CÁI BÓNG CỦA NHỮNG TÊN KHỔNG LỒ Với 1 ít lòng kiên nhẫn để đồng hành cùng cuộc phiêu lưu, bạn sẽ tìm thấy ở Shadow of the Colossus 1 phong cách rất riêng không thể lầm lẫn được ở bất kỳ game nào. Điểm hay: khung cảnh vô cùng rộng lớn với lối kiến trúc độc đáo trải dài hàng trăm cây số pha trộn cùng cảnh quang thiên nhiên hoang dã mà tĩnh lặng với núi đồi, sông suối, rừng rậm... đã chiếm hầu hết thời gian cuộc hành trình của bạn. Đừng nói với tôi rằng bạn chỉ chăm chú vào việc tìm và diệt những tên tượng khổng lồ mà chằng hề đếm xỉa gì đến cảnh vật xung quanh, như vậy là bạn đã tự đánh mất hết 50% sự thú vị của trò chơi. Điểm dở: với khung cảnh nguy nga, lộng lẫy như vậy thì đồ họa tất nhiên sẽ chú trọng đến không gian bao la hơn là những tiểu tiết nhỏ nhặt, vì vậy nhân vật của chúng ta ko được “mịn” lắm, nếu ko muốn nói là đầy các góc cạnh. Và việc áp dụng các công nghệ hiện đại cho mấy “em nhỏ” có gì đó không mấy phù hợp với khoảng thời gian diễn ra trong game, thời mà con người còn dùng ngựa để làm phương tiện đi lại, và vũ khí là những thanh kiếm... Cốt truyện: Thể loại game phiêu lưu đã chờ đợi 1 thời gian dài những tựa game đặc sắc từ khi ICO kết thúc. Sự xuất hiện của SOTC vào lúc này đã thổi 1 luồng gió mới cho thể lọai từ lâu đã nguội lạnh trên PS2. Những con quái vật to lớn như những tòa tháp với những cái bóng của mình phủ khắp mặt đất, và điểm này phảng phất nhiều chi tiết giống với ICO. Một cậu bé lang thang mang theo bên mình 1 người con gái, không ai biết quan hệ giữa 2 người nhưng chắc chắn đó ko phải là 1 quan hệ tầm thường để chàng trai của chúng ta phải liều mình đấu với bọn colossus nhằm hồi sinh cho người con gái ấy. Một câu chuyện rất cảm động như thế nhưng kết thúc của nó lại vô cùng đau lòng mà hầu hết các gamer đều cảm thấy ức chế khi khỏang thời gian bỏ ra để giành giật mạng sống từng phút, từng giây với những gã khổng lồ này đổi lại là 1 kết quả không như mong muốn. Có thể ví game là 1 bản anh hùng ca về cuộc chiến của chàng trai chống lại những kẻ thù to lớn nhất với những lời chỉ dẫn của vị thánh luôn hiện diện trên màn hình TV. Chiến đấu và cỡi ngựa là 2 hành động được xem là đặc trưng của game. Gameplay: Sau đoạn phim mở đầu, có lẽ chắc bạn đã biết mình sẽ vào vai 1 chàng chiến binh trẻ tuổi mang theo tình yêu đã mất của anh ấy đến 1 ngôi đền với hy vọng có thể tái sinh sự sống cho cô gái. Cách duy nhất để cứu cô ấy là hủy diệt 16 pho tượng thú khổng lồ hiện diện ở những vùng đất khác nhau bao quanh ngôi đền. Đó là những gì bạn có thể biết về cuộc hành trình vừa mới bắt đầu của bạn, và nó cũng là tất cả những điều bạn cần biết. Người con gái ấy là vợ hay là em của nhân vật chính ? Cô ấy đã chết hay bị trọng thương ? Chuyện gì xảy ra với colossus khi bạn cứu được cô ấy ? Câu trả lời ko thực sự quan trọng. Công việc duy nhất của bạn lúc này là hạ gục những tên colossus đó. To lớn, huênh hoang, chúng là những ngôi sao chính trong cuộc trình diễn cuộc chiến của bạn. Gameplay của SOTC gồm 2 phần. Bạn rời khỏi ngôi đền trong hành trình tìm