từng xuất hiện trong IR.Người chơi buộc phải xây các nhà dân trong phạm vi ảnh hưởng của vòng tròn này thì công trình đó mới hoạt động.Chính vì thế trước khi bắt tay vào công cuộc khai hoang mở cõi,người chơi nên bắt đầu quy hoạch thành phố bởi đất đai thì có hạn trong khi nhà cửa cứ thế mọc lên ầm ầm.Quy hoạch không “chuẩn” sẽ dẫn tới hiện tượng người người thiếu việc,tội phạm gia tăng,không có chỗ cho quân đội đồng nghĩa với việc thành phố của bạn luôn nằm trong tình trạng nguy hiểm cận kề.

    [​IMG]

    Ngoài việc phải đối phó với nạn bùng nổ dân số,vấn đề lương thực và tài nguyên cũng sẽ làm đau đầu đế chế của bạn.Game phân ra làm ba loại tài nguyên là nguyên liệu thô,thực phẩm và vật liệu.Trong ba loại này lại phân ra làm nhiều loại nhỏ khác,tổng cộng có tất cả 16 loại tài nguyên liên quan tới xây dựng nhà cửa,ăn uống,giải trí và tôn giáo.Trong đó có những tài nguyên rất cơ bản như gạch,đá,gỗ dùng để xây dựng các công trình công cộng cho đến cẩm thạch,sắt dùng để xây dựng các đền thờ,nhà quân….Nhưng bạn đừng nghĩ xây xong một công trình là xong mọi chuyện,để đảm bảo hoạt động của nó thì cần đáp ứng đủ yêu cầu tiêu thụ đặc biệt(consumption).Ví dụ chợ yêu cầu 4 lúa mì và 4 thịt để đi vào hoạt động,trong khi nhà dân cần 2 gỗ,2 gạch.Có thể hình dung công việc cơ bản khi bắt đầu xây dựng đế chế như sau: quy hoạch,xây khu công nghiệp và nông nghiệp,xây nhà dân,cung cấp lương thực,xây các khu giải trí,xây đền thờ,xây dựng quân đội và chinh chiến!

    Không quên đổi mới:

    Dù dựa vào nền móng của IR,nhưng không hoàn toàn là tất cả,GAR vẫn có những nét riêng đủ sức hấp dẫn các fan.Đầu tiên là một menu đánh giá tổng quan về thành phố của bạn bao gồm số lượng nhà cửa,công trình nghiên cứu,mức độ hài lòng (satisfaction) của dân chúng về ba lĩnh vực cơ bản: ăn uống,giải trí,tín ngưỡng,tỷ lệ thất nghiệp,tỷ lệ cung ứng nước và thuốc men,số người phạm tội.Để cai quản thành phố một cách tốt nhất thì tỷ lệ ủng hộ của dân chúng cũng là điều đáng quan tâm.Đáng tiếc là nhà phát triển đã lược bỏ tính chất quan trọng của yếu tố này nên bạn sẽ không còn thấy cảnh dân chúng la ó biểu tình,ngừng sản xuất khi sự ủng hộ xuống thấp nữa.Không những thế,nhà phát triển còn đơn giản hoá việc lấy lòng dân chúng như chỉ cần xây nhà đúng cách,tăng giải trí hay tổ chức lễ hội,mà khi sự ủng hộ lên cao,người chơi lại có quyền thu thuế.Trong GAR việc thu thuế chỉ mất 30% sự ủng hộ của dân chúng trong khi người chơi lại có thể dùng nhiều cách để tăng sự ủng hộ lên cao,thêm vào đó là việc không giới hạn giữa hai lần thu thuế liên tiếp nhau vì vậy người chơi không khó để “bóc lột” dân chúng.

