Là 1 cú hit lớn trong năm 2012 trên hệ máy handheld, phiên bản kế thừa 9 hours 9 persons 9 doors [999] ngày xưa - Virtue's Last Reward [VLR] đã tận tình vơ vét hơn 50 giải thưởng từ các trang game, tạp chí về game uy tín trên toàn thế giới. Sự thành công vượt xa mong đợi này càng khiến AKSYS tự tin hơn trong việc đưa phiên bản 3 của dòng game Zero Escape tới Bắc Mỹ trong tương lai không xa, nhưng đó là việc của tương lai. Hiện tại, hãy cùng tác giả làm rõ lí do vì sao người kế thừa 999 - VLR đã gặt hái được thành công lớn như vậy. Là 1 game Visual Novel kết hợp giải đố, VLR rõ ràng không dành cho những game thủ không kiên nhẫn luôn skip những đoạn hội thoại. Game xoay quanh 9 nhân vật bị Zero 3rd - một kẻ bí ẩn đeo mặt nạ chống khói độc, bắt cóc và nhốt vào 1 cơ sở thí nghiệm bí mật để tham gia 1 trò chơi mang tên là Nonary Game, nơi mà họ phải tuân theo những luật chơi kỳ quặt nhưng không kém phần thách thức để giữ lấy tính mạng của mình và trốn thoát khỏi nơi đó. Mục đích của trò chơi là gì ? Nơi mà họ bị nhốt là ở đâu ? 9 người chơi liệu có hoàn toàn trong sạch không hề can dự vào chuyện này ? Đó chính là câu hỏi sẽ theo cùng người chơi xuyên suốt khoảng 30-40 giờ chơi của game. Mà dưới một cách dẫn truyện tài tình, kết hợp nhiều yếu tố và ý tưởng đột phá, tiến bộ trong lối tư duy của đội ngũ làm game, một người chơi dù chậm chạp nhất cũng sẽ dần hiểu ra được từng nút thắt của câu chuyện để rồi vỡ lẽ ra và thậm chí còn học được rất nhiều điều đáng quý sau khi hoàn thành game. Nhưng trước khi nhận ra được điều đó, người chơi trong vai nhân vật chính phải đối diện với những câu hỏi khó khăn - " Đồng minh hoặc phản bội " 8 người chơi khác. Để rồi với mỗi lựa chọn, game sẽ chia ra những con đường dẫn đến những cái kết hoàn toàn khác nhau tương ứng với cách hành xử mà người chơi lựa chọn. Với tổng cộng 24 kết cuộc cho người chơi khám phá, sẽ không bất ngờ gì khi người chơi kết thúc với một cái kết hoài nghi chính bản thân mình - nhân vật chính và ôm câu hỏi đó chơi... lại từ đầu để nhận lời giải thích trong 1 cái kết khác. Rất may Chunsoft sau 999 ( phiên bản đầu của dòng game Zero Escape ) đã nhận ra khuyết điểm này và đã cho phép người chơi tự do dịch chuyển đến đầu mỗi ngã rẽ trong cốt truyện để lựa chọn lại và đi theo con đường khác, một cách để tiết kiệm thời gian và rất tiện lợi nếu người chơi muốn trải nghiệm lại 1 kết cục để hiểu rõ hơn về nó. Yếu tố này cũng không xa lạ gì vì đã được vài dòng game lấy đề tài dịch chuyển thời gian trước đó khai thác, có thể kể đến Radiant Historia ( 1 game cũng rất nổi tiếng trên handheld ). Tuy nhiên Chunsoft đã tận dụng nó một cách tài tình hơn hẳn, một sự đột phá trong tư duy, khiến cho cốt truyện càng thêm huyền bí, lôi cuốn để xứng đáng giành giải game có cốt truyện hay nhất trong năm 2012 vừa rồi. Yếu tố này tác giả sẽ giành cho người chơi tự khám phá. Tiếp nối 9 9 9, trong quá trình dẫn dắt câu chuyện, VLR sẽ có rất nhiều học thuyết, kiến thức, những mẩu chuyện có thật trong lịch sử được lồng vào trò chơi. Những yếu tố này vừa tăng thêm tính huyến bí lại vừa là cơ sở để người chơi suy luận. Nhưng tác giả xin đảm bảo rằng, những yếu tố có vẻ rời rạc không cái gì dính dáng đến cái gì này, lại chính lạ những nhân tố cực kì quan trọng quyết định đến sự thành công của cốt truyện, mà sau khi người chơi đi hết những kết cục, một con đường sẽ được vạch ra, nối chúng lại, hoàn thành 1 tác phẩm xuất sắc, dẫn dắt người chơi đến với kết cục thật