kiếm tên colossus kế tiếp (dưới sự chỉ dẫn của giọng nói kỳ bí), và khi tìm được những con thú đó, bạn thu hút sự chú ý của chúng để tìm điểm yếu giết chúng. Khi giết được 1 colossus, tinh chất của chúng sẽ mang bạn trở lại ngôi đền trong sự mơ hồ. Quá trình này sẽ lặp lại đến khi bạn giết hết tất cả các con colossus. Sẽ ko có số lượng để xác định sự lên cấp, hay những tên cận vệ bạn sẽ thu thập được sau mỗi cuộc chạm chán. Mỗi lần bạn sẽ giết 1 em trong 1 chuỗi liên tiếp nhau, và bạn sẽ hoàn thành game trong tình trạng cơ bản như lúc bạn đã bắt đầu. Nhà sản xuất có thể tăng độ dài lên gấp hai hay thậm chí gấp ba lần bằng việc sắp đặt hàng trăm tên lính tép riêu giữa cuộc hành trình của bạn tới mục tiêu cuối cùng. Nhưng điều đó chỉ làm loãn đi cảm giác hưng phấn trong cuộc chiến giữa bạn với kẻ thù chính là con quái thú to như 1 nhà lầu hàng trăm tầng và rung chuyển dữ dội theo mỗi bước chân. Trang bị cho bạn qua các trận chiến là căn bản và không thay đổi. Bạn sẽ song hành với chú ngựa cũng là người bạn đáng tin cậy cùng 1 thanh đoản kiếm và cung tên, xuyên suốt nhiệm vụ cho đến khi kết thúc. Thanh kiếm còn được xem như là 1 loại la bàn. Khi bạn cầm nó giơ lên cao dưới ánh nắng mặt trời, nó sẽ phản chiếu những tia sáng và hội tụ tại 1 điểm khi quay đúng vị trí nơi quái thú cư ngụ. Mỗi khi bạn xác định được nơi đến, sẽ tương đối đơn giản cho việc lần ra dấu vết. Bạn sẽ vượt qua chặng đường với chướng ngại vật là thiên nhiên như sông suối, ao hồ, hầm hố, những khu rừng âm u, ngôi đền bỏ hoang... mà khi vào đó, ánh sáng mặt trời sẽ ko phản xạ được, lúc này bản đồ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tìm đường để đến khu vực hang ổ của nó. Có lẽ SOTC đã áp dụng phong cách của POP trong việc việc leo trèo trên những bức tường đóng rêu hay nhấc bổng mình lên khỏi rìa đá. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, việc đi tới địa điểm colossus cũng rất đơn giản là đi theo luồng ánh sánh hội tụ và cưỡi ngựa chạy thẳng 1 lèo tới đó. Nhưng đó chưa phải là tất cả, thử thách thật sự của game là làm thế nào để diệt được colossus, mà mỗi con lại có cách giết riêng và duy nhất. Kiếm và cung là 2 vũ khí tuyệt đối cần thiết trong mọi trường hợp, nhưng vũ khí quan trọng nhất của bạn lại là sự hiểu biết. Bạn cần nghĩ ra những giải pháp thích hợp nhất để leo lên mình chúng chứ ko phải đứng dưới đất xung quanh nó mà ngó lên, hay phải bám vào chân nó. Thực tế, hầu hết cảm giác mà SOTC mang lại giống như những câu đố đưa ra để ta suy nghĩ lời giải dưới dạng 1 game hành động hoặc phiêu lưu, và ta phải vận dụng đầu óc, kết hợp những điều kiện sẵn có giữa môi trường và vũ khí để tìm cách leo lên mình nó, tìm đến điểm yếu của nó là những vũng phát sáng mà đâm kiếm vào đó, lúc đó bạn sẽ hạ được con thú 1 cách nhanh nhất. Trận chiến với colossus làm bạn cảm thấy hưng phấn và kích thích, được sắp đặt 1 cách khéo léo, trình tự trong game. Kích thướt của chúng, thật ra có thể so sánh được, khỏang 1 tòa nhà cao tầng, con lớn nhất có thể bằng 1 tòa tháp cao chọc trời