    [​IMG]

    Dù vậy, nếu xét toàn diện GAR vẫn có nhiều thay đổi mang tính tích cực hơn là tiêu cực.Game không còn phụ thuộc vào tầng lớp nô lệ,vốn dĩ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và trung chuyển hàng hoá ở IR.Điều này giúp tốc độ xây dựng được cải thiện hơn rất nhiều,phù hợp cho phần chơi mạng(vốn không có ở bản trước),nhưng nô lệ vẫn rất hữu dụng.Giờ đây nô lệ trở thành một dạng tài nguyên,họ không đòi hỏi nhà để ở,thức ăn ngon hay giải trí,tín ngưỡng,vì vậy bạn có thể sắp xếp nô lệ ở bất cứ đâu trên bản đồ mà không sợ một ngày nào đó đám nô lệ kéo nhau biểu tình như ở bản cũ.Thậm chí nếu muốn bạn có thể đem trao đổi với các nước khác hoặc xây các đấu trường(Arena) tốn 10 nô lệ để giúp dân chúng được giải trí.

    [​IMG]
    Điểm cải tiến nữa của GAR là việc phân chia giai cấp chứ không phân chia giới tính,độ tuổi như phiên bản cũ.Thấp nhất là tầng lớp nô lệ,kế đến là dân chúng(Plebs),cao hơn là binh lính(Equites) và cao nhất là quý tộc(Patricians).Mỗi tầng lớp lại sống trong những căn nhà khác nhau,với khả năng lao động đặc trưng và sự hài lòng (satisfaction) cũng khác nhau.Tầng lớp nô lệ và dân chúng có thể đảm nhận hầu hết các công việc nặng nhọc như sản xuất,trồng trọt,chăn nuôi.Và đây là tầng lớp chính của đế chế bạn,bởi chỉ khi cung ứng đủ thức ăn cho dân chúng thì họ mới sản sinh ra châu báu(Goods).Tầng lớp binh lính chỉ sống trong những căn nhà có Goods và khi cung cấp đủ thức ăn và nhiều giải trí,họ sẽ nộp thuế nhiều hơn đồng thời mỗi căn nhà của họ giúp tăng 10 đơn vị quân tối đa.Tầng lớp này không làm những việc nặng nhọc nhưng năng suất làm việc cao hơn dân chúng.Tầng lớp quý tộc thường làm việc trong các đền thờ với năng suất cao nhất nhưng đòi hỏi cả ăn uống,giải trí và nhiều tín ngưỡng.Bù lại đây là tầng lớp “chăm” nộp thuế nhất.


    Dù chỉ là một game chiến thuật thiên về xây dựng,quản lý kinh tế nhưng GAR đã biết khắc phục nhược điểm từ phiên bản trước đó là quân đội nghèo nàn,chiến tranh không nổi bật.Bằng việc xây nhiều nhà lính(Equites) như đã nhắc đến ở trên,người chơi có thể tăng số lượng quân từ 0 lên tới vài ba trăm, và đây thực sự là một con số ấn tượng vì không nhiều game chiến thuật dạng này lại có chứa nhiều quân đến thế.Các đơn vị quân cũng rất đa dạng,từ quân đội Roman,Celtic,German đến voi rừng Châu Phi,quân đội chính quy từ học viện đến các đấu sỹ của trường đấu Arena,thậm chí cả xe bắn đá cũng góp mặt trong các trận công thành…đó chính là thước đo đảm bảo chất và lượng trong các cuộc chiến tranh quy mô.Không dừng lại ở đó,các đơn vị quân còn được thêm vào cả skill,level,máu,tấn công,giáp.. không khác gì game nhập vai.Một đạo quân bắn xa có thể rất mạnh khi đứng cách xa kẻ thù nhưng lại dễ dàng bị đạo quân cưỡi ngựa phi nước đại áp sát và tiêu diệt gọn gàng,trong khi đó đám voi rừng Châu Phi lại có thể càn quét cả đạo ngựa chém…..tất cả mang đến cho trò chơi phong vị chiến thuật rất hấp dẫn.