sự của trò chơi. Có nghĩa là, bạn buộc phải chơi hết tất cả những kết cục để hiểu về câu chuyện. Nếu có thể nghĩ rằng chỉ cần chơi vài kết cục và chọn ra những cái kết thỏa mãn mình nhất rồi vứt game vào xó như các game visual novel khác, thì bạn đã hoàn toàn sai rồi. Về đồ họa ( trên phiên bản trên 3DS - tác giả chơi trên phiên bản này ), game không rực rỡ như kid icarus, Zelda hay mang không khí chiến trường máu lửa như samurai warrios chronicles ( những game cùng trên 3DS khác ). Bối cảnh trong VLR là những căn phòng khép kín, đa phần nhỏ bé và chật hẹp, có phần buồn tẻ, nhưng khi bật chế độ 3D lên, thì đập vào mắt người chơi là một căn phòng như thật. Điểm mạnh về đồ họa của game chính là 3D tạo chiều sâu và cảm giác như thật cho người chơi. Đây là 1 trong những game hiếm hoi mà tác giả bật 3D xuyên suốt quá trình chơi chấp nhận cứ 30 phút phải nghỉ ngơi 1 lần vì mắt rất mệt mỏi khi nhìn 3D liên tục. Về âm thanh, xứng đáng với điểm số 10/10 trên tất cả các trang game ( trừ 1 vài ngoại lệ nhỏ ). Nhạc nền của game rất xuất sắc, đi kèm với khả năng lồng tiếng sống động ăn đứt rất nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng. Nhân vật nói chuyện rất hồn, rất thật, không hề có 1 chút giả tạo trong bất kỳ hoàn cảnh nào mà dù cố gắng, tác giả vẫn không thể moi ra được một điểm trừ về âm thanh của game. [video=youtube;5lDb5D1O7cQ]http://www.youtube.com/watch?v=5lDb5D1O7cQ[/video] Điều khiển của game lại là điểm trừ nhỏ khi không tận dụng tốt những gì có thể. Khá khó chịu trong một số căn phòng. Tuy nhiên nếu so sánh với những gì mà game đã mang lại, thì điểm trừ này chính là yếu tố duy nhất để các trang game không chấm 10 cho nó ( gần 1/5 các trang game, tạp chí chấm game này 10/10 ) So sánh giữa 2 phiên bản PS VITA và 3DS : PS VITA : đồ họa sắc nét hơn, đẹp hơn. 3DS : điều khiển tốt hơn, thuận lợi hơn, có thêm 3D tạo cảm giác như thật bù trừ cho đồ họa kém hơn. AnA : Liệu tôi có cần chơi phiên bản đầu tiên 999 để hiểu được VLR ko ? _ Bạn không cần bắt buộc chơi 999 trước VLR, nội dung VLR gần như riêng biệt với 999, tuy nhiên nếu chơi trước 999, bạn sẽ hiểu rõ hơn về dòng game này và có cơ sở để dự đoán đến cốt truyện của VLR trong quá trình chơi. Tuy nhiên dù có nội dung gần như riêng biệt, 2 phiên bản lại sở hữu chung 1 cốt truyện đầy bi kịch. Như mọi tác giả viết review khác, người viết khuyên bạn nên chơi 999 trước khi chơi VLR. Tổng kết: 97/100 Tiếp nối thành công của 999, VLR đã xây dựng nền móng ban đầu thành 1 đế chế. Một kỳ quan của năm 2012 - Nên mua và chơi ngay!
Nghe lão quảng cáo dữ quá, chắc mình cũng phải down game về trữ thôi. Mấy ngày tết rảnh rỗi sẽ lôi game ra chơi
Lão nào tính đem đi đâu thì pm vào profile cái rồi tự do mà đem, có điều sửa lại vài lỗi câu cú giùm :( lười quá
1 Từ duy nhất: Mindblow, game này chắc là có ending hay nhất mà mình đã chơi đến giờ, best 40$ ever spent Game quả thật rất hay nhưng lại ít người chơi. Hồi đầu chơi bao nhiêu cảm xúc mà chả biết discuss ở đâu
Mình chơi game này trên Vita. Cứ nhớ mỗi lần đi với Clover là luôn chuẩn bị tâm lý Không bất ngờ em ấy làm 1 phát Axe Ending khác thì tối lại mất ngủ . Tính horror trong bản này giảm đi nhiều so với 999 nên không hồi hộp gì lắm. Cốt truyện thì quá nổi bật rôi. [SPOIL] Chỉ thất vọng về thằng Quark ngoài việc làm động lực cho Junpie thì hầu như rất mờ nhạt trong game. Mình chơi chỉ cần cái map là đủ, không nên đọc walkthrough để tránh spoiler. Có điều Platinum game hơi dễ.[/SPOIL]