cao hàng trăm thước, trải dài ra sau mỗi bước đi. Các con colossus rất đa dạng về chủng loại. Có con thì lặn dưới nước như cá, hoặc chui xuống lòng đất như rắn rít, có con thì bay trên trời như chim, có con lại leo tường được như loài bò sát, còn lại đa số đều di chuyển trên mặt đất hay trong những ngôi đền bỏ hoang. Có những con kích thước chỉ bằng con bò hay con trâu bình thường, nhưng lại vô cùng nhanh nhẹn, trong khi những con to lớn thì thô kệch và nặng nề hơn. Mỗi con thú là 1 kiểu thiết kế độc nhất và tỷ mỹ đến từng chi tiết của nhà làm game. Sẽ không có hai trận chiến giống nhau về đường lối, mưu mẹo khi giết chúng. Điểm tương đồng duy nhất giữa các con colossus có lẽ là điểm yếu của chúng, mà mỗi điểm đều nằm ở những vị trí cao nhất trên người chúng buộc bạn phải leo tới. Mấy “em” của chúng ta sẽ ko vui vẻ gì khi bị bạn leo lên mình và đâm kiếm vào những vùng da “mềm mại”. Chúng sẽ lắc mình nhanh, dữ dội như 1 cố gắng để loại bỏ bạn ra khỏi người chúng (nhà ai có nuôi chó sẽ biết, động tác giũ mình của chó gần giống như vậy). Lúc ấy bạn sẽ tốn ít thời gian bám lấy chúng 1 cách chơi vơi, và điều này tốt hơn việc bạn liều mạng đánh chúng. Túm chặt nó bằng cách giữ R1, đợi sau khi nó bình thường trở lại, bạn hãy leo lên những chổ có thể làm điểm tựa cho bạn, thuận lợi hay ko phụ thuộc vào vùng bạn bám vào là lông mao hay bộ giáp thô cứng. Điều ko hợp lý lắm là khi bạn bị rơi từ độ cao của tòa nhà chọc trời xuống đất thì bạn chỉ mất 1 lượng máu đáng kể, sau đó phải tìm mọi cách leo trở lại như 1 quy định bắt buộc. Nỗi sợ bị văng xuống đất có thể cảm nhận được trong khoảng thời gian bạn ở trên người chúng cho đến khi bạn hạ chúng ngã xuống đất. Cách điều khiển của game ko dễ dàng và chính xác lắm đối với người mới làm quen, có thể giống như God of War, và bạn phải tốn thời gian vì nó để thực hiện thuần thục các thao tác leo và nhảy (ko tính việc bạn đang cỡi ngựa). Cảm giác hồi họp khi tìm cách leo lên mình chúng, hay toát mồ hôi sau mỗi cú vung búa như trời gián, phấn khích khi bám được lên người chúng hay chú tâm khi tiếp cận điểm yếu ... Đó là những cảm giác mà các trận chiến trong game sẽ đem lại cho bạn, chỉ những người nào đã từng chơi qua mới cảm nhận đầy đủ được. Bản anh hùng ca này còn phản ánh khía cạnh đạo đức. Có 1 số con colossus ko được kể đến vì chúng rất hiền. Những con đánh bạn trong tầm nhìn của chúng chỉ là thiểu số, còn lại hầu hết các con thú chú ý đến bạn chỉ vì sự tò mò hay thậm chí dửng dưng, không thèm quan tâm khi bạn đến nơi ở của chúng. Nhiều hơn, trò chơi còn đem đến cho bạn cảm giác thương cảm khi các con thú to lớn bị hạ gục xuống đất. Chúng có thể được xem là nạn nhân trong việc hòan thành nhiệm vụ của bạn, hay nói rõ hơn là mục đích của bạn và người ta có thể thấy rằng đó chỉ là sự ích kỷ của bạn, 1 sự ích kỷ vì lợi ích cá nhân. Dù câu chuyện ko phát triển sâu sắc cho đến lúc kết thúc game, nhưng có lẽ bạn cũng vẫn muốn biết chính xác anh chàng ngu ngốc trong cuộc phiêu lưu này là ai. Hình ảnh: Chuyển động của nhân vật chỉ có