    [​IMG]


    Nhưng các công trình quan trọng,quân đội hùng mạnh đều không thể xuất hiện nếu thiếu quá trình nghiên cứu,và đây chính là một thêm thắt nhỏ nhưng không kém phần quan trọng của nhà phát triển.Người chơi buộc phải xây trường học,thư viện hoặc học viện quân sự để có điểm nghiên cứu và từ đây quá trình nghiên cứu mới bắt đầu.Các công trình sản xuất,khu mỏ có thể nâng cấp với năng suất cao hơn khi bạn nghiên cứu bảng Technology,việc tuyển mộ quân đội lại nằm ở bảng Warfare,còn các công trình đặc biệt như truờng đua,đấu trường La-Mã thì chỉ có ở bảng Architecture.Ngoài ra,nhà phát triển còn bổ sung thêm menu trạng thái thành phố(City States) mà chức năng của nó không khác gì chức năng Event trong các game MMORPG hiện nay.Cụ thể như khi bạn xây nhiều công trình thì sẽ có trạng thái xây dựng đặc biệt(Building Frenzy) xuất hiện giúp tăng tốc độ xây dựng gấp 3 lần bình thường,khi bị âm tiền sẽ xuất hiện trạng thái phá sản(Bankruptcy) và nếu không kiếm đủ 1000 DenarII(đơn vị tiền tệ trong game) thì bạn sẽ game over……Ngoài ra còn tới 26 City States khác để bạn mặc sức khám phá trong suốt chặng đường kiến lập đế chế Roma!


    Chơi mạng-chơi đơn hấp dẫn:

    Ở phiên bản trước nhiều người cảm thấy không thoả mãn khi trò chơi chỉ cung cấp độc một kiểu chơi duy nhất là timeline(cây thời gian).Nhưng lần tái xuất hiện này GAR đã đem đến một phong cách mới rất lạ lẫm ở phần chơi chiến dịch,đó là cung cấp các nhiệm vụ dưới dạng bản đồ cùng một chút yếu tố của game nhập vai.Ban đầu người chơi được quyền chọn một trong năm nhân vật có sẵn với một bảng Character Talent(CT) gồm: City,Military và Family.Bảng CT này gần giống với bảng nghiên cứu khi bạn bắt đầu chơi,chỉ khác là để nâng cấp các thành tựu trong bảng này thì người chơi phải hoàn thành các nhiệm vu trong phần chơi chiến dịch.Mặc định thì hai phần City và Military của năm nhân vật là giống nhau còn Family thì mỗi người một khác.Bạn thích có thật nhiều tiền,vậy nhân vật Valerius chính là sự lựa chọn sáng suốt,nhưng muốn chiến tranh thì không ai khác ngoài Aemilius có thể đáp ứng yêu cầu này.Ngoài ra các nhân vật còn được bổ sung thêm các biểu tượng(Estates) gần giống City States như đã nói ở trên.Qua mỗi màn chơi bằng việc hoàn thành các nhiệm vụ phụ,người chơi sẽ có cơ hội mở khoá các Estates và tiền.Cần nhớ rằng các nhân vật chỉ được phép trang bị tối đa 5 Estates và mỗi Estates sẽ tiêu tốn một khoản tiền nhất định.Dù vậy các Estates này tỏ ra khá hữu dụng,chẳng hạn như có thể giúp tăng thêm 20 nô lệ ở mỗi màn chơi hay tự sản xuất ra 30 gỗ.Nếu đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ ở phần chơi chiến dịch,người chơi hoàn toàn có thể đem nhân vật của mình đi chinh chiến ở phần chơi đơn hay chơi mạng,rất thú vị.Chính điều này đã giúp tăng giá trị chơi lại cho phần chơi chiến dịch,không đơn thuần chỉ là tìm hiểu nội dung của trò chơi mà còn để phục vụ cho chơi mạng.

    [​IMG]


    Phần chơi mạng tỏ ra khá hấp dẫn với 6 kiểu chơi khác nhau đem đến những trải nghiệm thú vị.Nếu như chế độ chơi Last Man Standing là thử tài đánh trận với mục đích là tìm ra người duy nhất còn trụ lại thì chế độ chơi 40,000 DenarII lại là thử thách xây dựng xem ai đạt được cột mốc 40,000 DenarII sớm nhất.Trong khi đó chế độ All Monuments lại là thử thách về thời gian xem ai xây được 6 biểu tượng vĩ đại của đế chế Roma sớm nhất.Chế độ Defeat All Barbarians sẽ tìm xem ai là người cuối cùng tiêu diệt trại của Barbarians.Chế độ King of the Hill lại đòi hỏi người chơi phải bảo vệ một điểm đặc biệt trong vòng 10 phút trước sự tấn công của người chơi khác.Chế độ cuối cùng là tổng hợp của 5 chế độ trên với mục đích tìm ra người chiến thắng duy nhất bằng bất cứ cách nào!