thể dùng 1 từ: xuất sắc. Chàng chiến binh ko may của chúng ta chỉ là 1 người bình thường, hơi vụng về và ko mấy tự tin vào chính bản thân mình. Anh ta sẽ hơi sẩy chân sau 1 bước nhảy dài, leo lên mình kẻ địch 1 cách ngượng nghịu, lúng túng, đạp chân lung tung như 1 tay leo núi nghiệp dư. Khi cưỡi ngựa thì di chuyển cũng có chiều hướng như thế, dù phi nước đại, nước kiệu... kiểu nào động tác cũng hoàn mỹ như 1 con ngựa thật. Về các con colossus thì chúng được thiết kế theo 1 khuôn phổ biến, nhưng chia thành nhiều nhánh phân bố trên các vùng lãnh thổ khác nhau (cùng 1 loài nhưng lại ko ở cùng 1 nơi). Một số con có hình dáng như vượn người hoang dã, trong khi số khác mang đặc trưng của 1 loài động vật riêng biệt. Nói chung tất cả các con thú ta đều có thể nhận biết được nguồn gốc của chúng (trừ con cuối bắn tên lửa ầm ầm tui đành bó tay). Những bước di chuyển nặng nề, chậm chạp và sự rung chuyển của mặt đất hòan tòan phù hợp với sức nặng và kích thướt vĩ đại của chúng. Trò chơi đã cố gắng tạo ra những con thú mang phong cách khác thường như trang bị những công nghệ kỹ thụât hiện đại cho chúng, những tia laze hay những quả tên lửa với sức tàn phá khủng khiếp nhưng thật ra, điều đó chỉ gây thêm sự thất vọng hơn là thú vị. Góc quay camera có chút không ổn định trong khi bạn đang leo lên mình con thú dù bạn đã giữ nút L1 để hướng góc nhìn về nó nhằm giảm bớt sự khó chịu của camera. Tỷ lệ khung hình thấp cũng đôi lúc chống lại bạn vì cử động bị mờ, không rõ nét, làm cảnh vật hiện ra ko đựơc mượt mà. Âm thanh: Thế giới mà bạn đang khám phá là khung cảnh thiên nhiên hoang dã vì vậy âm thanh đặc trưng chỉ phảng phất tiếng gió và nước. Gió khi bạn phi ngựa, trên các vùng núi cao... hòa cùng tiếng suối chảy róc rách, sóng gợn mặt hồ... tạo nên 1 dàn giao hưởng đậm chất thiên nhiên. Tất nhiên đó là khi bạn đi ngao du sơn thủy, còn lúc đối đầu với boss bạn sẽ nghe được âm nhạc truyền đạt với những giai điệu tùy theo tình thế, những giai điệu phấn khích khi các con thú tiêu diệt bạn hay đơn giản chỉ là những giai điệu mang âm hưởng hòa bình, hay khi chọc tức con thú, leo lên mình chúng... bạn sẽ nghe thấy những âm thanh to lên hoàn toàn làm nổi bậc tình trạng căng thẳng và sự kích thích của trận chiến. SOTC còn sử dụng những lời nói hư cấu, nghe như từ thế giới bên kia vọng lại trong suốt cuộc hành trình, nhằm làm thích hợp diễn tiến của game. Trò chơi hơi ngắn và ko có giá trị chơi lại, mặc dù bạn sẽ tìm thêm được những bí mật mới, nhưng hầu hết đều ko gây sự ngạc nhiên. Bạn có thể hòan thành câu chuyện chính trong khỏang từ 10h – 12h, và khi bạn biết được cách tiêu diệt 1 con colossus, bạn sẽ thấy nó hòan toàn khác biệt ở mỗi con. Có thể ví SOTC là 1 sân khấu trình diễn , các con colossus là những vật trưng bày và bạn là 1 người nghệ sỹ. Sẽ ko có bất kỳ game nào giống như vậy trên PS2 hay bất cứ hệ máy nào, sẽ tạo cho bạn cảm giác như khi bạn chơi SOTC. Hãng phát hành, phát triển: SCEA,SCEI Thể lọai: phiêu lưu, hành động Hệ máy: PS2 Ngày phát hành: 18-10-2005 Điểm GameSpot: 8.7