    Hình âm sáng sủa:
    Dù chỉ mất một năm phát triển dựa trên những gì đã làm được với IR nhưng rõ ràng GAR đã có những thay đổi rõ rệt về hình ảnh và âm thanh.Không giống IR với toàn một gam màu tối và có phần hơi ảm đạm,GAR mang trong mình những nét sáng sủa,dễ nhìn.Phần giao diện chính được thay đổi sao cho dễ nhìn nhưng vẫn đầy đủ không hề giống với IR.Các công trình khắc chữ có thể nhìn rất rõ bằng cách “zoom vào gần”,và khi chiếu cận cảnh,có cảm giác người chơi đang đóng vai một nhà quay phim nghiệp dư ghi lại cuộc sống buôn bán nhộn nhịp của những con người sống cách đây cả chục thế kỉ.Các công trình được thiết kế với độ chi tiết cao khiến người chơi có cảm giác rất thích thú,nhất là khi được ngắm cận cảnh những công trình như đền thờ,trường đua…..Hiệu ứng đổ bóng,hiệu ứng trời mưa cũng được thiết kế tốt.Các mô hình nhân vật cũng rất đa dạng, đôi khi có cả động vật chạy lon ton khắp thành phố trông rất buồn cười.Một điểm đáng khen nữa là nhà phát triển đã bổ sung thêm các đoạn phim cắt cảnh ở phần chơi chiến dịch dù số lượng không nhiều.Phần âm thanh được thể hiện không tồi,từ những bản nhạc nền hào hùng đậm chất Roma cổ đại đến những đoạn lồng tiếng cho nhân vật hay tiếng động vật,tiếng binh khí,tiếng dòng nước chảy rì rào.Tất cả hoà quyện thành một thứ âm sắc của cuộc sống rất đáng để thưởng thức trong cuộc sống đô thị hiện đại đầy những bản thanh âm xô bồ này.
    [​IMG]

    Không thể bỏ qua:
    Mặc dù game đã mất đi tính thử thách cao và nhịp game không còn chậm rãi như thường thấy ở thể loại chiến thuật xây dựng thành phố nữa nhưng thị trường game có quy luật phát triển không ngừng,và GAR không đi ngược lại quy luật đó.Đổi mới là điều tất yếu để nhận ra cái sai cần sửa và nhìn được thành quả mà mình đã làm được.Cái dở mà nhà phát triển đã tạo ra không nhiều để lấn át cái hay mà họ đã làm được.Dù còn một vài lỗi về khung hình không ổn định,đất đai chật hẹp gây khó khăn cho việc xây dựng nhưng không thể phủ nhận rằng GAR là một game hay đáng để thử.Nếu bạn là một fan của game chiến thuật xây dựng thành phố thì còn chờ gì nữa,GAR sẽ là đế chế tiếp theo cần bạn chinh phục!


    Ưu: _Phần chơi chiến dịch hấp dẫn,chơi mạng thú vị.
    _Nhiều cải tiến trong lối chơi truyền thống.
    _Đồ hoạ đẹp nhưng đòi hòi cấu hình khá mềm để chạy
    Khuyết: _Khung hình giảm khi thành phố phát triển quá rộng.
    _Độ khó không cao đối với các fan
    Thông tin về trò chơi:
    Phát triển: Haemimont Games
    Phát hành: Kalypso Media
    Nền: PC
    Thể loại: Chiến thuật thời gian thực
    ESRB: Teen
    Ngày phát hành: 17/03/09(USA)
    Cấu hình yêu cầu: Pentium IV 2.5Ghz,RAM 1GB,card 128MB GeForce 6600/128 MB ATI 9600,HDD còn trống 1GB,OS Window Xp/Vista.
     
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này